หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง มารู้จักหลักสูตร CISA กันดีไหม
เขียนโดย ธนัยวงศ์ กีรติวานิชย์

Rated: vote
by 25 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2547 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ รวมถึงผู้ที่ประกอบอาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทยขึ้น โดยสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Securities Analysts Association: SAA)[1] ได้ส่งมอบหลักสูตร CISA (ย่อมาจาก Certified Investment and Securities Analyst)[2] ให้แก่สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Securities Institute: TSI)[3] ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการแทน โดยที่ทางสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ยังคงมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร CISA กับ TSI อย่างต่อเนื่องครับ

หลักสูตร CISA นี้เริ่มจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2535 โดยมีสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์เป็นผู้บริหารจัดการโครงการ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจาก CFA Institute (ชื่อเดิม คือ Association for Investment Management and Research หรือ AIMR) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแล และจัดการทดสอบหลักสูตร CFA (Chartered Financial Analyst) อันเป็นที่รู้จักกันดีของนักการเงิน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทั่วโลก โดยหลักสูตร CISA ที่กล่าวถึงนี้มีเนื้อหา และโครงสร้างการทดสอบที่ใกล้เคียงกับหลักสูตร CFA เป็นอย่าง

มากครับ จะแตกต่างกันก็ตรงที่ว่าหลักสูตร CISA นี้เป็นหลักสูตรสำหรับทดสอบความรู้ ความชำนาญในด้านวิชาชีพการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของไทย โดยใช้ภาษาไทยเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากหลักสูตร CFA ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก นอกจากนี้หลักสูตร CISA ยังมีการปรับปรุงหลักสูตรให้เข้ากับสถานการณ์ในประเทศไทย โดยได้เพิ่ม กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายไทยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์เข้ามาในโครงสร้างการทดสอบด้วยครับ จึงอาจเปรียบเทียบได้ว่าหลักสูตร CISA เป็นเสมือนหลักสูตร CFA ฉบับประเทศไทยนั่นเอง

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของหลักสูตร CISA นี้ ก็เพื่อส่งเสริมให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ได้มีความรู้ในด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ และการเงินที่ถูกต้อง อันเป็นการยกระดับการประกอบวิชาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น และเพิ่มความมั่นใจให้แก่นักลงทุนนั่นเอง นอกจากนี้หลักสูตร CISA ยังสนับสนุนให้มีหลักการปฏิบัติวิชาชีพของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ รวมถึงจรรยาบรรณตามวิชาชีพในการให้บริการแก่ผู้ลงทุนอีกด้วย ทั้งนี้หากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ขาดจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพแล้ว คำแนะนำการลงทุนต่างๆ ที่ให้แก่นักลงทุนก็คงจะเป็นเพียงคำแนะนำที่มุ่งหาประโยชน์ให้แก่ตัวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์เองเท่านั้น นักลงทุนก็คงจะประสบความเสียหาย และส่งผลโดยตรงต่อพัฒนาการของตลาดทุนไทย เพราะคงไม่มีผู้ใดกล้าเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกเป็นแน่แท้

ทั้งนี้หลักสูตร CISA สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ ดังนี้ครับ

CISA ระดับที่ 1 จะเน้นการสอบความรู้เบื้องต้นที่เกี่ยวกับการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ เทคนิคการบริหารการลงทุน รวมถึงหลักการปฏิบัติวิชาชีพ และจรรยาบรรณที่พึงมี นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เพิ่มขึ้นมา คือ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายที่เกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนที่แตกต่างจากหลักสูตร CFA นั่นเอง ทั้งนี้ข้อสอบจะเป็นแบบปรนัย (Multiple Choices) ทั้งหมด โดยจัดสอบปีละ 4 ครั้งในเดือนมีนาคม มิถุนายน ตุลาคม และเดือนธันวาคม ตามลำดับ

CISA ระดับที่ 2 จะเน้นการสอบเชิงลึกด้านการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ จรรยาบรรณ และหลักการปฎิบัติวิชาชีพ โดยข้อสอบจะเป็นแบบปรนัยทั้งหมดเช่นเดียวกันกับระดับที่ 1 แต่จะจัดสอบปีละ 2 ครั้งในเดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคม ทั้งนี้ผู้เข้าสอบต้องสามารถนำความรู้ซึ่งได้จากระดับที่ 1 มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานด้านการวิเคราะห์ และจัดการการลงทุนให้สอดคล้องกับจรรยาบรรณในวิชาชีพของตนด้วย

CISA ระดับที่ 3 จะเน้นการสอบเชิงลึกด้านการบริหารจัดการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ รวมถึงการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การลงทุนในสินทรัพย์ โดยข้อสอบจะเป็นแบบปรนัยครึ่งหนึ่ง และเป็นแบบอัตนัยครึ่งหนึ่ง และจัดสอบปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคมเช่นเดียวกันกับระดับที่ 2 ทั้งนี้ผู้เข้าสอบต้องสามารถนำความรู้ซึ่งได้จากทั้งระดับที่ 1 และระดับที่ 2 มาประยุกต์ใช้ในการจัดการลงทุนให้แก่นักลงทุน ภายใต้หลักปฏิบัติวิชาชีพ และจรรยาบรรณที่พึงมี

ผู้เข้าสอบต้องดำเนินการสอบเลื่อนขั้น โดยเริ่มจากหลักสูตร CISA ระดับที่ 1 ไปจนถึงระดับที่ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ทั้งนี้หลักสูตร CISA ทั้งสามระดับข้างต้นจะประกอบไปด้วยเนื้อหาที่เป็นกลุ่มวิชาหลักรวม 4 ด้านที่เหมือนกัน คือ

กลุ่มวิชา การประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ เช่น การลงทุนในตราสารทุน การลงทุนในตราสารหนี้ และการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น

กลุ่มวิชา เครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์การลงทุน เช่น การวิเคราะห์เชิงปริมาณ การวิเคราะห์งบการเงิน เศรษฐศาสตร์ และการเงินธุรกิจ เป็นต้น

กลุ่มวิชา การบริหารจัดการลงทุนในสินทรัพย์ เช่น ทฤษฎีตลาดทุน นโยบายการลงทุน และการบริหารการลงทุน เป็นต้น

กลุ่มวิชา จรรยาบรรณ และหลักปฏิบัติวิชาชีพ เช่น มาตรฐานการปฏิบัติงาน กฎระเบียบ และข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นต้น

สำหรับค่าธรรมเนียมของการสอบในแต่ละระดับนั้นตกประมาณ 5,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งผู้เข้าสอบต้องจบปริญญาตรีเป็นอย่างต่ำโดยจะจบจากสาขาใดก็ได้ครับ ทั้งนี้ผู้เข้าสอบสามารถเลือกสอบครบทุกกลุ่มวิชา หรือจะทยอยสอบทีละกลุ่มวิชาก็ได้[*] แต่ต้องได้คะแนนอย่างน้อย 70% ของคะแนนรวมในแต่ละกลุ่มวิชาจนครบทั้ง 4 กลุ่มวิชาจึงจะถือว่าสอบผ่านในแต่ละระดับ โดยผู้ที่สอบผ่านหลักสูตร CISA ในแต่ละระดับนั้น ต้องปฏิบัติตามหลักปฏิบัติวิชาชีพ และจรรยาบรรณที่พึงมีรวมทั้งต้องมีสถานภาพเป็นสมาชิกของสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเสียก่อน จึงจะสามารถประกาศตนเป็น CISA โดยใช้ CISA 1, CISA 2, CISA 3 และ CISA[†] ต่อท้ายชื่อ และนามสกุลของตนได้ครับ นอกจากนี้สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ให้การรับรองแก่ผู้สอบผ่านหลักสูตร CISA ระดับที่1 เป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือผู้จัดการลงทุนได้ สำหรับผู้ที่สอบผ่านทั้ง 3 ระดับสำนักงาน ก.ล.ต. ยังให้การรับรองเป็นผู้จัดการเงินทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า[‡]อีกด้วย

หลักสูตร CISA นี้จึงเหมาะกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผู้ที่ประกอบอาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ รวมถึงนักศึกษา และผู้ที่มีความสนใจจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์ในอนาคต โดยการเตรียมตัวสอบหลักสูตร CISA นั้น อาจทำได้โดยการซื้อคู่มือซึ่งจัดทำขึ้นโดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) มาอ่านเตรียมสอบด้วยตนเอง หรือเลือกเข้าอบรมหลักสูตรเพื่อเตรียมตัวสอบ CISA ในแต่ละระดับ (ระยะเวลาในการอบรมประมาณ 10 วัน) กับทาง TSI ก็ได้ครับ



[1] สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ที่ www.saa-thai.org

[2] หลักสูตร CISA ที่กล่าวถึงนี้เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์หลักทรัพย์ ซึ่งเป็นคนละหลักสูตรกับหลักสูตร CISA ของ ISACA ซึ่งย่อมาจาก Certified Information Systems Auditor อันเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบระบบสารสนเทศ

[3] สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ได้ที่ www.tsi-thailand.org

[*] สำหรับการทยอยสอบทีละกลุ่มวิชานั้น ผู้เข้าสอบสามารถเก็บผลการสอบในกลุ่มวิชานั้นๆ ได้เป็นระยะเวลา 2ปี นับจากวันที่ตนเองสอบผ่าน

[†]  สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ CISA โดยสมบูรณ์ต่อท้ายชื่อ และนามสกุล ต้องมีประสบการณ์การทำงานในธุรกิจหลักทรัพย์อย่างน้อย 3 ปี และมีผู้ให้การรับรองคุณสมบัติอย่างน้อย 3 ท่าน

[‡] สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ที่ www.afet.or.th


 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

กลยุทธ์ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดีของ CIO
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผููููููู้้้้้้้แทนขาย เสมียน รามคำแหง ที่ปรึกษา ลงทุน Eng callcenter ประกาศรับสมัครงาน ปวส. qc qa ชลบุรี epoxy ฝ่ายผลิตแถวปู่เจ้า วุฒิม.3เขตลาดพร้าว ครูบางกะปิ การขายประกันชีวิต งาน QA ศรีราชา FB Manager พนักงานบัญชีชลบุรี กะดึก กลางคืนเชียงใหม่ งานบัญชีสถานีบริการน้ำมัน สุวรรณภูมิ ร่มเกล้า exso Staff พัฒนาการ เด็กนั่งดริ้ง ปวช หัวหิน บ้านแขก wongeak ผู้จักการร้าน งาน รปภ. ขับรถประจำตำแหน่งผู้บริหาร พนักงานศิริราช ช่างเทคนิคห้าง บัญชี สีลม วิศวกรรมนิคมนวนคร เซ็นทรา ผู้จัดแผนกบุคคล งานโรงงานฝ่ายบุคคล ชัยภูมิ ผู้ช่วยผู้ จัดการ ผลิต ธนาคารจ.พัทลุง สมัครงานบริษัท มาสด้า กีฏวิทยา HR Manager of Hotels Computer แหลมฉบัง ชลบุรี secretary ฉะเชิงเทรา ร.ร. เทศบาล1 คนขับรถ เชียงใหม่ กิ่งแก้ว-บางนาตราด พนักงานนวดตามโรงพยาบาล ปวสประมง ๑๐๔ pcชิงชม ชุติมา เดชะมาก ทุ่งครุ