หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การผลิตและการตลาดเครื่องถมนคร
เขียนโดย มรกต คุ้มประสิทธิ์

Rated: vote
by 29 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ชื่องานวิจัย                           การผลิตและการตลาดเครื่องถมนคร  ในเขตอำเภอเมือง             

จังหวัดนครศรีธรรมราช

ชื่อผู้วิจัย                                นางสาวมรกต  คุ้มประสิทธิ์

อาจารย์ที่ปรึกษา                  อาจารย์วีณา ลีลาประเสริฐศิลป์

ปีการศึกษา                           2548

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการผลิตและการตลาดเครื่องถมนคร ในเขต        อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของการผลิตและการตลาดเครื่องถมนคร ศึกษาผลกำไรขาดทุนจากการผลิต ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อมูลค่าผลผลิตเครื่องถมนคร ศึกษาความยืดหยุ่นและผลตอบแทนต่อขนาดจากการใช้ปัจจัยการผลิต ศึกษาโครงสร้างตลาดเครื่องถมนคร และศึกษาสภาพปัญหาในการผลิตและการตลาดเครื่องถมนคร

ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์โดยการสำมะโนประชากรผู้ผลิตเครื่องถมนคร ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 32 หน่วยผลิต  การวิเคราะห์ข้อมูลโดยได้ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อสรุปลักษณะทั่วไปของกลุ่มประชากร และวิเคราะห์ระดับปัญหาในการผลิตและการตลาด และใช้สถิติอนุมานได้แก่ ค่าสถิติ และสมการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression) เพื่อทดสอบความมีอิทธิพลของตัวแปรอิสระต่อตัวแปรตาม ซึ่งจากการศึกษาได้ผลดังนี้

ผู้ผลิตเครื่องถมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีทั้งหมด 32 หน่วยผลิต ผู้ผลิต     ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง 41 – 45 ปี มีระดับการศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการประกอบการส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพผลิตเครื่องถมเป็นอาชีพหลักเพียงอย่างเดียว โดยได้รับความรู้ในการผลิตมาจากประสบการณ์ในการทำงาน เครื่องถมที่ทำการผลิตส่วนใหญ่เป็นเครื่องถมประเภทเครื่องประดับ แรงงานที่ใช้ในการผลิตส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานในครัวเรือน การจ่ายค่าจ้างจะจ่ายตามจำนวนชิ้นงาน โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่จะใช้เงินทุนส่วนตัวในการผลิต ด้านการจำหน่ายผู้ผลิตจะมีการจำหน่ายทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ซึ่งมีลักษณะการจำหน่ายโดยเป็นทั้งผู้ค้าปลีกและค้าส่ง

ในการประกอบการผลิตนั้นหน่วยผลิตจะมีผลการดำเนินงานเป็นผลกำไร  โดยมีกำไรเฉลี่ยต่อปีต่อหน่วยผลิตเท่ากับ 40,460.93 บาท ซึ่งในศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตเครื่องถมนครพบว่า    ปัจจัยทุน แรงงาน และ เงินทุนหมุนเวียนเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อมูลค่าผลผลิตเครื่องถมนครในทิศทางเดียวกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ส่วนการศึกษาผลตอบแทนต่อขนาดจากการใช้ปัจจัยการผลิต พบว่า การผลิตเครื่องถมนครอยู่ในระยะที่มีผลตอบแทนต่อขนาดลดลง (Decreasing return to scale)

การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดเครื่องถมนครด้วยวิธี การวัดอัตราการกระจุกตัว (CR8) และดัชนีเฮอร์ฟินดาห์ล (HI) พบว่าทั้ง 2 วิธีให้ผลการวิเคราะห์ที่ตรงกันว่า ตลาดเครื่องถมนครมีลักษณะโครงสร้างตลาดเป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ส่วนการศึกษาความคิดเห็นของผู้ผลิตเดี่ยวกับปัญหาในการผลิตและการตลาดเครื่องถมนคร พบว่า ผู้ผลิตมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการผลิตและการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อแบ่งพิจารณาปัญหาออกเป็นรายด้านก็จะพบว่า ผู้ผลิตเครื่องถมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านแหล่งเงินทุนในระดับน้อย  ปัญหาเกี่ยวกับแรงงานมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย         ปัญหาเกี่ยวกับวัตถุดิบมีปัญหาอยู่ในระดับมาก และปัญหาด้านการตลาดมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รอบรู้เรื่องภาษี
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ตลาดทุน ผู้ช่วยเภสัชกร ในหาดใหญ่ เด็ก ธ กสิกร oreale งานในนิคมแหลมฉบัง หางาน วิศวกรไฟฟ้า ปราจีนบุรี วิศวกรฝ่ายโรงงาน ปลวกแดง toyota พนักงานร ับรถ Red mango ภูเก็ตงานในร.พ ชัน นิคมบาง สถาบันยานยนตื เชียงใหม่ โซนี่ สมัคงานAAA ทั่งหมด ย่านห้วยขวาง power tungsten หัวหน้าส่วน นานมีบุ๊ค งานขายฅั๋ว บัญชี สมุทรปราการ รฏยฟยฝร‡ยบรฏยฟยฝรฏยฟยฝรฏยฟยฝ qc โรงงาน เชียงใหม่ ธุรการเขตบึงกุ่ม ยานนาวา กู้ภัย บริษัท ASP ธนาคาร จังหวัดนครศรีธรรมราช wellcom callcanterวุฒิ ม.3 HANA สายการบินในสนามบินสุวรรณภูมิ งานในนิคมบางปู งานในนิคมบางปู ร้านเสริมสวย ผม สมัครงาน ม.3 ปากเกร็ด ธุรการ ปากเกร็ดนนทบุรี ทำงาน จ-ศ บางกะปิ ผจก.โรงงาน บัญชี สมุทรปราการ ความงาม พัทยา สังฆทาน บิ๊กซี ปากน้ำ ลาดกระบัง/สุวรรณภูมิ พนักงานร้านกาแฟ แพร่ ธุรการ บางน้ำจืด การเงินกิ่งแก้ว 15949xx พนักงานขาย ในกทม