หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เมล็ดพันธุ์ผัก
เขียนโดย นายอนุสิษฐ์ จิตหาญ

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมล็ดพันธุ์ผัก

เมล็ดพันธุ์ผักเป็นปัจจัยที่เริ่มต้นของการปลูกผักที่สำคัญที่สุด การเลือกพันธุ์ดีที่ให้ผลผลิตสูงเหมาะสมต่อสภาพแวดล้อม สามารถทำให้การปลูกและดูแลรักษาได้ตอบแทนสูง ข้อควรคำนึงเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ดังนี้

ประเภทของเมล็ดพันธุ์

ประเภทของเมล็ดพันธุ์สามารถจำแนกโดยพันธุกรรมและวิธีการผลิต ดังนี้

  1. พันธุ์ผสมเปิดหรือพันธุ์ผสมปล่อย (open pollinated variety)
    คือ พันธุ์ที่มีลักษณะพันธุกรรมเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน อาจเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่นิยมปลูกทั่วไป หรือได้รับการคัดเลือกพันธุ์โดยเลือกต้นที่ดี จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์มาขยายพันธุ์โดยเปิดโอกาสให้มีการผสมเกสรอย่างอิสระ หรือผสมข้ามแบบสุ่มมีการควบคุมการถ่ายละอองเกสรไม่ให้มีการผสมข้ามกับพันธุ์อื่น จากนั้นเก็บเมล็ดพันธุ์มาจำหน่ายต่อไป
  2. พันธุ์ลูกผสม (hybrid variety)
    คือ พันธุ์ที่เป็นลูกชั่วแรกซึ่งได้จากการผสมข้ามระหว่างพันธุ์ที่มีพื้นฐานทางพันธุกรรมแตกต่างกัน เช่น ผลผลิตสูง ต้านทานต่อโรคและแมลง คุณภาพสูง

    พันธุ์ผสมเปิดมักมีเมล็ดพันธุ์ราคาถูกกว่าพันธุ์ลูกผสม ส่วนพันธุ์ลูกผสมมีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรมและลักษณะที่แสดงออกมากกว่าพันธุ์ผสมเปิด นอกจากนี้พันธุ์ลูกผสมมีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพสูง เช่น อัตราความงอกสูง อายุการเก็บเกี่ยวและคุณภาพของผลผลิตสูงและสม่ำเสมอ แต่พันธุ์ผสมเปิดมีความทนต่อสภาพแวดล้อม ศัตรูพืชได้ดีกว่าพันธุ์ลูกผสม ในตลาดเมล็ดพันธุ์ผักยังคงมีผักหลายชนิดที่ยังนิยมใช้เมล็ดพันธุ์ผสมเปิด เนื่องจากการผลิตเมล็ดพันธุ์ลูกผสมยุ่งยาก ผลผลิตและราคาเมล็ดสพันธุ์ของพันธุ์ผสมเปิดยังคุ้มค่าในการลงทุนมากกว่าการใช้พันธุ์ลูกผสม เช่น ผักตระกูลกะหล่ำ ได้แก่ กวางตุ้ง คะน้า และผักกาดหัวบางพันธุ์ ผักตระกูลถั่วทุกชนิด ผักกาดหอม และผักบุ้งจีน

    ตารางแสดงความแตกต่างระหว่างพันธุ์ผสมเปิดและพันธุ์ลูกผสม

  3. ความแตกต่าง พันธุ์ผสมเปิด พันธุ์ลูกผสม
    1. ราคาเมล็ดพันธุ์ ต่ำกว่า สูงกว่า
    2. ความสม่ำเสมอของพันธุ์ ด้อยกว่า สูงกว่า
    3. ผลผลิต ต่ำกว่า สูงกว่า
    4. ความทนต่อสภาพแวดล้อม ดีกว่า ด้อยกว่า

  4. อัตราความงอกของเมล็ดพันธุ์
    ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืชกำหนดมาตรฐานอัตราความงอกของผักทั้งหมดมากกว่าร้อยละ 70 ยกเว้นผักบุ้งจีนและพริก กำหนดไว้มากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งหมายความว่า ถ้ามีเมล็ดพันธุ์ผัก 100 เมล็ด สามารถได้ต้นกล้า 50 – 70 ต้น ตามแต่ละประเภทของผักชนิดต่าง ๆ
  5. น้ำหนักเมล็ดพันธุ์ต่อพื้นที่ปลูก
    เมล็ดพันธุ์ผักในประเทศไทยนิยมใช้หน่วยน้ำหนักในการจำหน่าย เช่น กรัม กิโลกรัม หรือ ปอนด์ น้ำหนักของการบรรจุตั้งแต่ 10 กรัม ถึง 1 กิโลกรัม ภาชนะที่ใช้บรรจุมีหลายรูปแบบ เช่น ซองกระดาษหรืออลูมิเนียม กระป่อง หรือตักแบ่งจากกระป๋องขนาดใหญ่ ผักแต่ละชนิดมีขนาดเมล็ดพันธุ์แตกต่างกัน ผักตระกูลกะหล่ำ มะเขือ และหอมมีเมล็ดขนาดเล็ก ส่วนผักตระกูลแตงและถั่วมีเมล็ดขนาดใหญ่ การประมาณจำนวนเมล็ดของผักต่อหน่วยน้ำหนักของเมล็ดพันธุ์ต่อพื้นที่ปลูก 1 ไร่ (1,600 ตารางเมตร) สามารถพิจารณาได้จากตารางที่ 2 น้ำหนักเมล็ดพันธุ์สำหรับการปลูกแบบหว่านหรือหยอดเมล็ดโดยตรงจะใช้จำนวนมากกว่าการปลูกแบบเพาะกล้า ประมาณ 5 – 10 เท่า



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ถ้าท่านคิดว่าชีวิตท่านโชคร้าน ลองอ่านนี่ดู
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิปวส บันเทิง วุฒิ ม.6จ.สมุทรสาคร ปวส. ศรีราชา งานบริการ วุฒิ ม.6 กรุงเทพ เจ้าหน้าที่ธุรการสาทร Waber พนักงานทั่วไปเขตตลิ่งชัน ร้านโฟโต้ remote วุฒิ ม.6ที่หาดใหญ่ พนักงานในร้านขายซีดี นักจิตวิทยา ครู jewelry ชลบุรี วุฒิม.3ชลบุรี18ปี โรงพยาบาลเปาโล หางานที่โรงแรมกรุงเทพมหานคร ooottpuy Other country job เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น uyrteroo 7-11 เพชรบุรี สำรว แม๊คโค เกาะช้างจ.ตราด โรงแรม ทรูฟมูฟ ฝ่ายผลลิต real estate บัญชี , ธุการ สโตรบางพลี ทูต บริษัทมิทโชวา พนักงานชับรถ ลาดพร้าว ไม่จำกัจวุฒ helhetssyn รังวัด งานผู้ช่วยเชฟโรงแรม Play Boy หางานเกี่ยวกับคลีนิก เจ้าหน้าที่ธุรการ,บัญชี ไทยไมโครเทค นักสุขศึกษา ชลบุรี2556 Staff sale ปวช. สุขุมวิท เลฃา สมัครงานวุฒิ ปวช. กรุงธน พี่เลี้ยงเด็ก กรุงเทพ ธุรการโรงแรมสุขุมวิท ธนาคาร ธกสปัตตานี สีลม สาทร บางรัก วิจัยพัฒนา