หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง กิจกรรมและบทบาทของนักวางแผน
เขียนโดย นาย อธิพงศ์ ฤทธิชัย

Rated: vote
by 9 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กิจกรรมและบทบาทของนักวางแผน

 

       เมื่อพูดถึงนักวางแผน ไม่ว่าจะในองค์การของภาครัฐหรือเอกชน นักวางแผนนั้นจะมีหน้าที่ทีคล้ายคลึงกัน โดยนักวางแผนนั้นจะมีหน้าที่ที่คอยช่วยเหลือนักบริหารในด้านการวิเคราะห์สถานการณ์ และเสนอประเด็นเชิงกลยุทธ์ ให้นักบริหารตัดสินใจได้ว่าควรจะเลือกกลยุทธ์ใด ซึ่งในองค์การภาครัฐนั้นองค์ประกอบต่างๆในเรื่องการวางแผนนั้นอาจจะมีความสลับซับซ้อนมากกว่าในองค์การเอกชน เหตุเนื่องจากว่าในองค์การภาครัฐนั้นองค์ประกอบต่างๆในเรื่องการวางแผนนั้น การกำหนดนโยบายหรือแผนกลยุทธ์นั้นมีความเกี่ยวพันธ์กับทุกส่วนของประเทศ ครอบคลุมทั้งกิจกรรและธุรกรรมของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจเอกชน ตลอดจนประชาชนโดยทั่วไป ดังนั้นการบริหารงานขององค์การภาครัฐนั้นจึงมีความสลับซํบซิอนมากหว่าองค์การภาคเอกชน การวางแผนจึงต้องมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นไปด้วย ถึงแม้ว่าองค์การภาครัฐนั้นองค์ประกอบของการวางแผนจะมีความสลับซับซ้อนมากกว่าองค์การในภาคเอกชน แต่อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของนักวางแผนไม่ว่าจะภาครัฐหรือเอกชนก็มีหน้าที่ที่คล้ายคลึงกัน คือทำหน้าที่ช่วยนักบริหารในการวิเคราะห์สถานการณ์ สรุปปัญหา วิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ไข เพื่อสามารถที่จะทำให้นักบริหารทำหน้าที่ตัดสินใจว่าจะใช้แผนต่างๆเพื่อดำเนินการอะไร และจะดำเนินการอย่างไรได้อย่างถูกต้องหรือปราศจากข้อผิดผลาดน้อยที่สุด

        ดังนั้นกิจจกรรมและบทบาทของนักวางแผน ไม่ว่าจะในองค์การภาครัฐหรือเอกชนนั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเลือกและดำเนิดกลยุทธ์ของนักบริหารที่มีต่อองค์การนั้นเหมือนกัน ซึ่งจะแบ่งกิจกรรมและบทบาทของนักวางแผนออกเป็น 2 ตอน คือ ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ ( strategy formulation ) กับขั้นตอนการวางกำหนดการ ( strategic programming ) ซึ่งนักวางแผนมีกิจกรรมและบทบาทดังต่อไปนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 :  กิจกรรมและบทบาทในขั้นการวางกลยุทธ์

         กิจกรรมในขั้นการวางแผนกลยุทธ์นี้เป็นกิจกรรมของนักวางแผน เพื่อจะหาข้อมูลพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักบริหาร สองเรื่องคือ การกำหนดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายปลายทาง ( ends ) กับการกำหนดกลยุทธ์หรือแนวทางในการดำเนินการ ( means ) ซึ่งมีกิจกรรมดังต่อไปนี้

1                 รวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ รวมทั้งการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมหรือสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกองค์การ

2                 ระบุปัญหาและความต้องการที่นักบริหารควรให้ความสนใจ ว่ามีอะไรบ้าง

3                 วิเคราะห์เพื่อวินิจฉัยว่าสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาและความต้องการเกิดจากอะไร

4                 กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการ

5                 กำหนดกลยุทธ์หรือวิธีการในการแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการ

 

             กิจกรรมที่กล่าวมานั้นมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้นักบริหารตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเพื่อป้องกันความผิดผลาดของการตัดสินใจของนักบริหารที่จะเกิดขึ้น นักวางแผนจึงต้องมีบทบาทขั้นตอนนี้ดังต่อไปนี้

 เป็นที่ปรึกษา ( the consultant )

           ในการวางแผนเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น นักวางแผนจะต้องมีความรู้มีความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นอย่างดี เพื่อที่นักวางแผนนั้นสามารถที่จะทำการวิเคราะห์หรือให้คำแนะนำแก่ผู้บริหารได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้บริหารให้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

เป็นนักเจรจาต่อรอง ( the negotiator )                          

         งานวางแผนนั้นไม่ใช่งานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่จะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและกลุ่มคนหลายกลุ่ม ซึ่งอาจมีความแตกต่างกัน เมื่อมีความแตกต่างกัน ก็อาจเกิดความม่เข้าใจและเกิดปัญหาการขัดแย้งเกิดขึ้นได้ง่าย ดังนั้นทักษะในเรื่องการเจรจาต่อรองเพื่อให้ทุกฝ่ายลงรอยกันหรือหาข้อสรุปร่วมกันได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อนักวางแผน เพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งและทุกฝ่ายทำงานร่วมกันได้

เป็นผู้ประสานงาน ( the coordinator )

              การประสานงานร่วมมือร่วมใจกันทำงานของแต่ละหน่วยงานนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดจุดมุ่งหมายและแนวทางการดำเนินงานขององค์การ เพื่อให้การวางแผนนั้นประสบความสำเร็จ ดังนั้น นักวางแผนจึงต้องเป็นผู้ประสานงานที่ดีด้วย

เป็นผู้อำนวยความสะดวก ( the facilitator )

              ในการดำเนินการวางแผนที่ดีนั้น นักวางแผนหรือหน่วยงาน จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หน่วยงานต่างๆนั้นรู้สึกว่าได้รับความสะดวกไม่ถูกคอยขัดขวางการทำงาน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของหน่วยงานวางแผนและหน่วยงานอื่นๆ การทำงานจึงความสะดวกราบรื่น หน่วยงานต่างๆตั้งใจทำงาน ซึ่งเป็นผลดีต่อขั้นตอนของการวางกลยุทธ์

 

ขั้นตอนที่ 2 :  กิจกรรมและบทบาทในขั้นการวางกำหนดการ

             เมื่อนักบริหารได้ทำการตัดสินใจเลือกวัตถุประสงค์และกลยุทธ์แล้ว กิจกรรมต่อมาของนักวางแผนก็คือการกำหนดขั้นตอนของการเตรียมการที่จะนำกลยุทธ์ที่นักบริหารเลือกไว้ไปปฏิบัติใช้ ว่าจะมีขั้นตอนของการนำไปปฏิบัติอย่างไร ซึ่งมีกิจกรรมดังต่อไปนี้

1.             การกำหนดกิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติ ( activity checklist ) ทั้งในส่วนของงานประจำ และงานโครงการ

2.              การกำหนดเวลา ( time frame ) ในการดำเนินงาน

3.             การกำหนดทรัพยากรหรือค่าใช้จ่าย ( resource or cost ) ที่จะต้องใช้ในการดำเนินงาน

4.             การกำหนดความรับผิดชอบของกลุ่มคนหรือหน่วยงาน การจัดองค์การ การวางแผนกำลังคน และขั้นตอนในการทำงาน รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่จะทำให้กิจกรรมทั้งหมดดำเนินงานจนสำเร็จ

5.             การจัดทำเอกสารและชี้แจงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำแผนไปปฏิบัติมีความเข้าใจ

       

       กิจกรรมในขั้นตอนของการวางกำหนดการนั้น บทบทของนักวางแผนที่จำเป็นต่อขั้นตอนนี้ นักวางแผนต้องรับบทบาทใน4บทบาทในขั้นต้นที่กล่าวมาในขั้นของการวางกลยุทธ์นั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอ นักวางแผนจึงต้องรับบทบาทเพิ่มอีก 3 ประการ คือ

เป็นผู้กระตุ้น (  the catalyst )

         เพื่อที่จะทำให้การดำเนินงานนั้นประสบความสำเร็จ นักวางแผนจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับหน่วยงานต่างๆทีทำงานร่วมกัน ให้มาช่วยกันคิด ร่วมกันปรึกษาหารือ ร่วมสร้างความเข้าใจ และพยายามหาฉันทามติ เพื่อให้เกิดความผูกผัน ร่วมมือ ร่วมใจ ในการทำงานร่วมกันให้ประสบผลสำเร็จ

เป็นผู้เชื่อมสัมพันธ์ ( the synergist )

         เนื่องจากเป็นการทำงานร่วมกันของหลายๆหน่วยงานหรือหลายกลุ่มคน จึงเกิดความหลากหลายในด้านความคิดและวิธีการ ดั้งนั้นนักวางแผนจึงจำเป็นต้องคอยประสาน เชื่อมโยง ประมวล ความคิดและวิธีการต่างๆที่หลากหลายเข้าด้วยกัน

เป็นนักสื่อสาร ( the communicator )

          นักวางแผนจะต้องชี้แจงและสร้างความเข้าใจในแผนต่างๆที่กำหนดหรือได้เลือกไว้ ให้หน่วยงานหรือกลุ่มคนต่างๆที่เกี่ยวข้อง เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน

 

      จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถสรุปได้ว่าบทบาทสำคัญของนักวางแผนนั้นมีด้วยกัน 7 ด้าน คือเป็นที่ปรึกษา เป็นนักเจรจาต่อรอง เป็นผู้ประสานงาน เป็นผู้อำนวยความสะดวก เป็นผู้กระตุ้น เป็นผู้เชื่อมสัมพันธ์ เป็นนักสื่อสาร ซึ่งในการดำเนินกิจกรรมของนักวางแผนใน 2 ขั้นตอน ในขั้น ของการวางกลยุทธ์และขั้นการวางกำหนดการนั้น นักวางแผนจำเป็นที่จะต้องรับบทบาททั้ง 7 ด้านนี้ควบคู่กันไปด้วย เพื่อที่จะสามารถทำให้กิจกรรมของทั้ง2ขั้นตอนนั้นประสบผลสำเร็จ สามารถทำให้นักวางแผนช่วยนักบริหารในการวิเคราะห์สถานการณ์ สรุปปัญหา วิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ไข เพื่อสามารถที่จะทำให้นักบริหารทำหน้าที่ตัดสินใจว่าจะใช้แผนอะไร และดำเนินการแผนนั้นอย่างไร ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเมื่อนักวางแผนได้แสดงบทบาททั้ง7ด้านในกิจกรรมต่างๆที่กล่าวมาแล้วนั้น ก็จะทำให้การวางแผนในเรื่องต่างๆนั้นมีประสิทธิภาพ และเป็นนักวางแผนที่ดีได้

              

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

6 วิธีที่ช่วยพยุ่งใจในวันที่อ่อนล้า!!
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชีเพชรบุรี พนักงาร้านกาแฟ chery โรงแรมสระบุรี manager สปา งานpc โลตัสโคราช ประ ธุรการ ลงพื้นที่มหาสารคาม ทพ บางพลีใหญ่ polymach สมัครงานเซ็นทรัลพระราม9 กลางคืนพิษณุโลก วุฒิ ม.3แหลมฉับง ธุรการ จป ลาดพร้าว 124 สุขุมวิท 30 ปวช. bell boyถ.สุขุมวิท oversea+sale รับสมัครเย็บผ้า สมุครปราการ สมัครงานpc โลตัสงานพาสทาม ขายกรุงเทพ คนพิการลำพูน ร้านกาแฟแคลดี้แถวรัชดา พัฒนาการ 51 ความงาม จ. พิษณุโลก สมัครงานสตูล ธุรการประสานงาน บางนา เด็กติดรถกรุงเทพ ธุรการ เสมียนพระราม4 วุฒิม.3 เซ็นทรันพระราม9 สาทร สีลม บางรัก งาน รามคำแหง บ.ซิลสแตน โรงงานซูมิโตโม นครปฐม ขับรถต pr พลับ ผลิต/โีรงงาน บริษัทโตโยตา op31pyo วุฒิ ม.6 กรุงเทพ รามคำแหง วุฒิ ป.6 นครนายก งานกลางคืน 2ทุ่ม-ตี3 โรงพยาบาลเปาโล บริษัท ที.ซี.ซี พนีงงานหร้าร้าน งาน วุฒิ ปวช ปวี