หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เลือกใช้ลินิกซ์ตัวไหนดี
เขียนโดย นาย บัญชา เกิดมีสุข

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กรุงเทพธุรกิจ
เลือกใช้ลินิกซ์ตัวไหนดี (2)

คราวที่แล้วแนะนำไปแต่ลินิกซ์ชื่อดัง ที่เน้นการใช้งานทั่วๆ ไป อย่างเรดแฮท หรือว่า แมนเดรก คราวนี้เรามาดูกันว่า เหล่าเซียนๆ ที่ใช้ลินิกซ์กันเป็นกิจวัตร เค้าใช้ยี่ห้ออะไรกัน และลินิกซ์ยี่ห้อใหม่ๆ มีอะไรกันบ้าง

ลินิกซ์สำหรับมือชั้นเซียน

slackware (www.slackware.com)

เป็นลินิกซ์ตัวแรกๆ ของโลกที่ผลิตมาเพื่อขาย ประวัติของ slackware คือ บริษัทขายซีดีทางอินเทอร์เน็ตชื่อว่า วอลนัท ครีก ได้รวบรวมโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้งานบนลินิกซ์มาใส่ซีดีขาย เจ้า slackware นี้มีจุดเด่นตรงความเรียบง่ายของมัน ที่ไม่ค่อยมีอะไรแปลกๆ ใส่มาเหมือนยี่ห้ออื่น แต่ข้อเสียของมันก็คือ เรียบง่ายเกินไป ทำให้ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้หน้าใหม่เท่าไรนัก การลงโปรแกรมจะต้องคอมไพล์เอง ไม่มีระบบแพ็คเกจแบบ rpm มาให้ เหมาะกับผู้ที่มีความรู้ด้านลินิกซ์อยู่พอสมควรเลย ปัจจุบันออกถึงเวอร์ชั่น 9.0



debian (www.debian.org)

นี่ถือได้ว่าเป็นลินิกซ์สำหรับแฮคเกอร์โดยแท้จริง เจ้า debian (อ่านว่า เด็บ-เบี้ยน มาจากชื่อของคนเริ่มทำ คือ ian และแฟนเค้า debara) นี้ไม่ใช่ลินิกซ์ที่ทำขึ้นมาเพื่อการค้า แต่เป็นลินิกซ์ที่ทำขึ้นมาเพื่อแจกจ่ายอย่างเสรีตามอุดมการณ์ซอฟต์แวร์เสรี โปรแกรมเมอร์ที่ร่วมกันพัฒนา debian นี้เป็นแฮคเกอร์อาสาสมัครล้วนๆ debian มีจุดแข็งอยู่ตรงระบบการลงโปรแกรมที่เรียกได้ว่าดีมากๆ เรียกว่า apt ที่ใช้งานได้ง่ายกว่า rpm ของเรดแฮทมาก และจะสะดวกมากขึ้นอีกถ้าเรามีเน็ตแรงๆ อยู่ด้วย เนื่องจากว่า apt จะทำการอัพเดทโปรแกรมให้เราอัตโนมัติ เช่น ต้องการลง mozilla แค่สั่ง apt-get mozilla แล้วก็รออย่างเดียว mozilla ก็จะพร้อมใช้งานทันที แจ๋วจริงๆ แต่ว่าส่วนอื่นๆ ของ debian ยังไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้หน้าใหม่เช่นกัน เลยมีบริษัทหัวใสจำนวนมาก ได้นำ debian ดั้งเดิมมาดัดแปลงให้เหมาะกับผู้ใช้หน้าใหม่มากขึ้น แล้วนำมาขาย เช่น xandros และ lindows

gentoo linux (www.gentoo.com)

ถ้า slackware กับ debian เป็นลินิกซ์สำหรับยอดฝีมือแล้ว gentoo นับเป็นลินิกซ์สำหรับสุดยอดฝีมือยิ่งกว่า เพราะว่าการลงโปรแกรมทุกชนิด จะต้องทำการคอมไพล์เองใหม่หมด ซึ่งผลที่ได้ก็คือ โปรแกรมนั้นๆ จะถูกปรับแต่งให้เข้ากับคอมพิวเตอร์ของเราอย่างเต็มที่ ประสิทธิภาพของมันก็จะสูงตามไปด้วย ยังไงก็ตาม ผู้ใช้หน้าใหม่อย่างเราๆ ก็คงยังไม่ต้องไปลองเล่น แค่รู้ไว้เฉยๆ ว่ามีก็พอ

ลินิกซ์ยี่ห้อใหม่ๆ ที่เน้นผู้ใช้หน้าใหม่

xandros (www.xandros.com)

ลินิกซ์สำหรับเซียนๆ ทั้ง 3 ตัวที่เอ่ยไปนั้น ถือว่าเป็นลินิกซ์ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ใช้งานยาก ดังนั้นจึงมีคนนำเอาลินิกซ์เหล่านั้นมาปรับปรุงให้ใช้งานง่าย เมื่อรวมกับความสามารถที่สูงอยู่แล้วแต่เดิม ก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบสูงขึ้น บริษัท corel เจ้าของโปรแกรมวาดรูป corel draw เคยมาจับธุรกิจลินิกซ์อยู่ช่วงหนึ่ง (ประมาณปี 1999-2000) ทาง corel ได้นำเอา debian มาพัฒนาเพิ่ม และออกขาย corel linux มา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงต้องขายแผนก linux ทิ้งไป เจ้า xandros นี้ พนักงานส่วนหนึ่งของ corel เดิมได้แยกตัวออกมา และรับซื้อแผนก linux มาพัฒนาต่อเป็น xandros ที่ขายความง่ายในการใช้งาน และการรันโปรแกรมจากวินโดว์ส เนื่องจาก xandros ได้ผนวกเอาโปรแกรม crossover ที่ใช้จำลองการทำงานของโปรแกรมบนวินโดว์สมาให้ด้วย (ปกติต้องเสียตังค์ซื้อ ไม่มีให้ดาวน์โหลด) ดังนั้น ถ้าใครจำเป็นต้องใช้โปรแกรมที่ทำงานบนวินโดว์สอยู่ เช่น ระบบบัญชีหรือคงคลังที่เขียนขึ้นมาเอง xandros เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวเลยครับ

lindows (www.lindows.com)

ถ้าติดตามข่าวไอทีสักหน่อยอาจจะคุ้นชื่อบริษัทนี้ เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้ฟ้องบริษัทนี้ว่าจงใจเลียนแบบชื่อวินโดว์ ส (และไมโครซอฟท์ก็แพ้คดีไปเรียบร้อย) ชื่อของมันก็สื่อความหมายตรงตัวดี มันคือ linux + windows นั่นเอง จับตลาดเดียวกับ xandros คือผู้ใช้หน้าใหม่ที่ย้ายจากวินโดว์สมา และไม่ต้องการปรับตัวมาก จะใช้งานลินโดว์สนี้ ก็ต้องเสียเงินซื้อเหมือนกันครับ ปัจจุบันออกถึง lindows 4.0

(www.yoper.com)

ลินิกซ์จากนิวซีแลนด์ตัวนี้ ขายประสิทธิภาพโดยเฉพาะ มันพัฒนามาจาก slackware อีกทีหนึ่ง โปรแกรมต่างๆ บน yoper (ชื่อเต็มๆ มาจากคำว่า your operating system) ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด บนซีพียูรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นสถาปัตยกรรมพวก i686 ขึ้นไป (หมายถึง pentium รุ่นหลังๆ และ athlon) เราจะไม่เห็น yoper รุ่นที่รันบน 486 หรือ pentium classic เลยเนื่องจาก yoper จับตลาดองค์กรที่เน้นประสิทธิภาพ yoper ไม่เน้นการค้ามากเหมือน xandros และ lindows สามารถดาวน์โหลดมาลองใช้งานได้ครับ

vector (www.vectorlinux.com)

ลินิกซ์ตัวสุดท้ายของตอนนี้ vector ลินิกซ์ พัฒนาจาก slackware เหมือนกัน แต่ต่างกันกับ yoper ตรงที่ว่า vector นี่ขายความเล็กครับ ขนาดไฟล์พื้นฐานที่ดาวน์โหลดมาแล้วสามารถติดตั้งได้อยู่ที่ 230 เมกะไบต์ เท่านั้นเอง (แต่ก็ขาดโปรแกรมสำคัญๆ อย่าง kde หรือ mozilla ที่จะต้องดาวน์โหลดมาลงเอง หรือจากซีดีของ vector ก็มีให้) เหมาะสำหรับคนมีฮาร์ดดิสก์เล็กๆ ตัวนี้ก็ไม่เน้นการค้าเหมือนกัน สามารถดาวน์โหลดมาลองได้เช่นกันครับ

นอกจากนี้ยังมีลินิกซ์ยี่ห้อแปลกๆ อีกเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงลินิกซ์ท้องถิ่นอย่าง red flag จากประเทศจีน หรือว่า hancom จากเกาหลี เหมาะสำหรับคนชอบลองของแปลกๆ ใหม่ๆ เนื่องจากว่าการใช้งานลินิกซ์นั้นเรามีเสรีภาพในการทดลองได้อย่างเต็มที่จนกว่าเราจะพอใจ สิ่งที่ได้กลับมาก็คือความรู้นั่นเองครับ ผมเชื่อว่าเราจะยังไม่มีความรู้ในการแบ่งพาร์ทิชั่นหรือเรื่องบูตเซคเตอร์ ถ้าเกิดลินิกซ์ไม่บูมขึ้นมา ถ้าสนใจสามารถหารายละเอียดจากลินิกซ์ยี่ห้อต่างๆ ได้ที่ www.distrowatch.com

แหล่งข่าว

http://www.bangkokbiznews.com/scitech/2003/0626/index.php?news=p8.html




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีการรักษาลูกค้าปัจจุบันให้อยู่กับเราตลอดไป
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ทท canon ฝ่ายผลิตไม่มีกะ รถขุดดิน ธุรการนนทบุรี ม.6 026333000 Dk sh จ.ฉะเชิงเทรา คนขับรถบัส ธุรการบางแค วงศบัณฑิต คลีนิค พระราม 2 แม่บ้าน พี่เลี้ยง ดูแลคนชรา ผู้บริหารหน่วย ไทยประกันชีวิต ywoueywe พนักงานฝ่ายบุคล tantelecom สมัครงานโรบินสัน จันทบุรี สมัครงานวุฒิม.6 บางกระปิ ฝรั่งเ ยปรƒรรŠร’ยนยงร’ยนยทร‘รจร‡รคยป งานร้านชานมไข่มุก 40 ปี tester software เจ้าหน้าที่ความงาม ตำแหน่ง ปวส. ชนบุรี ธนาคารจังหวัดกำแพงเพชร บัญชีดินแดง สรยา บริษัทไทยโฟม จำกัด งานวิจัย ขับรถดินแดง เจ้าหน้าที่ธุรการ จตุจักร งานทั่วไปชลบุรี พนักงานขายซิม caoyqfuf wwwooout งานธนาคาร ฉะเชิงเทรา ผู้ชวยกุก งานบัญชี แบริ่ง ปริญญาตรี ประมง ยทร“รŠร‡ยน พนักงานขายจ.สงขลา จราจรและขนส่ง fre nch ร ยซร ร‡รจยน สมุทรปราการ ฝ่ายผลิต ประมินราคา ขายตัว เชียงราย นิตย าสาร