หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เราจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างไร???
เขียนโดย Jittapon Meanphadung

Rated: vote
by 16 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สวัสดีท่านผู้อ่านที่ติดตามกันอีกเช่นเคยครับ
 
          เคยสงสัยกันบ้างไหมล่ะครับว่า คอมพิวเตอร์ของเราเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร หลาย ๆ คนก็คงพอจะทราบว่าไม่เห็นจะยาก
ขอแค่เพียงมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อก็ใช้อินเทอร์เน็ตได้แล้ว ในที่นี้ผมจะหมายถึง คอมพิวเตอร์ ที่มีโมเด็ม สายโทรศัพท์ และบริการ
อินเทอร์เน็ต ซึ่งมีผู้ให้บริการอยู่มากมายหลายบริษัทในขณะนี้ แล้วรู้กันหรือไม่ว่าการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต จริง ๆ แล้วเขาทำกันอย่างไร?
 
          หลายคนคงพอได้ยินคำว่า ISP กันมาบ้างแต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร? คำว่า ISP จะกล่าวถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก
โดยหน่วยงานหนึงที่เรียกตัวเองว่า ISP (Internet Service Provider) นั่นเอง แต่เขาไม่ใช่เจ้าของอินเทอร์เน็ตภายใต้การใช้ชื่อนี้หรอกนะครับ
จริง ๆ แล้ว อินเทอร์เน็ต ไม่มีใครเป็นเจ้าของหรอกครับ เพราะว่า การที่คอมพิวเตอร์หลายเครื่องใช้งานผ่านโครงข่ายหรือเครือข่ายทั่วโลกนั้น
ไม่มีทางเป็นไปได้ว่าจะเป็นเจ้าของคนเดียวกันทั้งหมด ทีนี้เห็นภาพชัดเจนขึ้นไหมล่ะครับว่า พวกเรานี่แหล่ะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของระบบ
อินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่ได้เป็นเจ้าของแต่อย่างใดเลย จากความคิดนี้จึงเกิดพวกที่ชอบเรียกตัวเองว่า แฮกเกอร์ ขึ้นมา แต่โดยความหมายจริง
ของคำนี้แต่เดิมใช้ในทางที่ดี กล่าวคือ พวกเขาคือพวกที่เก่งกาจในการบริหารจัดการพัฒนาโปรแกรมอย่างยิ่งยวด ชนิดขั้นเทพเลยทีเดียว
แต่โลกกลับให้ความหมายในทางที่ไม่ดีซะมากในด้านลบ คำนี้จึงกลายเป็นคำที่มีความหมายว่าพวกชอบแก้ไข ตัดต่อ เปลี่ยนแปลงโปรแกรมและควบคุม
ลักลอบ เจาะ ล้วงข้อมูล หรือการทำธุรกรรมทางด้านข้อมูลผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งพยายามจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์
ที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกอยู่ภายใต้การควบคุมของตนเอง (พยายามตั้งตนเองเป็นจ้าวโลกอินเทอร์เน็ต)
 
          กล่าวนอกเรื่องไปซะมากแล้วขอเข้าเรื่องต่อดีกว่านะครับ :)
ISP อาจเป็นบริษัทหรือหน่วยงานใด ๆ ก็ได้ซึ่งเปิดให้บริการการเชื่อมต่อแก่ผู้ใช้บริการทั่วไป โดยเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้บริการเข้ากับเครือข่าย
ของตนเอง เพื่อต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตอีกทอดหนึ่ง โดยคิดค่าบริการเป็นต่อ ๆ ไป ใครต่อกับใครก็เสียให้คนนั้น อย่างผู้ให้บริการ ISP ในกรุงเทพฯ ต่อเข้ากับ
ISP ของประเทศไทยแล้ว ISP ของประเทศไทยต่อกับ ISP ของต่างประเทศอย่างนี้เป็นต้นครับ
 
          ถ้าจะมองเป็นภาพคร่าว ๆ ก็จะได้ดังนี้ครับ
PC ที่มี Modem เชื่อมต่อโดยผ่านสายโทรศัพท์ เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับ Modem ISP ที่ติดตั้งใน Computer ของ ISP ซึ่งเชื่อมต่อกับ Internet อยู่แล้วในลำดับสุดท้าย
 
ทีนี้เข้าใจกันมากขึ้นแล้วหรือยังครับ อ๊ะ ๆ อ้า ขอเพิ่มเติมอีกนิดก่อนทิ้งท้ายสักนิด ว่าเดี๋ยวนี้เราไม่ต้องใช้พีซีและโมเด็มในรูปแบบเดิมเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
ในรูปแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากว่า โทรศัพท์มือถือ และโมเด็มได้มีการพัฒนาขึ้นมากในระดับความเร็วต่าง ๆ กัน ได้แก่ ระบบ ADSL, Hi speed
Internet, GPRS, GPS, 3G, WIFI, WIMAX  มีผลทำให้การเชื่อมต่อมีสักยภาพมากยิ่งขึ้น  โดยส่วนตัวของผมเองใช้โทรศัพท์มือถือในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (ต้องเป็นโทรศัพท์ที่มีโมเด็มในตัวนะครับ) ในคราวหน้าเราจะมาพูดกันในเรื่อง"เราใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรได้บ้าง" แล้วพบกัน ฉบับนี้สวัสดีครับ
 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

26 F เพื่อการทำงานที่ได้ผลงานสูงสุด
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : 292525 พุทธมฑลสาย4 ee8ut9w เขียนแบบวิศวกรรม บิ๊กซี พระประแดง พญาไท-ห้วยขวาง พีซีจัดเรียงสินค้าชาย ต่างประเทศ ประเทศเกาหลี งานพาสทาม ชลบุรี การบริหารทีมงาน Skook บัญชี/การเงิน โคราช ไฟฟ้า,ประปา,ก๊าซ ฆฟทีร ฉะเชิงเเทรา ธุรการบางนา สำโรง R7D สมุทร สาคร ปวส ลากกระบัง lamont วุฒิม6 สมุทรสงคราม บางนาmeka bangna สมัครงานช่างเขียนแบบ บััญชี ปวส.บัญชี นครปฐม สมัครงานวุฒิ ม.6 สมุทปราการ ครู จีน นน งานบัญชีบางกะปิ รามคำแหง ถ.ตะนาว สามเสน กรุงเทพ บัญชี,การเงิน,ธนาคาร วุฒิ ม.6 จ.ปัตตานี ล่ามโรงงาน วิสวกรโครงสร้า ช้างสปา ขับโฟคลิฟ สมุทรปราการ สุขุมวิ ขายสมุนไพร coffee worldรังสิต ิbrand ครูสังคมศึกษา งานกรุงเทพมหานคร วุติ ปวส. พัทยาพนักงานขับรถโรงแรม โรงแรม การ งานธุรการ งานขาย ธุรการ บึงกุ่ม พนักงานขายยะลา ยานนาวา สาทร บางรัก ธุการคลังสินค้า งานธนาคารวุฒิปวส