หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียนรู้ประสบการณ์พัฒนาคนเพื่อเพิ่มยอดขายจากฟิลิปส์
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในภาวะเศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบปัจจุบันที่หากมองในแง่บวกแล้ว จะมีแนวโน้มฟื้นตัวในระยะเวลาอีกไม่นานนักจากคำพยากรณ์ทางเศรษฐกิจของสำนักต่าง ๆ บอกกล่าวเป็นความหวังที่จรรโลงใจออกมา หลายองค์การไม่รีรอที่จะสรรหากลเม็ดเคล็ดลับที่น่าสนใจนำมาใช้เพื่อการปรับตัวองค์การนอกจากจะให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปแล้ว ยังหมายมุ่งต่อการนำไปใช้ในภาวะที่เศรษฐกิจการค้าสวิงตัวกลับมาในทางบวก

นั่นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ชาว HR เราจะต้องเรียนรู้

ผมเชื่อว่า HR สมัยใหม่ขององค์การทั้งหลาย มีหน้าที่ที่สำคัญในการสร้างคุณค่าให้กับองค์การตามบทบาทของการเป็น Business Partner ซึ่งรับงานหลักในการเป็นที่ปรึกษาของฝ่ายบริหารระดับสูง และ Line Manager ในการบริหารงานบุคคล ด้วยการเป็นตัวนำในการสร้างความผูกพันมุ่งมั่น (commitment) กับองค์การ สร้างคุณค่าที่ดีให้กับลูกค้า รวมตลอดจนถึงผู้มีส่วนได้เสียทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการเน้นให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์การ ซึ่งจะสะท้อนไปถึงผลกำไรและผลตอบแทนที่ดีขององค์การในท้ายที่สุด

โจทย์หนึ่งที่องค์การต่าง ๆ พยายามไข และทำให้เกิดผลภายใต้สภาพธุรกิจการค้าแบบที่เราท่านเห็นอยู่นี้ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน

องค์การอย่างฟิลิปส์ (Philips) นับเป็นตัวอย่างหนึ่งที่กำหนดให้การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานน้อยใหญ่ นอกเหนือไปจากการมุ่งเน้นการวางแผนเชิงกลุยทธ์ที่ดี เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญขององค์การ สอดรับกับเศรษฐกิจที่ยังผันผวนแม้จะพอมองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์อยู่บ้าง

ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาประสบการณ์บริหารของฟิลิปส์ก็คือ ฟิลิปส์เองรู้ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันนี้ ตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จุดขายซะ 44% หรือเป็นส่วนมาก กลยุทธ์ที่ฟิลิปส์จัดวางไว้เพื่อรองรับจึงเป็นการเร่งความเข้มข้นของการทำกิจกรรม ณ จุดขาย โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรด้านการขาย

แต่ศักยภาพของพนักงานขายด้านไหนล่ะที่จะได้รับการเติมเต็ม

ขอตอบว่า ฟิลิปส์เน้นไปที่ความสามารถในการตอบข้อสงสัยและโน้มน้าวใจให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสิ้นค้า ณ จุดขายได้ง่ายขึ้น หากองค์การของเราต้องการเน้นการขายแบบ contact to customer มากขึ้น ทักษะนี้ย่อมสำคัญที่ HR จะต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นกับเหล่าพนักงานขายหรือพนักงานบริการลูกค้าที่เราจะส่งลงไปสู่สังเวียนจริงมั้ยครับ

ส่วนหนึ่ง ฟิลิปส์ใช้โปรแกรมการสร้างความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์การ (Employee Engagement Program) ด้วยการวัดระดับความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานที่มีต่อองค์การของเขา ความพึงพอใจของพนักงานนี้ ท่านผู้อ่านคงจำได้ว่าเป็นเรื่องที่นำไปสู่การมีความสุขในการทำงาน และการสร้างผลงานด้วยความทุ่มเทให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย หรือการทำงานอย่างเต็มกำลังเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

ฟิลิปส์ทำเรื่องที่สำคัญมากในเรื่องนี้คือการกำหนดให้การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานเป็นวาระของการบริหารจัดการ "Management Agenda" ขององค์การเลยทีเดียว แถมยังพ่วงอีก 2 เรื่องเจข้าไปคือ การเร่งการเปลี่ยนแปลง (Accelerate Change) และการใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นการปฏิบัติได้ (Implement Strategy) 3 เรื่องนี้ล่ะครับที่ผมนำเสนอและน่าคิด

เค้าทำอย่างไรกัน....!!!!

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานนั้น เรียกชื่อมันให้โก้ก็คือ Drive Performance เป็นเรื่องของการมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพหรือผลิตภาพในการทำงานของบุคลากร โดยให้มีการเปรียบเทียบผลงานระหว่างหน่วยงาน ซึ่งใช้ KPI เป็นเครื่องมือบ่งชี้ผลงาน และตั้งเป้าหมายผลงานเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน้อย 5% แล้วหาค่าผลงานในภาพะรวมด้วยการเทียบสัดส่วนของผลกำไรหรือ margin จากการประกอบการเทียบกับตัวเลขจำนวนพนักงาน

ตัวที่สองคือ เร่งการเปลี่ยนแปลง หรือ Accelerate Change ด้วยการลดขั้นตอนการทำงานเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน พร้อมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริหารให้มีความรับผิดชอบต่อลูกน้องมากขึ้นกว่าเดิม หรือผู้บริหารหนึ่งคน ดูแลลูกน้องมากขึ้นกว่าเก่า แน่นอนครับว่า ด้วยการวิธีการนี้ ฟิลิปส์ ต้องสร้างโปรแกรมเพิ่มพูนศักยภาพผู้บริหาร และหล่อหลอมความคิดให้ผู้บริหารมองเป้าหมายยอดขายควบคู่ได้การวิธีการปฏิบัติงานของหน่วยงานเพื่อให้สอดคล้องรองรับการภาพความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ตัวอย่างเมื่อเป้าขายไม่ได้ดังหวัง ก็จะเน้นมองหาแนวทางการทำงานที่ดีกว่าเพื่อทำให้ยอดขายได้เป้า โดยไม่มองว่าบุคลากรหรือผู้นำขาดประสิทธิภาพ แง่คิดนี้น่าสนใจมากครับ

ส่วนการใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นการปฏิบัติ หรือ Implement Strategy ฟิลิปส์มองในเรื่องของการนำทรัพยากรมาใช้เกิดประโยชน์มากที่สุด บนพื้นฐานของความร่วมมือร่วมใจ และความเชื่อมั่นไว้ใจกันของทีมงาน กลยุทธ์ที่ฟิลิปส์นำมาใช้ได้แก่การสร้างทีมขายแบบ Cross Sector Team โดยให้ทีมขายเหล่านี้ สามารถขายผลิตภัณฑ์ใดก็ได้ขององค์การ ไม่ต้องรู้อยู่เฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ตัวเองรับผิดชอบ ซึ่งบางท่านก็อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่เพิ่มภาระอย่างหนักให้กับพนักงานขาย และบางทีนี่เองพนักงานขายก็ไม่มีสมรรถนะขนาดนั้น ผมว่าหากเริ่มมองจากมุมที่ว่าไปนี้แล้วก็เท่ากับเราไม่ท้าทายความสามารถของพนักงาน พนักงานก็ไม่เติบโตอยู่ร่ำไป ตรงกันข้าม เราเองควรหันมาตั้งคำถามว่าองค์การต้องการศักยภาพที่หลากหลายของพนักงานใช่หรือเปล่า หากใช่ องค์การได้เติมเต็มและกระตุ้นให้พนักงานเองรู้ทั้งเป้าหมายและมุ่งพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า

ผมเองได้แง่คิดหลายเรื่องจากที่เขียนมา เพื่อไม่ให้มันกลายเป็นประโยชน์ต่อผมคนเดียวก็เลยขอฝากเรื่องนี้ไว้เป็นข้อคิดสำหรับการมองบทบาทของตนเองของ HR ที่จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาและรักษาความอยู่รอดขององค์การครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ทุกคนควรรู้
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานธนาคาร งานวิศวกรเชียงใหม่ ผสมเหล้า วิศวกรวิจัย ราชบุรี ขับรถส่งลูกค้า ธุรการ การตลาด เสมียน TWZ สมัคงานบริษัทในนิคมลาดกระบัง xsteel sous chef งานที่สงขลา พนักงานขับรถ สาทร แถวราม2 สมัครงานวุฒิ ม.6 กทม.เขต บางนา cook ชลบุรี ขาย/จัดส่ง pc พะเยา ช่างพ่นสีyamaha บรรจุ กทม ppa ช่างปัม โรงงานกีกีม PC เดโมหาดใหญ่ การตลาด การขาย สมัครงานวุฒิ ม.6จ.สมุทรปราการ ฝ่ายบุคคลลำลูกกา งานโรงงาน JVC โคราช ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ สมัครงานช่าง ปวส.แถวหลักสี่ sele+support ธุรการปี2555 sale เนสเล่ เวชระเบียน ทรัพยากรบุคลล ปวส บัญชีฉะเชิงเทรา โรงเรียนมงคลวิทยา PC ประจำ ห้าง พัฒนสิน ขับรถหัวลากและรถน้ำมัน ผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช woranan1 ผู้ช่วยพยาบาล NA สัตหีบ ช่างภาพ ผู้ช่วย sketch งานโพล นวด เชียงใหม่ jobrayong หัวหน้ารายผ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุุคคล บางกะปิ สืบสวน