หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ยังไง ที่ เรียกว่า เสี่ยง
เขียนโดย นายวิเศษสิทธิ์ ทองบาง

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




      พูดถึงเรื่องเสี่ยง ความหมายตรงตัวคือ ความไม่ปลอดภัย โอกาสที่จะผิดพลาด หรือบางคนอาจให้ความหมายว่า ความเสี่ยงคือ สีสันต์ ของชีวิต ผิดถูกยังไง คำว่าเสี่ยงก็ยังคงฟังไม่ดี แต่ในมุมมองของนักลงทุน ความเสี่ยงคือโอกาส (แต่ขอให้เป็นความเสี่ยงที่เราเข้าใจดี ยอมรับได้) เพราะ ความเสี่ยงก็เหมือน วิกฤติ ซึ่งมีโอกาสแฝงตัวอยู่ หน้าที่ของเราคือ หามันให้พบ และ เผด็จศึกมันซะ
 
     ความเสี่ยงอาจแปรผันตรงกับโอกาสในการ ทำกำไร แต่ก็ไม่แน่นอน เสมอไป เสี่ยงมาก อาจได้กำไรน้อย หรือขาดทุนก็ได้ แล้วแต่จังหวะและโอกาส ถ้าจะปลอบใจตัวเองก็อาจจะโทษ "ดวง" ก็ได้ ... สบายใจดี 
 
     ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบความเสี่ยง ในขณะที่คนอื่นพยายามที่จะหลีกเลี่ยง ผู้เขียนกลับรู้สึกว่า ความเสี่ยงหลาย ๆ อย่างเป็นเรื่องสนุกที่จะลองสัมผัส เรียนรู้ พยายามทำความเข้าใจกับมัน จนกลายเป็น "ไม่เสียง" สำหรับเรา แต่คนอื่น ไม่กล้าแม้แต่จะจินตนาการถึง
 
     ยกตัวอย่างถึงเรื่องที่มองเห็นภาพได้ง่าย ๆ สมัยเรียนมัธยมที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี (โรงเรียนชื่อดังย่านวิภาวดีรังสิต (ลูกศิษย์เก่าขออนุญาตเอ่ยนาม โรงเรียนที่เป็นสวรรค์ของผู้เขียน))  เคยมีโชว์กายกรรมที่มีชื่อเสียงจากประเทศจีน เข้ามาทำการแสดง ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าชม และต้องทึ่งในความสามารถ เพราะเป็นการโชว์ที่ยากที่คนที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านยิมนาสติก ระดับสูง และฝึกฝนเป็นประจำ จะสามารถทำได้ เพราะน่าหวาดเสียวที่สุด โอกาสพลาดมีสูงมาก, หรืออาจจะเป็น คิวบู๊ของภาพยนต์ "องค์บาก" ที่มีการต่อสู้ที่ดูดุเดือด สะใจ เป็นการแสดงที่ผู้แสดงอาจจะได้รับบาดเจ็บ หรือ พิการ แต่เขาก็ยังคงมีสวัสดิภาพ คือยังคงปลอดภัย เหตุผลน่าจะเป็นเพราะ พวกเขาเหล่านั้นมีทักษะพิเศษ ที่ทำให้ไม่ได้รับอันตรายจาก "การเสี่ยงชีวิต" เพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชม
 
     อาจให้คำนิยามของคำว่าเสี่ยงใหม่ (จากข้อมูลที่ผู้เขียนเล่าให้ฟัง) ได้ว่า "ความเสียง คือ ความไม่รู้" ดังนั้น ถ้าเรา "รู้" ก็...ไม่เสี่ยง
ความรู้จริง ในเรื่องเสี่ยงบางเรื่อง เป็นโอกาสที่ดีเยี่ยม เพราะในขณะที่คนอื่นไม่สนใจ (หรือ ไม่เข้าใจ) เราก็ได้เข้าไปตักตวงผลประโยชน์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไม่มีใครมาแย่ง ไม่ต้องรีบร้อยอะไร ... น่าสนุกดีนะครับท่าน
 
     การเก็งกำไร ในตลาดหุ้น เป็นความเสี่ยงที่ถูกประเมินไว้ว่า ระยะยาวแล้ว ผลตอบแทนไม่ได้มากไปกว่าการลงทุนระยะยาว และ อาจขาดทุน จากความผันผวนของตลาดระยะสั้น  ผู้เขียนคิดว่า ไม่สำคัญว่าจะเป็นการลงทุนประเภทไหน ขอเพียงแค่ เรา "รู้แน่ รู้จริง"  และเชื่อมั่น เพราะผลจากการลอง "ฝึกซ้อม ฝึกฝน" (สถิติการทดลอง เพื่อทดสอบทฤษฎีส่วนตัวของเรา) จนมั่นใจว่า จะไม่เสี่ยง(จนเกินไป) ปรับจนเป็นนิสัย ปรับปรุงให้ใช้การได้ทุกสถานการณ์ ความร่ำรวยก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้มมือไปไขว่คว้า
 
     โอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสามารถมีกำไรจากการ "ไม่เสี่ยง" ซะทุกครั้ง เพราะ ความเสี่ยง ก็คือ สัจจธรรม ที่ว่า ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน และคือความเสี่ยง  ?? แต่ถ้าเราสามารถที่จะ เรียนรู้ จดจำ บทเรียนที่ผิดพลั้ง เปลี่ยนแปลงใหม่ คือ ต้อง Up Date ตัวเองให้ทันสมัย เราก็มีสิทธิ์ "รวยเละ" เพราะมันไม่มีอะไรแน่นอนหรอก.... ??
    
 
    
 
21 มกราคม 2551     
วิเศษสิทธิ์  ทองบาง     
Value Speculate Investor
    
    



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เจ้าของกิจการ กับ การอ่านงบการเงิน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : parรทำ พีซีเชียงใหม่ โรงงาน จรัญ หระราม2 บริษัทใน นิคมมาบตาพุด หางานร้านกาแฟ star bruck ผู้ช่วย ช่าง เด็กล้างจาน แถวสำโรง 5054001952 หางานขับร่วม บ้านวาดฝัน พนักงานขับรถโคราช ฝ่ายบุคคลบางแค วุฒิ ป.6 ชาย ธุรการ g-9 เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปวชชาย จนท บริษัทhavan พระราม2 - ฟระประแดง คลังสินค้าพระประแดง เพศชาย ม.6 งานประติมากรรม วุฒิ ม.6 ลำปาง งานนวดสปาที่เกาหลี บัญชี พัฒนาชลบุรี บางวัว ขับรถที่คลังน้ำมัน ปตท. lawer จัดสวน เชียงใหม่ โรงเรียนพณิชยการ cps ห้วยขวาง บางพลี โรงงาน ห้างโลตัสพัทยาใต้ งานย่านสีลม การตลาด จตุจักร HR ฝ่ายบุคคล ตำแหน่งงานโรงแรมในหัวหิน ธนาคารเซ็นทรัลพระราม 2 เก่งexcal ตำแหน่งว่างเฟส 8 ชลบุรี แขวงพลับพา รร.เด่นหล้า กุ๊ก,ผ้ช่วยกุ๊ก แมสมีเดีย วุฒิม.6 งานโรงงานเขตประเวศ หัวหน้า pc ัtester วุฒิ ม.6 ฉิมพลี