หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เก็บเกี่ยวประสบการณ์
เขียนโดย คมสัน วิเศษธร

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

เก็บเกี่ยวประสบการณ์

 

                เด็กที่เพิ่งจบใหม่ มักบ่นว่า ไม่มีประสบการณ์เลยทำให้ไม่ได้งานทำ...หลายคนอาจจะเชื่อเช่นนั้น แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ คงรู้ว่าเดี๋ยวนี้มีโลกการเรียนรู้ใบใหม่ให้พวกเขาได้ค้นคว้าอย่างสะดวกยิ่ง พวกเขาไม่น่าจะมีปัญหาดังกล่าว

                เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ สถานที่ทำงานย่อมต้องการคนเคยผ่านงาน เคยทำมาก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาสอน สานต่อการงานได้อย่างรวดเร็ว

แน่นอนหากไม่มีโอกาส ย่อมไม่สามารถมีประสบการณ์โดยตรงต่อเรื่องใดได้ แต่ประสบการณ์ก็ใช่จะมีรูปแบบเดียว ยังมีประสบการณ์ทางอ้อมให้เรียนรู้ได้

การอ่านหนังสือ การค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เป็นหนทางสู่การมีประสบการณ์ทางอ้อม โดยเฉพาะการไปสอบถามผู้รู้ที่คลุกคลีเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ย่อมให้ภาพที่กระจ่างชัดพอสมควร

ฉะนั้นเวลาจะทำอะไรที่ไม่เคยทำ ไม่มีประสบการณ์มาก่อน ก็หาข้อมูลรายละเอียดให้เยอะๆ รวบรวมข้อมูลมาให้หมด แล้วหลังจากนั้นก็ต้องจัดระเบียบข้อมูลที่มีอย่างคล่องแคล่ว เพื่อจะได้เห็นภาพ เห็นขั้นตอนรายละเอียดที่แน่ชัด

ต่อจากนั้น ทบทวนสิ่งที่รู้ให้แจ่มแจ้งก่อนลงมือทำตามรายละเอียดที่รวบรวมมา นี่เป็นการเตรียมตัวและทดลองทำก่อนเจอประสบการณ์จริง

ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดการเรียนรู้รวดเร็วขึ้นเวลาลงมือปฏิบัติ

                แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ เมื่อมีโอกาสทำหลายอย่าง เรามักอาศัยความทรงจำเป็นฐานข้อมูลแห่งความรู้ ทั้งที่จริงควรหาเวลาจดบันทึกข้อมูลความรู้ในเรื่องนั้นๆ ไว้ ซึ่งย่อมก่อเกิดประโยชน์แก่ตัวเรา

เรา สามารถแตกยอด เชื่อมโยงความรู้สาขาหนึ่งกับเรื่องอื่นได้ สามารถคิดเปรียบเทียบเห็นขั้นตอนคร่าวๆ ของโครงการในอนาคต สามารถล่วงรู้อุปสรรคปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหน้า เพราะบันทึกประสบการณ์ในอดีตบอกเรา

ทั้งนี้ เราจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากเพียงใด ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วย คือ ต้องมองเห็น มีสายตาที่อยากเรียนรู้อยู่เสมอ และมีจิตใจที่ตามติดขวนขวายจนรู้กระจ่างให้ได้

เพราะเรื่องของประสบการณ์ ไม่มีสถานศึกษาที่ใดสอน เราต้องสอนตัวเองครับ และเราต้องเรียนรู้ คิด และบันทึกด้วยตนเอง ชีวิตเราจึงมีคุณค่าเพราะตัวเรามีประสบการณ์มีความรู้ พร้อมที่จะทำประโยชน์ให้แก่ตนเองและผู้อื่น!

                                                        คมสัน  วิเศษธร

                                                        [email protected]




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ประเด็นสำคัญของการบริหารผลการปฏิบัติงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรบินสันสระบุรี Wong jewelry ธกส มหาสารคาม ไนกี้ พนักงานพรัดทราม สมัครท่ายาง one system บริษัทศิเทค บริษัท แม็กซิมั่มเด็บ จำกัด สมัครงานวุฒิ ม.6 นวนคร บุคคล stock ดราฟแมน ลาดพพร้าว103 ม.ศรีประทุุม สวีเดน แลบ lexus Plan net เชียงรายงานว่าง ในค่าย ช่างใต้น้ำ บริษัทซีเกท โคราช บุคคล โรงพยาบาล บ้านทุ่ม เพชรเกษม การเงิน เพชรเกษม พนักงานโลตัท โภชนาการง เขตบางโพงพาง atr work กลางงคืน ยขร‘ยบรƒยถยขยนรŠรจยง ems Secon bangkae นวดชาย สมุทรสาคร พลังงานทั่วไป สมัครงานสมุทรปราการคลังสินค้า บริษัทประเมินราคา งานวุฒิม.6นครราชสีมา ธนานคร ขับรถรับจ้าง ess tnt ;bL;d โลตัสบางใหญ่ โรงแรม ถนนแจ้งวัฒนะ หางานฟิตเนส(เขตรังสิต) สุขุมวิท101// p.cมามี่โพโค ธันวา ซัมมิท