หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Yes คำสำคัญของความสำเร็จในชีวิต
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อสัปดาห์ก่อน ราวชวงกลางเดือนมิถุนายน 2552 ผมเองได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมคอร์สชื่อเก๋มากคือ “คอร์สปลุกยักษ์” วิทยากรคือ Coach ศิริลักษณ์ ตันศิริ ซึ่งปัจจุบันกำลังโด่งดังมากในแง่ที่เป็นนัก Motivator หรือนักสร้างแรงจูงใจในการทำงานและการใช้ชีวิต และอยู่ในความสนใจของสื่อมวลชนไม่น้อย  และผมเองก็เชื่อว่า ท่านผู้อ่านคุ้นเคยกับชื่อนี้อยู่บ้าง

ไปอบรมมาทั้งทีก็ต้องเอาดีให้ได้ล่ะครับ ผมเองก็ได้เรียนรู้ถึงคำคำนึงคิอ “Yes” โดย coach ศิริลักษณ์เองก็แนะนำให้ได้เห็นถึงพลังของคำคำสั้น ๆ นี้ ผมจึงอยากจะขอเอามาแชร์

และในบทบาทหนึ่งที่ผมเล่นเป็น HR ที่ทำงานแบบสมัยใหม่ มีหน้าที่รับผิดชอบอันหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เพื่อพนักงาน เพื่อให้มุ่งสร้างประสิทธิภาพของการทำงาน ผมเองเชื่อว่า คำคำนี้นำอะไรดีดีหลายอย่างมาให้คนทำงานทั้งหลาย ทั้งท่านทั้งผม

ท่านผู้อ่านอาจจะบอกว่า อ้อ!! ก็เคยได้ยินมาบ้าง ในหนังก็มีเรื่อง “Mr. Yes Man” ที่คุณพี่ Jim Carrey แสดงงัย เนื้อหาขอหนังก็ทำนองกระตุ้นให้เราได้เห็นถึงการสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง ด้วยการสร้างทัศนคติแบบ “Yes” จากภายในตัวเอง และ Yes ก็เป็นหลังที่ช่วยปรับมุมมองด้านลบมาทางด้านบวกได้อย่างมากเลยทีเดียว

Yes เป็นคำที่ทรงพลังต่อการเปลี่ยนความคิดและชีวิตอย่างไร  เรามาว่ากันครับ

แต่ผมเองขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า ผมไม่ใช่ Motivator อะไรที่คุณผู้อ่านจะต้องมาเชื่อหรอก แต่ผมขอท้าทายให้ทุกท่านเอาไปคิดและทำ ไม่รู้มันได้ผลอย่างไรมาบอกกันบ้างครับ

และอีกอย่างหนึ่งเพื่อเพิ่มพลังให้กับ Yes คุณก็ควรมีมีท่าทางประกอบด้วยเหมือนกัน หลายท่านแนะนำว่า อาจจะใช้ท่ากำมือแน่นแน่น ดึงแขนท่องล้างดึงเข้าหาตัว พร้อมกับพูด Yes เสียงดัง ๆ เวลาที่เราทำอะไรได้ผลเหมือนที่คิดไว้ ทำมันอย่างจริงจังมุ่งมั่น  กระฉับกระเฉง  เท่านี้ก็จะรู้สึกถึงพลังของความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นจากท่าทางและคำสั้น ๆ ที่เปี่ยมอานุภาพนี้ได้

แต่อย่าไปออกเสียง  “จังซี่มันต้องถอน...จังซี่มันต้องถอน..น...น”  นะครับ  เดี๋ยวจะกลายเป็นคนละเรื่อง

ผมเชื่อว่า ทุกท่านจะมีท่าทางดีใจส่วนตัว บางคนตีลังกา บางคนเต้นท่าแปลก ๆ เป็นปลาดุกโดนทุบหัว หรืออะไรก็ตาม  เอาให้เหมาะเลยครับ แต่เปล่งเสียงออกมาด้วยว่า “Yes” หรือ “ใช่...เราทำได้” 

นักจิตวิทยาพฤติกรรมมนุษย์บอกไว้ว่า Yes+ท่าทีที่จริงจัง ช่วยเสริมสร้างแลดึงเอาพลังหลายอย่างในตัวของเราออกมา ทั้งพลังจิตสำนึก จิตใต้สำนึก ความกล้าหาญ ขจัดความหวาดกลัว พลังของความหวังในสิ่งที่ดีดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้แฝงเร้นอยูในจิตใจของเราทั้งหลาย ซึ่งมันมีส่วนอย่างมากในการกระตุ้นการทำงานและการใช้ชีวิตของเรา และแน่นอน มันช่วยขับทัศนคติด้านบวก (+) ออกมามากโขทีเดียว

Yes เป็นพลังที่ปลดปล่อยมุมมองความคิดว่า “ทำได้” “เป็นไปได้” ออกมา กลับลบล้างทัศนคติ “ไม่กล้า กลัว” “ทำไม่ได้” “โอย...มันยาก” ซึ่งเป็นทัศนคติของความล้มเหลวหรือคอยขัดขวางความสำเร็จของเราครับ

เมื่อเราได้ตะโกน Yes หรือ “โอ...มันใช่” ออกมาดังดัง (ผมแนะนำให้ทำในห้องส่วนตั๊วส่วนตัว) มันช่วยให้อารมณ์ขุ่นมัวลางลงไปได้ครับ นักจิตวิทยาเค้าว่างั้น...

และมันยังช่วยปลดปล่อยความต้องการที่แฝงเร้นในใจออกมา ซึ่งบางทีความต้องการนั้นถูกเก็บกดไว้เพราะความคิด “เป็นไปไม่ได้หรอก”  หรือ “รอชาติหน้าไปเถอะ” ...อะไรแบบนี้ ซึ่งนานเข้ามันก็จะทำให้เราลังเล ไม่แน่ใจ กลัวและไม่กล้าสารพัด  Yes ช่วยให้เราได้ผ่อนคลายแรงปรารถนานั้นได้ครับ

แต่พูดอย่างเดียว แล้วไม่สำรวจดูตัวเอง ไม่ลงมือทำตามฝัน เจออุปสรรคก็ท้อแล้วบอกว่า “No Yes” แบบนี้ก็ไม่ได้ครับ

“Yes….ฉันทำได้”  “Yes…ฉันจะทำ”   “ Yes…ฉันต้องทำให้ได้”    จึงเป็นตัวกระตุ้นและเสริมพลังให้เราเดินตามฝันอย่างไม่ลดละ

พลังของมัน ช่วยลดความอึดอัดที่ฝังลึกบ้าง ไม่ลึกบ้างในใจของเราออกมาได้มากเลยครับ

นักจิตวิทยา รวมทั้ง Motivator อย่าง coach ศิริลักษณ์บอกว่า หากเราคิดจะให้ได้อะไรมา มันก็ต้องคิดเสียก่อนว่ามันจะได้ เราต้องได้มันมาให้ได้ แต่ด้วยวิธีสุจริตนะ ตั้งใจมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ทำให้ได้มา แล้วสุดท้ายมันก็จะได้มา

ผมว่า จะได้มาช้าหรือเร็ว มันก็ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของคุณครับ

Yes มันก็เลยเปรียบเหมือนกับแม่เหล็กชั้นยอดที่คอบดึงดูดเอาพลังที่ดี พลังด้านบวก (+) เข้ามาหาตัวเรา  และแน่นอนครับ Yes ช่วยปลูกฝังความคิดดีดี ความคิดทางบวก ไม่ทำให้เราท้อแท้  หงอยเหงา ซึมเซา จิตตก

คิดเสียว่าทุกอย่าง Yes เราทำได้ เราจะทำให้ได้ คิดแต่แบบนี้ เชื่อได้เลยว่า เราอยากจะลงมือทำกิจกรรมการงานทั้งหลายให้เห็นผลมากขึ้น  ยกตัวอย่างเรื่องงานนะครับ  เราอาจจะรู้อยู่ว่ามันยาก เพราะมันเป็นอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน มันงง !!! ร้อยแปดพันเรื่อง  ยิ่งไปคิดว่า “ไม่ไหว”  “ทำไม่ได้”  มันก็ไม่ได้ทั้งปี ท้อถอย แล้วก็ล้มเลิกไป ไม่เกิดผลงาน แต่ยังงัยมันก็ต้องทำ  ลองคิดใหม่สิครับ “Yes ฉันต้องทำได้”   “ทำไม่ได้ไปปรึกษาหัวหน้างานดีกว่า.. มันจะต้องทำได้”  “Yes ใช่...ฉันจะต้องทำ“  คิดเสียแบบนี้ ลองดูสิครับมันจะต่างจากคิดแบบแรกหรือเปล่า

และเมื่อมีผลดีเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ประสบความสำเร็จจากงานใหญ่หรืองานเล็ก ๆ แล้วก็ตาม อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยการชื่นชมบ่อย ๆ ครับ เช่น “เย...ฉันทำได้”  “เห็นไหม ฉันก็ทำได้ ดีใจ ดีใจ”  “ใช่ มันดีแล้ว” อะไรแบบนี้ พลังของการชื่นชมตัวเอง จะช่วยเพิ่มทัศนคติแบบ Yes ให้มากขึ้นไปอีก

ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ ปรมาจารย์ด้านจิตวิทยาบ้านเรา ท่านให้คำแนะนำให้เราลองใช้ Yes บ่อย ๆ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีดีกับตัวเรา และชีวิตมากขึ้น 

ก็ไม่เสียหายที่จะลองทำจริงมั้ยครับ  ได้ผลดีอย่างไร บอกด้วยนะ...    

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับขจัด 10 คราบง๊ายง่าย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานคลังสินค้าวุฒิ ม.6 บางเลน สวนกล้วยไม้ ชล วิศวกรไฟฟ้าโรงงาน ทรูมูพ หัวหิ สมัครงานเชียงรายวุฒิ ม.6 gt ช่างถ่ายภาพบางใหญ่ ผู้จัดการฝายบัญชี วุฒิ ป.6กรุงเทพ ผู้จัดการ+บุคคล,ลำพูน หางานที่โรงงานน้ำตาล kubota เจ้าหน้าที่ธ หน้ารามคำแหง 24 วุฒิ ป.โท ด้านการบริการ เจ้าหน้าที่เคมี การตลาด ลาดกระบัง ไทวัสดุ เพชรเกษม งานภาษา เหมา พระราม 2 [k[vo ผู้ช่วยผูจัดการ สาขาลาดพร้าว ผู้จัดการฝ่ายขายการตลาด ราชการนครราชสีมา ล่ามญี่ปุ่น จีน พยานบุคคล บัญชีสะพานสูง คนขับรถ พัทยา ธุรการ แม่เมาะ Teller,CSO,Sales วันละ5000 งานช่างประจำโรงแรม บัญชีทั่วไปบางนา บัญชี เสมียน คุณภาพดิน บริษัท ยูนิค บิสซิเนส บัญชีราชบุรี กรีนบัท สมัครงาน วุฒิ ป ตร ธุรกิจสงขลา โรงแรมสงขลา นาดี ช่าง บางกะปิ งานราชการวุฒิ ปวช 4kKk จป ฉะเชิงเทรา ช่างสาธิต งานเกาตร