หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 10 คำถามมาตรฐานของการสัมภาษณ์งาน ที่คุณจะต้องผ่านให้ได้ (ตอนจบ)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สุดท้าย ผมขอเล่าให้ฟังว่า เคยมีการสำรวจ เมื่อไรก็จำไม่ได้แล้ว เค้าพบว่า ส่วนมากนั้น คนสมัครหน้าใหม่ ที่มักจะเพิ่ฝเรียนจบนี่ล่ะ  ไม่ได้งานเพราะ “คิดไม่ผ่าน” ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน  ก็เลยจำเป็นที่คนที่จะเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานที่ใดก็ตาม จะต้องรู้จักเคล็ดวิชาการสัมภาษณ์งานให้ได้งานในเรื่องของ “การเตรียมความคิดและเตรียมใจ” ด้วยเช่นกัน  ซึ่ผมมีคำแนะนำดังนี้ครับ

อย่าได้ตื่นเต้นมากไป

เราไม่ได้ตื่นเต้นจากคำถาม ส่วนใหญ่ตื่นเต้นจากบรรยากาศ

แต่ว่าความตื่นเต้นไปเรื่องธรรมดาสามัญครับ  เพียงแต่ต้องหัดระงับไว้ให้ได้เท่านั้น  วิธีที่ดีในการระงับอารมณ์ตื่นเต้นที่มักจะทำให้คุณประหม่าเวลาไปสัมภาษณ์ก็ได้แก่ การกวาดสายตาไปรอบ ๆ ห้องสัมภาษณ์และทำสมาธิ สูดหายใจลึก ๆ สัก 2-3 ทีเพื่อเรียกความมั่นใจ  ลองขยับหาอิริยาบถที่ทำให้นั่งสบาย จะช่วยได้มากครับ 

ต่อมาก็อย่าคิดว่ามันไปการสัมภาษณ์งานกับผู้หลักผู้ใหญ่ขององค์การซะก็ช่วยได้  ลองคิดสิครับว่า คนที่มาสัมภาษณ์งานคุณนั่นล่ะคือคนที่จะต้องเป็นพี่เลี้ยงที่คอยสอนงานให้คุณ  เค้าจะต้องรู้จักคุณให้ดีแทบจะทุกแง่มุม  โดยเฉพาะทัศนคติและตัวตนของคุณ  ซึ่งจริงจริงก็เป็นแบบนั้นเสียเป็นส่วนใหญ่  ขอให้จินตนาการไปว่า คุณจะต้องคุยกับพี่เลี้ยงสิครับ  เพียงแต่ให้รักษามารยาทให้ดีงาม  ไม่ควรที่จะพูดแบบเป็นกันเองเกินไป     

แม้บริษัทจะเป็นฝ่ายเลือกเรา  แต่เราก็เป็นฝ่ายเลือกเขาด้วยเหมือนกัน

คนทำงานที่ก้มหน้าก้มตารับเงื่อนไขโดยไม่มีการเจรจาต่อรอง หรือการซักถามอะไรเพื่อที่จะพยายามให้จบการสัมภาษณ์อย่างเร็ว ๆ นั้น ไม่ใช่ผลดี คนเราทำงานมากกว่า 1 ใน 3 ของวัน การได้ทำงานในที่มีบรรยากาศในการทำงานแย่ เครียด และได้เงินไม่คุ้ม(ค่ากิน ค่าเดินทาง) การขายหมูปิ้งหน้าปากซอยบ้านอาจดีกว่า ! ดังนั้น อย่าปล่อยให้เขาเลือกเรา เราควรเลือกเขาไปด้วยพร้อมๆ กัน

ยิ่งอยากได้งาน บางที่ก็ยิ่งทำให้พลาดงานไปอย่างน่าเสียดาย 

ในงานขายตรง เขาสอนกันไว้ชัดเจนเลยว่า “อยากขายได้ จะขายไม่ได้” นั้นก็เพราะขณะที่เราอยากได้อะไรสักอย่าง รังสีอำมหิตก็เปล่งประกายจ้าจนมองเห็นได้จากสายตา … การสมัครงานก็เช่นกัน ผู้สัมภาษณ์จะเลือกเราเพราะเราเหมาะกับงานของเขา ไม่ใช่เพราะเราอยากมาทำงาน สิ่งที่เราควรจะต้องสะท้อนออกมาให้ได้ก็คือ การพร้อมที่จะทำงาน และเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่เราสมัครเข้ามา   

การสัมภาษณ์งาน คือ การแสดง (หรือไม่ก็ การประกวดนางงาม)

 คุณเคยทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่หรือคนแปลกหน้าไหม … เอาอย่างนี้ดีกว่า คุณเคยจีบ หรือ เคยโดนจีบไหม มันเป็นไปไม่ได้หรอกกับคำถามไม่กี่ข้อ คำพูดไม่กี่คำ จะทำให้ “เรา” รู้จักกันจนหมดไส้พุง การสัมภาษณ์งานก็เหมือนกัน วางฟอร์มไว้หน่อย ไม่เสียหลาย ดีกว่า “ปล่อยไก่” ตั้งแต่แรกพบ

 ถึงไม่มีประสบการณ์ก็อย่าได้ท้อ 

บริษัทที่ผมร่วมงานในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในอีกหลายบริษัทที่ยินดีรับพนักงานที่เพิ่งเรียนคนจบมา ทำไมหรือครับ

ผมเองมองว่า คนที่จบมาใหม่มักจะไม่ใช่พวกคนที่เป็น “น้ำเต็มแก้ว”  เพราะยังไม่ได้เติมอะไรลงไปในชีวิตการทำงานของเขามากนัก  นอกเสียจากตัวตนของเขาซึ่งผมก็เชื่อเช่นกันว่า เขาต้องปรับให้เข้ากับองค์การให้ได้อยู่แล้ว เพราะไม่เช่นนั้นก็เท่ากับเขาได้ทุบหม้อข้าวจานชามของตัวเองไปเสีย  ในขณะที่คนที่มีประสบการณ์แม้จะมีข้อดีอย่างนึง  ที่รู้งานหรือมาต่อยอดในการทำงานได้ไม่ยากนัก ไม่ต้องฝึกสอนกันมาก  แต่ก็เสี่ยงในแง่ที่องค์การจะต้องเลือกคนที่มีทัศนคติแบบที่องค์การต้องการจริง ๆ หรือเปล่า และก็เป็นธรรมดาที่คนที่มีประสบการณ์การทำงานมาก จะขีดเส้นตัวตนของตัวเองไว้ในระดับหนึ่ง เป็นพรมแดนที่ห้ามแตะ เพราะความคุ้นเคยกับการทำงานมานาน จึงเกิดอุปนิสัยบางอย่างที่ไม่เป็นที่ต้องการของสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น คนที่ทำงานผ่านโครงสร้างองค์การและระบบงานที่เน้นการควบคุม ก็จะติดระเบียบ หรือข้อกำหนดต่างๆ  หรือภาษาชาวบ้านก็คือ พวกบ้า Flow การทำงาน  อะไรนิดหน่อยที่เอาขั้นตอนการทำงานมาว่ากันซิ 

และสุดท้ายคนกลุ่มนี้ก็ไม่ค่อยที่จะยืดหยุ่นหรือเรียนรู้ รับรู้อะไรใหม่ ๆ 

ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งก็คือ ในโลกของความเป็นจริง น้อง ๆ หลายคนที่เริ่มทำงานและอยู่กับแฟนที่คบกันมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย  มักจะถูกสภาวะแบบครอบครัวกลืนให้เป็นคนที่ “ไปเรื่อย ๆ” ไม่ค่อยสนใจเรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงานเท่าไรนัก เว้นเสียแต่ น้อง ๆ บางคนที่มีความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมในการสร้างความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งคนกลุ่มนี้ ผมเชื่อว่าแทบจะทั้งนั้น มุ่งมั่นเรื่องงานมากกว่าเรื่องแฟน ทำนอง “งานเป็นใหญ่ หัวใจเป็นรอง”

ผมขอแนะนำให้ดูความแตกต่างของคนเหล่านี้ในขณะที่รอสัมภาษณ์ โดยวางหนังสือ 2-3 เล่ม ประกอบด้วย                              (1) หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  (2) หนังสือพวกนินทาดารา หรือนิตยสารบันเทิง  (3) National Geographic หรือหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์    เอาไว้และดูว่าเขาจะหยิบอะไรมาอ่านระหว่างรอสัมภาษณ์  หากเขาหยิบ (1) (2) เชื่อว่าเขามีแนวโน้มแบบไม่ค่อยสนใจความเคลื่อนไหวของโลกที่มากไปกว่าเรื่องละควรน้ำเน่ากับเรื่องดาราเลิกกัน  ตรงข้ามกับการหยิบรายการที่ (3) มานั่งอ่านอย่างสนใจ  ถ้าให้ผมให้คะแนน คนที่ทำอย่างหลัง จะได้คะแนนมากกว่า 

แม้ว่าองค์การแทบจะทั้งนั้นต้องการคนมีประสบการณ์ แต่ข้อพึงระวังก็คือ คนทำงานที่มีประสบการณ์เหล่านี้  มักรู้ว่าจะต้องตอบอย่างไรเพื่อให้ได้งาน เว้นแต่พวกที่ทัศนคติแย่จริงจริง ซึ่งไปสัมภาษณ์งานที่ไหนก็คงไม่มีใครรับ  เช่น ด่าที่ทำงานเก่า  หรือหัวหน้างานคนเก่า  เป็นต้น   นี่เป็นข้อคิดที่ผมเตือนไปยังเหล่า Recruiter มือใหม่ทั้งหลายที่อาจจะหลงไปได้ง่าย ๆ  และจะเป็นที่น่าเสียดายยิ่งสำหรับองค์การ

ว่ากันมาเสียยืดยาวหลายตอน  ผมเชื่อว่า น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งคนหางานและคนที่ทำงานสัมภาษณ์บุคลากรไม่มาก็น้อยล่ะครับ  ท่านที่มีข้อแลกเปลี่ยนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในเรื่องนี้  แนะนำมาได้ครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อมูลบัญชีจำเป็นต่อเจ้าของกิจการอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล/ธุรการ ฝากประวัติงานจังหวัดนครราชสีมา สาขาวิชาชีพ ทั้งหมด นิคมบางปูสมุทรปราการ ระดับสามัญ วุฒิ ม.6 รามคำแหง บริการ ชลบุรี ทับเที่ยง ความงาม สงขลา ต่างประเทศ ชลบุรี Energy Mamager แถวบางนา-ตราด งานลาดพร้าว122 บริการ การขาย นนทบุรี วิจัยสังคม ครูศิลปะ กทม.2 พนักงานขาย หน้าร้าน ห้างบิ๊กซี 638084 สมัครงานแถวราม 1วุฒิม.3 พระราม2 PC จัด event ครูภาษาฟรั่งเศส ดับเพลิงและกู้ภัย ภู้ก็ต พนักงานขาย บริษัทboss บริการลูกค้าพญาไท โรงแรม และ สนามบิน HKS งานธุรการหัวหิน พนักงานงานชลบุรี หัวหน้า/ผู้ช่วย/ผู้จัดการ หัวหน้าช่างโรงแรมในภูเก็ต ม.3, tsteel บริษัท AAA ลำผักชี พนักงานฝ่ายผลิต บางปู ลาดพพร้าว วุฒิ ม3 กทม บางแค สมัครงานในมาบตาพุด dslam คลินิกความสวยความงาม ปวส หางานแถวบางนา2 บริษัทก้าวหน้าไก่สด ทำริบบิ้นพัทยา หัวหน้าประสานงานขาย การส่งเสริมสุขภาพ syk som