หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เนื่องจากความฝัน…เรื่องการฟังที่ดี
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จริงครับท่านผู้อ่านที่ผมเขียนเรื่องนี้โดยต้นเรื่องมาจากความฝันที่ยัง งง งง อยู่เลย เรื่องของมันก็คือว่า เมื่อหลายคืนก่อน ผมฝันไปว่า ตัวเองกำลังเตรียมงานที่จะต้องฝึกอบรมปฐมนิเทศพนักงานใหม่  ผมเลยตั้งคำถามก็น้อง ๆ ที่เข้ารับการอบรม (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นใครเหมือนกัน จำได้ว่า หน้าตาไม่รู้จักเลยสักคน) โดยถามไปว่า หัวหน้างานที่ดีนั้น จะประมาณไหนครับ  น้องผู้ชายคนนึงตอบมาว่า  หากฟังไม่เป็น  ไม่รู้จักฟังลูกน้องบ้าง  เอาแต่พูดอย่างเดียว  แบบนั้นเขาคิดว่าไม่ได้แป็นหัวหน้างานที่ดี   ยังไม่ทันได้แสดงความคิดเห็นกันเลยก็ตื่นเพราะนาฬิกาปลุกเช้าต้องไปทำงานแล้ว 

เอาล่ะสิครับ  มันเริ่มคาใจซะแล้ว  “จังซี่มันต้องถอน....จังซี่มันต้องถอน...น...น...” 

ต้องมานั่งไปปริศนาว่า ไอ้เจ้าสิ่งที่เราอยากจะบอกกับน้อง ๆ ที่เข้ารับการอบรมปฐมนิเทศในฝันนั้น  หากยังไม่ตื่นนอนตอนนั้น  มันคืออะไร  เป็นเอามากเหมือนกันครับ 

เพื่อมิให้มันค้างคาในใจ  ก็เลยต้องไปค้นกันสักเล็กน้อยว่า แล้วการฟังที่ดี หรือที่เรียกว่าเป็นการพังที่ดีนั้น มันแบบไหน หรือพฤติกรรมประมาณไหนหรือ

นั่งคิดกลับไปกลับมาก็นึกได้ว่า มีผู้รู้เขียนหนังสือเรื่องแบบนี้ไว้เหมือนกันนี่นา  ที่ว่านั้นคือ Dr.Karen Otazo  ในหนังสือชื่อ “The Truth About Managing Your Career ”  เนื้อหาน่าสนใจครับ  ผมอ่านมาแล้ว และขอนำมาเล่าให้ฟังซะหน่อย   

Dr.Karen Otazo  บอกว่า คนเรานั้น มีนิสัยที่แปลกแต่จริงว่าไม่ค่อยอยากจะฟังคนอื่นสักเท่าไร  ยิ่งกับคนที่เราคิดว่ามีอาวุโสน้อยกว่า  ตำแหน่งเล็กกว่า หรืออายุงานน้อยไม่เท่ากับเรา เรายิ่งไม่ค่อยสนใจกับคำพูดหรือความเห็นของเขา  อย่างดีกับทำนองรับฟังแบบแกน ๆ เสียมิได้   นั่นเองครับเป็นที่มาของคำที่ลูกน้องมักพูดว่า หัวหน้า หรือพวกพี่พี่ทั้งหลายน่ะดีแต่พูด ไม่ชอบฟังเลย ในขณะเดียวกัน หากอายุอานามไม่ต่างกันมาก ต่างคนต่างพูด ตกลงก็ไม่มีใครฟังใคร...

หนักกว่านั้น เมื่อไม่ค่อยจะฟังใคร ก็คิดเอง เออไปเอง โดยคิดว่าคนอื่นจะคิดจะมองอะไรเหมือนตัวเอง...ซะงั้น

เรื่องน่าสนใจคือว่า การรับฟังนั้น เป็นเรื่องที่เราสามารถสร้างเป็นเสน่ห์ให้กับตัวเองได้  สามารถใช้การรับฟังเป็นสิ่งที่ทำให้เจ้านายรักได้เช่นกัน 

ประโยชน์ที่ว่าไปนั้น ทำให้คุณควรจะกลับมาทบทวนหรือฝึกฝนการเป็นนักฟังที่ดีให้เกิดขึ้นกับตัว  ผู้รู้ทั้งหลายท่านว่า การเป็นนักฟังที่ดี มีความสำคัญต่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณมากเลยนะครับ

น่าตกใจที่ว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดพรสวรรค์ และการฝึกอบรมหรือพรแสวงในการฟัง  ยังมีการแสดงท่าทางประกอบการฟังแบบที่ไม่น่าดูชมสักเท่าไร  นี่ล่ะครับ ก็ต้องมาเรียนรู้วิธี และฝึกฝนกัน

แล้วการเป็นนักฟังที่ดีจะทำฉันใดดีล่ะ...

Dr.Karen Otazo  นำเสนอข้อคิดและเคล็ดลับที่น่าสนใจว่า ท่าทางที่เราแสดงออกในระหว่างที่ฟังใครพูดนั้น สะท้อนท่าทีที่เรามีต่อเขาเลยนะครับ  ดังนั้น ในขณะที่คุณต้องฟังใครพูดแล้วล่ะก้อ คุณต้องไม่ลอกแลกไปทำอย่างอื่น  ลองคิดดูสิครับว่า  คุยกันอยู่ดีดี เป็นการเป็นงาน  เดี๋ยวก็โทรศัพท์ดัง  เดี๋ยวก็โทรศัพท์เข้า  แม้คุณจะขอโทษขอโพยเขาเสียยกใหญ่  มันก็ยังสะท้อนให้เห็นอยู่ดีว่า คุณไม่ค่อยที่จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่เขากำลังพูดกับคุณ

ยิ่งคุณเป็นผู้น้อย ที่จะต้องรับฟังผู้ใหญ่หรือหัวหน้างานพูดล่ะก็  พฤติกรรมแบบนี้ รับรองว่า ไม่ได้เกิดครับ 

ผมเองมีประสบการณ์ที่เห็นน้อง ๆ หลายคนเป็นแบบนี้  ได้แต่นั่งงง !!! มันอะไรกันนี่  แล้วก็ได้แต่เตือนให้ระมัดระวังครับ  เพราะมันเป็นอะไรที่ไม่น่าปลื้มเท่าไรอย่างแน่แท้เชียว   แต่หากหัวหน้าเขาจะทำแบบนี้กับเราก็ไม่เป็นไรครับ  จงเรียนรู้ไว้ สักวันนึงที่คุณเป็นหัวหน้าเหมือนกันเขา ก็อย่างได้ทำเยี่ยงเขา เท่านั้นก็พอเพียงแล้ว

อย่าคิดว่าเรื่องนี้ไม่ซีเรียสครับ โดยมารยาทของการสนทนากัน ยิ่งกับเรื่องงานเสียแล้ว  กฎกติกามารยาทที่จะต้องนึกถึงก็คือ เวลาที่เราจะต้องรับฟังใครก็ตามที่เขาพูด  การรู้จักควบคุมสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องวอกแวก เป็นเรื่องสำคัญ แต่เรามักไม่ค่อยคิดว่ามันสำคัญ

คราวนี้  จะรับฟังใครทั้งที มันก็ต้องตั้งใจล่ะครับ  อย่างไรก็ดี ความสนใจในการฟังของคนเรานั้นมีหลายแบบแตกต่างกันไปบ้าง  บางคนต้องกระดิกขา  บางคนก็ต้องนั่งทำปากจู๋ บางคนก็ต้องวาดรูป  และก็มีบ้างที่ต้องหมุนปากกาไปมาในมือ บางคนที่ไม่เก่งก็ตกแล้วตกอีกเป็นรำคาญเสียจริง  แต่ก็นั่นล่ะ วิธีการที่เขาสร้างสมาธิในการรังฟังของเขา  ทางที่ดี ผู้พูดเองควรที่จะเรียนรู้ไว้  และที่ดีกว่านั้น หากคุณจะต้องฟังใครเขาพูด  หากจะบอกว่า เอาพฤติกรรมแบบนั้นของคุณ ไม่ได้หมายถึงคุณไม่ให้เกียรติเขานะ แต่เป็นวิธีการสร้างความใจจดใจจ่อของเขาต่อสิ่งที่เขาพูด  แบบนี้ก็ช่วยได้ อย่างน้อยก็ช่วยให้เข้าใจและรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันได้ไม่น้อย

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ การโต้ตอบไปยังผู้พูดครับ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แสดงถึงความสนใจตั้งใจฟังของคุณ  แต่การตอบโต้นี้จะให้ดีต้องมีจังหวะจะโคน หลายคนโต้ตอบแบบยังกับจะแย่งคนพูดพูดเสียเอก ยังไม่ทันได้ฟังความจนจบก็พูดสวนแล้ว  แบบนี้  ใครล่ะจะอยากพูดกับคุณ

เขียนมามากมายแล้ว ก็หวังว่า ท่านผู้อ่านจะใช้สำรวจตัวเองและปรับใช้ตามความเหมาะสม  สำหรับผมนั้น เอาเป็นว่าสบายใจแล้ว  ไม่ติดค้างในใจจากฝันให้ต้องกังขา

เฮอ นี่แค่ฝันนะ เอาเรื่องเหมือนกันนะนี่...!!!




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หล่อหลอมความคิดเพื่อเตรียมเป็นผู้นำ...
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงงาน SCG Sale ขายยา งานในห้างเซ็ลทรัลพระราม2 มั่นคงเคหะการ วุฒิ ม.3 บางกะปิ สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ทำงานร้าน7-11 บางแค พนักงานขับรถ บรรทุก ผู้กช่วยกุ๊ก จีน sale, ผู้แทนยา จ.ลำปาง modern tread DSM สนามบินสุวรรณภูมิ ม.6 ญี่ปุ่น n3 ช่างไฟฟ้า หาดใหญ่ล่าสุด นักศึกษางาน ภาษาจีน งานธุรการ ลาดพร้าว บางกะปิ งานสำรวจ ิวส ท เด็กนั่งดริ้ง พัทยา สินค้ารถส่ง เจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพ MD TOWER Bronz day ผู้จัดการขายเเละการตลาด ooppyrwu AE ขาย พญาไท-ห้วยขวาง purac บิ๊กซี จังหวัดเพชรบุรี ตำแหน่งงานผลิตกระดาษ foreman ช่างสำรวจ ธนาคาร ฉะเชิงเทรา โมเก้น ธุรการ ถนนพระรามเก้า หางานธุรการ ชลบุรี งานธุรการ หลักสี่ ฝากประวัติ พนักงานธุรการ บางพลัด หางานวุฒิ ม.3 สายใต้ใหม่ เจ้าหน้าที่บุคคล ชลบุรี PC พระโขนง โรงงาน บางใหญ่ พรีเพรส การเงิน-ธนาคาร กิจการเล็กๆ โรงเบียรกำแพงเพชร งานธุรการ จ.ภูเก็ต