หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คุณเป็นผู้นำแบบไหน
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Peter  Drucker ได้เขียนความลงในวารสาร Harvard Business Review ฉบับเดือนมิถุนายน ปี 2004 ชื่อ What Makes an Effective Executive เนื้อหาของบทความนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์กว่า 65 ปี ที่เขาได้ทำงานร่วมกับผู้นำองค์กรมาจำนวนมาก ก่อนพบว่า “ ผู้นำที่มีประสิทธิผล” นั้นมีลักษณะ บุคลิกภาพ และคุณลักษณะที่หลากหลายมาก แต่ผู้นำกลุ่มนี้จะปฏิบัติตามแนวทางหลายประการซึ่งได้แก่ การเป็นผู้ใฝ่หาว่า อะไรคือสิ่งที่จะต้องทำ (They asked, "What needs to be done?" )  อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับองค์กร (They asked, "What is right for the enterprise?")  การพยายามพัฒนาแผนงาน (They developed action plans.)  การสื่อสาร ถ่ายทอดแผนงานให้เป็นที่รับรู้ และเข้าใจ (They took responsibility for communicating.)  มุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อโอกาสมากกว่าปัญหา (They were focused on opportunities rather than problems.) และอีกประการหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือ ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้นำการประชุมที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล (They ran productive meetings.) ด้วย

 

ที่กูรูด้านการจัดการระดับโลกอย่าง Drucker กล่าวถึง นั้น เมื่อเราพิจารณาด้วยหลักกาลามสูตร ก็จะเห็นได้ว่าไม่ได้เกินเลยไปกว่าความเป็นจริงเลย  หน้าที่หลักสำคัญของคนที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้างาน ไม่ว่าจะบริหารงานในระดับส่วนงาน แผนกหรือฝ่ายก็ตาม ต่างจะต้องทำหน้าที่สื่อสารแผนงานและข้อมูลที่สำคัญให้เป็นที่รับรู้และเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดโอกาสให้ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน หรือผู้ใต้บังคับบัญชา ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นต่อแผนงาน ซึ่งมักกระทำกันด้วยการประชุมนั่นเอง และแบบนี้แล้ว หัวหน้างานที่ดีจะต้องรู้จักนำการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

ชุดการเรียนรู้นี้จะช่วยให้ท่านได้เรียนรู้ในประเด็นข้างต้น  มาติดตามกันต่อในเล่ม

เพราะเวลาของผู้บริหารส่วนใหญ่จะหมดไปกับการประชุม แม้กระทั่งการพูดคุยสองต่อสองกับเพื่อนร่วมงาน ก็ถือเป็นการประชุมอย่างหนึ่ง

 

แนวทางในการนำการประชุมให้ได้ผลดีจะต้องรู้ล่วงหน้าว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้นเป็นการประชุมในลักษณะใด เนื่องจากการเตรียมการนำการประชุมในแต่ละวัตถุประสงค์ย่อมที่จะแตกต่างกัน

 

ผู้นำจะต้องเตรียมตัวและวางตัวในลักษณะที่แตกต่างกันสำหรับการประชุมในแต่ละลักษณะ นอกจากนี้การติดตามงานหลังการประชุมก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ใช่ประชุมเสร็จแล้วปล่อยไป โดยขาดการติดตามงาน

 

ประเด็นสุดท้าย ผู้นำควรจะคิดและพูดในด้วยสรรพนามบุรุษที่หนึ่งว่า “ พวกเรา” มากกว่าเป็นเพียงแค่ “ ผม” หรือ “ ดิฉัน” ถึงแม้ผู้นำจะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจในองค์กรก็ตาม การที่งานจะสำเร็จได้จะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน เพราะฉะนั้นผู้นำที่ดีควรจะต้องคิดถึงและพยายามตอบสนองต่อความต้องการของทั้งองค์กรมากกว่าของตนเอง

 

เป็นอย่างไรครับ หลักการแปดประการจาก  Drucker ในการที่จะเป็นผู้นำที่มีประสิทธิผล นี่อาจจะเป็นฉบับย่อ แต่น่าจะทำให้ท่านผู้อ่านพอจะเห็นภาพ ผมมองว่า การเป็นผู้นำที่ดีไม่ได้จำเป็นต้องอาศัยสิ่งที่พิเศษพิสดาร เพียงแต่ควรทำในสิ่งปกติเหล่านี้ให้ได้ดีที่สุด

 

Drucker ยังแถมประเด็นสุดท้ายไว้ในบทความของเขาด้วยว่า ผู้นำที่ดีควรจะ“ ฟังก่อน แล้วพูดทีหลัง” (Listen First, Speak Last) ซึ่งในประเด็นสุดท้ายนี้ ดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนของผู้นำหลายๆ ท่านนะครับ ที่อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญของความล้มเหลวโดยที่ผู้นำคนนั้นมักไม่ค่อยรู้ตัว 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิถีแห่งการคลายเครียด
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : QC call cener CRMPn v n รามคำแหง2 บางนาวุฒิ ม.6 โคโปรดิว ผู้ช่วย ผู้จัดการ ฝึกหัด บางพัด บริษัท เซ็นทรัล ง26ขับ5ถ9ู้ sale projectmaneger พนักงานขับรถตู้/รถบัส จิตวิทยาคลินิกและชุมชน smart com วุฒิ ม.6 บริษัทในปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่การขาย oewtrtwt ผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลรามา งานขับรถโฟคลิป 401776 วุฒิปวส. ในกรุงเทพ data analys ชุม ชน พนักงาานบริการ เหมา บริษัทนิซูกิ yrpeturt comet พนักงานร้านกาแฟ บาริสต้า ล่วงเวลานครปฐม สวยงาม งาน 5 จังหวัดชายแดนใต้ 606060 พนักงานขับรถโลจิสติก ตำแหน่งงานว่าง ภูเก้ต สมัครงาน ซ้ำ ชลบุรี ครูฝึก ora cle ห้างtermall ธุรการประจำ สรรหา ประสานงาน ญฉ ช่างสาธิต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ หจก.วีเจกรุ๊ป แถวฝั่งธนบุรี บริการ การขาย ลัง ห สมัครงานวุฒิ ปวช. จังหวัดพะเยา จำรัสพานิจ ขับรถ ช่าง จัดเรียงสินค้า MG