หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ชีวิตเด็กเกษตร
เขียนโดย เป็นหนึ่ง วรรณรวี

Rated: vote
by 27 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การเรียนทางด้านสาขาเกษตรศาสตร์นั้น หลายคนอาจมองว่าเป็นการเรียนที่เหนื่อยเปล่า และไม่มีประโยชน์อะไรต่อสังคมในปัจจุบันเลย
แต่ความจริง ความคิดเหล่านั้น อาจเป็นความคิดที่ถูก หากคนที่มองในมุมต่างกันมานั่งคุยกัน
ความจริงแล้ว ชีวิตเด็กเกษตรนั้น ไม่ได้มีการเรียนที่ง่ายไปกว่า การเรียนของ แพทย์ หรือ วิศวะ หรือ ด้านอื่นๆ ที่มีการสอนในปัจจุบัน แต่การเรียนเกษตรนั้นสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาแล้วกระโดดลงไปงมเข็มในมหาสมุทรที่กว้างใหญ่มหาศาล เพราะว่า นอกจากจะต้องมีความรู้ด้านชีววิทยาแล้ว ยังต้องรู้เกี่ยวกับเคมี และฟิสิกส์ รวมไปถึงสังคมทั้งอดีตและปัจจุบันด้วย (พูดง่ายๆว่าสาขาวิทยาศาสตร์ทั้งหมดจะต้องนำมาประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นจริงของชีวิต)และต้องมีความคิดใหม่ๆ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้ประชากรทั่วโลกมีปัจจัย 4 และปัจจัย ที่5 6 ... ที่มากขึ้นๆๆ ทุกวัน  ซึ่งบุคคลเหล่านั้นมักจะไม่ค่อยมองเห็นความสำคัญของเกษตรกรสักเท่าไหร่ แต่กลับไปให้ความสำคัญกับ แพทย์ วิศวะ สถาปนิกฯลฯ ซึ่งสิ่งที่เขาให้ความสำคัญนั้น ปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้มีความเจริญขึ้นได้ในสังคม ก็ต้องหันกลับมามองอาชีพเกษตรกร อีกอยู่ดี แต่ .....เกษตรกรกลับถูกกดขี่ ทั้งทางด้าน การงาน การเงิน สถานะอาชีพ และศักดิ์ศรี และอีกจิปาถะที่ เกษตรกรถูกละเลย ไม่ให้ความสำคัญ 
และถ้าหากย้อนกลับไปพูดถึงการเรียนด้านเกษตรแล้ว นักศึกษาเหล่านั้น ก็ไม่ได้ต่างไปจากเกษตรกรเลย โดยเฉพาะด้านชนชั้นและความสำคัญในสังคม ส่วนเรื่องของหลักสูตรที่เรียนนั้น ส่วนใหญ่จะเน้นด้านการปฏิบัติ โดยเฉพาะในที่แจ้ง เพื่อจะได้มีประสบการณ์และนำประสบการณ์นั้นไปผนวกกับการเรียนด้านวิทยาศาสตร์ในห้องแล็ป ที่ต้องมีการวิเคราะห์ หาค่าต่างๆ ที่เป็นตัวเลข เพื่อนำไปประเมินอีกทีหนึ่ง และต้องมีขั้นตอนอื่นต่อจากนี้อีกมาก กว่าจะนำมาใช้ได้จริง ซึ่ง หากนึกดูแล้ว การเรียนเกษตรนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายๆคนคิดเลย แต่คนที่จบไปส่วนใหญ่จะ ได้ทำงานกับบริษัทต่างชาติ (หากคนนั้นๆมีความรู้มากพอหรือมีเกรดเฉลี่ยสูง) หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือ หรือ อาชีพอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับที่เรียนมา หรืออาจเกี่ยวข้องแต่ไม่โดยตรง
ถ้าหากรัฐบาลมีการพัฒนาการจัดการเกี่ยวกับการจ้างงานในด้านเกษตรนี้ โดยตรง ประเทศไทยเรา คงจะมีอะไรที่พัฒนา ได้มากกว่าทุกวันนี้แน่นอน



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเลือกสีในการใช้ออกแบบกราฟฟิก ด้วยphotoshop
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน พัทยา เวชกรรมไทย LAW LABOUR หางานขับร ส่งน้ำแข็งที่พัทยา ควบคุมคุณภาพ คิวซี เขตบางบำหรุ ปวช.ลาดกระบัง งานBa บางพลี ฝ่ายผลิตพระประแดง ผลิตไฟฟ้า หางานธุรการ ถนนเสรีไทย oydg8,u ผู้จัดการ mk ปิ่นเกล้า ปริญญาตรี ธนพแ สระ ปั๊มนำ้มัน พนักงายรายวัน ฝ่ายบุคคล สทิงพระ ด่วนขับรถ เพชรเกษม ปตท ช่างเทคนิคฃ programmer สระบุรี เจ้าหน้าที่การตลดา งานเสมียนในโคราช เจ้าหน้าที่ HR ข้างบน วุฒิม.6งานโรงแรม จ.ภูเก็ต วิิศวกรโครงการ เขตหลักสี่ บัญชี ฝ่ายผลิตในแพรกษา แหลมฉบังฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝึกหัดด่วน พนักงานดูและสวน นนทบุรี วิศวกร หัวหน้า หนังเกาหลี ชลบุรี แม่บ้าน แม่ครัว งานนักดนตรี e-Synergy ตำแหน่งงาน เขตรังสิต สาขาลาดกระบัง (ตลาดหัวตะเข้). snapp las ยชรจร’ยงรŠร• สมัครงานนธนาคาร วุฒิปวส พระราม2ที่ โรงแรม ญี่ปุ่น พนักงานทำผม งานบัญชีเขตมีนบุรี งานโรงแรม วุฒิ ปวส. โรงงานในนวนคร วุฒิ ม.6 ธุรการ ญ ในโคราช