หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บุคคลหลายคนร่วมกันทำละเมิด
เขียนโดย วันนิสา เทียมดี

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บุคคลหลายคนร่วมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนร่วมกันกระทำละเมิดของบุคคลหลายคนจงใจร่วมกัน แต่จะบอกว่าร่วมกันประมาทเลินเล่อเป็นไปไม่ได้ ผลก็คือต้องรับผิดร่วมกัน การที่ละเมิดกฎหมายดูที่การกระทำไม่ได้ดุผลของการกระทำ
 
ตัวอย่าง
 มีรถยนตร์ 2 คัน ขับเเซงเบียดกันไปมา แล้วได้ขับไปชนรถโจทย์ ในการพิจารณาก็คือว่าศาลจะแบ่งส่นความรับผิดร่วมกันเพราะรถยนตร์2คันนี้ขับขี่ยานพาหนะ
โดยประมาทเลินเล่อ
 
การยุยงส่งเสริมในการทำละเมิด คือ ผู้ที่กระตุ้นให้คนที่กำลังจะกระทำความผิดได้ตัดสินใจทำความผิด
ลักษณะของการรับผิดให้ร่วมกันรับผิด ให้ร่วมกันรับผิดแบบลูกหนี้ร่วม เมื่อจะชดใช้ค่าสินไหมค่าเสียหาย ตัวผู้เสียหายจะเลือกให้ใครคนใดคนหนึ่ง หรือให้ชำระทั้งหมดก็ได้และสามารถไล่เบี้ยกันได้
 
ตัวอย่าง
มีผู้เสียหายได้ถูกทำร้ายร่างกายมาก่อนหน้าแล้วได้รับบาดเจ็บ แล้วในตอนนั้นได้ถูกผู้กระทำละเมิดอีกคนหนึ่งได้กระทำละเมิดซ้ำไปอีกจนเสียชีวิต
ในการพิจารณาก็คือว่า ไม่ใช่เป็นกรณีร่วมกันทำละเมิดแต่เป็นต่างคนต่างทำละเมิด ผู้กระทำละเมิดจะต้องรับส่วนที่ทำไป ส่วนความผิดความเสียหายความตายของผู้ถูกกระทำละเมิด ผู้กระทำคนที่ 2 รับผิดไป
 
ตัวอย่าง
ถ้าคนหนึ่งกระทำละเมิดโดยการทำร้ายร่างกาย แล้วอีกคนหนึ่งวางเพลิง การพิจารณาคดีจึงมีการแบ่งหน้าที่กระทำละเมิดอย่างชัดเจน  ศาลอาจกำหนดความรับผิดในการกระทำละเมิดคนละส่วนตามความรับผิดได้ ถ้าศาลสั่งให้ผู้กระทำละเมิดอีกคนชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดคนเดียวก็สามารถไปไล่เบี้ยกับอีกคนหนึ่งได้ ถ้าศาลไม่ได้วินิจฉัยอย่างอื่นให้แบ่งส่วนความรับผิดเท่าๆกัน



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เศรษฐกิจพอเพียง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เจ้าหน้าที่ธุรการ/บัญชี สมัครงานdtacยะลา ธุีการบึงกุ่ม จป.วิชาชีพ Safety เชียงราย วิทยาลัยเทคนิค ดี-ริช กรุ๊ป ไดนามิค มา พนักงานธุรการแถวปลวกแดง ระหว่างเรียน p.cซันซิล จัดส่งสินค้า แหลมฉบัง ชลบุรี GSE &C ปั๊ม พนักงานในสนามบิน ผู้ช่วยเภสชกร พนักงานธุรการ กรุงเทพ เสริมสวย ในห้าง ขับรถส่ ขายเหล้าในห้าง PR,CALL CENTER มวยสากล หินน้ำทรายสวยหัวหิน โรงหนังพัทยา เจ้าหน้าที่แนะแนวภาษา auto loan หัวหน้า ช่าง นิชูกิ สมัครงานเซ็นทรล ชลบุรี งานที่สถวรรณภูมิ ผู้จัดการพนักงานขาย ช่างเทคนิค นิคมลำพูน แยกเกษตร ล่ามโรงงาน ประดู่ ช่างกลึงว่างงาน นิคมมลาดกระบัง พยาไทย เจ้าหน้าที่ธุรการสามโคก แถวเขตวัฒนา พนักงานบัญชี ชลบุรี ขับรถมีนบุรี back to shcool งานธุรการ โรงงานลาดกระบัง korrea CKD วุฒิ ม3เขตบานา เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขชลบุรี บุคคลธุรการ ชลบุรี หัวหน้าส่วนผสม มีที่พักโคราช