หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สึนามิ ความเหมือนที่แตกต่าง คือเอาหน้าหรือว่าช่วยเหลือ
เขียนโดย auschalee khamchantha

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




      จากเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นในช่วงสายของ วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2547 กับมหันตภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับ 6 จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย เพียงหนึ่งวันหลังจากนั้นเราก็ได้เห็นธารน้ำใจของคนไทยที่หลั่งไหล ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็น เงิน อาหาร เสื้อผ้า และอื่นๆอีกมากมายที่ประดังประเดเข้ามาโดยผ่านหน่วยงานต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชน เพียงหวังว่าความช่วยเหลือทั้งหลายเหล่านั้นจะช่วยบรรเทาทุกข์ที่เกิดขึ้นกับพี่น้องชาวใต้ได้บ้างไม่มากก็น้อย
 
     โดยผู้ที่มีน้ำใจทั้งหลายเหล่านั้นไม่สามารถจะรู้ได้เลยว่า สิ่งของเครื่องบรรเทาทุกข์ทั้งหลายจะถึงมือผู้รับที่เดือดร้อนด้วยวิธีการใด ที่ไหน อย่างไร ทั้งหมดสุดแล้วแต่หน่วยงานที่รับไปจะเป็นผู้จัดสรร ซึ่งถ้าเราดูภาพข่าวจากโทรทัศน์ช่องต่างๆ ที่นำเสนอก็จะเห็นภาพของที่พวกท่านทั้งหลายส่งไปกองเป็นพะเนินเทินทึกอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ เช่น ภูเก็ต พังงา เป็นต้น
 
   แต่จากที่มีน้องที่รู้จักกันได้ขออาสาลงไปเป็นล่าม เพื่อให้ช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับภัยพิบัติที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้ที่ได้ลงไปในพื้นที่และได้สัมผัสกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง สิ่งที่น้องคนนั้นได้เห็นและประสบพบมานั้น ช่างต่างจากภาพที่เราเห็นในโทรทัศน์เสียเหลือเกิน ชาวบ้านที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา มีจำนวนประชากรประมาณ 5,000 คน แต่ตอนนี้เหลืออยู่ 100 กว่าชีวิต และ 100 กว่าชีวิตที่เหลืออยู่นี้ก็แทบจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานไหนเลย ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด ทุกคนมีเสื้อผ้าติดตัวคนละ 1 ชุด จากการที่ได้รับความช่วยเหลือในวันแรก แล้วอาหารกับน้ำล่ะจะเอาที่ไหนกิน ก็ต้องบากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากกาชาดจังหวัด แต่คำตอบที่ได้รับมาคือไม่ให้ น้องคนเดิมก็เกิดร้อนรนทนไม่ได้ที่เห็นความไม่ชอบธรรมเช่นนั้น จึงได้โทรไปแจ้ง(ด่า)ให้รายการวิทยุที่คอยรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกิดขึ้นทราบ หลังจากนั้นไม่นานหน่วยงานที่ถูกกล่าวถึงข้างต้นก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่บางคนไปขอความช่วยเหลือแล้วไม่ได้รับความช่วยเหลือนั้น เกิดจากความไม่แน่ใจของเจ้าหน้าที่ว่าจะเป็นผู้แอบอ้างหรือไม่ แค่ขอข้าวกินไม่น่าคิดมากขนาดนั้นเลย
 
     ถ้าคุณได้ดูรายการคุยคุ้ยข่าว ที่คุณรัฐภูมิ ได้ลงไปตามหาเทวดาของเค้า จะเห็นว่ามีเด็กหนุ่ม 3 คนกำลังนั่งทานอาหารอยู่ แล้วคุณเห็นอาหารที่เค้าทานหรือไม่ มันคือ มาม่าผัด ที่อยู่ในถุงก๊อบแก็บ 1 ถุง กับคน 3 คน สภาพไม่ต่างจากเศษอาหารที่เวลาเราทานเหลือแล้วเทใส่ถุงเพื่อจะนำไปทิ้ง แต่ภาพข่าวที่เราเห็นออกอากาศทุกช่องที่ ภูเก็ต มีอาหารปรุงสุกใหม่ๆ บรรจุอยู่ในกล่องโฟม และทุกกล่องก็มีไข่ดาวด้วย ทุกคนล้วนประสบชะตากรรมที่เหมือนกัน เจ็บปวดและสูญเสียเหมือนกัน แต่ความช่วยเหลือที่ได้รับ ช่างต่างกันเหลือเกิน ไม่มีอะไรจะพูดต่อเพียงแค่อยากบอกว่า "มันคือความเหมือนที่แตกต่าง คือการเอาหน้าหรือว่าช่วยเหลือ" แล้วคุณล่ะรู้สึกย่างไร ? 
    



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีเพิ่มเวลาว่างให้กับชีวิต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วิศวกร+ชลบุรี งานโรงงานย รับประกันภัย มีนบุรี กุ๊ก ต่างประเทศ พนักงานธุการสาขาพัฒนาการ พนักงานคลังสินค้า สงขลา 2528 งานกะกลางคืนพัทยา ไม่มีวุฒ ล๊ โรงแรม การ างาน าน าด 71 เขตจตุจักร ลาดยาว ประชาชื่น พนักงานเขียนแบบ autocad ชลบุรี+วิศวกร sales เชียงราย งานวุฒิปวช จ.ชลบุรี งานธนาคารกสิกร งานโรงแรมในเชียงใหม่ ฝ่ายผลิต(ชาย)honda ฉิมพลี งานสาขาชีววิทยา Content product ยชรจร’ยงรˆร”ร…ยปรฌ ธุรหาร วิศวกรเทคนิก ราม2+ขาย สมัครงาน แถวรังสิต สยาม greatwall ไทยเบ ขนกระเป๋า สนามบิน ระแหง ธุรการ บัญชี เขตบางแคจา เชียงใหม่ รปภ งานกลางคืน จันทบุรี sale พนักงานขาย พนักงานร้านค้า งานขาย. สัตหีบ ชลบุรี flash programer บัญชีนนทบุรี r99yp3y pc โรบินสัน สกลนคร support software ประชาสััมพัน ศูนกระจายสินค้า งานประกันคุณภาพการศึกษา จินดา ม3 เพศหญิง