หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความเสี่ยงในการบริหารวัฒนธรรมองค์การ (ตอนที่ 2)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




โดยทั่วไปนั้น Work Culture หรือวัฒนธรรมการทำงานขององค์การที่ส่งผลต่อไปยังพนักงานในองค์การนั้น จัดเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ดังนี้ครับ

1) วัฒนธรรมการทำงานแบบแบ่งงานตามสายงาน (Functional-based) หรือหน้าที่งาน เป็นวิธีการดำเนินธุรกิจที่เน้นการทำงานตามสายงาน ที่มีการแบ่งหน้าที่ตามภารกิจเป็นของแต่ละคนอย่างชัดเจน ว่ากันว่า Work Culture แบบนี้ เหมาะกับช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ หรือในสภาวะที่องค์การไม่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง หรือพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งส่งผลต่อการวางกลยุทธ์ธุรกิจยังไม่ซับซ้อนมากนัก ท่านผู้อื่นก็พอจะมองภาพได้ชัดเจนขึ้นว่า วัฒนธรรมการทำงานแบบนี้ ยังงัยก็ไม่เหมาะกับองค์การที่อยู่ในภาวการณ์แข่งขันปัจจุบันที่สู้กันตาไม่กระพริบ เราจะเห็นประจักษ์พยานได้จากการพัฒนาระบบบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการจัดโครงสร้างองค์การที่ยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์มากขึ้น และยังอาจจะช่วยให้เราได้คิดต่อไปว่า Job Description ที่เรากำหนดจาก Functional ของพนักงานนั้น ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่หรือไม่ หรือจะต้องมีการปรับให้เป็นรูปแบบใด

2) วัฒนธรรมการทำงานแบบเน้นกระบวนการ (Process-based) อันนี้เป็นวิธีคิดของการดำเนินธุรกิจที่เน้นกระบวนการทำงาน ที่เชื่อมโยงกันตามสายงานที่ออกแบบหรือสร้างเป็นข้อกำหนดกระบวนการ (Requirements) ไว้ เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าหรือให้บริการที่ตอบสนองลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3) วัฒนธรรมการทำงานแบบเน้นความทันเวลา (Time-based) อันนี้เป็นวิธีคิดของการดำเนินธุรกิจที่ยึดเอาความรวดเร็วของการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยเน้นกลยุทธ์ในเชิงรุกที่มองความรวดเร็วของการออกสินค้าหรือบริหารสู่ตลาดเป็นด้านหลัก แน่นอนว่า Work Culture แบบนี้ ต้องการคนที่มีคุณลักษณะ dare to change มีความคิดสร้างสรรค์ ยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ เป็นต้น จะเป็นพวกทำงานที่เน้นกระบวนการเป็นหลัก อาจจะไม่เหมาะครับ

4) วัฒนธรรมการทำงานแบบเครือข่าย (Network-based) เป็นแบบที่มองความเชื่อมโยงของธุรกิจเป็นเครือข่ายกับคู่ค้าหรือ Partner อื่นที่เกี่ยวข้องกัน ในอันที่จะช่วยให้เกิดความแข็งแกร่งของธุรกิจและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาจจะสร้างเครือข่ายกับธุรกิจที่ให้บริการซอฟท์แวร์ด้านการบริหารงานบุคคล ผมฝากให้คิดต่อไปว่าคนแบบไหนที่ต้องการสำหรับองค์การที่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบนี้ครับ

ผมคิดว่า องค์การหนึ่ง ๆ มี Work Culture หลายแบบ ในลักษณะ “พหุ” (ขอยืมคำทางวิชาการมาใช้ครับ...) และแต่ละหน่วยงานในองค์การ ก็อาจจะมีรูปแบบของ Work Culture ที่ว่านี้แตกต่างกันไปก็ได้ แต่วิธีที่จะสังเกตว่า Work Culture แบบไหนที่หน่วยงานเป็นอยู่นั้น ก็ง่าย ๆ ได้จากสไตล์การบริหารของหัวหน้างานนั่นล่ะครับ ผมเคยมีประสบการณ์ที่พบว่า HR Manager บางท่านเป็นพวก “ไปทำตามที่พี่บอก...” หรือบางท่านก็ว่า “ทำตาม Flow การทำงาน...” อันนี้ก็บอกได้เลยว่า หน่วยงานนั้นมี Work Culture ในแบบที่เน้นการทำงานตามสายงานที่อิงกับบทบาทหน้าที่ (อำนาจนิยมนิดนิดถึงปานกลาง)กับพวก “Flowmania” ก็คือ อะไรอะไรก็ขั้นตอนการทำงาน หรือกระบวนการทำงานที่กำหนดไว้

ที่ว่ามานั้น ก็ช่วยให้ท่านผู้อ่านได้คิดต่อครับ

ตอนหน้ามาว่ากันต่อครับ ซึ่งเป็นตอนจบ โดยจะนำเสนอว่า HR จะบริหารความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากวัฒนธรรมองค์การที่เป็นวัฒนธรรมการทำงานหรือ Work Culture นี้อย่างไร ก่อนที่จะไปว่ากันในเรื่องของ People Values หรือค่านิยมของพนักงาน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของวัฒนธรรมองค์การต่อไปนับจากนั้น...



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อนาคตของ Linux ในประเทศไทย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานพยาบาลที่รังสิต lok,[bo ฝึกงานการช่าง ผู้จัดการhr พนักงานขาทย โปรเกร ส มิตชูบิชิ งานบรรณารัก psp ฝ่ายบริหารงาน หางานสบายวุฒิ ม.3 ใน กทม ครูปฐมวัย พี่เลี้ยงเด็ก eaent staff z ธุรการบ้ญชี ชลบุรี งานขับรถเขตบางแค ธุรการ เขตจตุจักร แขวงลาดยาว ใส่ใจ ธนาคารกรุงเทพ ภูเก็ต ช่างตัดผ้า ดีเ ทล กุ๊ก ลาดพร้าว Web producer พนีงงานหร้าร้าน นิบโปรประเทศไทย พนักงานธุรการระดับปวส. สมัครงานโรงงาน วุฒิ ม.3 กร เติมน้ำมัน ชลบุรี สมัครงานDccจังหวัดสมุทรสาคร ประชาสมันพัน บรีษัทHot Pot anny_teddy สระน้ำ สมัครงานบริการลูกค้า รัชดา บูรพา เหล็กกล้า พนักงานธุรการ เขตหลักสี่ สมัครงานวุฒิ ปวส.ราชบุรี ม.6,ปวช สตาบัต โรงแรม มิราเคิล แกรน โรงงานเขตจังหวัดพิษณุโลก บัญชีเกษตร งานธนาคารสมุทรสงคราม teacher-nanny ร ป ภ เจ้าหน้าที่ประเมินมูลค่า เจ้า ขายบ้านโครงการ ปวช บัญชี พิษณุโลก P J