หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผู้บริหารแบบเมสเซนเจอร์
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในการจัดการเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรระดับบริหาร โดยทั่วไปเราดูจากประสิทธิภาพของงานและของทีมที่ผู้บริหารท่านนั้นดูแลบริหารงานอยู่ ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ผู้บริหารกลับทำหน้าที่เป็นเพียง “ผู้รับสาร” จากผู้บริหารระดับสูงและถ่ายทอดมาสู่พนักงาน โดยไม่ได้ทำหน้าที่อะไรมากไปกว่านั้น

ปัญหาเช่นที่กล่าวไปนี้ หลายองค์การรับรู้ได้ ในโลกของการทำงานจริง ผู้บริหารหลายท่านทำหน้าที่เป็นเพียง “พนักงานรับส่งสาร” จากผู้บริหารระดับสูง ไปกระจายต่อพนักงานระดับปฏิบัติงานตามขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบของเขา ผ่านการเข้าร่มประชุมกับผู้บริหารระดับสูงเป็นหลัก นัยว่า สั่งอะไรลงมาก็เอาถ่ายทอดสู่พนักงาน ภาระงานประจำวันของผู้บริหารกลุ่มนี้ช่างดูวุ่นวายยิ่งนัก เพราะการเก็บประเด็นจากการประชุมทั้งหลายทั้งปวงนั้น เป็นข้ออ้างว่าเป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าที่จะ support รวมถึงทำงานอื่น ๆ ได้ พฤติกรรมที่ผู้บริหารกลุ่มนี้อ้างเสมอเมื่อลูกน้องมาขอความช่วยเหลือคือ ไม่มีเวลา เขาเป็นพวกที่ถนัดแต่การสั่ง สั่ง แล้วก็สั่ง โดยไม่เคยหรือน้อยมากที่จะคิดทำหน้าที่ที่หัวหน้างานพึงกระทำ เช่น การสอนงานให้ลูกน้อง การติดตามผลงานและแก้ไขปัญหา การประสานงานระหว่างหน่วยงาน ผลักดันเพื่อให้งานเดินหน้าไปได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ผู้บริหารที่มีพฤติกรรมแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยในแทบทุกองค์การ

ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่าน อาจจะเคยพบพานผู้บริหารประเภทนี้อยู่บ้าง เรามาดูกันครับว่า การที่ผู้บริหารเป็นซะแบบนี้ จะส่งผลประการใดติดตามมาในมุมมองของพนักงานระดับปฏิบัติการบ้าง

1) พนักงานไม่น้อย หรือเรียกว่าส่วนใหญ่เลยครับ จะคิดไปว่า หากผู้บริหารทำหน้าที่เพียงแมสเซนเจอร์ รับและกระจายข่าวสารจากที่ประชุมแล้ว ใคร ๆ ก็เป็นกันได้ เอาออกไป และนำเงินเดือนของผู้บริหารคนนั้นมาแบ่งกันดีกว่า

2) ศักดิ์ศรีของผู้บริหารมีเพียง ทำงานมานาน หรือมีประสบการณ์ มีอายุพอสมควร จบปริญญาโท ภาษาอังกฤษดี รู้จักเอาใจเจ้านาย ชเลียร์บ้างในบางโอกาส ก็ได้ดี และอยู่รอดได้

3) นอกจากจะไม่เคยสอนงานเพื่อให้ลูกน้องทำงานได้มีประสิทธิภาพแล้ว ผู้บริหารยังมองไม่ออกด้วยซ้ำไปว่าจะทำงานอย่างไรจากที่ได้รับคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงเพื่อให้งานสำเร็จลงได้ การณ์จึงกลายเป็นว่า เขาจะสั่ง จี้ติดตามงานที่สั่ง หรือเรียกไปสอบถามปรึกษาพอเป็นพิธี หรือหนักกว่านั้นคือไม่นำพาเอาซะเลย แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็โยนให้ลูกน้องรับไปเต็ม ๆ โดยระบุว่า พนักงานมีทักษะการทำงานที่ต่ำ ทำให้ทำงานที่เขาสั่งไม่เกิดผล

4) ท้ายสุด พนักงานก็เลยคิดว่า เมื่อไรผู้บริหารแบบนี้จะพ้นไปจากองค์การ หากไม่มีทาง ก็ช่างเป็นเวรเป็นกรรมขององค์การเสียนี่กระไร พวกเราจะได้ทุ่มเทการทำงานให้มากกว่านี้

และที่สำคัญ เอาเงินเดือนของคุณมาแบ่งให้พวกเราดีกว่า เพราะคุณคือคนที่ไร้ประโยชน์ของหน่วยงาน

จะดูได้อย่างไรว่า ผู้บริหารของคุณมีพฤติกรรมเป็นพนักงานรับส่งข่าวสารเช่นนี้

ผมขอตอบจากประสบการณ์ของผมว่า ดูสัก 2 เรื่องก็น่าจะเห็นแล้วครับ (1) เรื่อง “คน” กล่าวคือหน่วยงานที่ผู้บริหารนั้นดูแล พนักงานเข้าออกบ่อย ขาดแรงจูงใจในการทำงาน การทำงานเป็นทีมล้มเหลว บรรยากาศในที่ทำงานไม่ดี เป็นต้น (2) เรื่อง “ผลงาน” ไม่เกิด สั่งอย่างไรก็ไม่ได้งานอย่างที่ผู้บริหารนั้นอยากได้

ที่ผมนำเสนอเช่นนี้ ไม่ได้มีจิตเจตนาที่จะเคลมผู้บริหารแต่อย่างใดครับ หากแต่นำเสนอข้อความจริงของพฤติกรรมผู้บริหารที่ท่านผู้อ่านควรสังเกตและรับมือ และหากท่านเป็นผู้บริหารหรือหัวหน้างานเสียเองก็อย่างได้มีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะมันเป็นไปได้อย่างมากว่าจะเกิดเรื่องต่าง ๆ ที่ผมนำเสนอไปนั้น

อย่าให้มันเกิดขึ้นเลยครับ เจ้าปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากที่ผมว่าไปนี้ รับรองได้เลยว่ามันไม่ได้น่าทดลองสักนิดเดียว

ติดตามอ่านเรื่องนี้และอื่น ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่งคือ http://www.tpa.or.th/tpawriter



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

น้ำยาล้างผักสูตรทำเองง่ายๆ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : svoa SAP System ช่างนิคมนวนคร ายยา านข ง พี่เลี้ยงเด็กแถวบางพลัด ดูแลคนชราที่เป็นต่างชาติ พนักงานธุรการ บางน้ำจืด Event House แม่บ้านประจำในจังหวัดพะเยา JVC 022087000 พานา ขับรถ บางกะปิ เลาขานุการ กรุงเทพ ศิลปะกรรม ปวส,สมุทรปราการ พนักงานโรงแรม สงขลา บริษัทที่รับในนวนคร พนักงานขาย ลีวาย วิจัย วัดผล รƒยงร‚ยน งานบัญชี การเงิน โคราช รับสมัครงานโรงแรม สัตหีบ กฎหาย ต่างปะเทศ ธร๊วิทยา agencyในจ.ภูเก็ต ปวส.งานราชการ งานในจังหวัดยโสธร %E2%C3%A7%E1%C3%C1 บ.นูฟพลัส งานธุรการ จ.นครปฐม เก็บบิล พนักงานรายวัน หน้ารามคำแหง บริษัทสหมิตรเคเบิ้ลมีเดีย การตลาด มีนบุรี ราชการ จันทบุรี the mall โคราช ธุรการ บางเขน-สายไหม ผู้ช่วยพยายบาล2553 ประปาสมุทรสงคราม รัชดาง่าย งานวุฒิ ม.3 ปริมณฑล รามคำแหง43 วุฒิ ม.6 ในโคราชปี55 พนักงาน สถานบันเทิง สายการบิน งาน modren trade carlson st