หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ช่วยกันหน่อย ถ้าไม่อยากเป็นคนไทยที่ไม่มีข้าวกิน
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คนไทยควรช่วยกันดูแลผู้เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ขอร้อง ขอความวิงวอนผู้เข้ามาอ่าน ช่วยกันบอกต่อ ๆ กัน และช่วยกันเขียนบทความ หรือทำกิจกรรมเพื่อช่วยชาวนาไทยกันหน่อย 
 
เราจะช่วยอะไรได้บ้าง ตามความคิดของผู้เขียน ณ ตอนนี้ ผู้เขียนคิดว่าชาวนาได้รับความยากลำบากจากปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่
1. การขาดการศึกษา ครอบครัวชาวนาโดยส่วนใหญ่มักไม่ได้ส่งเสียให้บุตรหลานได้เรียนสูง ๆ หลาย ๆ ครอบครัวอาจไม่ได้เรียนจบแม้ในระบบการศึกษาภาคบังคับ เพราะอะไร เพราะขาดกำลังทรัพย์นั่นเอง ถ้าชาวนาขายข้าวได้ราคาดีกว่านี้ พอมีเงินเหลือเก็บและทำทุน ไม่ต้องขายที่ทาง ไม่ต้องให้ลูกลาออกจากโรงเรียนมาทำนา  ลูกหลานของพวกเค้าอาจได้เรียนสูง ๆ กลับมาช่วยพ่อแม่ให้หลุดพ้นจากภาระหนี้สิน หรืออาจกลับมาทำนา ทำการเกษตรแผนใหม่บ้างก็ได้ แต่สิ่งที่เห็นไม่ใช่ว่าพวกเค้าเลือกได้ การที่สังคมไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรกับชาวนาที่เรียนสูง และการเรียนสูง ๆ เพื่อกลับมาเป็นชาวนาก็อาจไม่ได้ช่วยให้ความเป็นอยู่ของพวกเค้าดีขึ้น ตราบที่ระบบนายทุน และพ่อค้าคนกลางยังคงครอบงำสังคมและอนาคตของชาวนาไทย ความสำคัญในการเรียนต่อจึงมักไม่ค่อยอยู่ในความคิดของครอบครัวชาวนาที่ขัดสน การได้รับการดูถูกจากสังคมที่ตัดสินความเป็นคน หรือ การเป็นคนดีจากการดูเพียงฐานะทางการเงิน การที่รัฐบาลไม่เข้ามาดูแลอย่างจริงจัง ไม่เห็นความสำคัญของการสร้างชาวนารุ่นใหม่ วิถีชีวิตของชาวนาที่นอกจากจะเดินไปสู่ความมืดมน มีแต่ความยากจนมีแต่หนี้สิน ต้องอดทนต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มคนมีฐานะที่ไม่รู้จักละอายต่อการทำนาบนหลังคน ทำให้ลูกหลานชาวนาที่มีโอกาสได้เรียน เปลี่ยนสายการเรียนและอาชีพไปทำอย่างอื่น แทนการกลับมาเป็นชาวนา หากว่าไม่มีเงินจะทำนา ไม่มีเงินใช้หนี้ การกู้เงินเพื่อมาเป็นทุนทำนาจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่าการกู้เงินมาส่งลูกเรียน
 
2. การขาดกำลังทรัพย์ ทั้งในด้านการส่งเสียบุตรหลานให้ได้เล่าเรียน และเพื่อเป็นทุนทรัพย์ในการทำนา ทำไมชาวนาทำนาหลังขดหลังแข็ง ทำนาตั้งหลายไร่ ทำนาตั้งแต่เด็กยันแก่จึงไม่เคยลืมตาอ้าปากได้สักที ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงนอกเหนือจากการขาดการศึกษาและ ขาดความรู้ความเข้าใจในการบริหารเศรษฐกิจในครัวเรือนและการบริหารจัดการหนี้สินอย่างเป็นระบบ ก็ยังมีสาเหตุมาจากการได้รับความเสียหายในส่วนของผลผลิต ซึ่งเกิดจากวัชพืช น้ำท่วม ฝนแล้ง เพลี้ย แมลง พายุ ฤดูแปรปรวน ภัยธรรมชาติ ความเสียหายที่เกิดจากการขายผลผลิตได้ไม่สมราคา ถูกกดราคา ถูกบังคับทางอ้อมให้ต้องขายข้าวไปในราคาถูก ๆ ทั้งจากภาวะของธรรมชาติเอง และจากภาวะหนี้สินที่ประเดประดัง บางครั้งทุกอย่างเหมือนจะไปได้ดี แต่ชาวนาก็ยังไม่วายได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเมืองเข้าอย่างจังเบอร์ ไม่ใช่เพราะบ้านเมืองมีความวุ่นวาย หรือมีการปฎิวัติรัฐประหาร แต่เพราะการมีผู้นำบ้านเมืองที่ไม่นำพาในเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน มิหนำซ้ำยังเปิดโอกาสให้นายทุนได้ขึ้นราคาสินค้าตามอำเภอใจ เพื่อให้ตัวเองและนายทุนได้นำผลกำไรนั้นเข้ากระเป๋า ชาวนาไม่มีทางสู้ มีแต่เคียวไว้เกี่ยวข้าว เก็บมาให้พวกเราได้กิน ค่าที่ชาวนาต้องเสียเหงื่อเสียใจเสียเวลา ไม่เคยได้รับการตอบแทน พวกเราที่กินข้าวอยู่ทุกวันยังคงเป็นหนี้ชาวนา และมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบในความผิดบาปที่เราไม่คิดว่าได้ทำเพียงแค่เราต้องซื้อข้าวจากพ่อค้าคนกลางหรือนายทุนที่เอาเปรียบชาวนาอย่างอำมะหิตที่สุด ชาวนาที่เคยมีที่นาเป็นของตัวเองต้องเอาที่นาไปจำนอง เมื่อไม่มีเงินจ่ายคืนก็ต้องเสียที่นาให้ผู้ซื้อไป ส่วนตัวเองต้องกลับมาเช่าที่นาที่เคยเป็นของตัวเองทำกิน บางครั้งขายข้าวก็ยังได้เงินไม่พอมาจ่ายค่าเช่าที่นา ทำให้ต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบเพิ่ม ทำให้เกิดหนี้สินที่ไม่มีวันปลดเปลื้องได้หมด แต่ก็ไม่มีทางออก ถ้าไม่กู้ยืมที่อื่น ๆ มาคืนก็อาจไม่มีที่จะทำนา ข้าวที่ปลูกไว้ก็อาจถูกยึดไปด้วย ก็ต้องกู้ กู้ ยืม ยืม อยู่อย่างนี้ตลอดชีวิต ลำบากลำบนขนาดนี้ ผู้มีอันจะกินยังจะเอาเปรียบได้ลงคออีกหรือ หากผู้ค้าข้าวทั้งในประเทศ และผู้ส่งออกจะคิดถึง หรือคำนึงถึงผู้ผลิตซึ่งก็คือชาวนาตาดำ ๆ ผู้ไม่มีเงินเดือน ก็น่าจะช่วยกันสละเงินจำนวนที่เหมาะสม ไม่ต้องมากเกินและไม่น้อยเกินที่จะช่วยให้ชาวนาได้มีทุนรอนเก็บไว้เริ่มทำนาต่อไป หากจะมีกองทุนของเอกชนหรือรัฐบาล ที่รวบรวมอย่างน้อย 3-5 % ของกำไรจากการขายข้าวที่ชาวนาผลิตได้ คืนกลับมาให้ชาวนาเหล่านั้นบ้าง ก็น่าจะเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงชีวิตและจิตใจให้ชาวนาดำรงอาชีพได้อย่างมีความสุขขึ้น ช่วยเค้าบ้างก่อนที่ชาวนาจะล้มหายตายจากไปกันหมด
 
3. การขาดกำลังใจและผู้เห็นใจ อาจมีผู้คนจำนวนหนึ่งในสังคมและในประเทศไทยที่มีความเห็นอกเห็นใจชาวนา แต่จะมีสักกี่คนที่จะช่วยเป็นกำลังใจให้เหล่าชาวนาไทยต่อสู้กับความยากลำบากอย่างจริงจัง แม้ในปัจจุบันจะมีผู้หันมาให้ความสนใจเรียนรู้จักอาชีพชาวนากันมากขึ้น ผู้มีอันจะกินบางท่านก็ผันชีวิตตัวเองมาเป็นชาวนาโดยที่บรรพบุรุษของท่านนั้น ๆ ก็ไม่เคยทำนาเพื่อยังชีพมาก่อน ปรากฎการณ์นี้นับว่าช่วยเป็นกำลังใจให้ชาวนาบางกลุ่มและช่วยทำให้ชีวิตของชาวนาเหล่านั้นดีขึ้นได้ ผู้ทำนารวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือกันในเรื่องการทำนาและการขายผลผลิตทำให้เกิดการต่อรองราคาได้ และรู้ได้ว่าควรปลูกข้าวมากน้อยขนาดไหนเพื่อไม่ให้ราคาตกต่ำ และรู้จักหันมาทำเกษตรผสมผสานกันมากขึ้น แต่ก็ใช่จะมีชาวนาจำนวนมากที่ได้รับอานิสงส์อย่างนี้เพราะคนที่จะช่วยชาวนาได้จริง ๆ อย่างนี้มีไม่มาก วอนสังคมเล็ก ๆ อย่างครอบครัวของผู้เข้ามาอ่าน ช่วยกันสร้างความรู้สึกดี ๆ ค่านิยมที่ดี ๆ ต่อตัวชาวนาได้ไหม พ่อแม่ ครูอาจารย์ ควรสอนให้เด็กรู้จักบุญคุณของชาวนา นอกจากจะไม่กินข้าวเหลือทิ้งแล้ว หากมีโอกาสควรพาเด็กไปเที่ยวทุ่งนาบ้างแทนการไปเที่ยวห้างหรือสวนสนุกที่ไปบ่อย ๆ กันทั้งปี ชาวนาอาจมีรายได้ทางอื่นเช่น การเปิดบ้านชาวนาเป็นโฮมสเตย์สำหรับเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ที่ต้องการไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ซึ่งก็มีคนทำแล้ว แต่ก็น่าจะทำให้กว้างขวางมากขึ้นอีก นอกจากชาวนาจะได้กำลังใจและรู้สึกได้ว่ามีผู้เห็นใจในความยากลำบากที่ตัวเองเลือกที่จะทำนา ปลูกข้าวให้คนทั้งชาติได้กินแล้ว ชาวนาก็ยังได้รับทุนทรัพย์เพิ่มขึ้น ผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ได้อยู่ใกล้ชิดชาวนา ก็จะได้เรียนรู้ถึงความลำบาก และบุญคุณของชาวนาไทยที่เรายังคงเป็นหนี้เค้าอยู่ เด็ก ๆ จะรู้คุณค่าของความเป็นคนซึ่งไม่ได้แตกต่างกันเลยระหว่างการมีเงินมากหรือน้อยเด็กจะรู้ว่าชาวนาก็เปรียบเสมือนพ่อแม่ของเรา เพราะพ่อแม่คือผู้ให้อาหาร ดังนั้น เด็ก ๆก็สามารถแสดงความรักและเคารพได้ ควรอย่างยิ่งที่เราจะให้เกียรติชาวนา เราทั้งหลายควรจำใส่สมองไว้เลยว่าชาวนานั้นมีบุญคุณต่อเราและโคตรเหง้าของเรามาหลายปีดีดัก ควรแล้วที่เราจะแสดงความเคารพนบนอบและไม่ทำให้พวกเค้าต้องทุกข์ทรมานจากการดูหมิ่นเหยียดหยาม ที่สังคมวางมาตรฐานไว้บนปริมาณเงินที่แต่ละอาชีพพึงได้ครอบครอง 
 
4. การขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการบริหารเศรษฐกิจ (เบื้องต้น) นอกจากจะต้องมีการสอนให้ชาวนารู้จักการทำไร่นา หรือทำการเกษตรแนวใหม่แล้ว การให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเศรษฐกิจในครัวเรือน และ การบริหารหนี้แก่ชาวนาน่าจะช่วนพวกเค้าได้ลืมตาอ้าปากได้เร็วขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าคนทำนาพอตั้งตัวได้ก็เลิกทำ ในสังคมของเรามีผู้ทำอาชีพหลากหลายที่แม้มีรายได้มากแล้วก็ไม่ได้หยุดทำ เพราะการทำงานในแต่ละสาขาอาชีพล้วนทำให้เกิดคุณค่าแก่ตัวผู้ประกอบอาชีพ ทุกคนที่ทำงานหาเงินอย่างสุจริตไม่ได้เบียดเบียนใคร ย่อมมีเกียรติมีศักดิ์ศรี และสิ่งที่ทำให้เค้าทำงานต่อไปก็คือความรักในงานนั้น ความภูมิใจในงานนั้น เมื่อมีทั้งความรักความภูมิใจพวกเค้าก็จะมีความสุขที่จะทำมันต่อไป เช่นกัน หากชาวนามีความสุขแม้ว่าเค้าจะลืมตาอ้าปากได้ เค้าก็จะไม่ลืมว่าความสุขที่แท้จริงจากการได้เป็นพ่อแม่ของคนทั้งประเทศนั้นไม่มีอะไรมาซื้อได้ ขอเพียงให้พวกเราคนไทยทุกคนทำให้คนไทยรู้สึกภูมิใจและมีความสุขได้จริง ๆ ก็พอ ในเบื้องต้นชาวนาทั้งหลายควรได้ผ่านการศึกษาภาคบังคับเสียก่อน การเรียนต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ก็จะพัฒนาไปได้ไม่ยากนัก การไม่ได้เรียนเป็นเวลานานอาจส่งผลให้ชาวนาไม่รู้สึกอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม เป็นผลให้ ผู้คอยจ้องเอารัดเอาเปรียบสบหนทางทำให้ชาวนาเสียรู้เสียท่าได้ 
 
แม้ปัจจัยข้างต้นนั้นเกิดขึ้นโดยตรงกับตัวชาวนา แต่แท้ที่จริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเอง มันเป็นผลมาจากคนและสังคมแวดล้อมของชาวนา สิ่งที่ชัดเจนคือ ผู้คนในสังคมมองชาวนาอย่างไร เห็นคุณค่าของชาวนาบ้างหรือไม่ เคยคิดช่วยเหลือชาวนาจริง ๆ จัง ๆ หรือไม่ ไม่เคยเห็นใครเหลียวแลหรือดูดำดูดีชาวนา ด้วยความอยากช่วยเหลือจริง ๆ นอกจากในหลวงของเรา ท่านทรงคิดวางแผนทั้งเรื่องการชลประทาน และการปรับสภาพดินอีกทั้งพันธุ์ข้าว ชาวนามีปัญหาอะไรท่านทรงช่วยคิดช่วยแก้ช่วยทำให้ทุกข์นั้นเจือจางมาโดยตลอด ผู้ที่ได้ประโยชน์จากชาวนาโดยตรงเช่นพวกนายทุน และพ่อค้าคนกลางนั้นแทบไม่เคยช่วยอะไรเลย นอกการเมืองหลายยุคหลายสมัยก็ไม่เคยได้ยินเสียงชาวนาร้องไห้ ควรแล้วหรือที่พวกเราต้องยกมือไหว้ผู้มีอันจะกินที่เราไม่เคยรู้ว่าที่มาของเงินที่พวกเค้าครอบครองได้มาจากการขูดรีดผู้มีพระคุณของเราหรือไม่ คนใจอำมะหิตไม่มีวันเปลี่ยนเป็นคนใจงามได้ เราควรต้องทำใจยอมรับในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่ไม่หยุดที่จะสู้ไปพร้อม ๆ กับชาวนา ถ้าพวกเราในสังคมจะหันมาช่วยกันบริจาคเงินให้ลูกหลานชาวนาได้ร่ำเรียน หรือให้ทุนชาวนาซื้อพันธุ์ข้าว และปุ๋ยบ้าง พวกเค้าคงดีใจไม่น้อย เวลาพวกเราบริจาคให้เด็กกำพร้า คนพิการ คนยากไร้ ในกรุงเทพฯ ก็ทำได้และทำกันบ่อย ๆ แล้วชาวนาผู้ที่เป็นเสมือนพ่อแม่ของเราล่ะ ถึงเวลาหรือยังที่เราควรจะแสดงความรักต่อพวกเค้าและช่วยกันทะนุบำรุงวิถีชีวิตของชาวนาให้อยู่รอดปลอดภัยตราบเท่าประเทศไทยยังคงเป็นประเทศไทย อย่าปล่อยให้พวกเค้าต้องล้มหายตายจากไปก่อน แล้วค่อยมาคิดถึงพวกเค้าเมื่อเราต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศกิน หรืออาจสายไปกว่านั้นเมื่อเราและชาวนาก็ไม่มีประเทศจะอยู่ซะแล้ว
 
หากผู้อ่านท่านใดสนใจทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย หรือสนใจร่วมบริจาคทุนทรัพย์ ให้กำลังใจ ไปพบชาวนา ฯลฯ เชิญส่งข้อความของท่านมาได้ที่ [email protected] เราพร้อมที่จะช่วยชาวนาของเรา หากท่านพร้อม เราก็พร้อม!



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ตัวเลขบนแก้มยางบอกอะไรคุณบ้าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนังงานเร่งรัดหนี้สิน 6000 หางานแม่บ้านฝรั่ง ฝ่ายขายและการตลาด 2222 จัดงาน event food บรรจุขวด ธรการบุคคล พีซีจัดชิม รวิช ม.หัวเแียว เภสัชกร ขับรถผูุ้บริหาร ชลบุรี เซ็นทรัลพระราม 2 ท่าข้าม pc พนักขาย หางานขับรถผู้บริหารในเขตชลบุรี บริษัททีจี งาน ปวส.บัญชี หางานจ.สงขลา ร‘ยน-ร˜ยก ขนกระเป๋า สนามบิน งานราชการ (จังหวัดเชียงใหม่) ช่างแว๊ก The absolute wtewtepp ครู ลำลูกกา รามคำแหง ม.6 auto cad ไฟฟ้า เทพารักษื วิศวกรรม รังสิต วิศวกรโยา ต่พแหน่งงานที่ว่าง TSR เขียนแบบ เขียนแบบงานระบบ เดียวกัน ตำแหน่งงาน คนขับรถ ลาดกระบัง ธุรการปฏิบัติการ ขายพีซี ประจำลาดพร้าว programmer asp.net c เขียนวงจรไฟฟ้า ควบคุมคุณภาพ ผู้ดูแลเด็กพิการ ครู การตลาด กาญจนบุรี ลาดพร้าว ปริญญาตรี ตำแหน่งงานชุมพร หูหนวก บิ๊กซีลำพูน บิ๊กซีลำพูน แม่บ้านต่างประเทศ งานว่างสตูล งานสำหรับวุฒิ ปวส หางานทั่วไปพระราม2