หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สมุนไพรฟีเวอร์
เขียนโดย นางสาวอรทัย คำมาต๊ะ

Rated: vote
by 50 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




          ปัจจุบันนี้ สมุนไพรได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในด้านยาสมุนไพร สมุนไพรเพื่อความงาม สมุนไพรลดความอ้วน ฯลฯ   เกือบทุกผลิตภัณฑ์จะมีส่วนผสมของสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น ยาสีฟัน แชมพู สบู่ หรือแม้กระทั่งเส้นก๋วยเตี๋ยว ดูเหมือนจะเป็นแฟชั่นไปแล้วสำหรับการใช้สมุนไพร จะมีสักกี่คนที่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรในด้านต่าง ๆ      การใช้สมุนไพรให้ได้ผลต้องใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานพอสมควร  บางคนอยากรู้อยากลองตามแฟชั่น  ทดลองใช้แค่ 1 สัปดาห์ เมื่อไม่ได้ผลเหมือนดังที่คิด ( ตามคำโฆษณา ) ก็เหมารวมว่า สมุนไพรไม่ดี ใช้ไม่ได้ผล แต่จะโทษผู้บริโภคฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ เพราะบางทีผู้ผลิตก็ใส่คำโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงไปมากเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น สมุนไพรลดความอ้วน มักจะโฆษณาว่า สามารถลดน้ำหนักได้ 10 กิโล ภายใน 1 สัปดาห์ อย่างนี้ก็เกินจริง   สมุนไพรที่ใช้ลดความอ้วนสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงแต่ไม่ได้ลดทีเดียวฮวบฮาบ แต่จะลดแบบค่อยเป็นค่อยไป ( ซึ่งไม่ค่อยทันใจสาวหุ่นอวบอั๋นเท่าไหร่ ) ดังนั้น การใช้สมุนไพรในด้านต่าง ๆ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่รักสุขภาพ ไม่อยากใช้ยาปฏิชีวนะ หรือสารเคมี   ผู้ที่ใช้สมุนไพรจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรพอสมควร เพื่อให้ใช้สมุนไพรนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ในที่นี้ ดิฉันจะขอกล่าวถึงการใช้สมุนไพรในด้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นั่นก็คือ การใช้สมุนไพรในการลดความอ้วน ที่จริงแล้วควรจะเรียกว่า  สมุนไพรควบคุมน้ำหนัก  เพราะตัวสมุนไพรไม่ได้ลดไขมันส่วนเกินที่มีอยู่แล้วให้หายไปในพริบตาเหมือนดั่งที่ใจเราต้องการ แต่สมุนไพรจะช่วยควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินกว่าในปัจจุบัน โดยจะลดการสะสมไขมันใหม่ หรือช่วยให้เผาผลาญไขมันเก่าได้มากขึ้น  สมุนไพรที่นิยมใช้ในการควบคุมน้ำหนัก ได้แก่

          ส้มแขก   มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ  มีงานวิจัยสนับสนุนว่า สารสกัดจากผลส้มแขกสามารถลดไขมันได้  เมื่อรับประทานสมุนไพรส้มแขกที่ไม่ได้สกัด จะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น ไม่เป็นโรคท้องผูก และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคริดสีดวงทวาร

          พริกไทยดำ  มีสรรพคุณในการลดไขมันในเส้นเลือด เร่งการเผาผลาญไขมัน บรรเทาอาการเหน็บชา  เมื่อรับประทานพริกไทยดำแล้วจะสังเกตได้ว่า รู้สึกร้อน เหงื่อออกมาก

          กระเทียม มีสรรพคุณในการลดไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำตาลในเส้นเลือด ป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

         ดอกคำฝอย มีสรรพคุณในการลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

          บุก  ใช้ในการลดน้ำหนักเนื่องจากบุกจะพองตัวในกระเพาะได้ 40 เท่า ทำให้อิ่มเร็ว ทานอาหารได้ไม่มาก

          นอกจากสมุนไพร 5 ชนิด    นี้แล้ว ยังมีอีกหลายชนิดที่ใช้ในการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งการใช้อาจจะใช้เป็นสมุนไพรชนิดเดียว หรือใช้คู่กัน หรือใช้ร่วมกันหลายชนิด ก็แล้วแต่ความต้องการของผู้ใช้และผู้ผลิตสมุนไพร

        ในบทความต่อไป ดิฉันจะหาข้อมูลทางวิชาการที่สนับสนุนการใช้สมุนไพรแต่ละชนิดในการควบคุมน้ำหนักมาเล่าสู่กันฟังนะคะ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เปลี่ยนเสียงให้เป็นแสง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัท ลาดพร้าว ป.ตรี งาน เพชรบุรี ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน 8้าปลีก ปฏิบัติงานด้านพัฒนาธุรกิจ เซ็นทรัล พระราม2 ธุรการบางมด jewely Doccument Control พนักงานทั่วไป นวนคร เขตรามคำแหง 2 สมัครงานกุ๊ก โคราช ตำแหน่งการตลาดพัทยา งานบริการวุฒิม6. พนักกงานนวด ทั้งหมดคนขับรถ งานพาททราม การตลาด การขายแถวศรีราชา MG PC ข้าราชกาลครู พนักงานธุรการ แถวสม๊ทรปราการ วืศกรไฟฟ้า ปฐมวัยจังหวัดลำปาง พนักงานขับรถพระราม2 ผู้ช่วยควบคุมการผลิต บัญชี แขวงสวนหลวง นักเคมี แหลมฉบัง ชลบุรี ธุรการ สำโรง AE ,sale ปั๊มแก็ส เจ้าหน้าที่ธุรการลาดหลุมแก้ว ย่านสีลมเวลา9.00ถึง16.00 หางานจัดเรียงสินค้า แม็คโครตราด newmodel ไทยโรตารี่ บ้านฉาง ธนาคารการดงิน พนักงานขาย ท่าพระ ธนาคร tytroywe งานโตโยต้าชลบุรี งาน เวล ฝึกงานบิ๊กซี ตำแหน่งงานว่าง ธุรการบัญชี ธนาคารกรุงไทย แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม พนักงานฝ่ายผลิตแถวพระราม9 เพชรเกษม 58 กลางคืนกรุงเทพ 17 ปี