หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สุขภาพแบบองค์รวม(Holistic Health)
เขียนโดย ครูปีย์

Rated: vote
by 19 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กระบวนทัศน์ต่อการมองชีวิตและสุขภาพในแนวสุขภาพแบบองค์รวม มองสุขภาพเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทั้งชีวิต มากกว่าการเน้นแค่ความเจ็บป่วยหรือการจัดการส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยจะพิจารณาที่ "ตัวคนทั้งคน" ความเกี่ยวเนื่องของร่างกาย จิตใจ วิญญาณ รวมถึงปัจจัยทางสังคม สิ่งแวดล้อมต่างๆที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนคนนั้น

หลักการพื้นฐานของสุขภาพองค์รวม(ข้อมูลจากกองการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข)

1.สุขภาพองค์รวมให้คุณค่าของคำว่า "สุขภาพ" ว่าหมายถึง การปรับ แก้ไข และพัฒนาให้เกิดการมีสุขภาวะที่ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงแค่การไม่เจ็บป่วย

2."สุขภาวะของเราจะเป็นแบบเดียวกับที่วิถีชีวิตของเราเป็น" การเลือก "บริโภค" สิ่งใดเข้าสู่ทั้งทาง "ร่างกาย" และ"จิตใจ"จะมีส่วนกำหนดสุขภาวะกายและใจของบุคคลคนนั้น

3.การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หลักการของสุขภาพองค์รวมจะเน้นการพัฒนาระดับการมีสุขภาพดีให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนให้ดีเยี่ยมถึงที่สุด โดยให้ทบทวนพฤติกรรมในแต่ละวันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

4.สุขภาพองค์รวมเน้นการให้คุณค่าต่อวิถีการดำรงชีวิต ให้ความสำคัญกับกระบวนการทางการศึกษา และสร้างความรับผิดชอบให้แต่ละบุคคลได้พยายามดูแลตนเองให้มีสุขภาวะที่สมดุลและสมบูรณ์

5.เมื่อมีสภาวะความเจ็บป่วย การแพทย์องค์รวม(Holistic Medicine) จะให้หลักการแบบองค์รวมในการแลกเปลี่ยนเรื่องการรักษาและการดูแลสุขภาพกับคนไข้ โดยการเยียวยาแบบธรรมชาติ(Natural Healing System) และพิจารณาปัจจัยทั่วทั้งตัวคนและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง

เทคนิควิธีการพื้นฐานในการเยียวยาสุขภาพแบบองค์รวม

1.อาหารและโภชนาการ

2.การผ่อนคลายความเครียด

3.การเยียวยาทางจิตใจและการทำสมาธิ

4.การหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อสุขภาพ

5.การพักผ่อนที่เพียงพอ

6.การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เพศ และสภาพร่างกาย

7.การแบ่งปันความรัก และสร้างสัมพันธภาพระหว่างคนรอบข้าง รวมทั้งตนเอง

8.การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

9.การสร้างสัมพันะภาพทางจิตวิญญาณและการเยียวยา

10.การพัฒนาปัญญา

การดูแลสุขภาพองค์รวมตามที่องค์การอนามัยโลกได้ตอบรับกระแสความสนใจการแพทย์ทางเลือก(Alternative Medicine) ซึ่งเป็นศาสตร์เพื่อการวินิจฉัย รักษา และป้องกันโรคที่ยังให้ความเป็นธรรมต่อมนุษย์ที่จะเลือกได้โดยไม่แบ่งแยกแต่อย่างใด ก็ในเมื่อคนยังมีความต้องการที่จะอยู่บนโลกใบนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์ หลายครั้งที่โรคภัยร้ายแรงรบกวนชีวิตประจำวันโดยที่การแพทย์ปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แล้วสุขภาพทางเลือกก็เข้ามาส่งเสริมให้มนุษย์ยืนยันถึงธรรมชาติที่ยังให้ความเป็นธรรมต่อทั้งผู้มั่งมีและผู้ยากไร้ เพียงหันมาสนใจและศึกษาเพื่อการนำไปใช้ทั้งตนเองและคนรอบข้าง




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับทำของทอดไม่อมน้ำมัน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ภาคพื้น เบญจมณี งาน ในบางนา พนักงานเก็บเงินแถวสุขุมวิท ย่านบางมด ธนบุรี ติดตั้งดาวเทียม massendger รัชดา๓เษก36 จป.เทคนิค วุติป.6 งานราชการวุฒิ ปวส สมุทรปราการ สาขาลาดพร้าว สกรีนผ้า เกียกกาย บัญชีฝาง เฝ้าไข้ตามบ้าน ม.6จ สมุทรสาคร วุฒิ ม.6ในก.ท.ม ขับรถเกาะสมุย พระโขนง/บางนา page ker ma holly ขับรถ แถวพระประแดง เซ็นทรัลเชียงราย eventสุขุมวิท รังสิต บัญชี นักแก้ไขการได้ยิน เช็นทลันท่าพระ สมัครงานธนาคารเกียรตินาคิน ขับรถบริษัท พุทธมณฑล feeder vesse; ถนนสุขุมวิท11 เย็บผ้า สมุครปราการ พระราม9 รัชดา ฝ่ายบุคล ชลบุรี คนพิการหางาน รถหัวลากขับ งานบริษัท สยามโตโยต้า กุ๊ก ยุโรป กรุงเทพ วิศวกรแท่นขุดเจาะน้ำมัน เซ็นทรัลรัตนา p.c วิ่งภูเก็ต พนักงานkfc งานเขาใหญ่ gracesense ภาษาญี่ปุน japanese ความหมาย ผู้ช่วย hr วุฒ ปวส สมุทรปราการ หางานในห้างไม่จำกัดวุฒิในกทม.