หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เว็บนรก1
เขียนโดย พีรพงศ์ อโนทัยสินทวี

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คุณสมบัติที่เห็นได้ง่าย และชัดเจนที่สุดของเว็บนรก คือ การใช้ตัวหนังสือกะพริบ ลวดลายสีสันที่ทำให้เว็บอ่านยาก และภาพกราฟฟิกหรืออนิเมชันขนาดใหญ่มากเกินจำเป็น
 
1. วูบวาบ
การใช้ตัวหนังสือกะพริบหรือสิ่งกะพริบเคลื่อนไหวใดๆ ในเว็บเพจ คือการทำร้ายจิตใจคนอ่าน ชีวิตของคนที่เข้ามาอ่านเว็บเพจของคุณอาจจะทุกข์ระทมพออยู่แล้ว เราไม่ควรเพิ่มทุกขเวทนาให้คนเหล่านั้นยิ่งขึ้นด้วยการใส่ตัวหนังสือกะพริบ หรือสิ่งกะพริบวูบวาบ หากผู้อ่านต้องการสิ่งเหล่านี้จริง พวกเขาคงไปแอตแลนติกซิตี้ หรือลาสเวกัส หรือสถานเริงรมย์ยามค่ำคืนมากกว่าจะมาที่เว็บของคุณ ตัวหนังสือกะพริบเป็นความหยาบคายที่บอกต่อคนอ่านอย่างเก็บความรู้สึกไว้ในใจไม่ได้ว่า "อ่านฉันสิ อ่านฉันเดี๋ยวนี้" และถ้าคุณไม่แน่ใจว่าการใช้ตัวหนังสือกะพริบในกรณีใดจีงจะเหมาะสม ก็ขอให้รู้ว่าการใช้ตัวหนังสือกะพริบ ไม่ว่ากรณีใดนั้น ถือเป็นความหยาบคายที่ไม่เหมาะสม

2. ไม่ชอบ new
บางคนบอกว่าการติดรูปเล็กๆ กะพริบว่า New เพื่อบอกให้ผู้ชมเว็บทราบว่านี่คือสิ่งใหม่ น่าจะใช้ได้และถูกต้อง หากจะทำอย่างนั้นจริงแล้ว ตัวหนังสือ New ควรกะพริบอยู่ไม่นานและจากนั้นให้หยุดนิ่ง คำว่า New เป็นศัพท์ที่ค่อนข้างไร้ความหมาย เพราะสิ่งใหม่ของผู้อ่านแต่ละคนไม่เหมือนกัน สิ่งที่ใหม่สำหรับคุณอาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับฉัน และสิ่งใหม่ที่ฉันเห็นเดี๋ยวนี้ อีกห้านาทีต่อไปก็ไม่ใช่สิ่งใหม่อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นการป่าวร้องตะโกนว่าใหม่จึงไม่มีความหมายแต่อย่างใด

3. เมายา

เว็บที่ดีควรจะพยายามควบคุมความเคลื่อนไหวในเพจนั้นให้น้อยที่สุด เพราะไม่มีประโยชน์ที่คุณต้องแสดงตัวว่าเพจนี้กำลังเมายาบ้า เว็บเพจที่ดีนั้นน่าสนใจได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องบังคับสายตาคนอ่าน คุณเคยเห็นโฆษณาวูบวาบใช้สีฉูดฉาดบาดตาบ้างไหม เราไม่จำเป็นต้องทำให้เว็บบาดตาคนอย่างนั้น เจ้าของเว็บควรเชื่อใจว่าคนอ่านมีสติปัญญาพอจะตัดสินว่าอะไรคือสิ่งใหม่ สิ่งดี อะไรควรค่าน่าสนใจ การออกแบบที่ดี จะทำให้คนอ่านรู้ได้ไม่ยากว่าอะไรคือสิ่งที่เว็บนั้นเน้นบอกกับเรา
4. ป้ายโฆษณาอีกล่ะ
แบนเนอร์หรือแผ่นป้ายโฆษณามักจะกะพริบบ้าคลั่ง และใช้สีสันทำร้ายสายตาคน ที่เป็นเช่นนี้เพราะจุดมุ่งหมายของโฆษณาคือทำให้คุณหันมาสนใจ และโฆษณาเหล่านั้นไม่คำนึงถึงจิตใจและร่างกายของคุณแม้แต่น้อย ว่าจะประทุษกรรมอย่างไรบ้างต่อประสาทรับภาพของคนดู โฆษณาพวกนี้ชั่วร้ายและนับวันก็ยิ่งสรรหาวิธีการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าโฆษณาพวกนี้สามารถจะกระโดดออกจากจอคอมพิวเตอร์มาควักลูกตาของเราให้หันมองได้ ก็คงจะทำไปแล้ว แต่ที่ชั่วร้ายกว่านั้นคือประเพณีที่คนบางกลุ่มคิดว่าความวูบวาบเร่งเร้าที่แบนเนอร์นำเสนอเป็นวัฒนธรรมประจำเว็บ ที่ดูแล้วมีคุณค่าทำให้เป็นมืออาชีพ เว็บหลายแห่งจึงพยายามสร้างแบนเนอร์และสิ่งข่มขืนดวงตาลงในเว็บของตนเอง เราน่าจะสื่อสิ่งที่เราจะบอกต่อผู้อ่านได้ โดยไม่ต้องขู่เข็ญตะคอกกันเช่นนี้ เพราะการทำเว็บมิใช่การรับน้องที่ป่าเถื่อน เรื่องเศร้าก็คือผู้คนจำนวนมากคิดว่าการมีสิ่งกะพริบเป็นการบอกความเป็นมืออาชีพ และทำให้เว็บนั้นดูมีคุณค่า ทั้งที่จริงแล้วเป็นเรื่องตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง
5. พี้นที่มีค่า
คุณรู้ไหมว่าพื้นที่ในหน้าจอของเรามีค่า และพื้นที่ที่สำคัญและมีค่าที่สุด ก็คือพื้นที่ที่เว็บจะปรากฎบนจอให้เรามองเห็น โดยที่เรายังไม่ต้องเลื่อนจอลงไปดูข้างล่าง เหตุผลนี้เอง ทำให้แบนเนอร์โฆษณาเลือกจะอยู่ที่พื้นที่บนสุด เพื่อให้คุณเห็นได้ทันที การจัดวางหน้าของเราจึงควรคำนึงถึงเปอร์เซนต์ของเนื้อที่ใช้สอยที่มีประโยชน์ เทียบกับเปอร์เซนต์ของเนื้อที่ที่ไร้ความจำเป็น เช่นแบนเนอร์ โลโก้ของเว็บที่มีก็ไม่ควรกินที่ครึ่งหน้าเป็นต้น ขบวนลิงค์ดุเดือด โฆษณาซ้ายขวา ลองถามตัวเองว่าผู้ที่เข้ามานั้น จะได้อะไรที่เป็นประโยชน์กับชีวิตของเขามากกว่าเจ็ดสิบเปอร์เซนต์ของเนื้อที่ทั้งหมดหรือไม่ หรือเราให้แต่เขาต้องทนดูอะไรที่ไร้สาระ ที่แม้แต่เราก็ยังไม่เคยชายตาดู

ใครที่เข้าข่ายนี้ก็ลองไปแก้ไขปรับปรุงดูได้นะครับ เดี๋ญวจะหาว่าไม่เตือน ไว้ติดตามตอนที่เหลือต่อไปครับ

เว็บนรก คัดลอกจาก http://faylicity.com/crash/crash6.html




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รวมหมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญและน่าสนใจ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานขาย PCรังสิต โรงพยาบาบ ชลบุรี รยง japa ฟีแลน งานขับรถส่งสินค้า ศึกษา สุข เขียนโปรแกรมจัดหางาน 40 รฏยฟยฝร‰ยตรฏยฟยฝ งานสัตหีบ lmport ขายแว่นตา หางานโรงแรมจตุจักร หางานโลตัสถลางจ.ภูเก็ต ธนาคาร ธกส สถาปัต ควบคุมคุณภาพเกี่ยวกับพลาสสติก งานโคโยตี้ รปภ.บางกะปิ ร้านนม ยฟพะ พนักงานขาย เสริมไทย เขตเทียนทะเล 13000-1500 สมักงาน ปวช งานดี สุขุมวิท 36 วศกรรมไฟฟ้า โรงแรม กรุงเทพมหานคร สามารถ ศิลปะ วาด ช่างสปา ที่ตลาดห้วยขวาง งานโรงแรมที่จันทบุรี พนักงานขับรถบัสผู้บริหาร programmer open source พนักงานควบคุมสินค้า Bluegroup company salr สปา+นวด ด้าน breeder วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คนงานชาย กระดษ ช่างภาพ ชลบุรี สปา ความงาม นวด telesale วุฒิ ม.3 ช่างติดตั้งจานดาวเทียมนนทบุรี งานที่ครัวการบิน เจ้าหน้าที่บุคคล จ.นนทบุรี