หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ลองดูนะคะ น่าจะดี
เขียนโดย เสาวรส อิฐงาม

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มีนิสัยในการรักการอ่าน   คือ ชอบอ่านหนังสือมาก ๆ  หรือเป็นนักอ่านตัวยง หรือ ที่ชาวบ้านมักจะใช้ถ้อยคำที่รู้จักกันดี  ว่า "  หนอนหนังสือ"  นั่นแหล่ะ ทีนี้ คนที่ชอบอ่านหนังสือก็จะถูกจัดให้เป็นคนที่มีความรู้มากซึ่งเขาจะสามารถเก็บเกี่ยวและนำความรู้ที่เขาเก็บไว้เอากลับมาใช้ในชีวิตประจำวันได้  แต่ จะมีคนอีกประเภทหนึ่ง  ที่มักจะมีคนพูดกันว่า  "คนรู้มาก "  อันนี้ถ้าในความหมายของคนทั่วไป ก็คือ  คนที่มีแต่ความคิดของตนเองและมักจะสรุปจากการฟังเรื่องราวและความคิดของคนที่เขารู้เรื่องมาจริงบ้างไม่จริงบ้าง นำมาเก็บไว้ในสมองของคนแบบนี้ แล้วก็จะนำมาออกความคิดเห็นให้คนอี่นฟัง บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ไม่มีข้อเท็จจริงเท่าไหร่    บางครั้งสิ่งที่เขารู้มาก็เป็นความจริง และคนเช่นนี้ส่วนใหญ่จะคิดเสมอว่าเขารู้จริงและคิดถูก ถ้าคุยกับคนที่เขามีความรู้มาก จริง ๆ  ก็อาจจะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์และก็จะถกเถียงกัน    แต่นั่นแหล่ะ บนโลกนี้จะยังมีคนเช่นนี้เยอะแยะอยู่ปะปนกันไป  
     ทีนี้ถ้าในครอบครัวของใครที่มีลูกหลานที่ไม่ค่อยจะเป็นนักอ่าน  ( ต้องอ่านหนังสือที่มีประโยชน์ นะ )  และถ้ายิ่งปล่อยให้เขาจมอยู่กับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์อยู่อย่างนั้นทุกเมื่อเชื่อวัน หล่ะก็ มีหวังปลายเส้นประสาทไม่ยาวขี้นแน่ ๆ  รอยหยักในสมองตื้นขึ้นเรื่อย  ๆ หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า  "โง่" นั่นแหล่ะ  เรา ๆ ท่านๆ  ในฐานะพ่อแม่คงไม่อยากเห็น ลุกหลานของเราเป็นอย่างนี้ใช่มั๊ย และอีกหลาย ๆ  คนก็คงจะนั่งเอามือกุมขมับเลยทีเดียว เพราะไม่รู้จะพูดอย่างไรบอกอย่างไร หรือบางคนก็ลงทุนลงแรง ด่างซะเลย รู้แล้วรู้รอดไป แต่ก็ยังไม่ได้ผล บางคนอาจจะยกเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าตู้เซฟ ไปเลย คิดว่าได้ผลเหรอ  ยากส์ค่ะ ลูกหลานของท่านก็พึ่ง INTERNET คาเฟ่ เปลืองเงินในกระเป๋า พ่อแม่ยิ่งกว่าเดิม เลยต้องจ่ายค่าขนม+ค่าเล่นเกมส์ มากขึ้น ซึ่งเป็นการสนองเศรษฐกิจยุคนี้ได้ดีทีเดียว         แล้วอย่างนี้ทำอย่างไรดี ก็ลองดูวิธีนี้ดีมั๊ย  น่าจะได้ผลไม่มากก็น้อยนะคะ   ลองดูนะคะ 
        มีนักอ่านท่านหนึ่งบอกว่า  คนเราไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ถ้าจะให้ทำจนเป็นนิสัยก็ต้องหมั่นทำทุกวันอย่างน้อยให้ทำติดต่อกันเป็นเวลา  21  วัน ต่อเนื่องแล้วจะเกิดความเคยชิน  ถ้าหยุดทำสิ่งนั้นก็จะมีความรู้สึกว่า มันมีอะไรที่ขาดหายไปสักอย่าง  ถ้าเริ่มลงมือทำอะไรหรืออ่านหนังสือก็ควรเริ่มต้นด้วยการรวบรวมความกล้า เอ้ย ไม่ใช่ ไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้ค่ะ   เมื่อเริ่มอ่านหนังสือวันแรกก็ให้ฝึกอ่านสักประมาณ 30 นาที ถึง 1  ชั่วโมง ก่อน แล้วก็เอาปากกาติ๊กปฎิทินไว้เลย  ทำให้ครบ  21 วันต่อเนื่อง อ้อ ถ้ากลัวลูกหลานปฏิบัติครบกำหนดเร็วกว่าที่เราคิดหล่ะก็  พ่อแม่อาจช่วยเหลือเขาด้วยการ ทำเครื่องหมายบนปฏิทินให้ก็ได้  แล้วในแต่ละครั้งที่ลูกหลานของท่านอ่านหนังสือแล้ว  ก็ลองสละเวลาอันมีค่าของท่านสอบถามพูดคุยถึงเรื่องที่ลูกของท่านอ่านจบไปบ้างก็ได้ พูดคุยแนะนำหรือแลกเปลี่ยนความคิดกันเองในครอบครัวก็ได้  ก็จะเป็นการฝึกทักษะทางด้านความคิดให้เขาไปด้วย  ลองดูนะคะ  เด็ก ๆ  อาจจะห่าง ๆ  เกมส์คอมพิวเตอร์ออกไปบ้าง ก็ยังดีค่ะ  และนอกจากนี้ยังจะช่วยให้เขาเป็นรอบรู้มากขึ้นและรู้จริง ที่เขาเรียกว่า  " คนมีความรู้มาก " จะช่วยให้เขาฉลาดขึ้นรู้จักเอาตัวรอดและใช้ชีวิตอยุ่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้ก็ได้ค่ะ  ถ้าได้ผลก็ขอยกความดีความชอบให้กับท่านผู้อ่านท่านนั้นนะคะ  ผู้เขียนนึกชื่อไม่ออกเหมือนกันค่ะว่าท่านผู้นั้นชื่ออะไร  เอาไว้จะหาข้อมูลแล้วมาบอกกันอีกครั้งแล้วกันนะคะ    วันนี้บรรยากาศรอบๆ  ที่ผู้เขียนนั่งเขียนบทความอยู่ในขณะนี้ อากาศดีค่ะ ลมเย็นสบายปรอดโปร่งจริง ๆ  ค่ะ  แล้ว บรรยากาศรอบตัวของท่านผู้อ่านล่ะคะเป็นอย่างไรกันบ้าง   ก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุข ร่ำรวยมีเงินใช้กันมาก ๆ ทุกท่านนะคะ  และหวังว่าบทความของผู้เขียนอาจจะเป็นประโยชน์และสามารถนำไปลองใช้กันได้ไม่มากก็น้อยนะคะ   พบกันใหม่ตอนหน้า บ๊าย บาย ค่ะ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เจ้าของกิจการ กับ การอ่านงบการเงิน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ะนะนพ Toyota mor ter t pcในกรุงเทพ หางาน แถวรังสิต พนักงานรถ การทำงาน สปา ต่างประเทศ งานแถวรามคำแหง 2 ekeeper stor บริการส่วนหน้า วุฒิปวส. ในกรุงเทพ ถ่ายภาพ jewelry เลขานุการผู้บริหาร พนักงาน นวด วุฒิ ม.6 300บาท ขับรถ สมุย โกลเดน นักสถิติ ชลบุรี ผู้จัดการร้านแว่นตาฝึกหัด ดู เลขานุการโครงการ แถวสุขาภิบาล3 กลาง คืน lotusพระราม 3 บัญชี,account ครูสังคม-เขตลาดพร้าว งานขาย จ.นนทบุรี วิศวกรเคมี งานลาดพร้าว 94 พนักงานฝ่ายพลิต ช่างติดตั้งจานUBC โรงเรียนวรรณสว่าง ucla ธนาคาร สมุทรสาคร ธุรการแถวแยกเกษตร หางานราชบุรี สมุทรปราการ เพศหญิง ลาดพร้าว - โชคชัย 4 sport s ฝึกงาน even วุฒิการศึกษา ม.6 dole ห้างแถวแจ้งวัฒนะ หางานวุฒิม.6ฝ่ายผลิตหญิง ปวส ปราจีนบุรี มินิแบลพบุรี yueporrw chamanuch มูลนิธเด็ก หางาน ปวช.