หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 3 เรื่องร้อนในองค์การที่ต้องกำจัดให้สิ้น (ตอนจบ)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อสองตอนก่อน ผมได้พูดถึงปัญหา 3 เรื่องหลักที่ทำให้พนักงานร้อนอกร้อนใจ ซึ่งแบ่งที่มาของปัญหาร้อนใจนั้นออกเป็น 2 กลุ่มคือที่เกิดมาจากความรู้ความสามารถในการทำงาน และความไม่ลงรอยกันระหว่างหัวหน้างานและพนักงาน โดยในตอนจบนี้ ผมขอนำเสนอข้อคิดของผู้รู้หลายท่าน ประมวลมาเป็นแนวทางของการ “ดับเรื่องร้อน” เพื่อลดอุณหภูมิของช่วงสงกรานต์นี้ ซึ่งก็หวังใจเพียงว่า เมื่อกลับมาจากพักผ่อนหลายวันช่วงนี้แล้ว เรื่องร้อนร้อน ในองค์การของทุกท่าน น่าจะลดลงไปได้บ้าง

หากท่านผู้อ่านจำกันได้ ผมได้เกริ่นไว้บ้างแล้วว่า ปัญหาทั้งหลายที่นำเรื่องร้อนมาให้นี้ แก้ได้จากการสื่อสารสนทนากัน แต่ควรต้องเป็นการสนทนาอย่างสร้างสรรค์นะครับ

โดยส่วนตัว ผมเองเชื่อว่าการสนทนาพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ เปิดกว้างรับฟัง เป็นอะไรที่น่าทำ เหมือนที่ว่าไปแล้ว ปัญหาของความ “ร้อน” ในองค์การนั้น มักเกิดขึ้นมาทางหนึ่งจากคนคิดหรือมองเรื่องหนึ่งเรื่องใดไม่ตรงกัน ไม่ชอบวิธีคิด วิธีการทำงานของอีกฝ่ายหนึ่ง รวมทั้งอาจจะไม่ชอบการแสดงพฤติกรรมหรือบุคลิกลักษณะของอีกฝ่ายหนึ่ง ทางแก้ปัญหาด้วยการเริ่มต้นคุยกันนี้ แนะนำให้หัวหน้างานเป็นฝ่ายนัดลูกน้องมาพูดจากันครับ แต่ก็ขอให้เตรียมการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้การสนทนานั้น เป็นไปด้วยความราบรื่น

หัวหน้างานควรที่จะต้องเริ่มจากการพูดคุยถึงวัตถุประสงค์ ความตั้งใจหรือเป้าหมายของการมาพูดคุยกัน จากนั้นจึงเริ่มถึงพฤติกรรมที่เป็นปัญหา และลงท้ายด้วยการแลกเปลี่ยนเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

ที่สำคัญหัวหน้างานเองก็ควรต้องรับฟังอย่างตั้งใจ แสดงให้เห็นถึงความจริงใจอย่างแท้จริง น้อมรับแนวทางในการแก้ไข ปรึกษาหารือเมื่อบางเรื่องคุณไม่เห็นด้วย และควรต้องมีการขอรับ feedback เพื่อดูความเป็นไปของเรื่องนับจากนั้นด้วยครับ

ผู้รู้ท่านบอกว่า ในขณะที่ผู้รับฟังก็ควรต้องใจกว้าง และมองให้สร้างสรรค์ การที่คนมาให้ feedback นั้น เป็นเรื่องดีนะครับ หากแต่ “ฟังแล้วจี๊ด...” ก็ต้องฝึกฝนควบคุม และปรับมุมมองครับ นานเข้าไปก็จะปลอดโปร่ง ซึ่งมันต้องใช้เวลาไตร่ตรองให้เป็นปัญญา ส่วนฝ่ายผู้พูด ก็ต้องเรียนรู้ที่จะพูดอย่างจรรโลงใจคนฟัง ไม่สักจะพูดก็พูด

โดยทั่วไปนั้น การพูดคุยกันในเรื่องผลการทำงานเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งต้องอาศัยการเตรียมตัวและการลำดับขั้นตอนของการพูดคุยที่ดี เริ่มต้นที่หัวหน้างานสามารถขอรับการสนับสนุนข้อมูลผลการปฏิบัติงานนอกเหนือหรืออาจจะรวมทั้งเรื่องผลงานที่เก็บเป็น Record จาก HR ซึ่งอาจจะขอคำแนะนำจาก HR ถึงแนวทางในการจัดการกับเรื่องนี้ก็ได้ ผมเชื่อว่า HR มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการบริหารผลงานของพนักงานมากพอที่จะให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับหัวหน้างานได้ครับ

ผู้รู้ท่านบอกว่า โดยปกติ การสนทนาเรื่องผลงานของพนักงานนั้น ควรจะเริ่มเปิดฟลอร์ด้วยการกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการหารือกันนี้ว่าจะช่วยให้เกิดแนวทางการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาในการพัฒนาความสามารถในการทำงานและศักยภาพของเขา จากนั้นก็ควรพูดคุยกันถึงผลงานที่ทำได้ดี และมีการปรับปรุง แล้ว

ระลึกไว้ได้เลยครับว่า คนมักจะไม่มีส่วนร่วมไม่ว่าเรื่องใด หากเรื่องนั้น เขาไม่ได้ประโยชน์ ไม่ว่าหัวหน้าจะตอกย้ำว่าเพื่อองค์การ เพื่อองค์การ และเพื่อองค์การอย่างไร ย่อมไม่ดีเท่าการบอกว่า มันเป็นประโยชน์กับตัวเขาทั้งในปัจจุบันและการเติบโตในวันข้างหน้า ซึ่งแน่นอนองค์การก็จะได้ประโยชน์อีกฝ่ายหนึ่ง

ท่านผู้อ่าน ลองไปดูเรื่อง 24 บทเรียนของการบริหารผลงานที่ผมนำเสนอไปบ้างแล้ว 9 บทเรียนนะครับ ผมคิดว่ามีประโยชน์และช่วยให้แนวทางกับหัวหน้างานได้มากทีเดียว

ที่สำคัญคือ การชี้ให้เห็นผลงานของเขาเมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานการปฏิบัติงาน โดยมาตรฐานนั้นเขาเองก็ยอมรับมาใช้ปฏิบัติงาน และท่านเองก็สามารถบอกด้วยว่า ท่านคาดหวังผลงานจากเขาอย่างไร จากนั้นก็ชวนพูดคุยกันถึงเรื่องปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งการ “ร่วมกัน” หาทางปิดช่องว่างที่เป็นจุดอ่อนที่เขามีอยู่ครับ

หลายเรื่องที่อาจจะตกลงกันไม่ได้ และนำไปสู่เหตุการณ์ดำเนินการทางวินัย จนถึงการที่จะต้องตัดขาดกัน ซึ่งเป็นเรื่อง “สุดแสนจะร้อน” และผมก็เชื่อว่า ไม่ว่าอย่างไร ทุกครั้งหัวหน้างานมักจะเป็นฝ่ายลำบากใจอย่างยิ่งเสมอ ซึ่งหัวหน้างานเอง ก็ควรมีทางออกและมีทัศนคติที่ดี เน้นเหตุผลและความถูกต้องมากกว่าถูกใจ สร้างสมดุลให้ได้

ติดตามอ่านเรื่องนี้และอื่น ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่งคือ http://www.tpa.or.th/tpawriter



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หล่อหลอมความคิดเพื่อเตรียมเป็น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หัวหน้าเย็บ ดินแดง ห้วยขวาง รัชดา 17000 พี่เลี้ยงเด็ก จ.สระบุรี pc แฟชั่น ทำกาแฟ บัญชี/การเงิน/ธนาคาร สมัครงานวุฒิ ปวช บุคคล hardware call center jewel ler y เด็กจบใหม่ พนักงานขาย p/c ธุรการ ลาดปลาเค้า พนักงานทางบริการทางการเงิน บ.ซิเลตติก้า ร‡ร”รˆร‡ยกรƒรคยฟยฟรฉร’ วิศวกรขาน โรงงานน้ำตาลมิตรภูเขียว รามคำแหง s&p ps สุขุมวิท 21 แม่บ้าน หางานแม่บ้าน มีที่พัก งานนวดพัทยา structual QC,QC,วางแผน,คุณภาพ v.c.k. โปรโมรชั่น Evemt Fm ผู้ช่วยครูวุฒิ ม.6 งานธุรการ ธกส เทคนิคสี การเงินแถวมีนบุรี พนักงานธุรการ [k ประตูนำ้ สมัครงานยพี่เลี้ยงเด็ก วุฒิปวช จ.ชลบุรี วุฒิม6 จังหวัดสมุทปราการ บัญชี-การเงิน สมุทรปราการ ผู้จัดการส่วนตัว สาธารณสุขสรรคบุรี ภาษาญี่ปุน japanese เทียน atn100100 โรงงานพยาบาล ประเมินคารา งานวุฒิ ปวส. นครราชสีมา ธนาคาร+กสิกร ช่างเทดนิด One2One Math qsec