หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง CEM กลยุทธ์ของการตรึงใจและรักษาลูกค้า
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 19 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ภาวะขาลงของเศรษฐกิจการค้าที่บั่นทอนโลกทุกวันนี้ ส่งผลให้วงงานขององค์การแทบจะหยุดนิ่ง หรือเกือบจะต้องชะลอแผนงานเชิงรุกทั้งหลาย ใน HR เอง ก็ลดปริมาณของการฝึกอบรมเพื่อลดทอนค่าใช้จ่ายของธุรกิจ ฝ่ายธุรการ อาคาร สำนักงานหรือที่เราเรียกกันคุ้นปากว่างาน admin ก็แทบจุไม่มีอะไรให้ต้องทำ นัยว่ามีงานน้อยมากที่จำเป็นต้องพัฒนาในตอนนี้ ซึ่งว่าไปแล้วช่วงเวลานี้เอง ที่เราจะเปิดหน้าต่างของโอกาสโดยการพัฒนาปรับปรุงระบบงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับภาวการณ์เศรษฐกิจที่จะกลับมาดีหรือไม่แย่ลงไปกว่าที่เคยมาพอ เช่น งาน Recruit ของฝ่าย HR ที่จะต้องพัฒนาให้สามารถตอบโจทย์องค์การได้อย่างชัดเจนว่าจะสามารถหา “the right person” ให้องค์การได้อย่างไร เป็นต้น

ทว่าในภาวะเช่นนี้เองครับ กิจกรรมทางการตลาด กลับเป็นกิจกรรมที่ยังคงเคลื่อนไหวแข่งขันในตลาดอย่างไม่ยอมหยุด จะมีก็เพียงการยับยั้งชั่งน้ำหนักด้วยการดูความเป็นไปได้ ความคุ้มค่าของการลงทุนให้เป็นมั่นเป็นเหมาะเท่านั้น

แวดวงของการตลาด จึงเป็นวงงานที่มีสีสันให้กับการแข่งขันของโลกธุรกิจ ด้วยการผลิตคำใหม่ ๆ กระบวนการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายและอื่น ๆ ออกมามากมาย เช่น Virtual Marketing, Customer-Generated Medias-CGM, Touch Point เป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อย

อันนี้เป็น Common Sense อย่างยิ่งนำครับ เพราะหากเราหยุดกิจกรรมทางการตลาด ก็เหมือนกับปิดช่องทางของการหารายได้ นอกจากคู่แข่งจะแซงหน้าไปได้อย่างง่ายดายแล้ว โอกาสที่เราจะล้มเหลว ล้มหายตายจากไปกับเศรษฐกิจ ความเหมาะสมของการเลือกกิจกรรมดำเนินการเพื่อรักษาสภาพการแข่งขันขององค์การและให้อยู่รอดได้นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาก่อนสิ่งอื่น

ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า ในภาวะเช่นนี้ เห็นหลายองค์การมุ่งหน้าพัฒนาระบบบริหารจัดการ เช่นพวกระบบการวัดผลงาน ระบบ KPI เพื่อสร้างตัวชี้วัดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของพนักงานและหน่วยงาน กันอย่างหนัก ระดมทั้งทรัพยากรและพนักงานใหญ่น้อยมาทำกัน ในขณะที่องค์การ ก็ตั้งหน้าตั้งตาตัดสวัสดิการพนักงานสารพัด ลดเงินเดือนของพนักงานอย่างที่พนักงานก็ไม่เต็มใจลงอย่างเนือง ๆ เอาว่า ลดพอกับค่าตั๋วโดยสารระทัวร์ที่ผันแปรกับค่าน้ำมัน แต่เมื่อยอดขายดีขึ้น กลับไม่มีท่าทีว่าจะปรับค่าตอบแทนให้อย่างชัดเจน แล้วเช่นนี้ พนักงานก็เกิดคำถามว่า เขาจะเอาขวัญกำลังใจจากที่ไหนมาพัฒนาระบบบริหารหรือเครื่องมือทางการจัดการที่ว่ากับเหล่าผู้บริหาร แต่ควรหรือไม่ที่จะไปหาลูกค้าเพื่อรักษาและตราตรึงใจลูกค้าไว้กับเรา เพื่อสร้างยอดขายมากขึ้น เลี้ยงองค์การให้รอดผ่านวิกฤตเศรษฐกิจช่วงนี้ให้ได้

เราก็คงไม่ว่ากันเรื่องนั้นยาว แต่กิจกรรมทางการตลาด ยิ่งทำมากยิ่งดีครับ (เพียงแต่ต้องมีกลยุทธ์ที่เหมาะสม ถูกที่และถูกเวลา) เพราะมันเป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า องค์การจะเกิดรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการนั่นเองครับ

ในงานการตลาดเอง หากไม่ค้นหานวัตกรรมของการเข้าถึงและการตอบสนองลูกค้าใหม่ ๆ มาใช้แล้วล่ะก็ การที่จะรักษาความคงกระพันของ Brand เพื่อต่อเนื่องไปถึงการนั่งในใจลูกค้า หรือเราอาจจะเรียกว่า ให้ลูกค้า loyalty กับ Brand ของเรานั้น จึงเป็นเรื่องที่ลอยอยู่ในวิมานอากาศที่ไร้จุดหมาย

ในช่วงเวลาเช่นนี้ เราก็มักจะได้ยินเรื่อง ๆ หนึ่งที่เป็นต้นกำเนิดของกิจกรรมทางการตลาดแบบที่เน้นการสร้างความตรึงใจให้กับลูกค้าต่อสินค้าหรือบริการของเรา ไอ้ที่ว่านี้คือ “การบริหารประสบการณ์ลูกค้า-Customer Experience Management-CEM”

ผมเองอยู่ในวงการ HR ก็ไม่ค่อยสันทัดนักกับเรื่องนี้ แต่ก็เก็บความมาเล่าเพื่อให้ HR ของเรา ได้เข้าใจเพื่อจะคุยกับชาวบ้านเชาได้

Customer Experience Management-CEM ที่ว่านี้ เป็นเครื่องมือเชิงการจัดการการตลาดที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเป็นลำดับ สรุปสั้น ๆ ได้ว่ามันเป็นกลยุทธ์หือวิธีการในการรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ ซึ่งเรื่องของการรักษาลูกค้าเก่านี้ ผู้รู้หลายท่านบอกเอาไว้ว่า ต้นทุนของมัน น้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่หลายเท่าตัว
CEM สำคัญขนาดไหล เอาเป็นว่า นักวิชาการจาก The Wharton School of the University of Pennsylvania บอกว่า มันเป็นอีกเรื่องหนึ่งของการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ก้าวหน้าอย่างมาก
ในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยมีพัฒนาการไล่เรียงมาจาก Customer-oriented มาเป็น Customer Focus โดยเจ้า CEM นี้ มุ่งในเรื่องของการสร้างประสบการณ์ที่ตราตรึงใจให้ลูกค้า เอาสินค้าเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าจากการที่ลูกค้ามีประสบการณ์บริโภคสินค้าหรือบริการ ซึ่งสินค้าหรือบริการที่ว่านี้ มันก็ต้องเป็นประเภท 4-5 ดาว และมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าเก่า โรงแรมริทซ์ คาร์ลตัน เป็นตัวอย่างของโรงแรมระดับ 5 ดาวที่ยังได้รับรายได้เป็นกอบเป็นกำจากลูกค้ามีมีประสบการณ์ดีดีมากกว่า 80% และแน่นอนว่า แม้ในยามที่เศรษฐกิจไม่สู้ดีนักเช่นปัจจุบัน ลูกค้าก็ยังมาใช้บริหารที่ริทซ์ คาร์ลตัน ไม่ขาดสาย

ในธุรกิจรถยนต์ Lexus เป็น Best Practice ที่ดีของการสร้างความคุ้มค่า ความคุ้มราคาและการให้บริการหลังการขายที่หาตัวจับได้ยาก บริการที่ยอดเยี่ยมของ Lexus ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นฝันร้ายของยักษ์ใหญ่ธุรกิจรถยนต์ของอเมริกัน ประสบการณ์ในระดับที่ beyond expectation นี้ คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า หรือ CEM ครับ

ในบ้านเรา ตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้ CEM ได้แก่ AMWAY ที่เองครับ ดูสินค้าของ AMWAY ก็จะเห็นว่าเน้นในเรื่องของคุณภาพที่ยอดเยี่ยม แม้จะมีราคาแพงกว่าท้องตลาด แต่ก็การันตีความพึงพอใจจากคุณภาพของสินค้า



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

นาฬิกาชีวิตและเมนูต้องห้ามขณะท้องว่าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงกลึง เย็น งานดึก มิค QC QA เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพ ร้านกาแฟ เชียงใหม่ ถนนรัชดาภิเษก กรุงศร กิโล 10 ไม่จำกัดวุฒิ ป้าย ภัตตาคารจีน หา บริษัท เจตาแบค จำกัด ช่างราชการ งานวุฒิม.3เซ็นทรัล sales มีรถให้ใช้ ผูช่วยเชพโรงแรม ขับรถตู้ ต่างจังหวัด งานเขตท่าม่วง กะกลางคืนสมุทรสาคร นัักศึกษาฝึกงาน PANDOLA โรงเรียน ดใหญ่ หส ร ยซร…ร…รฌ ธุรการ การเงิน บุคคล บัญชีรับ-จ่าย 0812072964 งานแหลมฉบัง ผู้ช่วย บุลคล ครูพนักงานราชการ jav วุฒิม.3 จังหวัดสรบุรี 40,000-50,000 Hotel ชลบุรี เซลแมน หางานแถวพระราม 2 qc นิคม บางปู บัญชีพัทยา พูดญี่ปุ่นได้ ธุรการ เขตมีนบุรี รƒยงร’ยน JVC ร’ยช Travel Agency พนักงานโรงแรมเพนนิซูลา หางานวุฒิ ม3พิษณุโลก ตำแหน่งงานว่างถนนพุทธมณฑลสาย 5 หางานบ้าน ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บัญชีการเงิน-นครปฐม วุฒิ ปวช ลำลุกกา ติดรถ+พนัก การตลาปทุ