หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความสำคัญของสัดส่วน
เขียนโดย เสาวรส อิฐงาม

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เราทุกคนจะปฏิเสธกันมั๊ยคะ  ว่าการที่เรามีสุขภาพและการมีรูปร่างรวมไปถึงผิวพรรณที่งดงามนั้น เป็นสิ่งที่เราทุกคนต่างปรารถนาและก็จะพยายามที่จะสรรหาวิธีการดูแลสุขภาพของเราให้คงความสวยงามสดใสอย่างนี้ให้เป็นไปตามสภาพอายุขัยของพวกเรา   อย่างบางคนถ้ามีใครพูดหรือบอกเล่าว่ามีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เราสามารถคงความสวยงามของรูปร่างและผิวพรรณรวมไปถึงการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ไม่ว่าจะยากเย็นอย่างไร  บางคนก็จะรีบขวนขวายไปหาเอามากันเลยทีเดียว     และผู้เขียนก็คิดว่าในจำนวนของผู้อ่านก็คงมีไม่น้อยทีเดียวที่ก็ชอบดูแลและเอาใจใส่กับสุขภาพของตนเองกันมากใช่มั๊ยคะ   วันนี้ผู้เขียนก็เลยมีสาระน่ารู้ดี ๆ อีกเช่นเคยเก็บมาฝากผู้อ่านกันค่ะ
 
      ความสำคัญของสัดส่วน  ฮั่นแน่แปลกใจกันล่ะซิว่าอะไรกันแน่  ก็ลองอ่านดูนะคะ
 
ความสำคัญของสัดส่วน    กรดไขมันโอเมก้า-6  ต่อกรดไขมันโอเมก้า-3
  จากสถานการณ์ปัจจุบันนี้  พบว่าคนไทยส่วนใหญ่มีภาวะโภชนาการผิดปกติ  โดยมีทั้งโภชนาการที่เกินเกณฑ์ปกติและการขาดสารอาหารอันเกิดจากสาเหตุหลายปัจจัยด้วยกัน  อาทิ  อายุ ถิ่นที่อยู่อาศัย  ฐานะทางเศรษฐกิจ  พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่มีความเร่งรีบสูง  รวมถึงการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการที่ถูกต้อง
 
   ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนการกล่าวว่า  ในทางวิชาการเป็นเรื่องน่ากังวลที่พบว่าผู้ป่วยจากการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการเพิ่มสูงขึ้น  เช่น  โรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคเบาหวาน  ความดันโลหิตสูง  ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าวคือ  ความไม่สมดุลของการบริโภค  กรดไขมันโอเมก้า-3  และกรดไขมันโอเมก้า-6  โดยล่าสุดพบว่าคนไทยส่วนมากได้รับกรดไขมันโอเมก้า-6  ซึ่งมีมากในอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันพืช  เช่น   อาหารจำพวกทอดและฟาสต์ฟู้ดส์มากกว่าได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3  ซึ่งพบมากในปลาทะเล  ในข้อเท็จจริงร่างกายมนุษย์ควรบริโภคกรดไขมันทั้ง  2  ชนิดในปริมาณที่พอเหมาะและในสัดส่วนที่สมดุล เพราะหากบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-6  มากเกินไปในขณะที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 น้อยเกินไปจะก่อให้เกิดภาวะผิดปกติต่าง ๆ ตามมา   เช่น  ภาวะอักเสบภายในหลอดเลือด  การเกิดภาวะหลอดเลือดตีบเฉียบพลัน  ภาวะไตรกลีเซอร์ไรด์สูงในเลือด ฯลฯ  อันนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ด้านสุขภาพตามมา
 
แหล่งที่มาของโอเมก้า-3   และโอเมก้า-6  แต่ละชนิด
  ปลาทะเลและสัตว์ทะเล                                  ไขมันสัตว์บกและสัตว์ปีก                                 น้ำมันพืช
   โอเมก้า-3  ปริมาณสูง                                      โอเมก้า-3 ปริมาณต่ำ                              โอเมก้า-3   ปริมาณต่ำ
      (อีพีเอ/ดีเอชเอ)                                                                                                            (เอแอลเอ)
โอเมก้า-6  ปริมาณต่ำ                                          โอเมก้า-6  ปริมาณสูง                            โอเมก้า-6  ปริมาณสูง
           ปัจจุบัน  สมาคมหัวใจอเมริกันและสถาบันสุขภาพสหรัฐอเมริกาแนะนำให้คนทั่วไปบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-3 ในรูปกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก ( Eicosapentaenoic  Acid )  หรืออีพีเอ  และกรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก ( Docosahexaenoic  Acid  ) หรือดีเอชเอ มากกว่าที่เคยแนะนำไว้โดยให้บริโภครวมกันให้ได้วันละ  650   มิลลิกรัม   ทั้งนี้กรดไขมันโอเมก้า-3  มักพบมากในปลาทะเล  เช่น  แซลมอน  ทูน่า     แมคเคอเรล  แมนฮาเดน  เทราท์  และพอลล็อก  ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นงานกล่าวตรงกันว่าการบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-3  โดยตรงจากปลาทะเลจะมีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด  ลดการอักเสบ  ลดความดันโลหิต ช่วยเสริมสุขภาพดวงตาและสมองของทารก
 
  อย่างไรก็ตาม  ความเอาใจใส่ในการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอต่อการมีสุขภาพที่ดีได้  หากแต่ต้องมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วย  รวมถึงการเอาใจใส่สุขภาพตามฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง  อายุ  วิถีการดำรงชีวิต  ตลอดจนสภาพแวดล้อมต่าง  ๆ ควบคู่กันไป  นั่นแหล่ะค่ะการเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเองอยากให้สุขภาพผิวพรรณของเราสดใสและอยู่กับเราไปนาน  ๆ ก็คงต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ ด้านเข้ามาประกอบกันและหนึ่งในนั้นก็คือการให้ความสำคัญกับสัดส่วนของสารอาหารที่เรารับประทานกันเข้าไปก็มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณสุขภาพรวมไปถึงรูปร่างของเราแข็งแรงและสดใสไปตามวัยด้วยเช่นกันค่ะ   ก็ต้องขอขอบคุณแหล่งข้อมูลที่ดี ๆ  อย่างนี้อีกครั้งนะคะ ข้อมูลนี้ได้มาจากสถาบันนิวทิไลท์ ( NUTRILITE )  นิตยสาร  Achieve  คอลัมน์  Health    พบกันใหม่ฉบับหน้านะคะผู้เขียนให้สัญญาค่ะว่าจะเก็บเรื่องราวสาระน่ารู้หรือเรื่องราวที่จะนำประโยชน์หรือความบันเทิงไม่มากก็น้อยมาฝากท่านผู้อ่านอีกนะคะ โชคดีค่ะ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับทำงานเป็นทีม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนัักงานขาย ผู้บริหารชลบุรี telesale standard ธุร ะก าร press Ex ผู้จัดการฝึกหัด นครปฐม เจ้าหน้าที่แนะนำทาง นิติกร เลียบทางด่วน บริษัท apc หางานวุฒิปวส travel tour ชิพปิ้ง ขับรถบ้านบึง ชลบุรี แผนก าร เมททิส ตำแหน่งงานว่าง โรงงานชลบุรี คลินิคศัลยกรรม ยูนิ adecgo นักกราฟิก พนักงานขายกางเกงยีนเชียงใหม่ ด้านธุรการ tvไดเร็ค บิ๊กซี ห้าง ต่พแหน่งงานที่ว่าง ครูปฐมวัย บางเลน pc นมดูแล็ค บัญชี) วุฒิปวส ครู งานบางแค หางานสมัครงานโรงพยาบาลปีถภ ปวสภาคใต้ ประสานงานธนบุรี ป่า ยกกระเ ซิตี้ สตีล ช่างปตท บรรจุ กทม หางานเสมียนม.3 วุฒิ ป.ตรี. ศรีราชา รามคำแหง-พระรามเก้า ลาดพร้าว รามคำแหง ผู้จัดการหน่วยงาน เกมต่างๆ วุฒิ ม3บางนา นักวิชาการสาธารณสุขท.ศรีราชา ม3 งาน ขายที่ดิน พืชสวน งานชิบป้ง ธุรการ บางนาธานี