หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว
เขียนโดย ธนัยวงศ์ กีรติวานิชย์

Rated: vote
by 52 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว

โดย ดร. ธนัยวงศ์ กีรติวานิชย์

อาจารย์ประจำภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 

            ในยุคที่ความสามารถในการสร้างรายได้เฉลี่ยของแต่ละครัวเรือนไม่เพียงพอกับการจ่ายชำระดอกเบี้ยเงินกู้ หนี้สินภาคครัวเรือนมีอัตราพุ่งสวนทางกับอัตราการออมเงิน ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีวินัยทางการเงิน ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ขาดที่พึ่งในการแนะนำด้านการเงิน และไม่รู้วิธีการทำให้เงินออมของตนเกิดประโยชน์สูงสุด กรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการออมเงิน และการบริหารเงินส่วนบุคคลนี้ จึงได้ร่วมมือกับ 4 หน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมประกันชีวิตไทย และธนาคารออมสิน จัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยทางการเงิน รู้จักเก็บออม ใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้องเหมาะสม อันจะสร้างเป็นการสร้างความมั่นคงให้แก่ตนเอง และครอบครัวอย่างมีความสุข และยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของการสร้างกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งโอกาสที่ประชาชนทุกคนสามารถตั้งตัว และเติบโตได้

            สำหรับศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวนี้ได้จัดตั้งขึ้นที่สำนักงานเขตพญาไท เป็นแห่งแรกในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2548 โดยช่วงแรกจะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ ภายในสำนักงานเขตนำร่องจำนวน 12 สำนักงานเขต ซึ่งได้แก่ สำนักงานเขตพญาไท สำนักงานเขตพระนคร สำนักงานเขตสาทร สำนักงานเขตพระโขนง สำนักงานเขตบางพลัด สำนักงานเขตภาษีเจริญ สำนักงานเขตหลักสี่ สำนักงานเขตบางกะปิ สำนักงานเขตคลองสามวา สำนักงานเขตลาดกระบัง สำนักงานเขตบางแค และสำนักงานเขตบางบอน และจะทำการขยายให้ครบทั้ง 50 สำนักเขต ภายในปี พ.ศ. 2551

            ทั้งนี้ภายในศูนย์ฯ จะมีเจ้าหน้าที่ซึ่งผ่านการอบรม คอยให้คำปรึกษาแนะนำ และตรวจสุขภาพทาการเงิน พร้อมทั้งประสานงานกับสถาบันการเงิน และองค์กรต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนตามความต้องการ และปัญหาของแต่ละราย โดยเปิดให้บริการฟรีตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.30 น.ตามเวลาราชการ นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ยังได้มีการจัดทำเอกสารความรู้เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชน รวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ และกระตุ้นให้ประชาชนรู้จักการออมเงินเพิ่มขึ้น โดยในปี 2548 นี้ ศูนย์ฯ จะดำเนินการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเทศกาลต่างๆ ในแต่ละเดือน ดังนี้

·       เดือนมิถุนายน จัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก โดยให้ผู้นำชุมชน และสมาชิกชุมชนได้มีความรู้ในการบริหารจัดการการเงินของตนเอง และรณรงค์ไม่ให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

·       เดือนกรกฎาคม จัดกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสอนทางศาสนา ลด และเลิกอบายมุข รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาประกอบอาชีพโดยสุจริต เพื่อให้มีรายได้ และมีเงินออมเพิ่มขึ้นในภายหน้า

·       เดือนสิงหาคม จัดกิจกรรมการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยส่งเสริมให้กลุ่มแม่บ้านรู้จักวิธีบริหารจัดการการเงินภายในครอบครัว และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุตรหลาน เพื่อที่จะได้มีวินัยในการใช้เงิน ที่ถูกต้อง

·       เดือนกันยายน จัดกิจกรรมส่งเสริมเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ โดยส่งเสริมให้เยาวชนมีวินัยทางการเงิน และรักการออม

·       เดือนตุลาคม จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช โดยส่งเสริมให้กลุ่มผู้ประกอบการ ได้รู้จักวิธีบริหารการเงิน ที่ถูกต้อง เพื่อนำไปใช้ต่อยอดทางธุรกิจ และหลุดพ้นจากความเป็นทาสทางการเงินนอกระบบ

·       เดือนพฤศจิกายน จัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย เนื่องในวันลอยกระทง โดยส่งเสริมให้กลุ่มผู้มีอาชีพให้บริการ รวมถึงพนักงานบริษัทต่างๆ ได้รู้จักวิธีบริหารการเงินของตนเอง เพื่อความมั่นคงของอาชีพ เมื่อยามเกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจขึ้น

·       เดือนธันวาคม จัดกิจกรรมโครงการ “กทม. สร้างฐานชีวิต ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง” เนื่องในวันสถาปนา กทม. โดยส่งเสริมให้ข้าราชการ และลูกจ้าง กทม. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต สร้างความภาคภูมิใจในอาชีพ สร้างรายได้ และส่งเสริมให้มีเงินออมเพียงพอสำหรับอนาคต รวมถึงการรณรงค์เพื่อช่วยกันสร้าง กทม. ให้ใสสะอาด

                สำหรับประชาชนที่สนใจด้านการออม และการบริหารการเงินส่วนบุคคลสามารถติดต่อสอบถาม เพื่อขอรับบริการแนะนำปรึกษา เอกสารความรู้ และการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินของครอบครัว ฟรี ได้ที่ศูนย์ฯ ภายใน 12 สำนักงานเขตนำร่องข้างต้น หรือสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวเพิ่มเติมได้ที่ www.bma.go.th/save/



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปวดหลัง & ปวดขา เกี่ยวกันยังไง ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : การบริหาร แหลมฉบัง แถวปู่เจ้า mundo มีรถส่วนตัว ชลบุรี ขนส่ เจ้าหน้าที่ธุรการจัตุจักร วุฒิ ปวส. งานการรถไฟ เหล็กบุญเกรียงสตีล พิธีกร สตาฟ สยาม Denso ช่าง ups mc/pretty sumsung grop คนขับรถ ล่าสุดสงขลา ขายรถ นครราชสีมา ขับรถผู้บริหารในพัทยา ประสานงานทั่วไป แหลมฉบัง แถวราชภัฎกาญจนบุรี การเงิน/หาดใหญ่ ธรรมาภิบาล mcc ทั้งหมด พนักงานขับรถ ตำรวจดับเพลิง หางานฝ่ายผลิต หญิง โรงเรียน การศึกษา ธุรการ พัทยา สมัครงานร้านเค๊ก มีที่พักให้ วุฒิม.3 เจ้าหน้าที่ธุรการแถวบึงกุ่ม ร้านกาแฟโลตัสบางกะปิ วัน ทู วัน รับนักศึกษาฝึกงาน บริษัท เยลโลเพจเกท บุคคลลาดพร้าว ชิ วุฒิ ม.6 ทำงานเชียงรายแม่สาย ปากเกล็ด Java Programmer Java Developer QA QC วุฒิ ปวช. pc ขนม บางนา ทศพล บัญชี ธุรนการ โรงงานราชบุรี โรงแรม ชลบุรี ไม้แปรรูป สมัครงานระดับวุฒิ ม3 ยูนิซิ เจ้าหน้าที่วิจัยและพัฒนา asus งานร้านขนม รปภ ขับรถ