หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Technology: แบตเตอรี่พลัง “ฉี่”
เขียนโดย CHAPTER V

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Technology: แบตเตอรี่พลัง “ฉี่”

ท่านสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรีทั้งหลาย วันนี้เรากำลังจะแนะนำทุกท่านให้ได้รู้จักแบตเตอรีตัวแรกของโลกที่ใช้ “ปัสสาวะ” ฟังดูน่าสนใจพิลึกดีนะครับ อยากทราบรายละเอียดคลิกไปอ่านดูได้เลยครับ

ข้อมูลจากวารสารวิชาการ Micromechanics and Micoengineering ของ Institute of Physics ระบุว่า Ki Bang Lee นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิศวกรรมชีวภาพ และเทคโนโลยีนาโน (IBN: Institute of Bioenginerring and Nanotechnology) ในสิงคโปร์ ได้พัฒนาวิธีสร้างกระแสไฟฟ้าจากปัสสาวะ ซึ่งยังไม่เคยมีใครคิดมาก่อน โดยนักพัฒนาคาดว่า แบตเตอรี่ชนิดนี้จะสามารถนำไปใช้ในอุปกรณ์วินิจฉัยโรคทางการแพทย์ได้มากมาย
แบตเตอรี่ดังกล่าว (เรียกว่า paper battery) จะทำขึ้นมาจากเยื่อกระดาษที่จุ่มลงไปในสารละลายคอปเปอร์คลอไรด์ (CuCl) จากนั้นแผ่นกระดาษดังกล่าวจะถูกประกบด้วยแผ่นแมกนีเซียม และทองแดงจนมีลักษณะเป็นชั้นบางๆ แล้วนำไปวางระหว่างคู่แผ่นฟิล์มพลาสติกโปร่งใส ก่อนที่จะนำไปผ่านความร้อนที่ 120 องศา ผลสำเร็จของแบตเตอรี่ที่ได้จะมีขนาดเพียง 60 ม.ม. x 30 ม.ม. และหนาเพียง 1 ม.ม. เท่านั้น (บางกว่าบัตรเครดิตเล็กน้อย)
วารสารเล่มดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาได้อธิบายถึงวิธีการทำงานของแบตเตอรี่ที่สร้างขึ้น พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมันด้วย โดยเมื่อใช้กับปัสสาวะปริมาณ 0.2 มิลลิลิตร แบตเตอรี่ดังกล่าวจะสามารถสร้างแรงดันไฟฟ้าได้ประมาณ 1.5 โวลต์ ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 1.5 มิลลิวัตต์ นอกจากนี้ ค่าของแรงดัน และกำลังไฟฟ้ายังสามารถออกแบบ หรือปรับแต่งได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปทรง หรือวัสดุที่ใช้ได้อีกด้วย
“ปัสสาวะของเราจะสามารถกระตุ้นให้แบตเตอรี่ที่อยู่ในไบโอชิปสำหรับแอพพลิเคชันที่ใช้วินิจฉัยสุขภาพของผู้ป่วยทำงานได้ด้วยตัวมันเอง” Lee กล่าว
Lee มองว่า ด้วยแอพพลิเคชันที่สามารถทำงานได้ด้วยแบตเตอรี่ปัสสาวะนี้ ในอนาคตอันใกล้ผู้คนทั่วโลกจะสามารถดูแล และตรวจสอบสุขภาพของตัวเองได้ที่บ้านได้ แทนที่จะต้องออกไปพบแพทย์ “การรวมแบตเตอรี่นี้เข้าไปในระบบไบโอชิปจะทำให้เกิดความต้องการของตลาดที่มีขนาดใหญ่ในอนาคตได้” Lee กล่าวเสริม

Posted Image, might have been reduced in size. Click Image to view fullscreen.
ส่วนผสมของปัสสวะเป็นน้ำ 95%

ข่าว : Arip.co.th



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : bar beer หัวหน้าฝ่ายคลังสินค้า สมุหบัญชี+บัญชี 7-11 เรวดี กะกลางคืน กทม สมัครงานวุฒิ ม.6 พนักงานขาย ฟิเนส งานบางนาตราด วุฒิ ม.3บางแค บริการ , แม่บ้าน พนักงานธุรการ พนักงานบัญชี ผู้ช่วยผู้ จัดการ บุคคล ปวส.นนทบุรี ล๊ ywoyyppw สาธารณสุขวิทยาการ พัทยาวุฒิม.6 Generl Manager งานบริการห้าง บิ๊กซีจันทบุรี พนักงานทั่วไป เขตนราธิวาส General meneger งาน เสริฟ ferma ตกตแง บัญชี นักศึกษาจบใหม่ ปวช. สาธารณสุขร บัญชี/การเงิน/ธนาคาร สมัครงาน QC พนักรับโทร นิติพลสาขาบิ๊กซีบ้านบึง patetame ธานาคาร จังหวัดสมุทรสาคร ธุรการ และงานเขียน บริการลูกค้า ชลบุรี 4309149 พนังงานขันถร บริษัท ทรานซี ประเมินผล มิชริน งานบริการ ประกันวินาศภัย วิศวกรเคม่ ยพร—ยช พนักงานทั่วไป วุฒิปริญญาตรี r7or64o sales restuarent, Purchase ควบคุมคุณภาพ ด้าน โลหะการ ปวส. ฝั่งธน มีที่พักให้ชลบุรี ธนาคาร พระราม7