หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ''ซาดาโกะ''กับตำนาน''พับนก''
เขียนโดย Le Soldat

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




''ซาดาโกะ''กับตำนาน''พับนก''
 
 



ซาดาโกะ ซาซากิ เด็กหญิงชาวญี่ปุ่น ที่รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิม่าเมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่ออายุได้เพียง 2 ขวบ เธอเติบโตขึ้นอย่างมีสุขภาพดี และรักกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ จนกระทั่งอายุได้ 12 ปี อาการของโรคมะเร็งในเม็ดโลหิตจึงเริ่มปรากฏ... ซาดาโกะต่อสู้กับโรคร้ายนานถึง 8 เดือน โดยปราศจากคำพร่ำบ่นใดๆ เธอมุ่งมั่นพับนกกระเรียนให้ครบหนึ่งพันตัว ด้วยเชื่อว่า เทพเจ้าจะให้พรแก่เธอให้เธอกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ทว่า พับได้เพียง 644 ตัวเท่านั้น หลังจากที่ซาดาโกะเสียชีวิต...




คอลัมน์ ร้อยสรรพรส

โดย รุ้งตวัน

เมื่อตอนที่ บิ๊ก-ดีทูบี โคม่า เกิดปรากฏการณ์หนึ่งที่สร้างความประหลาดใจไปทั่ว นั่นคือ การพับนก รวมทั้งพับดาว

เด็กๆ รวมทั้งผู้ใหญ่ที่เป็นแฟนของพี่บิ๊ก และที่มีลูกเป็นแฟนพี่บิ๊ก ช่วยกันพับนก ส่งไปอวยพรให้พี่บิ๊กหายวันหายคืน

หลายคนบอกว่าเรียนหนังสือเสร็จกลับบ้าน อาบน้ำกินข้าวแล้วก็นั่งพับนกจนเที่ยงคืนตีสอง เพื่อว่าตอนเช้าจะได้เอาไปเยี่ยมพี่บิ๊ก

จนนกพับล้นบริเวณเซ็นเยี่ยมไปหมด แล้วยังพับส่งไปตามไปที่บ้านอีกกองพะเนินเทินทึก...นั่นเป็นความห่วงใยในระดับนักร้องซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจวัยรุ่น

แล้วนกพับก็ถูกเลือกอีกครั้ง เมื่อวันหนึ่งมีนักวิชาการกลุ่มหนึ่งเข้าพบนายกฯ ทักษิณ และพับนกให้ตัวหนึ่ง โดยอยากเห็นสันติภาพ ความคิดเรื่องพับนกดับไฟใต้จึงเกิด พร้อมกับเรียกร้องให้คนไทยทั่วประเทศช่วยกันพับนก เพื่อแสดงถึงความรักความห่วงใยต่อพี่น้องใน 3 จังหวัดภาคใต้ และจะนำไปโปรยในวันที่ 5 ธันวาคมที่จะถึง

โดย ฯพณฯ นายกฯ ได้ประเดิมพับนกเป็นตัวแรก(เขียนที่ปีกว่า "คนไทยทุกคนรักสันติภาพ") ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลก่อนจะออกเดินทางไปร่วมประชุมเอเปคที่ชิลี

นกสันติภาพในบ้านเราที่ผ่านมาจะใช้ "นกพิราบสีขาว" เป็นสัญลักษณ์...ที่ไม่ใช่นกกระดาษ

ส่วน "นกพับ" นั้นมาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึง "นกกระเรียน"

นกกระเรียนในความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เป็น "นกแห่งความสุข" และบ่อยครั้งก็อ้างไปถึง "เจ้าแห่งนกกระเรียน" ที่เชื่อกันว่าถ้าคนป่วยพับนกกระเรียนได้หนึ่งพันตัว เทพเจ้าจะรับคำอธิษฐานและอวยพรให้เขาแข็งแรงอีกครั้ง

ซาดาโกะ ซาซากิ เด็กหญิงชาวญี่ปุ่น ที่รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดถล่มเมืองฮิโรชิม่าเมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่ออายุได้เพียง 2 ขวบ เธอเติบโตขึ้นอย่างมีสุขภาพดี และรักกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ จนกระทั่งอายุได้ 12 ปี อาการของโรคมะเร็งในเม็ดโลหิตจึงเริ่มปรากฏ

ซาดาโกะต่อสู้กับโรคร้ายนานถึง 8 เดือน โดยปราศจากคำพร่ำบ่นใดๆ

เธอมุ่งมั่นพับนกกระเรียนให้ครบหนึ่งพันตัว ด้วยเชื่อว่า เทพเจ้าจะให้พรแก่เธอให้เธอกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ทว่า พับได้เพียง 644 ตัวเท่านั้น

หลังจากที่ซาดาโกะเสียชีวิต เพื่อนๆ ร่วมชั้นของเธอช่วยกันพับนกกระเรียนอีก 356 ตัว เพื่อให้ครบหนึ่งพันตัว แล้วฝังไปพร้อมกับร่างของซาดาโกะ

นกที่ซาดาโกะพับมีข้อความเขียนบนปีกว่า "ฉันจะเขียนสันติภาพบนปีกของเธอ และเธอจะบินไปทั่วโลก"

เหตุการณ์อันเศร้าสะเทือนใจ ของ "ซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัว" ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดสร้างอนุสาวรีย์ของเธอ ในลักษณะยืนชูแขนทั้งสองข้างไปข้างหน้า โดยมีรูปนกกระเรียนกระดาษ อยู่ในอุ้งมือทั้งสอง เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ชาวญี่ปุ่น และชาวโลกตระหนักถึงพิษภัยของสงคราม

ทุกวันที่ 6 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันสันติภาพ จะมีผู้คนพับนกกระเรียนมาวางไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ของซาดาโกะ ที่ตั้งอยู่ภายใน สวนสันติภาพ หรือพีช เมมโมเรียล พาร์ค ที่เมืองฮิโรชิมา เป็นพันเป็นหมื่นตัว เพื่อระลึกถึงเธอ และเป็นเครื่องหมายขอให้สันติภาพจงมีแด่โลก

วันนี้คุณดื่มนม เอ๊ย พับนกแล้วหรือยัง!


ที่มา :  มติชน วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ปีที่ 27 ฉบับที่ 9752



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Blue Ocean Stategy
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิ ม.6 ชลุรี พนักงานขับรถ ผู้บริหาร งานธุรการเชียงใหม่ ล่าสุด จังหวัดเชียงใหม่สถานบันเทิง พนักงายขายสีนรา วุฒในคะเงินเท่าไรคะ ธุรการ เขตหลักสี่ ้ร้านกาแฟ kruger ฉีด ช่าง เขตค่ายทหารจังหวัดลพบุรี กลางคืนนครปฐม toyota ปู่เจ้า ทำชิ้นส่วน วุฒิ ม.6 เขตสะพานสูง เขตบางพลัดวุฒิม.6 งานฝ่ายผลิตในนิคมแหลมฉบัง เจ้าหน้าที่แลกเปลี่ยน โตโยต้า ลาดพร้าว ฟูจิกรุ๊ป ครูจ.กรุงเทพ โลจิสึก ร้านเช่า ธุกิจการขนส่ง วุฒิ ม.6 กทม รัชโยะิน บริษัท พีที ทราน แถวปากเกร็ด ม.6 staff ผู็ช่วยผู็จัดการ ปรสานงานขาย เจ้าหน้าที่คลังสินค้าสำโรง เชียงใหม่ ขายรถ 54 หางานวุฒิ ม.3ใน กทม แหลมฉบัง, ศรีราชา bar gogo LunaSoft 300 งพัทยา สำนักงานสถิติ สมัครงานเชียงใหม่ ตัดเหล็ก เด็กเสริฟ พัทยา รังสิต บางเขน เจ้าหน้าที่บธนาคาร เจ้าหน้าที่ธุรการลาดพร้าว โลตัส กทม ป่วย ครู ภาษา หางาน บางแสน ผู้ช่วยกุ๊ก โรงแรม กรุงเทพ เลขานุการจตุจักร