หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียนรู้เคล็ดลับการสร้างองค์การในฝัน “Employer of Choice” จาก DHL
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




องค์การน้อยใหญ่แทบทุกแห่ง ต่างก็ต้องการหรือหมายมุ่งให้องค์การของตนเป็นที่สนใจดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงาน เพราะการที่คนเก่งเข้ามาทำงานกับองค์การมากเท่าใด ก็จะการันตีความเติบโตก้าวหน้าขององค์การ ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคตเป็นแน่แท้

แต่การที่องค์การจะเป็นองค์การในฝัน หรือ “Employer of Choice” ได้นั้น ไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ หรือใช้เงินซื้อหามาได้หรอกครับ จะอาศัยคำพูด หรือข้อความวิสัยทัศน์ที่สวยหรูขององค์การที่กลุ่มผู้บริหารเขียนขึ้นติดไว้ให้พนักงานรู้กันทั่วก็ไม่ได้ เนื่องจากการทำให้เกิด “Employer of Choice” ได้ ต้องอาศัยการปฏิบัติให้เป็นจริงเท่านั้น และที่สำคัญการปฏิบัตินั้นต้องมีทิศทาง ซึ่งอาจจะอาศัย Best Practices ขององค์การที่ประสบความสำเร็จในการเป็นองค์การในฝันของคนทำงานก็ได้ไม่ว่ากันครับ แล้วก็นะมาปรับจูนให้เข้ากับตัวตนขององค์การคุณ

มาลองดูกรณี DHL ซึ่งจัดว่าเป็น “Employer of Choice” องค์การหนึ่งที่คนทำงานทั่วไปต่างก็อยากเบียดตัวเข้าไปทำงานด้วยแทบจะทั้งนั้นครับ แล้วกลับมาสำรวจดูว่า องค์การของท่าน มีวิสัยทัศน์ แนวทางการบริหาร ที่มุ่งไปในทำนองเดียวกันหรือเทียบเคียงได้หรือไม่

จะเป็น “Employer of Choice” ได้ ควรพิจารณาเรื่องเหล่านี้ครับ...!!

1) สร้างกระบวนการพัฒนา และส่งเสริมให้คนดี คนเก่ง ได้เติบโตไปกับองค์การ โดยให้เขาได้มีโอกาสพัฒนาความรู้ใหม่ ๆ ทั้งจากการฝึกอบรมเชิงวิชาชีพภายใน หรือภายนอกองค์การอย่างต่อเนื่อง

2) องค์การมีกระบวนการในการกระตุ้นให้พนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อองค์การ ต่อบทบาทหน้าที่รับผิดชอบที่เขามีต่อองค์การ หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน เรียกว่า ปลูกฝังทัศนคติและจิตสำนึกที่ดีให้เกิดขึ้นกับพนักงานให้ได้ พร้อมกับพยายามให้พนักงานเรียนรู้และปรับตัวของเขาเองเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงและหันมาเป็นตัวนำความเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์เสียเอง

3) ให้รางวัลและผลตอบแทนความตั้งใจและคุณค่าในการทำงานที่พนักงานทุ่มเทให้กับองค์การ โดยอาจจะเป็นการจัด package ของสิ่งตอบแทน ซึ่งจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ รางวัลนี้ จะเป็นตัวเงิน หรือไม่ใช่ตัวเงินก็ไม่มีปัญหาครับ สาระสำคัญของมันคือสิ่งตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินเดือนตามปกติที่มีคุณค่า และพนักงานก็ต้องการด้วยเช่นกัน

4) ส่งเสริมการสร้างภาวะผู้นำให้กับพนักงานเสียแต่ต้นมือ ไม่รอให้ถึงคราวโปรโมทเลื่อนระดับพนักงานจึงจะฝึกอบรมภาวะผู้นำกันสักที เพราะมันมักจะช้าไปและไม่ทันการณ์ คนเราจะมีภาวะผู้นำนั้น ไม่ได้สร้างกันภาวนใน 3 วัน 7 วันเหมือนที่ผมเคยว่าไปแล้ว เรื่องการพัฒนาคุณลักษณะด้านนี้ จึงต้องอาศัยเวลาด้วยครับ จะมารวบรัดเพื่อให้เข้าใจเองจะกลายเป็นเรื่องที่เสี่ยงกับองค์การในระยะยาวเอง

5) สื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานกับองค์การในการบริหาร ผู้บริหารไม่ทำตัวห่างเหินจากพนักงาน ซึ่งอาจจะใช้กลเม็ดเคล็ดลับแบบบริหารโดยเดินไปรอบ ๆ (Management by Walking Around) ก็เป็นข้อแนะนำของผู้รู้หลายท่านเลยล่ะครับ การให้ความใส่ใจใกล้ชิดกับพนักงานนี้ พึงเน้นการสร้างบรรยากาศที่สบาย ๆ เปิดรับความคิดสร้างสรรค์ เป็นมิตร ไม่กดดัน เพราะจะทำให้พนักงานมีความสุขกายสบายใจมากกว่า และย่อมส่งผลเป็นความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานด้วย และนั่นก็เป็นสิ่งที่องค์การต้องการไม่ใช่หรือครับ ??

6) มองถึงความเปลี่ยนแปลงและจัดการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งให้เกิดบรรยากาศที่ดี เพื่อให้ได้รับผลพวงและมุมมองต่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวดจากพนักงาน

6 เรื่องที่ทำให้คุณ “Employer of Choice” นี้ ดูเหมือนง่าย แต่ในทางปฏิบัติจริงมันไม่ง่ายหรอกครับ เพราะโดยธรรมชาติงานนั้นจำเป็นต้องมองความเชื่อมโยงของแต่ละงานเกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ในเรื่องการให้รางวัลและผลตอบแทนผลงานนั้น มันคือเรื่องการบริหารผลการปฏิบัติงาน ซึ่งในเชิงการจัดการแล้ว มันเป็นงานที่ลงรายละเอียดลึกมากกว่าการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งหากมองอย่างคร่าว ๆ แล้ว เราก็จะเห็นได้ว่า มันจำเป็นต้องสร้างระบบและข้อกำหนดความต้องการของระบบไว้ให้เป็นกิจจะลักษณะ เป็นต้น แต่สิ่งที่สำคัญที่จะบันดาลให้สิ่งที่ยากนั้นกลายเป็นเรื่องง่ายอยู่ที่ ความมุ่งมั่นและใส่ใจของฝ่ายบริหารเป็นประการหลักครับ หาก HR ผลักดันกันขนานใหญ่ แต่ตัวเจ้าของกิจการที่กุมบังเหียนงานทั้งหมดของธุรกิจมีทัศนคติแบบ “ยังไงก็ได้” โดยไม่ได้ให้การสนับสนุนแต่ละเรื่องอย่างเข้มแข็ง เป็นตัวอย่างที่ดีแล้วล่ะก็ “Employer of Choice” คงเป็นได้เพียงภาพในฝันที่ไม่มีทางเป็นจริงได้




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อมูลบัญชีจำเป็นต่อเจ้าของกิจการอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สุรรณภูมิ เรียงสินค้า กรุงเทพ งานว่างปราจีนบุรี สมัครงานวุฒิ ปวช สำโรง วุฒิม.6 เทเล ติดรถพนัก ชลบุรี วุฒิ ม.6 ธุรการ บริษัทsamsung ไม่มีฒิการศึกษา สมุทรปราการ ยาน รัชดา ลาดพร้าว ครูพบศึกษา เจ้าหน้าที่ประสานงานกิจกรรม ยานนาวา-สาะร วุฒิ ม.6 ชลบุรี หญิง ครู สตูล นาคนิวาส รฏยฟยฝร‘ยตรฏยฟยฝ บัญชี ธุรการสมุทรปราการ ครูผู้ช่วยเขตราชเทวี ครู นนทบุรี ขับรถยนต วุฒิม6ที่จังหวัดพิษณุโลก แลน เลขานุการระดับสูง การคลาด งานเกี่ยวกับธนาคาร งานรับทำวีซ่าให้คนต่างชาติ ขายสมุนไพร จป สมุทรสาคร ม.3 บัญชี การเงิน ศรีราชา ชลบุรี สาธาณสุข สนใจ บัญชี บางละมุง งานสินทวี Market งานเกษตรที่สวีเดน เน้นความสามารถ งานราชการ สมุทรปราการ หาดใหญ่ งานโรงเรียน ช่างโป้วสี ช่างเคาะ ช่างขัดสี ธุรการ เขตสวนหลวง ประเวศ สนามบินสุวรรณภูมิวุฒิ ขับรถ, ขับรถ สมัครงานระดับวุฒิ ปวส.พระราม2 ตำแหน่งงานว่างในโคราช บัญชี ลาดหลุมแก้ว support บางนา หางานวุฒิ ปวชจตุจักร