หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คำศัพท์เกี่ยวกับคอมประเภทต่างๆ
เขียนโดย ณรงค์ชัย ใจตรงกล้า

Rated: vote
by 24 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้ว (คศ.1951) ยูนิแวค (UNIVAC-Universal Automatic Computer) เป็นคอมพิวเตอร์รุ่นแรกที่ประสบผลสำเร็จในการขาย ยูนิแวค ทำงานโดยใช้หลอดสูญญากาศเป็นหน่วยความจำ และรักษาข้อมูลไว้ในเทปแม่เหล็ก (magnetic tape) ในปี คศ.1953 คอมพิวเตอร์ระดับเมนเฟรม (mainframe) เครื่องแรกของบริษัทไอบีเอ็ม (IBM - International Business Machines) ก็เริ่มเข้าสู่ตลาด การพัฒนาคอมพิวเตอร์ได้เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานเพียงอย่างเดียว (single purpose) มาเป็นคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่งานคำนวณจนถึงงานพิมพ์การจัดการฐานข้อมูล (general purpose) แต่คอมพิวเตอร์ก็ยังมีขนาดใหญ่ ทำให้จำเป็นต้องมีการพัฒนาหน่วยความจำของเครื่อง ซึ่งมีการพัฒนามาตั้งแต่ปี คศ.1949 โดยใช้หน่วยความจำชนิดแกนแม่เหล็ก (Core or Magnetic Memory) มาแทนที่หลอดสูญญากาศ และในปี 1956 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ใช้หน่วยความจำแม่เหล็กก็ได้เกิดขึ้น มีชื่อว่า RAMAC

และนับตั้งแต่ปี คศ.1958 สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า วงจรรวมหรือไอซี (IC-Integrated Circuit) มีผลทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน เราสามารถมีคอมพิวเตอร์ขนาดฝ่ามือใช้กันแล้ว การลดขนาดของคอมพิวเตอร์ (downsizing) ไม่ได้ใช้เวลาชั่วข้ามคืนเดียว ในทศวรรษที่ 5 เรามีแต่คอมพิวเตอร์ระดับเมนเฟรม (mainframe) จนกระทั่งถึงช่วงกลางทศวรรษที่ 6 เราก็มีคอมพิวเตอร์ที่เล็กลงมาหน่อย แต่ได้รับการออกแบบเหมือนกับเมนเฟรม เรียกว่า มินิคอมพิวเตอร์ บริษัท DEC (Digital Equipment Corporation) เป็นบริษัทผู้นำทางด้านมินิคอมพิวเตอร์ มินิคอมพิวเตอร์รุ่นแรก (ปี คศ.1963) คือ PDP-8 "Programmed Data Processor"

ในช่วงทศวรรษที่ 7 การพัฒนาเทคโนโลยีไอซีเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนในที่สุดก็ได้มีการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์ ที่มีขนาดน้อยกว่าหนึ่งตารางนิ้วมาเป็นหน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียู (CPU-Central Processing Unit) ทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงไปอีก และนี่ก็คือที่มาของไมโครคอมพิวเตอร์ (microcomputer) หรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า พีซี (PC-Personal Computer)

การพัฒนาชิปซีพียูเริ่มจากสถาปัตยกรรม 4 บิต ความเร็วของสัญญาณนาฬิกา 0.4 เมกกะเฮิรตช์ (MHz) ซึ่งผลิตขึ้นเมื่อปี คศ.1971 มาเป็น 8, 16, 32 บิต และจนกระทั่งถึงปีปัจจุบัน (1993) เรามีชิพเพนเทียม (Pentium) ขนาด 64 บิต ความเร็วของสัญญาณนาฬิกา 60 MHz ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์ระดับพีซีทำงานได้เร็วขึ้นมากสามารถจัดการกับงานทางด้านกราฟิกระดับสูงได้อย่างสบาย ๆ หากย้อนหลังไปอีกนิดหนึ่งงานทางด้านกราฟิกนั้นมักจะรันบนเครื่องระดับเวอร์กสเตชัน (workstation) เท่านั้น

ไม่เพียงแต่สมรรถนะการทำงานของคอมพิวเตอร์ระดับพีซีจะได้รับการพัฒนาสูงขึ้น แต่รูปร่างหน้าตาของมันก็ได้รับการพัฒนาด้วย โดยมีขนาดเล็กลง และน้ำหนักเบา และนี่ก็คือที่มาของคำว่า เดสก์ท็อป (desktop), แล็ปท็อป (laptop) และ โน้ตบุ๊ค (notebook)

คอมพิวเตอร์ (Computer)
เป็นเครื่องมือคำนวณหรือสมองกลที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเก็บรักษาข้อมูลประมวลผลข้อมูล และสร้างผลลัพธ์ให้ได้ตามที่ต้องการโดยอัตโนมัติ ภายใต้ชุดคำสั่งที่เรียงตามลำดับของโปรแกรม ระบบการทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์จึงต้องประกอบขึ้นด้วย 2 ส่วนสำคัญ คือ ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ทางด้านฮาร์ดแวร์ประกอบขึ้นด้วยหน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำ และอุปกรณ์/แสดงผลข้อมูลส่วนซอฟต์แวร์ก็คือ ชุดคำสั่งสำหรับสั่งงานสำหรับสั่งงาน

ปัจจุบันการพัฒนาทางเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก ฉะนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราซื้ออาจจะตกรุ่นได้หลังจากซื้อมาเพียงไม่กี่เดือน

เมนเฟรม (Mainframe)
เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ สามารถประมวลผลได้ด้วยความเร็วสูงเก็บข้อมูลได้มาก อุปกรณ์สนับสนุนก็มาก เช่น ตู้เทป ตู้จานแม่เหล็ก เครื่องพิมพ์อย่างละหลาย ๆ เครื่อง การทำงานต้องใช้กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องหรือโอเปอเรเตอร์ผู้ใช้จะต้องติดต่อผ่านโอเปอเรเตอร์หรือใช้เทอร์มินอลที่จัดไว้ให้เท่านั้น

ปัจจุบันเมนเฟรมถูกมองว่าเป็นไดโนเสาร์ของวงการอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้เป็นเพราะระบบเมนเฟรมมีราคาค่อนข้างสูง ต้องอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิเย็น เปลืองที่และเปลืองไฟ

มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer)
เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลงมาหน่อย ยังคงมีลักษณะคล้ายเมนเฟรม แต่ขีดความสามารถและอุปกรณ์สนับสนุนจะน้อยกว่า การใช้งานยังคงต้องมีโอเปอเรเตอร์หรือจัดเทอร์มินอลให้สำหรับผู้ใช้ ขนาดของมินิคอมพิวเตอร์มีได้ตั้งแต่ขนาดตั้งโต๊ะจนถึงขนาดตู้เอกสารขนาดเล็ก

ปัจจุบันมีการพัฒนามินิคอมพิวเตอร์ให้มีขีดความสามารถใกล้เคียงหรือทัดเทียมกับเมนเฟรม แต่ราคายังคงต่ำกว่า

ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputer)
เป็นคำที่ใช้เรียกคอมพิวเตอร์ในช่วงกลางทศวรรษที่ 7 คำว่า "ไมโคร" มาจากคำว่า "ไมโครโปรเซสเซอร์" ซึ่งเป็นชิพ (chip) เล็ก ๆ ทำหน้าที่เป็นซีพียูหรือสมองของคอมพิวเตอร์

ไมโครคอมพิวเตอร์จึงเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กและราคาต่ำ แต่ก็สามารถทำงานได้ไม่แพ้ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่า

ปัจจุบันเรามักจะเรียกไมโครคอมพิวเตอร์ว่า พีซี (PC-Personal Computer) นับตั้งแต่พีซีกลายมาเป็นดาวรุ่งในช่วงกลางของทศวรรษที่ 8 (ดูความหมายเพิ่มเติมจากศัพท์คำว่าพีซี)

พีซี (PC)
เป็นตัวย่อของ Personal Computer หมายภึงคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่สามารถใช้งานได้ทันทที (stand-alone) โดยผู้ใช้เพียงคนเดียว มีขนาดเล็กสามารถวางไว้บนโต๊ะได้ พีซี ยังหมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ระดับไมโคร

ปัจจุบันพีซีมีความสามารถสูงขึ้นสามารถรันโปรแกรมที่เคยรันบนเวอร์กสเตชันได้ (ดูความหมายเพิ่มเติมจาก workstation)

พีซีชนิดเดสก์ท็อป (Desktop PC)
เป็นชนิดของคอมพิวเตอร์ที่ไม่หนักจนเกินไป สามารถเคลื่อนย้ายได้มีขนาดเล็กใช้เนื้อที่เกินครึ่งของโต๊ะขนาดปกติ

พีซีชนิดพอร์ตเทเบิล (Portable PC)
เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมที่เราสามารถพกพาติดตัวคล้ายกระเป๋าเดินทาง บริษัทคอมแพ็ค (Compaq) เป็นบริษัทแรกที่สร้างพีซีชนิดพอททะเบิล มีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

แล็ปท็อป (Laptop)
เป็นคอมพิวเตอร์ที่เข้ามาแทนพีซีชนิดพอททะเบิล เนื่องจากรูปร่างบอบบางกว่า มีน้ำหนักไม่เกิด 5 กิโลกรัม พอที่จะวางไว้บนตักของเรา และทำงานได้อย่างสบาย ๆ

คอมพิวเตอร์ชนิดโน๊ตบุ๊ค (Notebook computer)
เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อม มีขนาดเท่ากับหนังสือตำราหรือแฟ้มเอกสารสำหรับกระดาษขนาดไม่เกิด A4 น้ำหนักของเครื่องจะอยู่ระหว่าง 15-25 กิโลกรัม เหมาะสำหรับพกพาเพื่อทำงานขณะเดินทาง หรือใช้ทำงานเมื่ออยู่นอกสถานที่สามารถใช้ได้กับไฟกระแสตรง (ดีซี-DC) และไฟกระแสสลับ (เอซี-AC)

เวอร์กสเตชัน (Workstation)
เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงคอมพิวเตอร์ที่มีขีดความสามารถสูง มักจะใช้จัดการกับงานประยุกต์ทางด้านวิทยาศาสตร์, งานวิศวกรรม เช่น งานทางด้านออกแบบ CAD (Computer-Aided Design) และงานทางด้านกราฟิก จอภาพของเวอร์กสเตชันจะต้องมีความละเอียดสูง (high-resolution) ขนาดของหน่วยความจำหลักจะมีมากกว่าคอมพิวเตอร์ระดับพีซีตั้งแต่ 4-250 เท่า โปรแกรมที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบ มักจะใช้ยูนิกซ์

บิต (Bit)
เป็นตัวย่อของคำว่า "Binary Digit" มีค่าได้เพียง "1" หรือ "0" คำว่า "บิต& quot;มักจะใช้วัดความสามารถของไมโครโปรเซสเซอร์ในการประมวลผลข้อมูล เช่น 16 บิต, 32 บิต

ส่งท้าย
คำศัพท์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอในบทความนี้ล้วนแล้วแต่เป็นคำศัพท์เบื้องต้น ซึ่งมีความจำเป็นที่นักคอมพิวเตอร์ทุกคนจะต้องทราบกันทั้งสิ้น คาดว่าจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านอย่างแน่นอน

ที่มาของข้อมูล : วารสารคอมพิวเตอร์ยูสเซอร์ เล่มที่ 1 หน้า 131




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหาร (ตอนที่ 2)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ฝ่ายผลิตมิซูบิชิ +ชลบุรี consol บริษัทใน สนามบิน คุมง บางนา แถว ยำแซบ ยทร�รจยงร�ยง ธีระเทรดดิ้ง จป.วิชาชขีพ the north face rp5t8u1 สมัครงานธนาคาร สาขาชลบุรี เจ้าหน้าที่ธุรการหาดใหญ่ สงขลา คลังสินค้าลาดกระบัง เลนญ่า จิวเวลรี่ สีลม โรงงานศรีราชา ฝ่ายผลิต โบร าณ คดี ผู้จัดการบัญชี/การเงิน messenger บางพลัด ธุีรการบางพลี คลังน้ำมัน ปตท. QALab โชวรูม วุฒิ ม.6 วุฒิม6 ชลบุรี ธนาคารศรีสะเกษ ช่างเทคนิคระบบภาพ ศิลปะเด็ก สำนักงานเขต สาทร ม.6 วุฒิ ปวส งานธนาคาร รŽร” pc บุญถาวร นิสสันบางพลีธุรการ คร งานเกี่ยวด้านฟิตเนส กลางคืน ลาดพร้าว หัวหน้าแพ็กกิ้ง เกาะสีชัง ชลบุรี web,เว็บ มีนบุรี ถนนเสรีไทย หาพนักงานเสริฟ จังหวัดพิษณุโลก นักวิจัยพระราม2 ธรณี 2555 shopper ช่างไฟฟ้า ป.ว.ส.ฉะเชิงเทรา ผู้ช่วยกุ๊ก นนทบุรี โรงงานในสมุทรปราการ ช่างช่วงล่าง ช่างยน ตำแหน่งQC ช่างนวด พนักงานขาย(ฝึกหัด)