หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สังคมรอบๆตัว
เขียนโดย นภัทร เจตนากลาง

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ป่วย

 

วันนี้ เป็นอีกวันหนึ่งที่ฉันจะต้องออกไปทำมาหากินนอกบ้านตามประสาคนไม่มีอันจะกิน (นาน ๆ) การเดินทางก็ง่าย ๆ ขึ้นรถเมล์ รถของมวลชนชาวกรุงเทพฯ นั่นเอง วันนี้ฉันต้องไปขึ้นรถที่อนุสาวรีย์ฯ เมื่อรถเมล์จอดทุกคนล้วนเบียดเสียดแย่งกันขึ้นเหมือนรถเมล์คันนี้เป็นคันสุดท้าย ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ถ้าเกิดคนหนึ่งล้มลงคอยดูเถอะ ตาย! สถานเดียว เมืองไทยของเราน่าจะเอาอย่างประเทศอื่น ๆ เค้าบ้าง เข้าแถวกันเป็นระเบียบเชียว เอาล่ะเข้าเรื่องกันซะที รถกำลังจะออกแล้วววววว........

        ป่วย คือผู้ชายคนหนึ่งซึ่งขึ้นรถเมล์เหมือนกัน ฉันคิดในใจ (พ่อแม่คิดอะไรอยู่นะ เห็นหน้าลูกแล้วตั้งชื่อว่าป่วย แต่ก็ช่างมันเถอะ ป่วยก็ป่วย) ป่วยนั่งอยู่ด้านหลังคนขับ ฉันได้คุยกับเค้า เค้าเล่าว่าทุกวันจะต้องมาขึ้นรถเมล์ที่ป้ายนี้เป็นประจำเวลาเดิม นั่งไปจนสุดสายแล้วก็ต้องนั่งกลับมาอีกทำอย่างนี้ทุกวัน เป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้ว เค้าเล่าให้ฟังอย่างตื่นเต้นว่า เค้าพบคนทุกรูปแบบไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ จนถึงคนแก่ บางคนก็คุยกับเค้า บางคนก็ไม่ยอมแม้กระทั่งมองหน้าเค้าทั้ง ๆ ที่เค้าก็พยายามยิ้มและทำท่าอยากจะพูดด้วย วันนี้เค้าเล่าให้ฉันฟังถึงการนั่งรถเมล์ของเค้า ซึ่งฉันก็คิดว่าฉันว่างพอจะฟังเพราะฉันนั่งเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร (ก็อยู่บนรถเมล์นี่หน่า) เค้าเล่าว่า วันหนึ่งคิดว่าทำไมคนเราต้องแย่งกันขึ้นรถเมล์ ทำไมต้องแย่งกันนั่ง ทำไมต้องแย่งกันโหน ทำไมไม่ค่อย ๆ ขึ้น ค่อย ๆ นั่ง ค่อย ๆ โหน (ฉันคิดในใจ เออไอ้นี่น่าจะไปบวช อะไรก็ต้องค่อย ๆ ) แล้วเค้าก็ยังบอกว่า เค้าเคยดูทีวี เมืองนอกเวลาเค้าจะไปไหนกันก็ต้องมีการเข้าแถวขึ้นรถเมล์ มีน้ำใจให้กันเห็นคนแก่ก็ลุกให้นั่ง รถแน่นเค้าก็ไม่ขึ้นไม่เป็นไรรอคันต่อไปก็ได้ ตีตั๋วก็ตอนขึ้นเลย ไม่ต้องมีกระเป๋ารถเมล์ไปเก็บเงินเหมือนขอทาน ผมว่าดูเป็นระเบียบดีออก แต่ไม่รู้ทำไมเมืองไทยเราทำเหมือนเมืองนอกไม่ได้เนอะพี่เนอะ (เออ เนอะก็เนอะ ฉันตอบ)

แล้วเค้าก็เล่าต่ออีกว่า ตำรวจก็เหมือนกัน มันโบกรถยังไง โบกแต่รถคนมีตังค์ รถเก๋ง รถเบนซ์ ถ้ารถเมล์รอก่อนจะรีบไปตายหรือไงวะ น้านมันเป็นยังงั้น แล้วมารณรงค์ทำไมให้คนจอดรถไว้บ้าน แล้วขึ้นรถเมล์ ผมคิดว่ามันคงจะขี้เกียจโบกรถเก๋ง เพราะได้ส่วยน้อยแน่เลย ถ้ารถมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ล่ะก็หวาน เพราะตั้งแต่นั่งมาเกือบ 3 เดือนเนี่ย ยังไม่เคยเห็นมันโบกให้รถเมล์ไปก่อน รถเก๋งไปทีหลังเลย ให้ตาย ผมว่ารัฐบาลน่าจะเข้ามาแก้ไขบ้าง คนขึ้นรถเมล์เป็นร้อย รถเก๋ง 2 คน มันเห็นแก่ตัวนี่หว่า นั่งไปซักพักก็จะถึงสุดสายแล้ว ซึ่งก็ใกล้แล้วซิที่ทำงานของฉัน แต่ป่วยก็ยังไม่มีทีท่าว่าเรื่องเล่าของเขาจะจบลง

        ถึงแล้ว สุดสายป้ายรถเมล์ ฉันก็กำลังจะล่ำลาป่วย พี่กระเป๋ารถเมล์ก็มาบอกฉันว่า น้องเก่งเนอะคุยกับป่วยจนสุดสายได้ อ้าว! พี่ทำไมเหรอ ป่วยเค้าก็คุยสนุกนะ ได้ความรู้ดีออกพี่ ความคิดเค้าก็ดีนะพี่ พี่ก็ว่าดีแต่ว่า........มาตรงนี้น้องเอ้าลาป่วยซะ  ฉันหันไปบอกป่วย ไปล่ะนะแล้ววันหลังจะคุยด้วยอีก ป่วยยิ้มดีใจสุด ๆ สังเกตได้จากรอยยิ้ม แล้วพี่กระเป๋ารถก็บอกฉันว่า ที่พี่บอกว่าน้องเก่ง ก็คือป่วยนะมันไม่ได้ชื่อป่วยแต่มันป่วยจริง ๆ แล้วมันชื่อ โอ๊ค มันบ้าเศรษฐกิจ (ฉันอึ้งแล้วถามต่อ) แล้วทำไมเค้าขึ้นรถเมล์ตั้ง 3 เดือนแล้วไม่มีคนไล่ลง หรือไม่ไปโรงพยาบาลล่ะพี่ โถ่เอ๋ย! น้องใครจะไปไล่มันลง ก็มันเป็นลูกคนขับรถเมล์นะซิ.....ฮ่า ฮ่า ฮ่า ไปทำงานเถอะน้อง...

        ชิบเป๋งเอ้ย!  โง่เลยตู.............

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

คุณเป็นผู้นำแบบไหน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิศัดิ คลีนิก หางานวุฒิ ม.3กรุงเทพลาดพร้าว พระมารดานิจจา สมัครงานแกรมมี่ หางานวุฒิ ม.3 คลังสินค้า Area manager พนักงานเขียนแบบ AUTO CAD งาน ถนนพัฒนาการ งานฝ่ายบุคคล ฝ่ายการตลาดทั้งหมด นิคมนวนครโคราช หัวหน้ากราฟฟิค เซ็นทรัลรัตนา งานครู บริษัท รปภ.จ.เชียงใหม่ ประวัติบริษัท เพชรบุรีตัด ธุรการ ถนนแจ้งวัฒนะ าฟยนนา ลำปางฟู้ด วุฒิม3 ภูเก็ต ขายชุดชั้นในพัทยา บางนา Sales ขับรถ มาบตาพุด ทั้งหการเงิน สินค้าสปา บิ๊กซี สุขุมวิท77 ถนนสามัคคี samart ทุกตำแห ถนนสุขุมวิท สุขุมวิท101/1 สมัครงานโรงแรม วุฒิ ปวช แถวลาดพร้าว26 แสรืรแ เจ้าหน้าที่ทั่วไป ชลบุรี ช่างงานระบบเซ็นทัลนพระราม9 ผู้จัดการสถานเสริมความงาม รกรรง สมัครงานจังหวัดชุมพร x4koyo แถวพระประแดงพนัก e g y ในหัวหิน เลครัชดา กำแพเพชร op สิงหนคร สงขลา งานแม่บ้านจังหวัดภูเก็ต พี่เลี้ยงเด้ก แจ้งวัฒนะธุรการ หัวหิน หางาน ใน ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน สงขลา