หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียนรู้ตัวเราด้วยบทเรียนที่เป็นรูปธรรม (ขั้นตั้งและทดสอบสมมติฐาน)
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เรียนรู้ตัวเราด้วยบทเรียนที่เป็นรูปธรรม

           

จากบทความที่ผมได้เคยให้ข้อคิดเห็นไว้ว่า มนุษย์ทุกคนนั้นมีศักยภาพ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นพลังงานขับดันอยู่ภายในตนเอง แต่มากน้อยนั้นคงไม่เท่ากันซึ่งอาจเป็นไปตาม “แรงแห่งกรรม” ของแต่ละบุคคล  ดังนั้นการที่มนุษย์จะทำสิ่งใดๆได้เหมือนๆกันนั้นแต่ละคนจำเป็นต้องรู้จักวิธีการดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเองออกมาใช้ให้ได้มากถึงมากที่สุด ซึ่งวิธีการหนึ่งก็คือ “การเพิ่มระดับความสามารถ”

              การเพิ่มระดับความสามารถเปรียบเสมือนการเพิ่มความสูงให้ขบวนรถไฟเหาะตีลังกาในตอนเริ่มต้นก่อนที่จะปล่อยให้ขบวนรถไฟนั้นม้วนหน้า ม้วนหลัง บิดเกลียวหมุนไปหมุนมา จนขบวนรถไฟเคลื่อนที่ไปได้ตลอดระยะความยาวของรางที่ได้ออกแบบเอาไว้ เคยเล่นกันหรือเปล่าครับ?  ความสูงของขบวนรถไฟยิ่งสูงพลังงานศักย์ก็จะสะสมมากขึ้นๆเมื่อปล่อยขบวนรถไฟลงมาพลังงานศักย์จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ ทำให้ขับเคลื่อนขบวนรถไปตามรางได้ระยะหนึ่ง การออกแบบรางจึงต้องทำให้เกิดความสมดุลย์ที่จะเพิ่มพลังงานศักย์เพื่อให้ได้พลังงานจลน์ส่งขบวนรถไฟไปตลอดระยะทางตามที่ต้องการ เป็นที่น่าสังเกตว่าตัวขบวนรถไฟนั้นจะไม่มีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนใดๆเลย แต่ก็สามารถเคลื่อนที่สร้างความสนุกสนานให้ผู้เล่นได้ เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ (เปรียบได้กับขบวนรถไฟ) การเดินทางตลอดช่วงชีวิตของเรา (เปรียบเสมือนรางรถไฟ) เราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เพื่อเพิ่มระดับความสูง (ขีดความสามารถ) ตลอดเวลา นำพาตัวเราให้เคลื่อนที่ไปได้ตามความยาวของรางอย่างไม่สะดุดหรือติดขัดด้วยตัวของเราเอง และสร้างคุณค่าความดีงามให้แก่ผู้คนรอบข้าง คงไม่ดีแน่ใช่ไหมครับหากเราเป็นฝ่ายที่จะต้องรอให้ใครมาฉุด กระชาก ลาก ดึง เข็นแล้วเข็นอีก และกลายเป็นภาระให้ผู้อื่นไปตลอดชีวิต น่าเสียดายโอกาสที่ได้เกิดเป็นมนุษย์นะครับ

             พอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมครับ ทำไมมนุษย์จึงต้องหมั่นฝึกฝนและพัฒนาตนเองตลอดชั่วชีวิต คราวนี้ตามผมมาดูต่อว่า เราจะพัฒนาอย่างไรจึงจะเหมาะสม? พระพุทธองค์ทรงเคยชี้ให้เราได้เห็นหนทางแห่งความสุขที่แท้จริง นั่นคือสิ่งที่เรารู้จักกันดีว่า “ทางสายกลาง” อันสิ่งใดที่มีน้อยไปก็ไม่ดี แต่ในขณะเดียวกันถ้าหากมีมากจนเกินไปมันก็เกิดทุกข์ขึ้นได้ เช่นกัน บทเรียนนี้ผมจะให้ทุกท่านศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง หากผู้ใดอยากค้นพบความจริงบางประการให้ทำตามขั้นตอนที่ผมนำเสนอไปจนจบครับ

            สิ่งที่ท่านต้องเตรียมมีสองอย่าง คือ ๑) ไข่ไก่หนึ่งฟอง ; ๒) ชามกระเบื้อง,เซรามิค หรือชามแก้วก็ได้ใบใหญ่และหนาพอประมาณ ; ๓) จิตที่ไม่มีอคติกับเนื้อหาในบทความนี้ และมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ (หากข้อนี้ไม่พร้อมอย่าทดลองนะครับเพราะจะเสียเวลาและเสียของด้วย) เริ่มต้นนำชามที่เตรียมไว้วางบนพื้นเรียบๆ จากนั้นยกไข่เป็ดขึ้นในแนวตั้งให้สูงกว่าก้นของชามประมาณ ๑ นิ้ว (ใช้ไม้บรรทัดเทียบเคียง) เมื่อระดับได้แล้วปล่อยไข่ลงมาสู่ก้นชาม ทุกๆครั้งให้บันทึกผลไปเรื่อยๆจนกว่าไข่จะแตกอย่างสิ้นเชิง(เปลือไข่แยกออกจากไข่ขาวและไข่แดงอย่างชัดเจน) โดยทุกๆครั้งหากไข่ยังไม่แตกให้เพิ่มความสูงจุดปล่อยไปครั้งละ ๑ นิ้วไปเรื่อยๆ เมื่อการทดลองสิ้นสุดนำผลการทดลองมาดูครับ

            ในความสูงเริ่มต้น (๑ นิ้ว) ไข่อยู่ในสภาพเช่นไร? ปรกติ , มีรอยร้าว หรือแตกกระจายทันทีหรือไม่? และเมื่อความสูงเริ่มมากขึ้นๆไปเรื่อยๆสภาพไข่เป็นอย่างไร?

            ลองสรุปการทดลองเชื่อมโยงกับเนื้อหาบทความที่ผมนำเสนอซิครับว่า ท่านได้ข้อคิดอะไรบ้างจากการทดลองนี้? และตอบคำถามผมสองข้อ....

            ข้อแรกถามว่า ทำไมไข่จึงแตก? (เหตุที่ทำให้ไข่แตก)

            ข้อสองถามว่า ทำอย่างไรไข่จึงไม่แตก? (เป็นไปได้หรือไม่สูงเท่าใดก็ไม่แตก)

           แสดงความคิดเห็นกับบทเรียนกันมานะครับ ถึงช่วงเวลาหนึ่งผมจะมานำเสนอบทสรุปให้ ตอนนี้เอาไข่ในชามไปปรุงรสตั้งกระทะใส่น้ำมันร้อนๆเจียวให้ฟู ข้าวสวยร้อนๆสักชาม (ท้องร้องเลยกำลังหิวด้วย) จัดการเสียก่อนท้องอิ่มเดียวสมองก็แล่นเองแหละเนอะ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Benz, NEC, Siemens, SingTel ร่วมโชว์ 3G ในรถยนต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชีบางละมุง ผู้ช่วยพยาบาล/ผู้ช่วยเภสัชกร ผู้ช่วย photoshop แปล ภาษาญี่ปุ่น บางนา เมก้า สาธ ร buddy lodge hotel ฝ่ายขายโรงแรมพัทยา โรงเรียนกระทุ่มล้ท มหาชน presswork บริษัท พรีบิล พนักงานขายพระราม3 งานบริษัทฝรั่ง ร้านซัก เหล็กบุญเกรียง รับเด็กฝึกงาน ชลบุรี system analyst ชาไข่มุก บัญชี เขตดุสิต วุฒิ ปวช ผู้ช่วย เชียงใหม่ ml หางานevent งานวุฒิ ม.3 ปริมลฑน จนท.บริการลูกค้าธนาคารทหารไทย มีที่พักให้ชลบุรี เลขา นนทบุรี สมัครงานซูมิโตโม เศรษฐกร เลขานุการ ตัว ่วน ส ฝ่ายกฏหมาย นิติกร ภาษาเกาหลี บางขุนเทียน,ท่าข้าม bac kstage masco พนักงานประจำร้านโทรทัศ เจ้าหน้าที่ ฝ่ายการเงิน บางขุนเทียน เขต งานธุรการ การตลาด แถวหน้าราม ทรัพยากรบุคลล สมัครงานวุฒิ ปวช. กทมปทุมวัน mc พิธีกร พริตตี้ นักเคมี สมุทรปราการ พนักงานขับรถผู้บริหาร(เพศหญิง) ครูคณิ pcทิบโก้ ธุรการห้วยขวาง ดินแดง รัชดา กลาส บัญฃี ที่ทำงาน เขตประเวศ จัดเรียงสินค้ากะดึก