หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทำงานอย่างไรให้หัวหน้าไว้ใจและได้งาน (ตอนที่ 3)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จะดีจะร้ายอย่างไร  แล้วแต่หัวหน้างาน...

 

สองตอนแรกผมได้นำเสนอท่านผู้อ่านเกี่ยวกับมุมมองความคิดของผู้รู้ด้านการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเกี่ยวกับการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้อง โดยสมมติให้ท่านเป็นลูกน้อง ซึ่งสรุปได้ว่า การจะให้ความสัมพันธ์เป็นไอย่างราบรื่น  ควรจะเริ่มจากคุณเองต้องปรับมุมมองความคิดและวิธีการทำงานกับหัวหน้างานเสียหน่อย เพื่อช่วยให้อะไรอะไรไม่สะดุด  โดยผมเน้นถึงความจำเป็นในการใช้กลเม็ดการสื่อสารกับหัวหน้างานเป็นหัวใจหลักตัวหนึ่ง  เป็นต้น  ซึ่งมีผลพลอยได้ที่ดียิ่งที่จะช่วยให้หัวหน้างานมองคุณว่าคุณจงรักภักดี และทุ่มเทใจในการทำงานให้กับเขา  และมันก็ไม่ได้เกินเลยไปหากจะกล่าวว่าจะมีผลทะท้อนกลับมาที่คุณเป็นการตอบแทน....

 

แต่กระนั้น  ท่านผู้อ่านก็จะเห็นเช่นกันว่า วิธีการที่ท่านจะเลือกใช้เพื่อการสื่อสารกับหัวหน้างานเช่นที่ผมยกมากล่าวถึงในตอนที่ 2 นั้น มันอาจจะต้องอาศัยการทดลองหรือลองทำดูว่าอย่างไรดี อย่างไรไม่ดี โดยอย่างได้ไปกลับว่ามันจะผิดพลาด  อย่างน้อยมองในมุมบวก การที่เราได้ลองพยายามสร้างวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับตรงกับความต้องการของหัวหน้างาน แม้จะพลาดพลั้งไปบ้าง ก็แสดงให้เห็นเจตนาอันดีงามแฝงไว้ในความพยายามของคุณ  ซึ่งหัวหน้างานมักรับรู้ได้ครับ  และก็อย่าได้เสแสร้งทำ หรือทำเพื่อลองดีครับ เพราะมันจะนำมาซึ่งผลกระทบที่ท่านไม่ต้องการและคาดไม่ถึงทีเดียว

 

ที่ผมนำเสนอไปนั้น  ท่านผู้อ่านคงไม่เกี่ยงว่า “มันไม่จริ๊ง มันไม่จริง...!!!”  หรอกนะครับ

 

ที่แท้จริงอีกอย่างหนึ่ง  ไม่อยากเรียกว่าเป็นสัจธรรมเลย มันก็คือ ชื่อเสียงหรือชื่อเสียของคุณนั้น  ถูกกำหนดโดยหัวหน้างานนี่ล่ะ  อันนี้ใช่เลย...จริงมั้ยครับ

 

บางที่เส้นผมก็บังภูเขา  เราอาจจะคิดเอาเองว่า โน่แน่ะ MD หรือผู้บริหารระดับสูงโน่นคือคนที่จะอนุมัติการปรับเงินเดือน ตำแหน่งหน้าที่การงานของคนตามผลงานความตั้งใจจริง อะไรทำนองนี้ ก็ไม่ผิดหรอกครับหากมองว่า อำนาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเพราะเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณจะอยู่ที่ฝ่ายบริหารระดับสูง แต่ใครหรือที่เป็นคน “ชงเรื่อง” ...!! หากมิใช่หัวหน้างานลำดับที่อยู่ติดกับคุณ

 

อาจจะมีองค์การแบบเถ้าแก่ที่เน้นอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่เจ้าของกิจการคนเดียวที่คุณจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเพื่อสร้างความเติบโตในหน้าที่การงาน ค่าตอบแทน หรือตำแหน่งหน้าที่ได้ แต่หากเป็นองค์การสมัยใหม่ทั้งหลายที่มีระบบการบริหารงานแบบมืออาชีพหน่อย คนที่มีอิทธิพลต่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณมากที่สุดเห็นจะไม่มีใครเกินหัวหน้างานที่ผมว่าไปนั่นเอง

 

อิทธิพลของหัวหน้างานที่ว่านั้น เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือการจรดปากกา และความคิดความเห็นในการประเมินผลการทำงานของคุณ  รวมตลอดไปจนถึงการออกเสียงหนึ่งเสียงในการตัดสินใจปรับเงินเดือนหรือให้โบนัส และอีกเรื่องหนึ่งก็คือมุมกลับที่เขาสามารถลบทุกอย่างที่คุณทำดีมาแทบแย่ในชีวิตการทำงานของคุณ แม้คุณจะไม่ผิดก็ตาม จะกว่าคุณจะพิสูจน์ตัวเองว่าคุณเป็นแบบนั้นจริงนั่นล่ะ  

 

โดยนัยนี้  เราก็เลยอยากให้หัวหน้าพูดถึงเราแต่เรื่องที่ดีดี แต่เรื่องดีดีของเรา  อยากให้หัวหน้างานชื่นชม ไปบอกกับผู้บริหารระดับสูงสักนิดว่าเรามีผลงานนะ  สนับสนุนเราสักหน่อยให้ก้าวหน้าในหน้าที่การทงานหากมีช่องทางเปิดให้  แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าหัวหน้างานจะทำแบบที่ต้องการ...

 

คำตอบที่ simple มาก ๆ ก็คือ อยากให้หัวหน้างานคิดดีทำดีกับคุณ  คุณก็ต้องหยิบยื่นการคิดดีทำดีให้กับเขาก่อน จนเมื่อหัวหน้างานเขาเชื่อมั่นและไว้ใจว่าคุณจงรักภักดีกับเขา และสิ่งที่คุณแสดงออกมาเป็นวิธีคิด เป็นพฤติกรรมต่าง ๆ นั้น เป็นไปในทางที่เชื่อได้แบบนั้น เมื่อนั้นทุกอย่างจะดีเอง

 

เมื่อหัวหน้างานไว้ใจคุณ  นั้นหมายถึงเขารู้จักคุณ พอที่จะกล่าวถึงเรื่องดีดีเป็นต้นว่า ไอเดียที่ช่วยให้การทำงานดีขึ้น  ศักยภาพในการทำงานของคุณ  ข้อแนะนำของผู้รู้เพื่อให้คุณตอกย้ำความสัมพันธ์ในแง่การรับรู้ผลงานระหว่างคุณกับหัวหน้างานก็คือ การที่คุณควรจะหารือหรือพูดคุยเกี่ยวกับการทำงานกับหัวหน้างานของคุณอยู่เป็นประจำ  หากคุณคิดว่า ไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร  อย่างน้อยก็พูดเรื่องปัญหาการทำงาน และวิธีที่คุณจะทำให้มันดีขึ้นก็พอแล้วครับ  อย่างน้อยหัวหน้างานจะเห็นว่า คุณก็ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่วันวันนั่งก้มหน้าก้มตาทำงานงกงก...ไม่พูดไม่จากกับใคร  แล้วทึกทักเอาว่าหัวหน้างานจะรับรู้เอง  บางทีมันก็ไม่นะครับ

 

วิธีการคุยหรือการหารือเรื่องงานนั้น ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นทางการ เป็นการพูดคุยกันธรรมดาในเรื่องงานก็ได้ครับ 

 

โดยส่วนตัวที่ผมเป็นหัวหน้างานคนนึง  ผมบอกได้เลยว่า  ผม happy ยิ่งกว่าซิมโทรศัพท์ยี่ห้อหนึ่งที่มีขายในบ้านเรา หากลูกน้องมาเล่าปัญหาในการทำงานให้ฟัง และจะสุดแสน happy  เมื่อลูกน้องนำเสนอกับผมด้วยว่า วิธีการแก้ไขปัญหานั้นในความคิดของเขาเป็นอย่างไร มีทางเลือกในการแก้ไขปัญหาแบบไหนบ้าง ...

 

แต่ผมก็ไม่แนะนำให้คุณจะต้องไปทำอะไรเอาอกเอาใจหัวหน้างานให้เกินหน้าเกินตา เข้าข่ายชเลียร์.... มันก็ไม่ดี

 

หัวหน้างานที่รู้จักและไว้ใจคุณ ยังเป็นคนที่จะคอบให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาสารพัดให้กับคุณ  คุณอาจจะมีปัญหาในเรื่องการติดต่อประสานงานกับเพื่อต่างฝ่ายต่างแผนก หรือขัดแข้งขัดขากับเพื่อนร่วมงานคนอื่นบ้าง หัวหน้างานของคุณนี่ล่ะ  ที่จะคอบช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งแทนคุณได้ และแน่นอน หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นในท้ายที่สุด คุณเองก็จะสามารถชี้แจงได้โดยมีหัวหน้างานใบการันตีที่ดีของคุณ 

 

ข้อที่คุณควรที่จะทบทวนก็อย่างที่ว่าไปล่ะครับ อยากให้หัวหน้าดีกับคุณ คุณก็ต้องดีกับเขาก่อน  นับถือเขา และพยายามอย่าเป็น “ตัวปัญหา” ในสายตาของเขา แม้คุณจะมีปัญหาบ้าง  ก็จงพยายามแปรมันออกมาให้เป็นการขอความเห็นหรือคำปรึกษา   หากคุณมีโอกาส จงรู้จักให้เครดิตกับหัวหน้างานของคุณสักหน่อย  ยกย่องว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของงานของคุณ  เท่านี้ บรรยากาศความสัมพันธ์ในการทำงานในที่ทำงานของคุณก็จะดีขึ้นมาก  ผู้รู้ท่านแนะนำไว้แบบนั้นครับ   

 

คำขอบคุณหัวหน้างานเมื่อเขาให้การสนับสนุนการทำงานด้วยดีนั้น เป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วไม่หมดครับ  ไม่ต้องไปเสียดายมัน แต่ก็อย่าพร่ำเพรื่อทำนองประจบสอพลอ  ท่านเองก็คงต้องเรียนรู้ความเหมาะสมด้วยตนเอง ผมไม่สามารถแนะนำได้ว่าควรจะต้องพูดกี่ครั้ง.... มันไม่มีสูตรตายตัวเหมือนผลิตน้ำปลาชูรสครับ

 

ผมขอส่งท้ายว่า คนทำงานอย่างท่านอย่างผม จะสนุกกับการทำงานมากน้องแค่ไหนคงหนีไม่พ้นเรื่องความสัมพันธ์ที่มีกับหัวหน้างานของคุณ  ฉะนั้น  จงอย่ารีรอที่จะกระชับความสัมพันธ์กับหัวหน้างานของคุณให้เหนียวแน่นหนึบเป็นลำดับ  ปรับมุมมองความคิดให้เหมาะ ให้ความเคารพยกย่องกันในโอกาสที่ควร อานิสงค์ผลดีทั้งหลายจะส่งให้คุณมีหัวหน้างานที่คอยเกื้อหนุนการทำงานของคุณให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ต้องการขององค์การ ....สาธุ...!!! 

 

มาว่ากันต่อในบทเรียนต่อไป บทเรียนสุดท้ายแล้วจ้า........




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 เรื่องที่คุณน่าจะทำ หากคุณอยากเป็นคนล้มเหลว....
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ตำเเหน่งงานบัญชี เทลทรัล ภูเก็ต ตัดเย็บ สาขาบัญชี ธุรการบางนา พระโขนง ไมโครซิม โลตัส สุราด พิมพงาน โตมี พนักงานประจำสาขา แหลมฉบังฝ่ายผลิต ลาดกระบัง วุตป.6 swensens บิ๊กซี หาดใหญ่ เทคนิค สมุทรปราการ วุฒิ ม.6นครปฐม พงศักดิคลีนิค ครุ สหวิทยา ชุติมา เดชะมาก msat งานที่บิ๊กซี มหาชัย กัมผูชา ยพยนร‘ยกยงร’ยนยฝรจร’ร‚ยขร’ร‚ ตััดขี้ด้าย การเงินบัญชี บางใหญ่ จ. มหาสารคาม รัชดา order by 1-- ผู้จัดการ+ฝึกหัด+ผู้ช่วย พนัสนิคมเพศหญิง ชลบุรี แมนชั่น พนักงานขาย ในกทม นักวิชา โคราชพิมาย ตุลาคม2554 เทคโนโลยีสารสนเทศ งานโรงแรม เกาะสมุย เมกะบางนาbartender ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด เซ็นทรัล แจ้ง แปลภาษา ครู วุฒิ ปสช. หางานพาสทาม แถวราม แมรีฟราน บางเลนจังหวัดนครปฐม บ.nok PCในห้าง จ.สมุทรปราการ bmw ปลวกแดง โฟคลิฟ ผู้จัดการประกันคุณภาพ/qmr งานค้าปลีก