หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทบัญญัติการบริหารคนของ Stephen P. Robbins (ตอนแรก)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หลายท่านบอกว่า มีบรรดาหนังสือที่เขียนถึงเรื่องภาวะผู้นำที่น่าสนใจที่สุดเล่มหนึ่งในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นผลงานของ Stephen P. Robbins เรื่อง "The Truth About Managing People and Nothing But The Truth" นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านทฤษฎีองค์การและพฤติกรรมองค์การ ซึ่งผมเชื่อว่าหลายท่านที่เรียนด้านการจัดการ โดยเฉพาะจบ MBA มาจะคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี เรียบเรียงไว้อย่างน่าสนใจโดยคุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย CEO สำนักพิมพ์ DMG ผมเองก็เคยมีโอกาสได้อ่านงานเขียนด้านการจัดการของ Robbins อยู่หลายเล่ม รวมทั้งการนำความรู้มาใช้ทบทวนวรรณกรรมในการวิจัยของผมเองด้วย

ในงานเขียนนี้ ผมขอนำเสนอเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ผมย่อยเอามาจากงานเขียนดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของการจัดการการบริหารคนซะเป็นเรื่องหลัก ซึ่งก็คิดว่าจะทั้ง "โดนใจ" และ "ดลใจ" ให้ผู้บริหารที่อยาก step ตัวเองเป็นผู้นำ (ผู้บริหารที่เก่งทั้งการบริหารงานและบริหารคน) โดยมีต้นฉบับมาจากที่อ้างถึง ซึ่งเพื่อให้เกิดอรรถรสของการอ่านมากขึ้น ผมก็ขอแนะนำให้ติดตามผลงานอ่านงานฉบับเต็มจะดีมากกว่าครับ

บทเรียนที่น่าสนใจที่ผมขอสรุปประกอบการเสริมความของผมเองนี้ มีเนื้อหาที่ไม่ได้มุ่งที่จะนำเสนอโดยเรียงให้ครบ 53 เรื่องเหมือนต้นฉบับงานเขียนที่ผมอ้างถึงนะครับ แต่กระนั้น เนื้อหาก็ยังยาวมากพอสมควร เกรงผู้อ่านจะเบื่อเอาซะ ก็เลยแบ่งออกเป็น 3 ตอน และแยกประเด็นน่าสนใจออกเป็นข้อ ๆ ดังนี้ครับ

1) ไม่มีผู้ตามคนไหน ที่อยากตามผู้นำที่พูดอย่างทำอย่าง หลักลอยหรือไร้หลักการ และขาดหลักปฏิบัติที่ดี

2) ผู้บริหารต้องยอมรับว่า การออกคำสั่งโดยเน้นการใช้อำนาจหน้าที่นั้น ผู้ตามจะรับคำสั่งมาทำตามอย่างจำนน แต่เขาอาจจะไม่กระตือรือร้นที่จะทำงานเลย

3) ผู้บริหารพึงสร้างการรับรู้และค้นหาให้พบว่า มีงานหรือตัวแปรใดบ้างที่ลบล้างอิทธิพลในเชิงจูงใจคนให้ทำงานของท่าน และหากมี จะลด ละ เลิกสิ่งนั้นได้หรือไม่

4) การเป็นผู้นำ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการทำงานของผู้ตาม หรือพนักงานเสมอไป ความเป็นผู้นำหรือที่เรียกว่า ภาวะผู้นำนี้ เป็นเพียงหนึ่งตัวแปรที่มีอิทธิพลหรือมีปลกระทบต่อการทำงานของพนักงานเท่านั้น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า ตัวแปรภาวะผู้นำนี้ เป็นตัวแปรที่สำคัญมาก และมากกว่าตัวแปรสมรรถนะของพนักงานเสียอีก และงานวิจัยจำนวนมหาศาล confirm ว่ามันเป็นตัวแปรต้น หรืออาจจะเป็นตัวแปรแทรกซ้อนที่ส่งผลกระทบไปยังตัวแปรอื่น ๆ เช่น ผลกระทบของภาวะผู้นำต่อขวัญกำลังใจของพนักงาน บรรยากาศการทำงาน เป็นต้น

5) Robbins มองอย่างแปลกใจว่า เหตุใด นักบริหารจำนวนไม่น้อยจึงยอมรับหรือจำนวนอย่างง่าย ๆ ในการนำเอาข้อเสนอแนะที่ยังขาดการพิสูจน์ของบรรดาที่ปรึกษามาใช้กับองค์การของตน ทั้งทีบางที Robbins เองเห็นว่า คำแนะนำนั้น ผิวเผินอย่างย่ง หรือแนะนำแบบเข้ารกเข้าพง อันนี้ก็น่าคือครับ ผมเคยเสนอท่านผู้อ่านไปว่า ผมเองศรัทธาในเรื่องของการปรับใช้ทฤษฎีหรือองค์ความรู้ทางวิชาการที่ผ่านการทกสอบมาใช้อธิบายปรากฎการณ์ทางการบริหารอย่างหนักแน่น แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธคำแนะนำของบรรดาที่ปรึกษาผู้ชำนาญการ

6) พนักงานที่มีความสุขในการทำงาน อาจจะไมใช่พนักงานที่ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การที่หลายองค์การพยายามที่จะทำให้พนักงานมีความสุข ความพึงพอใจจากการทำงานด้วย package ของสวัสดิการและส่งจูงใจที่ยืดหยุ่น สถานที่ทำงานโอ่อ่า ดึงดูดใจ นั้น Robbins บอกว่า ไม่ได้เป็นสิ่งที่การันตีว่าพนักงานจะสามารถสร้างผลผลิตสูงเสมอไป

จากข้อคิดนี้ หลายท่านอาจจะเห็นแย้งว่าไม่ตรงกับแนวคิดที่ได้ร่ำเรียนมาเลย เพราะว่ากันแล้วตำราหลายเล่มบอกว่า พนักงานที่มีความพึงพอใจในการทำงาน ย่อมเป็นพนักงานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมขอเสริมว่า การมุ่งสร้างสภาพต่าง ๆ ที่ม่งให้เกิดความพึงพอใจต่อพนักงานนั้น จะต้องทำควบคู่กันไปกับการบริหารผลงานที่ดีให้รับกัน หรือทำควบคู่กัน เพื่อเป็นหลักประกันว่า พนักงานจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มาว่ากันต่อในตอนหน้าครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับ...รู้ไว้ไม่เสียหลาย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ต่าง าติ ช วุฒิม.6 ชลบุรีในเซ็นทรัล ช่างไฟฟ้า ภูเก็ต พัทยา ช่าง ประเสริฐมนูกิจ ช่างcnc ชลบุรี บางพระ งานพาท ช.โตกิว โตโยด้า กระทุ่มแบน งานราชการในจังหวัดชัยภูมิ ครูเกษตร บัญชี ธุรการ สมุทรปราการ วุฒิม.6ขึ้นไป ผู้จัดการ วิศวกรรม แผนก ทุกพื้นที่ จัดเรียงสินค้าตามห้างพัทยา หาดใหญ่ network ช่างตัดกระดาษ Barclub หางาน ม.6 จ.สระบุรี งานแม็กโค เกาะสมุย กรุงเทพประกันภัย จำกัด งานจิวเวลรี ขับรถโรงพยาบาล ใน กทม NPS ครูชลบุรีภาษาไทย ขับรถเขตลาดพร้าว หางานแถวสะพานสูง dana spacer ธุรการ+ชลบุรี+วุฒ ปวส. sale cctv เนชั่น รับสมัครครูสังคม ขับรถ ตาก ทางด้านส่งเสริมการเกษตรกร หางาน จบ ม.3 ธุรการบัญชี/การเงิน งานบัญชี เพลินจิต targets บริหาร/งานบคคล แหฃใ power ร้านซากุระ บริษัทHOYA โรงแรมสีมาธานี สวนสุนันทา พระราม 2บางขุนเทียน ประเทศหเกาหลี การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว โครงการสะพานสี่