หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ตอ โต๊ะ กะ เก้าอี้
เขียนโดย ถนอมศรี พิรานุศิษฎ์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สวัสดีขอรับ...สำหรับหัวข้อที่จะนำเสนอวันนี้ ....
เห็นจะเป็นเมลล์ที่ได้รับจากเพื่อนอีกต่อหนึ่งที่ส่งมาให้ น่าสนใจดี เลยนำมาโพสต์ให้คนอื่นๆที่เข้ามาได้อ่านกันผ่านหน้ากระดาษอิเลคทรอนิกส์ในตอนที่ชื่อว่า.....ตอ โต๊ะ กะ เก้าอี้
    โต๊ะกับเก้าอี้นั้นเป็นของคู่กัน ที่ไม่จำเป็นต้องใช้คู่กันในทุกครั้ง บางทีเราอาจแค่ต้องการนั่งบนเก้าอี้ และบางทีเราก็อาจแค่ต้องการโต๊ะไว้วางของเพียงอย่างเดียว  แต่...ถ้ามันอยู่ด้วยกันก็จะดูสมบูรณ์แบบได้มากกว่าและประโยชน์ใช้สอยมันก็จะมากกว่าด้วย เหมือนกับผู้หญิงและผู้ชายทีเป็นของคู่กัน อย่างไรอย่างนั้น 
มีเพื่อนคนหนึ่งถามฉันว่า...แล้วตกลงระหว่างผู้หญิงกะผู้ชาย "ใครกันที่เป็นโต๊ะ? ใครกันที่เป็นเก้าอี้?" ฉันจึงตอบไปว่า...โต๊ะน่าจะเป็นผู้ชาย ส่วนเก้าอี้ น่าจะเป็นผู้หญิง...เพราะโต๊ะสามารถมีเก้าอี้ได้มากกว่าหนึ่งตัว   แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เก้าอี้ ริจะมีโต๊ะมากกว่าหนึ่งก็จะดูไม่งามและสังคมจะรุมประนามทันที (ฮา ฮา) แล้วเพื่อนคนเดิมมันก็ถามอีกว่า..."ก็แล้วจะมีโต๊ะสักกี่ตัวในโลกนี้ล่ะ ที่มันอยากจะมีเก้าอี้แค่เพียงตัวเดียว"  ฉันก็เลยตอบมันไปว่า "ก็โต๊ะเขียนหนังสือไงแก  แกเคยเห็นใครวางเก้าอี้ที่โต๊ะเขียนหนังสือมากกว่าหนึ่งตัวกันบ้าง" ไม่เหมือนโต๊ะกินข้าวหรือโต๊ะรับแขก พวกนี้เจ้าชู้ มีเก้าอี้ตั้งเยอะ บางก็ 4 ตัว บ้างก็ 5 ตัวหรืออาจจะมากกว่านั้น  แต่โต๊ะเครื่องแป้ง เค้ารักเดียวใจเดียวเหมือนกันนะ..มีเก้าอี้ตัวเดียวเหมือนกัน มันเสริมให้" เออ..จริงด้วย  อาจเป็นเรื่องของขนาดก็ได้มั้งแก...ก็โต๊ะกินข้าวน่ะ มันมีขนาดใหญ่มันก็เลยต้องการเก้าอี้มากๆ เพื่อมาเสริมบารมีเหมือนคนรวยๆที่ชอบมีอีหนูเยอะๆ ไว้ประดับบารมี   ส่วนโต๊ะเขียนหนังสือ โต๊ะเครื่องแป้งน่ะ ขนาดมันไม่ใหญ่เหมือนคนฐานะปานกลางไปจนถึงยากจนจะมีเมียมากกว่าหนึ่งก็เสี่ยงไม่ไหว" มันอธิบายเสียยืดยาว แล้วฉันก็อาอีก ในความช่างคิดทั้งของมันและฉัน  มานั่งนึกๆแล้วก็อดขำมันไม่ได้ในความเหมือนโดยบังเอิญระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้และความสัมพันธืระหว่างหญิงกับชาย เรามาพูดถึงเรื่องเก้าอี้กันบ้างดีกว่า เพื่อนมันถามฉันต่อว่า "แล้วแกว่าเก้าอี้แบบไหนในโลกที่มันจะชอบมีโต๊ะมากกว่าหนึ่ง"...มันเล่นเอาฉันคิดอยู่นานเหมือนกันนะ ก้อ...เก้าอี้ล้อเลื่อนไง พวกนี้ชอบเลื่อนไปโต๊ะโน้น โต๊ะนี่ย้ายไปย้ายมาอยู่เรื่อย"
   ราวนี้เปลี่ยนมาเป็นมันบ้างที่ขำ "เค้าเรียกว่ามีรักสำรอง เผื่อเลือกใช่ไหมแบบนี้" มันว่าคงยุ่งน่าดูเชียว ถ้าเจ้าเก้าอี้ล้อเลื่อนมาเจอกับโต๊ะกินข้าว เราก็เลยไม่เคยเห็นใครเอาเก้าอี้ล้อเลื่อนมาตั้งกับโต๊ะกินข้าวเลยสักที มันก็คงจะเหมือนกับการที่แม่เหล็กขั้วเดียวกันมันผลักกันนั่นแหละ เราเลยไม่ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่นักที่ผู้หญิงไวไฟจะมาจับคู่กับผู้ชายเจ้าชู้ โดยมากถ้าอีกฝ่ายเจ้าชู้อีกฝ่ายหนึ่งจะสงบสยบอยู่เสียมากกว่ามันถึงจะอยู่ด้วยกันได้ ไปด้วยกันรอด ในความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนฉันว่าเราไม่จำเป็นต้องเป็นโต๊ะกับเก้าอี้ที่สวยงาม หรูหรามากมายอะไรนัก แค่พอดูได้ ใช้งานได้มันก็ไม่น่าเกลียดอะไรแล้วล่ะ เอาแค่แบบโต๊ะเขียนหนังสือ มีโต๊ะหนึ่งเก้าอี้หนึ่ง นั่งแล้วรู้สึกสบาย ถ้าเหนื่อยนักก็ฟุบหน้าหลับตาพักได้ หรือถ้าจะสวยงามก็ขอให้มันดูสวยงามแค่อย่างโต๊ะเครื่องป้งที่ดูดีวยงาม เพราะมันดูแลกันและกันเป็นกระจกส่องสะท้อนซึ่งกันและกันอยู่ร่วมกันอย่างโต๊ะหนึ่งเก้าอี้หนึ่งอย่างเข้าใจ อย่าให้ต้องเป็นเหมือนโต๊ะกินข้าวที่ยิ่งใหญ่ ร่ำรวย แต่ก็ไม่สามารถดูแลเก้าอี้ได้อย่างทั่วถึงกว่าจะแบ่งความห่วงใยมาใส่ใจแต่ละที ก็คงต้องรอจนเหงาเฉาตายกันไปเสียก่อน  หรือไม่จำเป็นต้องสวยงามหรือหรูหราถึงขนาดโต๊ะรับแขกที่มีเอาไว้อวดชาวบ้านที่ผ่านมาผ่านไป ใครเห็นใครพบก็สบายใจ แต่เก้าอี้(โซฟา)นี่สิต้องชำใจ โดนโถมโดนทับไม่รู้จักเท่าไหร่เพราะใครๆก็พากันแวะ ถ้าจะมีความรัก ฉันอยากจะรักแบบโต๊ะเขียนหนังสือหรือโต๊ะเครื่องแป้งก็พอ ไม่ยิ่งใหญ่ไม่หรูหราแต่อบอุ่นพอให้บ้านน่าอยู่อาศัย  ฉันว่าถ้าแท้จริงแล้วคนเราวัดคุณค่ากันจากภายในจิตใจ  โต๊ะกับเก้าอี้ก็คงจะไม่ต่างตรงกันที่เราวัดคุณค่ามันจากประโยชน์ใช้สอยมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก บางทีเก้าอี้อาจขาหัก ขาโยกไปบ้างนะ ถ้าตั้งเองไม่ได้ก็ไม่เป็นไร อาศัยพิงเก้าอี้เอาก็ได้ ก็ไหนๆ เราก็คู่กันอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ หรือบางทีโต๊ะอาจสึกมีรอยขีดข่วน รอยบิ่นที่มากมายเลยแค่หมั่นเติมเต็มซึงกันและกันก็พอแล้ว เพราะโต๊ะกับเก้าอี้ที่ไม่เข้าชุดกัน เมื่อจับมาวางคู่กันประโยชน์ใช้สอยมันก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แค่ความสวยงามมันอาจจะลดน้อยลงไปเท่านั้นเอง
แล้วบ้านของคุณล่ะ อยากให้มีเก้าอี้แบบไหน...เคยคิดเอาไว้บ้างหรือเปล่า?
     อับราฮิม ลินคอร์น  เคยกล่าวไว้ว่า.... "คนเราจะมีวามสุขได้เสมอทุกเมื่อ ถ้าตั้งใจจะให้ตนเองมีความสุข" ในความเป็นจริง เราไม่สามารถเลือกได้ดั่งใจเราทุกอย่าง ถ้าคุณเป็นเก้าอี้ ....คุณไม่มีทางรู้ได้ในทั้งหมดทุกส่วนว่า...โต๊ะของคุณเขาเป็นอย่างไร  คุณอาจไม่จำเป็นที่จะต้องชอบในทั้งหมดของโต๊ะของคุณ และถ้าคุณเองเป็นโต๊ะ...คุณก็คงจะไม่มีทางที่จะพอใจในทุกส่วนที่เป็นเก้าอี้ของคุณ เพราะความสมบูรณ์แบบที่แท้จริง
 
ไม่มีอยู่บนโลกใบนี้....
ฉันเชื่ออย่างนั่น  หากแต่...
ศิลปะสุดยอดของการอยู่ร่วมกันคือ  การให้อภัย
อะไรที่เค้าขาดไปบ้าง เราก็หมั่นเติม
อะไรที่เค้าขาดไปบ้าง เราก็เอามาเติมให้เราเอง
ถ้าเป็นแบบนี้ เราก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างงดงามมากกว่าไหม
 
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เกษตรอินทรีย์แนวทางความอยู่รอดของเกษตรกรไทย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานธนาคารม.6 สมัครงานขับรถ แถวพระประแดง งานฃจันทบุรี สาครเคเบิ รามคำแหง หัวหมาก บริษัทเจ้าพระยา คนงานกำจัดปลวก scb สาขาชิดลม document controller ครูโยคะ บรจุ พนักงานบัญชีลาดพร้า บิ๊กซีเพชรเกษม pc super eeoeottp มีงานรับงานทำที่บ้าน วุฒิ ม.6 ลำพูน พนักงานขาย pc เชียงราย เซ็นทรัล บางนา ฟิตเนส food&baverage route manager หัวหน้าพีซ๊ การขายรถ เรียงสินค้ารามคำแหง สมัครงารจัดพิธีกร โรงพยาบาลตากสิน ช่างสยามคูโบต้า ร้านแยกสี บัญชี พญาไท โรงงานมิสทีน นักประดาน้ำ วิศวการวาง พนักงานาย ปิ่นเกล้า กฎหมาย ย่านรังสิต หางาน วุติ มใ6 สุธิสาร โคลีเซียม หัวหน้าแผนกผลิต ชลบุรี ลำไทร พนักงานขายหน้าร้าน พระราม2 Freelance นักแป บางนาธานี ผู้จัดการฝ่าบบัญชี รŠร“รขรƒยง งานประสานงานฝ่ายขาย ัช สมัครงาน ขาย ธุรการมQA,QC ผุ้จัดการ ฝึกหัด