หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรื่องสำคัญที่ต้องใคร่ครวญในภาวะวิกฤต
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ภาวะเศรษฐกิจเช่นปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะมากจะน้อย องค์การต่าง ๆ ก็ได้รับผลถ้วนทั่วกันทั้งนั้น หากเรามองโดยใช้สายตาและมุมมองเชิงบวก ปัญหาที่เกิดขึ้นและกระทบกับองค์การนี้ ย่อมท้าทายต่อความสามารถ และเปิดโอกาสต่อการเรียนรู้ของตัวท่านเอง

การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะที่อาจจะส่งผลกระทบมายังทุกท่าน จึงเป็นเรื่องที่ควรตระหนัก ซึ่งว่าไปแล้ว ความตระหนักในปัญหาวิกฤตที่อาจจะส่งผลกระทบมายังเราท่านนี้ ผมเองก็ยังมองว่า แต่ละคนรับรู้กันมันแตกต่างกันไป และในเคสที่แย่ที่สุดก็คือ ไม่ได้แยแสเลยว่า มันจะส่งผลให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลง

มาดูแนวคิดที่ผู้รู้ได้เสนอไว้ เป็นหลักการ 3C เพื่อเผชิญภาวะวิกฤต

C ตัวแรกคือ Cost
อันนี้ เป็นเรื่องที่องค์การมักคิดถึงก่อนเมื่อต้องรับมือกับภาวะวิกฤต ซึ่งว่าไปแล้ว ผู้บริหารหลายท่านก็ไม่นิยมทำกันครับ เพราะมันมักส่งผลกระทบด้านลบไปยังขวัญกำลังใจของพนักงาน แม้จะเกิดผลดีในระยะส้นก็ตาม (เช่น ลดจำนวนกำลังคนลง ลดค่าตอบแทนคือเงินเดือนลง) แต่ในระยะยาว รับรองได้ว่า คงไม่มีใครอยากจะเสี่ยงหรอกครับ

C ตัวที่สองคือ Core Customer
หรือกลุ่มลูกค้าหลักที่สร้างรายได้ให้กับองค์การ ซึ่งโดยทั่วไปก็มักหมายถึงลูกค้าเก่าที่เราจะต้อง Maintain ไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะการหาลูกค้าใหม่เพื่อมาทดแทนลูกค้าเก่าที่หายไป มันก็มักจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า 5-6 เท่าตัว แต่กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ จะต้องเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง มีกำลังในการซื้อกับเราอย่างต่อเนื่อง เราจึงต้องรักษาความสัมพันธ์และพยายามเพิ่มคุณค่าให้กับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เป็นสำคัญเลยครับ

ในทางการตลาด ว่ากันว่า การพยายามรักษาลูกค้าไม่ว่ารายใหญ่น้อยที่มักสร้างปัญหาหรือภาระให้กับองค์การของเรา เป็นเรื่องที่ไม่ได้ส่งผลดีนัก เพราะเวลาต่อไป และโดยข้อจำกัดของทรัพยากรที่เรามี เราก็คงไม่อาจเจียดหรือจัดสรรลงไปให้กับลูกค้าทั้งหมดได้ ในแง่นี้ เราเองก็จำเป็นต้องพิจารณาสร้างฐานรายลูกค้าใหม่เพื่อชดเชยลูกค้าเก่าที่เราอาจจะหรือได้สูญเสียไป

การสร้างลูกค้ารายใหม่ หรือรักษาลูกค้ารายเก่านี้ อย่าได้มองว่าเป็นหน้าทีของฝ่ายขายหรือฝ่ายการตลาดอย่างเดียวครับ ในความเป็นจริง มันก็คือเรืองที่ทุกคนในองค์การจะต้องให้ความร่วมมือร่วมใจกัน หากคุณไม่ได้ขายสินค้าให้กับลูกค้า คุณเองก็จะต้องไม่ประพฤติตัวอย่างน่าละอายที่จะเป็นคนที่ทำลายความสัมพันธ์กับลูกค้า

C ตัวสุดท้ายคือ Coach for Change
หรือการเป็นโค้ชเพื่อการเปลี่ยนแปลง หรือเรียกกันทั่วไปว่า ผู้นำของการเปลี่ยนแปลง แต่ขยายความเจาะจงไปที่บทบาทที่สำคัญอันหลักของผู้นำคือการ Coaching ซึ่งก็เป็นเรื่องที่หลายองค์การได้พยายามแทรกเสริมทักษะของการเป็น Coach ที่ดีให้กับพนักงานระดับหัวหน้างาน Coaching Skills นี้ก็เลยได้รับการกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดศักยภาพและใช้เป็นเกณฑ์ของการประเมินผลปลายปีซะอย่างนั้น

ลองพิจารณานำไปใช้ดูครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เลื่อนตัวเองขึ้น แต่อย่าลดคนอื่นลง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วิศวกรฝ่ายบริการ วุฒิ ปวส. งานรายการ นครราชสีมา ขาย สนามบินภูเก็ต เจ้าหน้าที่การตลาด จตุจักร ผู้ช่วยทนาย พระราม2 กล่ำคำ วุฒิ ม.6 call organuzer เลขาชาย ฟฟแย วุฒิ ปวส. เขตบางนา cdg ธุรการ เขต แสมดำ ช่างเทคนิค นิคมลำพูน ใกล้จตุจักร รับเช๊ควางบิล เค พี สมัครงานมหาสารคาม ห้างโรบินสันศรีรา ช่างภาพ หัวหิน yuywewee มัชรูม เทเลวิชั่น บิ๊กซี จันทบุรี ร‚ยน ector phon eco ll โรงงานฉะเชิงเทรา บริษัท ไดนาสตี้ พนักงานขาย sb %A4%C3%D9%BE%D4%E0%C8%C9 พนักงานฝ่ายผลิตใน กรุงเทพ การเงิน ทรัพยากรบุคคล ธุรการ มีกะบะสูง2.20 ตำแหน่งว่างในหาดใหญ่ 22052516 บคคล embedde บางแค ปิ่นเกล้า ผู้ช่วยผุ้บริหาร บางนา+ปวส ที่ตั้ง บางแค management สมัครงานเขตสวนหลวง cam นักศึกษาฝึกงานการผลิต สามารถเดินทาง บริษัท สลีวง วุฒิ ปวส. จ.สระบุรี กัปตันร้านเหล้า เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข บัญชี /นักศึกษาจบใหม่ พระโขนง