หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ประชุมอย่างไรให้ได้งานและสร้างสรรค์ (ตอนที่สอง)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จากตอนก่อนหน้า ผมได้แจกแจงหัวข้อที่เราจะเรียนรู้กัน โดยสรุปสังเคราะห์จากงานเขียนของ Carter McNamara เรื่อง "Basic Guide to Conducting Effective Meeting" เมื่อปี 2008 มาเริ่มต้นกันเลยครับ

1) การเลือกผู้เข้าร่วมประชุม
     1.1) การตัดสินใจว่าใครจะเข้าร่วมประชุมนั้น ขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการให้การประชุมประสบผลสำเร็จหรือไม่ เรื่องนี้ดูเป็นเรื่องที่ยากจะบ่งบอกหรือระบุชัดได้ แต่ก็น่าอัศจรรย์นะครับว่า มีการประชุมกี่ครั้งที่ประสบผลสำเร็จได้โดยไม่มีคนที่เหมาะสมจะต้องเข้าร่วมประชุม ข้อนี้ ย่อยได้ว่า การประชุมแต่ละครั้ง จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมที่มากไม่ใช่คำตอบของการประชุมที่ได้ผล ตรงกันข้าม บางครั้งอาจเป็นการเสริมความขัดแย้งให้หรือยากที่จะหาข้อสรุปจากการประชุมได้ การเลือกและตัดสินใจว่าใครควรจะเข้าร่วมประชุม จึงเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนใครที่ต้องเข้าร่วมประชุมบ้าง ตอบได้ว่า คือคนที่เกี่ยวข้องที่สุด ที่จะต้องบอกข้อมูล ให้ข้อมูล รวมทั้งรับข้อมูลจากการประชุมไปปฏิบัติ หรือประกอบการตัดสินใจเรื่องอื่นที่ต่อเนื่องต่อไป
     1.2) อย่าพึ่งพิงกับความคิดวินิจฉัยส่วนตัวของคุณว่า ใครบ้างควรจะมา ลองถามคนอื่น ๆ ดูสิว่า เขาคิดอย่างไรว่าใครควรจะมาเข้าร่วมประชุมบ้าง
     1.3) หากเป็นไปได้ ควรโทรบอกแต่ละคนที่ต้องเข้าร่วมประชุม และคุยกับเขาโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมดที่จะคุยกันในที่ประชุม จุดมุ่งหมายโดยรวมคืออะไร และเขามีความสำคัญเพียงใดที่จะต้องเข้าร่วมการประชุม
     1.4) ติดตามการโทรของคุณด้วยการใช้ ข้อความแจ้งเตือนนัดประชุม (Meeting Notice) รวมทั้งระบุวัตถุประสงค์ของการประชุมย้ำไปอีกครั้ง ใครมีรายชื่อเข้าร่วมประชุมบ้าง และติดต่อแต่ละท่านได้อย่างไร
     1.5) ส่งสำเนาของวาระการประชุมไปให้ผู้เข้าร่วมการประชุม พร้อมพร้อมกับข้อความแจ้งเตือนนัดประชุม (Meeting Notice) นั่นล่ะ
     1.6) กำหนดให้ใครสักคน คอยบันทึกข้อมูลเรื่องการมอบหมายงาน วันครบกำหนดการตามงานหรือส่งมอบงานในระหว่างการประชุม คนคนนี้เองจะเป็นผู้ที่ต้องให้ชัวร์ว่า ข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ จะกระจายไปยังผู้เข้าร่วมการประชุมอย่างครบถ้วน และรวดเร็วภายหลังจากการประชุม

2) การพัฒนาวาระการประชุม
     2.1) จัดเตรียมวาระการประชุมไว้ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมสำคัญ ๆ โดยพิจารณาว่า ผลลัพธ์ของการประชุมในภาพรวมอย่างไรที่คุณต้องการ รวมทั้ง มีกิจกรรมใดบ้างที่เป็นสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามผลลัพธ์ที่คุณหวังไว้นั้น โดยในระหว่างการประชุมจะต้องจัดลำดับความสัมพันธ์ของกิจกรรมตามวาระให้ดี
     2.2) ออกแบบวาระการประชุมให้ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหลาย ได้มีส่นวร่วมตั้งแต่ต้น โดยการกำหนดให้พวกเขาต้องทำอะไรที่เกี่ยวกับวาระการประชุมที่เขาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็จะทำให้เขาเข้าร่วมประชุมอย่างตรงเวลา
     2.3) แบ่งแยกประเด็นหลัก ประเด็นรอง รวมทั้งประเภทของการปฏิบัติที่ต้องการ ผลลัพธ์ที่คาดคะเนไว้ (เช่น การร่วมตัดสินใจ การร่วมลงคะแนน หรือการมอบหมายงานให้ใครบางคน เป็นต้น) และระบุว่าแต่ละหัวข้อใช้ระยะเวลาเท่าใดโดยประมาณ
     2.4) สอบถามผู้เข้าร่วมประชุมว่าพวกเขาต้องการผลลัพธ์จากการประชุมหรือไม่
     2.5) ติดประกาศแจ้งวาระการประชุมไว้ตลอดเวลาก่อนการประชุม ขณะที่ประชุม เพื่อช่วยเตือนความจำของผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งอาจจะลืม หรือไม่ก็ไม่ได้นำวาระการประชุมมาด้วย
     2.6) ยืดหยุ่นกับวาระการประชุม

3) การเปิดประชุม
     3.1) ประชุมตรงเวลาเสมอ เวลาประชุมกำหนดว่าเริ่มต้นเมื่อใดก็เมื่อนั้น การประชุมที่ตรงเวลานั้น นับเป็นการให้เกียรติต่อผู้เข้าร่วมประชุมที่มาตรงเวลา และเป็นการเตือนไปยังผู้ที่มาช้า (latecomers) ว่ากำหนดการประชุมนั้น เป็นเรื่องซีเรียส
     3.2) กล่าวต้อนรับและขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมที่มาตรงเวลา
     3.3) ทบทวนวาระการประชุมในตอนเริ่มต้นการประชุม เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม ทำความเข้าใจข้อเสนอ หรือรายละเอียดของวาระต่าง ๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญ ปรับเปลี่ยน หรือยอมรับกับประเด็นเหล่านั้น
     3.4) หากการประชุมมีการบันทึกเทป ก็ต้องบอกกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า เลขานุการที่ประชุมจะมีการบันทึกวาระการประชุม และจะส่งข้อมูลให้กับผู้เข้าร่วมประชุมอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากการประชุมจบลง
     3.5) ดูว่าในระหว่างการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมต้องการอะไร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมครั้งต่อไป หากพบว่า ในการประชุมยังมีความไม่เรียบร้อย

4) การกำหนดกติกาพื้นฐาน (Ground Rules) ของการประชุม
     4.1) ในการกำหนดกติกาพื้นฐานของการประชุม (Ground Rules for Meeting) มีข้อคิดที่สำคัญคือ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องกำหนดมันทุกครั้งที่มีการประชุม เมื่อจะประชุมก็เพียงแต่ทบทวนกติกาพื้นฐานที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งว่าไปแล้ว คุณก็ควรกำหนดกติกาพื้นฐานนี้ไว้เป็นการทั่วไปสำหรับการประชุมไม่ว่าจะเป็นการประชุมประเภทใด กติกาพื้นฐานของการประชุมนี้ จัดว่าเป็นส่วนประสมสำคัญที่ทำให้การประชุมประสบความสำเร็จ
     4.2) กติกาพื้นฐานมี 4 เรื่องหลักคือ มีส่วนร่วม สร้างจุดเน้น รักษาความสม่ำเสมอ และเปิดเผยต่อกัน นอกจากนี้ คุณก็อาจจะกำหนดให้การรักษาความลับ เป็นกติกาพื้นฐานเพิ่มเติมก็ได้
     4.3) หากมีผู้เข้าร่วมประชุมรายใหม่ ซึ่งไม่เคยประชุมกับคุณเลย คุณก็คงต้องทบทวนหรือกล่าวถึงกติกาพื้นฐานของการประชุมให้คนมาใหม่รับทราบ
     4.4) ติดประกาศกติกาพื้นฐานไว้ให้เห็นได้ชัด ซึ่งก็ควรติดไว้ในห้องประชุมทุกห้อง



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Benz, NEC, Siemens, SingTel ร่วมโชว์ 3G ในรถยนต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานวุฒิปวช กทม. 100938 พระราม 2 กลางคืน ช่างสีลม ช่วงกลางคืน วิสาหกิจ joomla งานเสริฟ กลางคืน พนักงานบัญชี ลำปาง ช่างฉีดพลาสติก phuket job กุ๊กไทยต่างประเทศ พนักงานบัญชี และการเงิน ผนักงานทั่งไป กุ๊กพัทยา หางานด่วน วุฒิป.ว.ส ธุการ เลขา บริษัท ชิโนไทย ผู้ช่วยพยาบาล pnในเชียงใหม่ งานราชการ ชลบุรี เฉลิมพระเกียรติ ธุรการ+นนทบุรี รีเซพชั่น วุฒิปวช นครราชสีมา หางานพนักงานบัญชีพิษณุโลก Narong Seafood เกาะพะ ธุุุุรการ หยุด ประเทศ เวียตนาม ชาบูชิ บุพเพ่ สมัครงานวุฒิปวส จังหวัดชลบุรี วันละ500 งาน จป วิชาชีพ หางานมาทำที่บ้านหาดใหญ่ สมัครงานวุฒิ ม.6 ปัตตานี วุฒิ ป.โท การตลาด รับเหมางาน กุ๊ฏ ูธุรการ ชลบุรี หางานที่เพชรเกษม 4ค ผลิตสี pc โรบินสัน ธนาคารuob สาขาสีลม พนักงานยฟพะรทำ ประกันภัยรถ พนักงานขาย เซ็นทรัลพระราม 3 หัวลำโพง งาน พระราม3 งานราชการวุฒิ ปวช วิศวกรโย ธา