หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง รอบรู้เรื่องภาษี
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 38 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




รอบรู้เรื่องภาษี

จริงหรือที่การจ่ายเงินปันผลจะช่วยให้ประหยัดภาษีแก่ผู้ถือหุ้นเพราะสามารถใช้ประโยชน์จากการได้รับเครดิตภาษีจากเงินปันผล 3 ใน 7  ?

คำตอบ คือจริงและไม่จริง

  • จริงคือ บริษัทไทยจ่ายปันผล ผู้ถือหุ้นไทยก็จะได้รับเครดิตภาษี 3 ส่วน 7 ของเงินปันผลและยังนำภาษีที่ถูกหักไว้ 10% มาใช้หักออกจากภาษีที่ต้องชำระได้ด้วย ดังนั้นถ้าผู้รับปันผล (ผู้ถือหุ้น) เสียภาษีในฐานภาษีที่ต่ำกว่าอัตรา 37% ก็ได้รับภาษีคืนทุกราย วิธีการการจ่ายปันผลจึงถือเป็นการทำ Tax Planning วิธีหนึ่ง เพระานอกเหนือจากได้ปันผลจากบริษัท ผู้ถือหุ้นยังได้รับภาษีคืนจากกรมสรรพากรอีกด้วย

  • ไม่จริงคือ ถ้าผู้รับปันผล (ผู้ถือหุ้น) เสียภาษีในอัตราภาษีสูงที่อัตรา 37% อยู่แล้วการเอาเงินปันผลมารวมคำนวณกับเงินได้อื่นแม้ว่าจะได้รับเครดิตภาษีเงินปันผล ก็ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดภาษีแต่กลับเป็นการเสริมฐานภาษีให้สูงขึ้น จึงควรใช้สิทธิ์ยอมให้ถูกภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% ของเงินปันผล โดยไม่นำมาคำนวณกับเงินได้อื่น เครดิตภาษีไม่สามารถใช้ได้กับผู้มีเงินได้ที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย และมิได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย (ใช้เกณฑ์ 180 วันในรอบปีปฏิทินเป็นเกณฑ์ตัดสิน) แต่ส่วนใหญ่เราๆ ก็หาเงินได้ทะลุอัตรา 37% น้อยเต็มทน เพราะฉะนั้นถ้าใครเล่นหุ้นได้ปันผลมาอย่าลืมใช้สิทธิประโยชน์ที่รัฐมอบให้นะครับ

บริษัทที่ประกอบกิจการรับจ้าง ถูกหักภาษี 3 % ทุกครั้งจากผู้ว่าจ้างการคำนวณภาษีพบว่า ภาษีถูกหัก ณ ที่จ่าย มากกว่าภาษีที่ต้องชำระของปีปัจจุบัน จะยกยอดภาษีที่ชำระเกินปีนี้จากการที่ถูกหักภาษีไว้มากไปใช้ปีต่อไปได้หรือไม่

คำตอบคือ
ยกยอดไปใช้ไม่ได้ครับ ภาษีที่บริษัทถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้จากผู้จ้าง หรือผู้จ่ายเงินได้ ต้องใช้ปีต่อปี คือภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายของปีไหนต้องใช้หักกับภาษีที่ต้องจ่ายชำระของปีนั้น ถ้าเหลือมีสิทธิขอคืนครับ (แต่ไม่แนะนำให้ทำ) แต่ไม่มีสิทธิยกยอดไปใช้ปีหน้า

การลงทุนจดทะเบียนเพื่อล้างขาดทุนสะสม จะทำให้ขาดทุนสะสมทางภาษีที่ยกมาไม่เกิน 5 ปี ซึ่งสามารถใช้หักกับกำไรสุทธิทางภาษีหายไปด้วยหรือไม่

คำตอบคือ ไม่หายไปไหนครับ ก็ยังอยู่ในแบบ ภงด. 50 คือทางบัญชีการลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมจะทำให้ขาดทุนลดลง งบดูดีขึ้น มีกำลังใจฟื้นฟูกิจการกัน ถ้าให้ทำใช้หนี้แล้วยังต้องทำใช้ขาดทุนสะสมมหาศาล ก็คงหมดกำลังใจกันไปเหมือนกัน บริษัทฯ ที่ลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมทางบัญชียังคงใช้สิทธิการหักผลขาดทุนทางภาษีที่ยกมาจากปีก่อนๆ ได้เหมือนเดิมทุกประการ แต่ต้องเป็นขาดทุนทางภาษีที่ยกมาไม่เกินกว่า 5 รอบบัญชี นับจากปีปัจจุบันขึ้นไป สุดแล้วแต่ว่าบริษัทฯ จะมีปัญญาทำกำไรเพื่อใช้ประโยชน์ทางภาษีหรือไม่มากกว่าไม่เช่นนั้น จะเห็นขาดทุนสะสมตกน้ำ (หมดอายุ....เพราะมันว่ายน้ำไม่เป็น) ไปปีแล้วปีเล่าจนครบ 5 ปี อย่างไรก็เอาใจช่วยครับฟื้นกันเยอะ คนที่อยู่จะได้ไม่ต้องถูกเรียกขยายฐานภาษีกัน

ค่ารับรอง ทางภาษีการเปลี่ยนแปลงเพดานสูงสุดที่ยอมให้หักเป็นรายจ่ายทางภาษีได้จริงหรือ

คำตอบคือ มีการเปลี่ยนแปลงเพดานสูงสุดของค่ารับรองที่ยอมให้หักเป็นรายจ่ายทางภาษีได้ โดยมีผลใช้บังคับสำหรับรอบระยะบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นไป จำนวนเงินค่ารับรองและค่าบริการที่จะนำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นไม่เกินร้อยละ 0.3 ของยอดรายได้ หรือยอดขายที่ต้องนำมารวมคำนวณกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายใดในรอบบัญชี หรือของจำนวนเงินทุนที่ได้รับชำระแล้วถึงวันสุดท้ายของรอบบัญชี แล้วแต่จำนวนใดจะมากกว่ าและกำหนดวงเงินขึ้นสูงที่จะให้หักไว้ได้ด้วยอีกชั้นหนึ่ง คือ รายจ่ายที่จะนำมาหักได้สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท

นิติบุคคลที่เพิ่งจดทะเบียนบริษัทเป็นปีแรก ต้องยื่นภาษีกลางปีหรือไม่

คำตอบคือ ปีแรกหรือรอบบัญชีแรกถือว่ามีรอบระยะเวลาบัญชีไม่ครบ 12 เดือน ไม่ต้องยื่นแบบ ภงด. 51 หรือภาษีกลางปี ทำนองเดียวกันรอบบัญชีที่มีการจดเลิกบริษัท ซึ่งทำให้รอบบัญชีไม่เต็ม 12 เดือน ก็ไม่ต้องยื่นภาษีกลางปี

ภาษีเงินได้นิติบุคคลกลางปี ต้องยื่นแบบพร้อมชำระภาษีที่คำนวณได้เมื่อใด

คำตอบคือ ภายในสองเดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบบัญชี 6 เดือนแรก เช่นรอบบัญชีบริษัทสิ้นสุด 31 ธันวาคม ของทุกปีรอบบัญชี 6 เดือนแรกก็คือ 30 มิถุนายนของทุกปี ดังนั้นบริษัทฯ ที่มีรอบบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม ต้องยื่นประมาณกำไรสุทธิแล้วคำนวณและชำระภาษีจากจำนวนกึ่งหนึ่งของประมาณการกำไรสุทธินั้นภายในเดือนสิงหาคม

การแสดงประมาณการกำไรสุทธิ กฎหมายให้คลาดเคลื่อนได้เท่าไหร่

คำตอบคือ

  • แสดงประมาณการกำไรสูงไปไม่มีโทษปรับภาษีที่ชำระไว้กลางปีเป็นเครดิตภาษีตอนปลายปีได้

  • แสดงประมาณการกำไรขาดไปเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิที่เกิดจริงของทั้งปี ซึ่งรู้ได้เมื่อสิ้นปียื่น ภงด. 50 โดยไม่มีเหตุอันควรเสียเงินเพิ่มร้อยละ 20 ของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระ โดยใช้ยอดกึ่งหนึ่งของภาษีปลายปีที่ต้องชำระมาเทียบกับจำนวนภาษีที่ยื่นไว้แล้วตอนครึ่งปีแรกผลต่างก็เสียเงินเพิ่มร้อยละ 20

ทรัพย์สินทั้งหลายที่ด้อยค่า แล้วมาตรฐานบัญชีให้รับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าเป็นรายจ่ายทางภาษีได้หรือเปล่า

คำตอบคือ เป็นรายจ่ายต้องห้ามทางภาษี เพราะฉะนั้นในการคำนวณภาษี บริษัทฯ ต้องบวกกลับผลขาดทุนจากการด้อยค่าของทรัพย์สินใน ภงด. 50 แล้วถ้าตอนราคา Mark to Market พุ่งขึ้นมา การด้วยค่าหายไป บริษัทฯ ก็ไม่ต้องเอาไปเป็นรายได้ทางภาษี

การตีราคาทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ทางบัญชีถือเป็นส่วนเกินทุนจากการตีราคาทรัพย์สิน ทางภาษีต้องเป็นรายได้หรือเปล่า

คำตอบคือ การตีราคาทรัพย์สินเพิ่ม บริษัทฯ ไม่ต้องนำส่วนเกินจากการที่ตีราคาทรัพย์สินไปเป็นรายได้ ค่าเสื่อมราคาก็ต้องเป็นค่าเสื่อมของต้นทุนทรัพย์สินที่ซื้อมาครั้งแรก ค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินที่ตีราคาเพิ่มขึ้นก็เอามาเป็นรายจ่ายไม่ได้

ที่มา :คุณประวัติ ฐิรโฆไท หนังสือ Make Money




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เอาชนะความเบื่อหน่ายในการออกกำลังกาย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ระบบน้ำเสีย เซ็กซี่กรุ๊ป ทำโมเดล ประชาสัมพันธ ฝ่าย QC นิคมบางปู chef,cook บริษัท ดี สเตชั่น จำกัด บุคคล ประเวศ วุฒิ ม.6 แถวร่มเกล้า โรงงานเขตนนทบุรี ดิ้ พนักงานที่เทสโก้โลตัส team our ดำน้ำ food and beverage manager พนังงานฝ่ายบุคคล สังคมศาส บริษัททรู ทวงถาม etac บัญชีธนบุรีศึกษา ขับรถโฟคคลิป พีซี ประจำห้าง ขาย โฆษณา นิตยสาร บุคคล,ทรัพยากร MGM pamt งานในนิคมโรจนะ งานเซฟตี้ ไทยประกันภัย สระบุรีมวกเหล็ก พนักงาน โรงงานชลบุรี โรงเรียน ต.เขาพระงาม โรงงานไดกิ้ง งานสะพานสูง ประเวศ งานที่รับวุฒิ ม.3 สุพรรณบุรี สมัครงานกรมสรรพากร บริษัท บลู สแทร็ค จำกัด การเงินแถวบางนา วุฒิม.6 งานบริการ จ.สมุทรสาคร Call Center out พนักงานขาย จังหวัดสกลนคร ดีเจจ.นครศรีธรรมราช ผลิตนิคมพัฒนา ธุรการ ชลบุรี 2555 ่หย 28042526 35042 ตำแหน่งธุรการ -บางแค rfgs