หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ตำรวจและพ่อค้าแม่ค้าตามสี่แยก...เสี่ยงกับสารอันตรายในเบนซิน !!
เขียนโดย อาภรณ์ สุวัณณกีฏะ

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




              นักศึกษาไทยศึกษาพบสารเพิ่มออกเทนที่ใช้แทนตะกั่ว ผสมในน้ำมันเบนซิน อาจก่ออันตรายให้ทั้งตำรวจและพ่อค้าแม่ค้าซึ่งปฏิบัติหน้าที่และทำมาหากินอยู่ตามสี่แยก
           นางสาวเจริญศรี กี้ประเสริฐทรัพย์ นักศึกษาปริญญาเอกกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี ได้กล่าวในวิทยานิพนธ์ในหัวข้อเรื่อง การประเมินความเสี่ยงอันตรายจากสาร mtbe ในน้ำมันเบนซิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า "ทั้งตำรวจจราจรและพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งปฏิบุติหน้าที่และทำมาหากินอยู่บริเวณสี่แยก มีโอกาสได้รับผลกระทบแบบเฉียบพลัน รวมถึงความเสี่ยงต่อโรคภัยในระยะยาวจากการได้รับสาร mtbe ในบรรยากาศน้อย ขณะที่เด็กปั๊มซึ่งต้องทำงานใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน มีความเสี่ยงสูงกว่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว"
               การศึกษาได้ระบุว่า "แม้ว่าโดยภาพรวมแล้ว ความเสี่ยงของเด็แป๊มที่จะได้รับลกระทบจากการรับสาร mtbe เข้าสู่ร่างกาย จะมีไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน แต่สำหรับปั๊มน้ำมันที่มียอดการจำหน่ายน้ำมันเบนซินเฉลี่ยสูงกว่า 500 ลิตรต่อชั่วโมงโดยประมาณ ก็จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อรวมกับการได้รับสารเคมีชนิดอื่นๆในน้ำมัน เช่น เบนซิน  ทอลูอีน  เมทิลเบนซิน  ฯลฯ  เข้าไปด้วยแล้ว ความเสี่งที่พนักงานเติมน้ำมัน จะมีอาการผิดปกติทั้งแบบเฉียบพลันและในระยะยาวจากพิษของ mtbe รวมถึงสารเคมีอื่นๆ ก็ยิ่งมีมากขึ้นกว่าเดิม"
              วิทยานิพนธ์ได้บอกแนะนำไว้ว่า "จริงๆแล้ว หนึ่งในทางป้องกันอย่างง่ายๆก็คือ เมื่อเริ่มปล่อยน้ำมันใส่ช่องเติมในรถแต่ละคันแล้ว ให้รีบออกมาห่างจากจุดนั้น และเข้าไปอีกครั้งเมื่อเติมเสร็จ เพราะระหว่างบริเวณหัวจ่ายที่มีการระเหย กับจุดที่ห่างออกมาไมกี่เมตรนั้น ความเข้มข้นของ mtbe ในอากาศก็ต่างกันมากพอสมควร แต่จากการคุยกับเด็กปั๊ม รวมถึงเจ้าของปั๊มหลายๆแห่ง พบว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้ถึงพิษภัยและการป้องกันตัวจากสารเหล่านี้เลย"
 
ขอบพระคุณ  ---  นสพ.  ไทยรัฐ   2 กพ. 2548  --



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อคิดและข้อปฎิบัติสำหรับผู้ต้องการเพิ่มEQ ของตัวเอง :
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บิ๊กซี ปัตตานี ผู้จัดการฝ่ายคุณภาพ งานจ.สมุทรสาคร ม.6 บัญชีต้นทุน จ.ราชบุรี ทำแว่นตา toray คลังสินค้า/ขนส่ง หาดใหญ่ วิศวกร เจ้าหน้าที่ธุรการจังหวัดชลบุรี พนักงานห้าง ผู้ช่วยร้าน corel draw รับสมัครงาน สนามบินหาดใหญ่ พนักงานขับรถขนเงินธนาคาร tour and travel หัวหน้าพนักงานบริการน้ำมัน รถไฟฟ้า MRT ทรู ล่ามแปลภาษาชลบุรี extra บริษัท เนสเร่ จำกัด จป. วิชาชีพ ลาดกระบัง ธุรการคลังสินค้า สมัครงานบัญชีเชียงใหม่ หางาน ลำลูกกา ธุรการมูลนิธิจังหวัดชลบุรี สาทร 50ปี ฝ่ายผลิต ศรีราชา ชลบุรี ธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีสะเกษ มยุรา cc doubel o พนักงานวิจัยตลาด gเขตคันนายาว แท่นขุดเจาพ งาน เขตสี่พระยาบางรัก พนักงานหน่วยรถขายส่ง eventพริสตรี พนักงานขับรถ 6w โรงเรียนฝ่ายปฐม exxon เขียนแบบ จ.ชลบุรี ครู ภาคกลาง ฝ่ายผลิตประชาสัมพัน พนักงานบัญชี บางพลัด ห้างโรบินสันงานธุระการ นวดแผนไทย และสปาสมุย บัญชีสินค้าคงคลัง ทูรูฟ2011 เจ้าหน้าที่ธุรการ+สมุทรปราการ งานนวดเกาหลี