หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียนรู้วิธีการปรับลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพงาน Canon Electronics ตอนที่ 1
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




งานเขียนชุดนี้ ผมได้เรียบเรียงและสกัดเอาเนื้อหาที่น่าสนใจและนำไปปรับใช้ประโยชน์ได้จากต้นฉบับหนังสือเรื่อง “ต้องกำจัดเก้าอี้...ถึงจะมีกำไร” เขียนโดยซะกามากิ ฮิซาชิ ประธานบริษัท Canon Electronics ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยและจัดพิมพ์เผยแพร่โดยสถาบันส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เมื่อปี 2551 โดยหนังสือเล่มนี้ บอกถึงกรณีศึกษาของ Canon Electronics ซึ่งได้ใช้กลยุทธ์การลดต้นทุนและการปรับโครงสร้างองค์การที่แปลกแตกต่างไปจากแนวปฏิบัติที่นิยมกันในหลายเรื่อง และได้รับการพิสูจน์ของประโยชน์ในแง่ผลกำไรที่เกิดสูงขึ้นอย่างน้อย 8 เท่าในรอบเวลาเพียง 5 ปีของการปรับปรุงเท่านั้น

อันว่า หนังสือเล่มใดที่หากอ่านโดนคนคนเดียวหรือคนไม่กี่คน ความรู้ที่มากมายจากหนังสือเล่มนั้น ย่อมตกอยู่กับคนจำนวนไม่มากที่อ่านมัน แต่หากได้นำมาเผยแผ่ขยายความรู้ในวงกว้าง ก็จะช่วยสร้างชุมชนของการเรียนรู้ที่นำไปสู่การประยุกต์ใช้ สร้างคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับทั้งองค์การและสังคม ซึ่งผมเชื่อว่า เกร็ดความรู้ กลวิธีและแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ จากที่ได้นำเสนอต่อยอดความคิดจากหนังสือเล่มที่อ้างอิง ที่ได้นำเสนอเป็นตอนตอนนี้ จะช่วยให้ท่านผู้อ่านได้ไตร่ตรองและเลือกนำไปใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมกับองค์การของท่าน เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักของผู้เขียน และสอดรับกับวัตถุประสงค์ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ของสมาคม ....

ตอนที่ 1 ความนำ

ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่กระทบกับองค์การ ซึ่งทำให้ผลประกอบการตกต่ำลง กำไรลดลง ลูกค้าหดหายไป หรือจะอะไรก็ตามที หลายองค์การมักเลือกที่จะทำการปรับโครงสร้างองค์การหรือ Restructuring ด้วยการลดขนาดองค์การ  และหรือลดจำนวนพนักงาน และหรือจัดลำดับชั้นการบริหารเสียใหม่ให้แบนราบลง  เพื่อประสิทธิภาพในเชิงการบริหารที่มากขึ้น โดยอาจจะอาศัยรูปแบบหน่วยธุรกิจ (Business Unit) และเราก็พบอีกเช่นกันว่า องค์การจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะลดอัตรากำลัง หรือ lay-off พนักงานลง ในคราวที่ผลประกอบการขององค์การตกต่ำลง เพื่อรักษาสถานะทางธุรกิจไว้ ซึ่งจัดว่าเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดแล้วในบรรดาวิธีการลดต้นทุนขององค์การทั้งหลายทั้งปวง

 

ซะกามากิ ฮิซาชิ ประธานบริษัท Canon Electronics  บอกไว้ว่า เราลองมาเปลี่ยนวิธีการคิดและวิธีการดำเนินงานเสียใหม่ ด้วยการ “ขจัดคราบไคล” ขององค์การ ซึ่งหมายถึงการกำจัดการเคลื่อนไหวที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน กำจัดความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นกับตัวระบบงาน และการทำงานของพนักงาน

 

ตัวอย่างที่ซะกามากิ ได้ยกมากล่าวถึงได้แก่ การที่ไม่ปล่อยให้พนักงานใช้เวลาในการทำงานไปเล่นอินเตอร์เน็ต หรือเล่มเกมส์อื่นที่ไม่เกี่ยวกับการทำงานแม้แต่น้อย  ซึ่งพบว่า พนักงานที่ไม่ตั้งใจทำงานนี้  มักใช้เวลาของการทำงานราว 40% ทำเรื่องที่ไม่เข้าทีดังที่ว่านั้น รวมไปถึงการสร้างประสิทธิภาพการทำงาน การสื่อสารด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เขาได้ทดลองใช้และได้ผลอย่างดียิ่ง เคล็ดลับเหล่านี้ คือสิ่งที่ช่วยให้   Canon Electronics สร้างผลกำไรสูงขึ้นได้หลายเท่าตัว แม้ว่ายอดขายจะไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วยอย่างที่คาดไว้ก็ตามที 

เรามาลองดูกันว่า กรณีของ Canon Electronics  ให้บทเรียนความรู้กับเราท่านที่อ่านอย่างไร  ซึ่งผมขอนำเสนอเป็นตอน ๆ ไล่เรียงตามเนื้อหาที่ปรากฏในหนังสือที่ผมอ้างอิงไว้แล้วในบทเกริ่นนำ โดยตั้งชื่อหัวข้อเสียใหม่ให้น่าสนใจ และสะท้อนเรื่องราวที่ผมจะสรุปนำเสนอ





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หลักการจัดลำดับสำคัญก่อน-หลังของนายซิกมันด์ ฟรอยด์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานเสริฟ ชลบุรี บัญชี,account งานกะกลางคืน กทม ้help deak นครพนม วุฒิ ม.3ในภูเก็ต การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว งานpcร้ายขายยา ครูผู้ช่วยพยาบาล ฝายขายและการตลาด ตำแหน่งงานว่าง ภูเก็ต โรงแรมหวังแก้ว วุฒิ ไม่จำกัด ชลบุรี 2332554448525 ปวส. เพศหญิง เจ้าหน้าที่Lab เขียนแบบงานไฟฟ้า ช่างไฟฟ้าเชียงใหม่ สุโขทัย ม.6 tostems พี่เลี้ยงเด็กกรุงเทพ qc CMM KLM งานช่างโรงเเรมเชียงใหม่ APE waalstreet นวดแผนไทยในภูเก็ต สามง่าม วุฒิ ปวช หางานโคราช Lv พนักงานเขียนแบบautocap2d ราษฏบูรณะ ธุรการ การเงิน - บัญชี นะส ธุรการ พระนคร นิส ิตฝึกงาน วิศวกรแท่นขุดเจาะน้ำมัน บัญชี ลพบุรี ช่างเย็บกระเป๋า ผู้จัดการนวดแผนไทย ผู้จัดการร้าน7-11 Pc หาดใหญ่ สปาศรีราชา ผู้จัดการแผนกธุรการ วุฒิ ม6 ชาย กรุงเทพ ความงาม ปวส งานขายบ้าน oowueeoe รามคำแหง48 เขียนแบบภูมิสถาปัตยกรรม ผู้ช่วยเภสัชกร ชลบุรี