หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Gerontology ศาสตร์ที่น่าสนใจในการดูแลผู้สูงอายุ
เขียนโดย รุ่งทิพย์ เมนะเศวต

Rated: vote
by 35 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




                                                

                                                                                       รุ่งทิพย์  เมนะเศวต

                                                                               [email protected]

 

จากความก้าวหน้าของวิทยาการทางการแพทย์ และเทคโนโลยีแขนงต่าง ๆ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันให้มีชีวิตยืนยาวขึ้นกว่าเดิม สังเกตได้จากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะ คุณภาพชีวิต สภาพแวดล้อม ตลอดจนการรักษาพยาบาลที่ดีขึ้น จึงเป็นที่คาดหมายกันว่าจำนวนประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลต่อโครงสร้างประชาชน จนอาจกล่าวได้ว่าโลกในอนาคต จะเป็นสังคมของผู้สูงอายุ หลายประเทศเริ่มตระหนักถึงความสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นและให้ความสำคัญกับวิทยาการด้านผู้สูงอายุเพื่อเตรียมการสำหรับแนวโน้มของประชากรโลกในอนาคต  วิชาสูงอายุวิทยาศึกษาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในสภาพสังคมปัจจุบัน

                วิชาสูงอายุศึกษาวิทยา (Education Gerontology)  เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ และสังคมของผู้สูงอายุ  ความต้องการของบุคคลในวัยสูงอายุ  การฝึกอบรมผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ การจัดการให้บริการแก่ผู้สูงอายุ การจัดการศึกษา ให้แก่ผู้เรียนวัยสูงอายุ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ วิธีการศึกษาวิจัยที่ทำในแนวของสูงอายุวิทยาศึกษา

                สำหรับขอบเขตเนื้อหาวิชาสูงอายุศึกษาวิทยานั้นครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ เป็นวิทยาการที่มองกระบวนการสูงอายุในเชิงบวก ซึ่งแตกต่าง จากวิทยาการอื่นที่มองกระบวนการสูงอายุในเชิงลบ  จากแนวคิดดังกล่าว ทำให้ผู้ศึกษาในวิชาสูงอายุศึกษาวิทยา มีทัศนคติเชิงบวกต่อผู้สูงอายุ มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุ อันเนื่องมาจากได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงในวัยผู้สูงอายุ การจัดบริการและการศึกษาให้แก่ผู้สูงอายุ และบทบาทของผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ  เข้าใจในทฤษฎีที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งวิธีดำเนินการศึกษาและการนำผลไปใช้ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาการของมนุษย์ในช่วงวัยกลางคนและสูงอายุ สามารถมองเห็นแนวทางในการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลในวัยนี้ได้อย่างเหมาะสมและมีคุณค่า

และจากข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาวิชาสูงอายุศึกษาวิทยาทำให้ทราบ ถึงความต้องการทางด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการทางด้านการศึกษา ซึ่งทำให้ทราบว่าผู้สูงอายุนั้นเป็นวัยที่สามารถเรียนรู้ได้และยังมีความต้องการศึกษาอยู่ โดยต้องการการศึกษาหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นแบบชั้นเรียน แบบเรียนด้วยตนเองและ แบบชั้นเรียนระยะสั้น  และต้องการรายวิชาที่มีรูปแบบหลากหลาย เพราะหลักสำคัญของการจัดการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ คือ  ผู้จัดต้องมีความเข้าใจในปรัชญาของการศึกษาตลอดชีพ มีความเชื่อว่า คนทุกกลุ่มอายุสามารถพัฒนาตนเองได้ และการพัฒนาผู้สูงอายุนั้น ควรเป็นการให้การศึกษาตลอดชีพ  ซึ่งจะต้องทำร่วมกันโดยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ต้องจัดหางบประมาณ และสถานที่ที่เหมาะสม จัดหาผู้สอนที่มีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุ

ในการจัดการศึกษาให้แก่ผู้สูงอายุนั้น มีกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องอยู่หลายกลุ่ม ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของแต่ละกลุ่มดังนี้

-        นักวิชาการด้านผู้สูงอายุ (Gerontologist)  ซึ่งส่วนมากจะเป็นผู้สอน ในระดับสูง เช่น ในมหาวิทยาลัยที่ทำการสอนและวิจัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ เป็นบุคคลที่มีความรู้ด้านนี้ สามารถวางโครงการ กิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่ผู้สูงอายุได้ หรือทำการฝึกอบรมให้แก่บุคคลทั่วไปที่สนใจสาขาวิชานี้ได้

-        นักวิชาชีพผู้สูงอายุ (Professional & Paraprofessionals) ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานกับผู้สูงอายุ ซึ่งอาจเป็นผู้ได้รับการฝึกอบรมระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่านั้น หรืออาจเป็นผู้เรียนวิชาว่าด้วยผู้สูงอายุเป็นวิชาโท หรือวิชาเลือก หรือ รับการฝึกอบรมด้านผู้สูงอายุที่ได้รับใบรับรองแล้ว

 การจัดการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ เป็นการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มผู้สูงอายุก่อนและหลังเกษียณอายุ โดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ได้อย่างดี และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกประการหนึ่ง การศึกษาสำหรับผู้สูงอายุก็เพื่อสนองตอบต่อปรัชญาการศึกษาตลอดชีพ ที่มุ่งประสงค์ให้บุคคลได้มีโอกาสได้เรียนรู้ตลอดชีวิต นอกจากนี้ยังถือว่ากลุ่มผู้สูงอายุ เป็นผู้ใหญ่อีกในช่วงอายุหนึ่งต่อทอดจากวัยผู้ใหญ่ตอนต้น และวัยกลางคน ที่ควรได้รับโอกาสทางการศึกษาเพื่อพัฒนาตน เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ในกลุ่มอายุอื่น ดังนั้นการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ จึงถือเป็นงานในภาระหน้าที่ของการศึกษาผู้ใหญ่โดยตรง ซึ่งก็พบว่า การจัดการศึกษาสำหรับผู้เกษียณอายุมักจัดโดยหน่วยงาน องค์กรหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาผู้ใหญ่มากกว่าองค์กรประเภทอื่นๆ

การจัดการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและในปัจจุบันมีการจัดอย่างเป็นระบบ ซึ่งในรูปแบบ เยื้อหา และวิธีการจัดอย่างมีหลักการ รวมไปถึงมีการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาข้อมูลสนับสนุน การจัดการสอนประเภทนี้ด้วย จึงกล่าวได้ว่าในปัจจุบัน การจัดการศึกษาสำหรับผู้เกษียณอายุได้พัฒนาขึ้นมาเป็นวิชาการสาขาหนึ่งอย่างสมบูรณ์ สามารถนำมาเป็นรูปแบบการจัดการให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุของไทยได้

ในปัจจุบันความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มผู้สูงอายุในประเทศไทย  ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กลุ่มหนึ่งในสายงานของการศึกษาผู้ใหญ่ ซึ่งยังมีอยู่ค่อนข้างน้อย จึงทำให้การจัดการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุมีน้อยไปด้วย ในการจัดการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุของไทย แม้จะมีอยู่เช่น การจัดการเตรียมตัวก่อนการเกษียณอายุให้แก่ข้าราชการและบุคลากรในหน่วยงานต่างๆ แต่ก็เป็นเพียงระยะสั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอ จึงเป็นเรื่องที่ควรมีการพัฒนาขึ้นให้เป็นระบบดังเช่นที่ทำอยู่ในประเทศอื่น ๆ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สีรถที่ถูกโฉลกกับวันเกิดของคุณ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรกิจเกษตร ภาคใต้ ครูแนะแนว ชลบุรี สารภี นายหน้าขายประกันภัย suport เจ้าหน้าที่รีเซฟชั่นนิส สมบูร ธุรการแถวสาทร บริษัท บิ๊กไพศาล โปรเจค จำกัด Teller ธนาคาร รับเหมาไฟฟ้า เชียงใหม่ งานสรรหาเขตตลิ่งชัน cs document Booth แลกเปลี่ยนเงิน สนามบิน ราชกสร สมัครงาน จ.ลพบุรี ปูนซีเมนนครหลวง งานบริการพระราม2 ควย รีเซฟชั่่นนิส บริษัทวีซ่า เจ้าหน้าที่ประสานงานล งานพื้นที่พระราม 2 สัตวาบล sqa call aenter ฝ่ายบุคคล พระประแดง สีลม Programmer ปวส.งานลาดพร้าว หางานขับรถ6304 P J สนามบินสุวรรณภูมิวุฒิ พฤกษา %BC%C1 งานบัญชีในภูเก็ต วุฒิ ม.6 พนักงานเสริฟ งานโรงเรียน แถวหลักสี่ แม่ครัว ผู้ช่วยกุ๊ก น้ำามันบริโภคไทย ช่างไฟฟ้า นครราชสีมา ลาดะร้าว พัทยาวุฒิม.6 น้ำมันพืช ประสานงาน บางแค Neopharm พนักงานขายประจำห้างกรุงเทพ jeffersteak0101 ห้างโลตัส เีชียงใหม่ roeeppuy 0879558290