หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง อาชีพ
เขียนโดย ธิชาธร เกิดโภคทรัพย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




อาชีพ "คนโรงแรม" กับวิกฤติเศรษฐกิจ
 
ใครอ่านหัวข้อบทความแล้ว  ก็คงอดไม่ได้ที่จะสะท้อนใจ  ภาพของพนักงานโรงแรม ในสถานที่ต่าง ๆ ที่พวกคุณต่างคุ้นตา  หากเป็นโรงแรมกลางเมืองหลวง คุณจะพบพวกเขาในชุดสูทหรูหรา ผูกเน็คไทด์ ดูเรียบร้อย  พูดจาสุภาพนุ่มนวล  แต่หากคุณไปพักผ่อนตามรีสอร์ท ในต่างจังหวัด  คุณก็จะพบพวกเขาในรูปแบบต่าง ๆ ที่ล้วนแล้วแต่พาให้ผู้พบเห็น  ชื่นตา ชื่นใจ  กับการกุลีกุจอ  เอาใจใส่ในแทบจะทุกอิริยาบทของลูกค้า  ไม่ว่าคุณจะร้อนเกินไป  เย็นเกินไป  หิว  หรือ อิ่ม  พวกเขายินดีรอรับคำบัญชาจากคุณ  ในฐานะ "ลูกค้า" 
 
พอถึงวันนี้...เศรษฐกิจถดถอย...คนกลุ่มแรก ๆ ที่โดนผลกระทบ  คงไม่พ้น "คนโรงแรม"  เพราะอาชีพของพวกเรา  เป็นอาชีพที่ให้ความสุข  ในยามที่ลูกค้ามีเวลาพักผ่อน  มีเวลาท่องเที่ยว จับจ่าย และใช้เงิน  เมื่อเศรษฐกิจหยุดชะงัก ผู้คนต่างพากันระมัดระวังในการใช้จ่าย  แผนการพักผ่อนท่องเที่ยวถูกระงับ  งบประมาณการสัมนาของหน่วยงานถูกตัด  ฯลฯ  แล้ว "คนโรงแรม"  เค้ามีชีวิตกันอย่างไร....
 
ย้อนไปสัก 5 -6 ปีก่อน  เราไม่คุ้นชินกับคำว่า "ลากิจไม่รับเงิน"  ไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า  มีไว้ทำไม  หรือใครจะบ้า...สิทธิในการลาก็เยอะแยะ  วันหยุดก็มี  ทั้งพักร้อน ทั้งวันนักขัตฤกษ์ตลอดทั้งปี  ใครจะลากิจโดยไม่ขอรับเงินค่าจ้าง...   แต่วันนี้  คุณไม่ลา  โรงแรมฯ ก็จัดให้...!!!!!    วันพักร้อน วันนักขัตฤกษ์  เก็บใส่กระเป๋าไว้ก่อน  พร้อมให้คุณลาพักผ่อนให้หายเครียด  (หรือเครียดยิ่งขึ้น)  กับลากิจไม่รับเงิน  บางโรงแรมโดนคนละเป็น 10 วัน ต่อเดือน  โอ...แม่เจ้า..ไม่รู้จะเอาอะไรเลี้ยงลูก  ส่งเมียกันแล้วคราวนี้..
 
มันเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ ในสังคมสมัยนี้  สมัยที่รัฐบาลบอกว่า "การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลักให้แก่ประเทศในอันดับต้น ๆ"  วันนี้  ทั้งนักลงทุน  เจ้าของโรงแรมฯ  พนักงานตั้งแต่ระดับบริหารฯ ไล่มาจนกระทั่งเด็กล้างจาน...  เรามองไม่เห็นเลยว่า...ฟ้า..พรุ่งนี้...จะสีอะไร...
 
ธิชาธร



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ประหยัดภาษีกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ตำแหน่งงาน ชลบุรี ตำบล บางพลีใหญ่ หางาน ม.3 จังหวัดสมุทรปราการ UM enter สำนักงานจัดหางานประจวบ หัวหน้าดูแลผ่ายผลิต floght ขับรถชลบุรี งานวุติม.6 สถาปนิก พลังงาน ฝ่ายผลิตบริษัทคาวาซูมิ AEโฆษณา พนักงานธุรการ/เขตบางกะปิ souschef ธุรการประสานงานทั่วไป กุ๊ก พัทยา หางานในโรบินพระราม9 โรงงานแบรดน สกล นคร วุฒิปวส สระบุรี บริษัท ศรีตรัง บริษัทมีนา tp rpuorr งานเกี่ยวกับคลังสินค้าวุฒิม.6 ฝ่ายปฏิบัติการ ธุรการ นนทบุรี โรงปูนสระบุรี โรงแรมกุ๊ก พัทยา พนักงานบัญชี ภูเก็ต สมัครงาน. สัตหีบ ชลบุรี แจ้งวัฒนะ 23 cook โรงแรมกรุงเทพ เภสัชกร ฝ่ายผลิต บูธ รถ fad-ex ช่างพัทยา หลักสี่ แจ้งวัฒนะ บางเขน หางานวุฒิ ม.3 ในเขตพัฒนาการ วันเกิด งานล่ามเขมร สนามบินสุวรรณภูมิวุฒิ ปวช. งานแถวเจริญกรุง ครูมหาวิทยาลัย นิคมแหลมฉบัง พนักงานฝ่ายผลิต sab วุฒิม.3 นครปฐม pppepeuo ประสานบุคคล งานประจำบู๊ท กทม. พนักงานบัญชี แถวสุขุมวิท