หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปัญหาบุคลากรขององค์กรในภาพรวม ๆ .......จริงไม่จริง......เพื่อหาทางแก้ไข
เขียนโดย apidejp

Rated: vote
by 21 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปัญหาและอุปสรรคด้านบุคลากรในการดำเนินงานขององค์กร

(เฉพาะองค์กรที่มีปัญหา……นะครับ)


ปัญหาด้านคุณภาพและศักยภาพของบุคลากร

       มักมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ แต่บางส่วนขาดความรับผิดชอบ ขาดความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบ คำนึงแต่สิทธิที่พึงมีพึงได้มากกว่าหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่พึงปฏิบัติ บางส่วนขาดความเสียสละ  ขาดการอุทิศแรงกายแรงใจอย่างจริงจังเพื่อองค์กร และ ที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ การขาดจิตวิญญาณของความเป็นเจ้าขององค์กร และความจงรักภักดีต่อองค์กร

ปัญหาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล

        ในภาพรวมผู้บริหารหน่วยงานทุกระดับไม่สามารถบริหารจัดการบุคลากรที่มีอยู่ ให้ทำงานได้เต็มความสามารถอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรบุคคลมากเกินความจำเป็นส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร      ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ผู้บริหารหน่วยงานมิได้ตระหนักและยอมรับในบทบาทของความเป็นผู้บริหารทรัพยากรบุคคลควบคู่ไปกับการเป็นผู้บริหารงานในหน้าที่

ปัญหาด้านค่าจ้าง ค่าตอบแทน

              ค่าจ้างค่าตอบแทนไม่สะท้อนถึงค่าของงานอย่างแท้จริง ไม่สามารถจูงใจและรักษาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีผลการทำงานที่ดีให้เข้ามาทำงานหรืออยู่ทำงานกับองค์การเภสัชกรรมได้ โดยเฉพาะบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพเฉพาะด้าน แต่ขณะเดียวกันบุคลากรในระดับปฏิบัติการทั่วๆ ไป บางส่วนเป็นแรงงานไร้ฝีมือแต่มีระยะเวลาการทำงานมานาน มีอัตราค่าจ้างค่าตอบแทนสูงมาก (ซึ่งเป็นไปตามระยะเวลาการทำงาน) แต่ค่าของงานและผลงาน ไม่คุ้มค่าจ้างค่าตอบแทน

ปัญหาด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

               กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ไม่เอื้ออำนวยให้บุคลากรขององค์กรได้ตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานในหน้าที่ควบคู่กันไป เนื่องจากกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ มักกำหนดถึงสิทธิต่าง ๆ เป็นหลักในทางนิติศาสตร์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งต้องปฏิบัติตามละเลยมิได้ แต่หน้าที่ความรับผิดชอบและการปฏิบัติงานของบุคลากร เป็นหลักการบริหารหรือการจัดการในเชิงรัฐศาสตร์ของหัวหน้าหน่วยงานซึ่งเป็นเชิงนามธรรม แม้จะมีการละเลย ย่อหย่อนก็มิได้มีบทลงโทษเหมือนอย่างกฎระเบียบข้อบังคับ เช่น มักอ้างเรื่องของสภาพการจ้างในหลายประเด็น ทำให้การจะพิจารณาปรับปรุงแก้ไขปัญหาด้านบุคลากรมีปัญหามากมาก


อ่านแล้ว…คงสงสัยว่าองค์กรแบบนี้มีอยู่จริงหรือ และจะคงอยู่ต่อไปได้อีกนานสักเท่าใดกันหนอ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหาร (ตอนที่ 2)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขับรถ่ ภาษเจริญ กายภพา ธนาคาร แถวรังสิต บรรเทิง เลขานุการ บริหาร global mesh ล้างจานโรงแรม บริษัทที่ไปต่างประเทศ ม.6 ภาคใต้ บัษ photograph y งานทั่วไป เชียงใหม่ งานพูม่า ผู้ช่วยช่างถ่ายภาพ ชิปปิ้ง ชลบุรี ผู้จัดการแผนกช่าง 3D ฟืรทฟะรนื สปาต่างประเทศ โตโยต้าบางนา 14 เพลส พระราม 2 ซันนี่ บัน งานบริการลูกค้าในโรงแรมพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุลคล bum boy ขายทีวี sale นมผง โรงเรียน ศิลปะ พนักงานนวดสปาและพนักงานเสริฟ วุฒิม.3 บุคคล ธนาคาร ปวส.ลำพูน ช่าง-าพ ธุรการจรัญวงเวียนใหญ่ ผู้จัดการ ฝึกหัด ร้านกาแฟ พนักศงานฝ่ายผลิต หัวหน้าช่างไฟฟ้า,วิศวกรไฟฟ้า ธล หางานวุฒ ม.3เขตราชเทวี jewellery รับสมัครเซลยา ปิโต เจ้าหน้าที่สรรหาสรรพยากรบุคคล พิธีกรผู้ประกาศข่าว พนักงานบัญชั พนักงานธุรการ จ.ลพบุรี ห้วยขวาง บุคคล วุฒิม.6 งานราชการ วุฒิม3ลาดพร้าว จตุจักร วางแผนการตลาด