หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คุณธรรมและจริยธรรม : สิ่งที่สังคมไทยต้องตระหนัก
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 117 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คุณธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการสร้างชาติ สร้างบ้านเมือง และสร้างคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พวกเรายกให้สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งที่ต้องเคารพเทอดทูนไว้อย่างสูงสุด ความเป็นชาติไทยมาได้จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะความร่วมแรงร่วมใจ ความสมัครสมานสามัคคีของบรรพบุรุษมิใช่หรือ?เอกลักษณ์ที่บ่งชี้ถึงการมีจริยธรรมที่ดีงาม ไม่ว่าจะเป็นความสุภาพ อ่อนโยน อ่อนน้อม อารมณ์ดี มีเมตตา ยิ้มง่าย เป็นมิตร และจริงใจ ทุกวันนี้ทำไมจึงค่อยๆเลือนลางจางหายไป?เราซึมซับความรักในผืนแผ่นดินที่ให้กำเนิดเรามากแค่ไหนนอกเหนือจากใช้เป็นที่อยู่อาศัยไปวันๆ?

            บทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งตรงกับขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กล่าวไว้ว่า “ เมืองใด...ไร้ธรรม...อำไพ...เมืองนั้น...บรรลัย...แน่นอน ”[๑]เป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้ดีถึงความจำเป็นที่ต้องมีสถาบันศาสนา เพราะศาสนาเป็น สิ่งยึดเหนี่ยวให้มนุษย์ค้นพบจุดยืนของตนเองได้รวดเร็วขึ้น ด้วยวิธีการที่แตกต่าง แต่มุ่งเข้าสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ในหลักการปฏิบัติที่แตกต่างนั้นเราจะไม่ประเมินคุณค่าหรือเทียบเคียงกันว่าใครดีกว่าใครอย่างไร เพราะนั่นไม่ใช่สาระสำคัญ แต่มันเป็นความเชื่อที่ตีความแตกต่างกันจากความจริงที่ได้รับรู้มาในแต่ละบริบท ไม่มีผิดไม่มีถูก สาระสำคัญของทุกๆศาสนาอยู่ตรงที่จุดทับซ้อนกัน ที่เรียกว่า “ คุณธรรมและจริยธรรม ” มากกว่า ผู้ที่ไม่มีศาสนาแต่หากได้รู้จักตนเอง ค้นพบตัวตนได้อย่างถ่องแท้ และปฏิบัติตนตามครรลองที่เหมาะที่ควรก็สามารถรับรู้ได้ถึง คุณค่าในคุณธรรมและจริยธรรมได้เช่นกัน จะมีประโยชน์อันใดกับการที่เรานับถือศาสนา แต่เราไม่ได้นำสิ่งที่เป็นสาระสำคัญมาใส่ไว้ในหัวใจ นำมาใช้ที่บ้าน และที่ทำงาน?

            กรณีศึกษาการใช้ “ คุณธรรมและจริยธรรม ” ที่ให้ผลอันยิ่งใหญ่เรื่องหนึ่งก็คือ เบื้องหลังการสร้างชาติของคนญี่ปุ่น... หลังสงครามโลกครั้งที่๒ จบลงด้วยอานุภาพทำลายล้างของระเบิดปรมาณู ๒ ลูก เป็นผลให้เมือง ฮิโรชิมา และ นางาซากิ ของญี่ปุ่นราบเรียบไม่เหลือสิ่งใดๆผู้คนล้มหายตายจากกันไปในขณะนั้นและต่อจากนั้นมาอีกด้วยผลของกัมตภาพรังสี ที่มีชีวิตรอดอยู่ก็อยู่แบบลำบากแสนเข็ญน่าเวทนายิ่งนัก ญี่ปุ่นยอมรับในความพ่ายแพ้โดยดุษฎีหลังจากได้พยายามทำอย่างถึงที่สุดแล้ว

            หลังจากที่อเมริกาเข้ามายึดครองและช่วยฟื้นฟูญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นเองก็ไม่ฝังใจกับเรื่องในอดีตอีกต่อไป แต่กลับพยายามช่วยกันเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เป็นองค์ความรู้ของอเมริกามาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะองค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี การนำองค์ความรู้ของตะวันตกมาต่อยอดและบูรณาการให้เข้ากับวิถีของตะวันออกเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่ารู้จักใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสโดยใช้คุณธรรม ใช้ธรรมะ “ เททาโร่ ซูซูกิ ” นักปราชญ์ฝ่ายศาสนาญี่ปุ่น ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ ถ้าเอาพุทธศาสนานิกายมหายานออกจากเกาะญี่ปุ่นไปแล้ว ญี่ปุ่นจะหมดความเป็นญี่ปุ่น ”[๒]  หมายความว่า คุณลักษณะของคนญี่ปุ่นที่คนทั้งโลกยกย่อง ให้เกียรติ และเคารพนับถือคนญี่ปุ่นก็คือ ความสะอาด มีวินัย ประหยัด กล้าหาญ อ่อนน้อม อ่อนโยนที่สุด และขยันที่สุด ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ญี่ปุ่นได้รับมาจาก พุทธศาสนา ดังนั้น ถ้าเอาพุทธศาสนาออกจากเกาะญี่ปุ่นแล้ว ญี่ปุ่นก็จะหมดความเป็นญี่ปุ่น ไปนั่นเอง

            ไม่นานนักญี่ปุ่นสามารถกอบกู้เอกราชกลับมาได้อย่างง่ายดาย เพราะใช้คุณธรรมและธรรมะ ญี่ปุ่นทำสงครามด้วยกำลัง ด้วยความรุนแรงไม่สามารถเอาชนะอเมริกาได้ จึงหันมาทำสงครามเศรษฐกิจ ไม่ต้องใช้อาวุธ ไม่ต้องมีคนตาย ในที่สุด เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ชนะอเมริกา และเสียดุลการค้าให้ญี่ปุ่นมหาศาล นี่คือตัวอย่างการใช้ คุณธรรมและจริยธรรม ตามที่พุทธศาสนาสอนไว้ ทำให้ญี่ปุ่นกู้ชาติสำเร็จ กลับมายึดครองอเมริกาเป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจ นี่คือประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่โลกต้องบันทึกและจดจำญี่ปุ่นไว้

            ถ้าเทียบอดีตความเป็นมากับญี่ปุ่น เมืองไทยเรานั้นโชคดีกว่ามากๆหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้ง ทรัพยากรธรรมชาติ รวมไปถึงการที่เรามีองค์พระมหากษัตริย์ที่ผู้คนทั้งโลก แซ่ซ้อง สดุดีคุณธรรมของพระองค์ท่าน ท่านทรงคอยช่วยซับน้ำตา ช่วยดับทุกข์ ให้ประชาชน เป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเราได้เห็น ซึ่งคนทั่วโลกเขายกย่องสรรเสริญ แต่พวกเราเองบางส่วนยังไม่รับรู้ ยังก้มหน้าก้มตาทำในสิ่งที่ออกนอกครรลองแห่งธรรม ทั้งกอบทั้งโกยคงจะหลงลืมไปว่า นี่คือบ้านเกิดเมืองนอน ผืนดินที่ให้กำเนิดเรามา หากบ้านของเราเต็มไปด้วยปัญหาต่างๆรุมเร้ามากมายเต็มไปด้วยความทุกข์  สิ่งที่ท่านกอบโกยมาเก็บไว้จะช่วยท่านพ้นจากทุกข์ได้จริงหรือ?

            เวลาที่เรายืนตรงเคารพธงชาติกันทั้งเช้าและเย็น ช่วงเวลาสั้นๆนั้นลองกำหนดจิตให้เป็นสมาธิทบทวนเรื่องต่างๆเหล่านี้ให้เข้าไปในส่วนลึกของจิตใต้สำนึกกันบ้างเพื่อซึมซับถึงความรักในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ของพวกเราคนไทยทุกคนครับ

“.....การที่จะช่วยชาติบ้านเมืองนั้นมีหลายทาง แต่ทางที่ดีที่สุดโดยแต่ละคนต่างทำหน้าที่ของตนโดยความซื่อสัตย์สุจริต อดทน ทำให้กิจการต่างๆทุกด้านดำเนินไปด้วยดีนี้ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศชาติ.....”

พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานแก่คณะกรรมการ บจก.สยามกลการ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ๒๘ ธันวาคม ๒๕๒๒         



[๑] พ.อ.(พิเศษ) ทองคำ ศรีโยธิน และ สมคิด  ลวางกูร “ หยุดความเลวที่ไล่ล่าคุณ๑” .มปป: ๓๘

[๒] พ.อ.(พิเศษ) ทองคำ ศรีโยธิน และ สมคิด  ลวางกูร “ หยุดความเลวที่ไล่ล่าคุณ๑” .มปป: ๔๑




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปัญหาของหัวหน้างาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิ ม3 กทม.สาทร นวนคร ฝั่งมิตซู จป.เทคนิค บ.ชิโนไทย กุ๊กโรงแรม ที่หัวหิน ธุรการประสานงาน บางนา Resort Manager/Hotel Manager ราษฏบูรณะ งานประจำ วุฒิม.6 กทม. พลาสติก/ปิโตรเคมี uoyuwyrw สมัครงานโรงแรมพัทยาใต้ P.R. นั่งร้าน ยูคริป area-manager 1 9 ทวิ มาซด้า รขรŽรรขยปรƒ ตัดเย็บเชียงใหม่ ่่สมัคงาน ขับรถ เขตสมุทรปราการ ฝ่ายกิจกรรม ลาดพร้าว ฝ่ายบัญชีนวคร พนักงานเสริฟ นครราชสีมา ขาย ชลบุรี เทสโก้โลตัส หางดง เชียงใหม่ งาน พยาบาล นิคมลำพูนทานากะ blue oks adwords การประสานงาน บาริสต้าหางาน โรงแรม บันชี พัทยา เขตธนบุรี โรงงาน S&P งานสกลนคร ขับรถผู้บริหารไนชลบุรี call center+ปวส+รังสิต ธุรการเขตสมุทรปราการ ครูสงขลา ร้านขวัญจิตร dreamweaver ยทร‘ยนยตรกยพยทร‚รฌ วุฒิ ม.6 บางแค โคงแรม หางาน ม.6 ปราจีนบุรี sale computer กรุงเทพ บัญชีบ้านรบึง oralce เซนทรัลภูเก็ต บุคคล-นครราชสีมา