หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรื่องที่มากับหน้าฝน
เขียนโดย Apinya Jitnupong

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ช่วงนี้อากาศบ้านเรา  เปลี่ยนแปลงบ่อย  เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก  ทำให้หลายคนโดนหวัดถามหา  แต่แค่อาการหวัดคงไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ  แต่ถ้าส่วนอื่นในร่างกายของเรา  ป่วยนี่สิค่ะแย่เลย  ผู้หญิงอย่างเรา เรื่องรักษาความสะอาดตามร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ  โดยเฉพาะตามจุดซ่อนเร้น  มักจะต้องพบเจอกับความอับชื้นได้ง่าย  เผลอๆๆ  เพื่อนๆอาจจะต้อง โดน เจ้าเชื้อราในช่องคลอดมาทักทาย จ๊ะเอ๋แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว  ที่รู้แน่ๆๆเอาตอนอาการคันมันเริ่มส่งสัญญาณให้เรารู้ซะแล้วค่ะ

พูดไปถึงเรื่อง เชื้อราในช่องคลอด มันเป็นยังไง แล้ว เราจะดูแลรักษายังไง กับมันดี  หล่ะเนี่ย  คลังปัญญาไทยได้ให้ความรู้และคำแนะนำดีดีไว้หลายอย่างเลยค่ะ

เชื้อราในช่องคลอด (Vaginal candidiasis)

        จากสถิติพบว่าผู้หญิงในยุคปัจจุบันเป็นโรคเชื้อราในช่องคลอดเพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีต ซึ่งเป็นหนึ่งโรคที่เติบโตพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ก้าวหน้าขึ้น

[แก้ไข] เชื้อสาเหตุ

        เกิดจากเชื้อรากลุ่ม Candida ร้อยละ 80 - 90 เป็น Candida albicans ระยะฟักตัวคือ 1 - 4 วัน

ลักษณะทางคลินิก

        มีอาการระคายเคืองบริเวณช่องคลอด และหรือ ปากช่องคลอด ลักษณะตกขาวขุ่นจับเป็นก้อน (curd like) และติดแน่นกับผนังช่องคลอด อาจมีอาการปัสสาวแสบขัด เจ็บขณะร่วมเพศ บวม แดงบริเวณอวัยวะเพศภายนอก

        บางรายอาจสังเกตพบว่าผิวหนังบริเวณปากช่องคลอดแตกเป็นร่องที่เรียกว่า vulva fissure ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ โรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลได้ไม่ดี การใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน การตั้งครรภ์ การได้ยากดภูมิต้านทานของร่างกาย การติดเชื้อHIV การใช้กางเกงในที่ทำด้วยใยสังเคราะห์ และการดูแลความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศไม่ดี การใช้ยาสวนล้างช่องคลอด เป็นต้น

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเชื้อราในช่องคลอด

  • คุณนายสะอาด (เกินพอดี)

        รู้ดีว่าผู้หญิงเราทุกคนต้องรักษาความสะอาดจุดซ่อนเร้นกันเป็น อย่างดี แต่บางคนสะอาดมากเสียจนกระทั่งไปซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อมาล้างในช่องคลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากในช่องคลอดของผู้หญิงเรามีแบคทีเรียที่เป็นมิตรชื่อว่า “แลคโตแบซิลลัส” ทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคภายนอกที่จะเข้าไปรุกราน แต่พอโดนสวนล้างด้วยยาฆ่าเชื้อเข้าไปบ่อยๆ แบคทีเรียที่ดีจึงโดนทำลายไปด้วย

สิ่งที่ควรทำ : ควรล้างทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นควรทำเฉพาะภายนอกเท่านั้น เลือกใช้น้ำสะอาดจะดีที่สุด


  • ฟิต รัด แฟชั่นพาจน

        การแต่งตัวของผู้หญิงยุคนี้ เช่น การนุ่งกางเกงยีนส์รัดๆ หรือชุดชั้นในราคา แพงบางชุดกลับรัดแน่น ผลิตจากผ้าใยสังเคราะห์ เหล่านี้จะทำให้เกิดการอับชื้นภายในจุดซ่อนเร้น หากเหงื่อออกมากก็อาจหมักหมมจนเป็นบ่อเกิดของเชื้อราได้ มีงานวิจัยบอกว่าผู้หญิงที่นุ่งยีนส์เป็นประจำมีโอกาสเป็นเชื้อราในร่มผ้า มากกว่าผู้หญิงที่นุ่งกระโปรง

สิ่งที่ควรทำ : อย่าลืมคว้ากระโปรงในตู้มาทำความสะอาด สวมชุดชั้นในก็ควรเลือกที่ทำจากผ้าฝ้ายที่ไม่รัด และไม่ควรใช้ชุดชั้นในร่วมกับผู้อื่นอย่างเด็ดขาด


  • แผ่นอนามัยอุปสรรคอากาศถ่ายเท

        นอกจากการมีรอบเดือนที่ทำให้ผู้หญิงเราต้องใช้ผ้าอนามัยแล้ว ผู้หญิงยุคใหม่หลายคนยังนิยมใช้ผ้าอนามัยแผ่นเล็กทุกวันโดยคิดว่าจะช่วยซึม ซับตกขาวไม่ให้เปื้อนชุดชั้นใน หรือบางคนใช้เพราะขี้เกียจซักกางเกงในบ่อยๆ!! แต่รู้หรือไม่ว่าแผ่นอนามัยเหล่านั้นผลิตจากใยสังเคราะห์ที่เป็นตัวการปิด กั้นอากาศที่ไหลเวียนในบริเวณนั้น จนเกิดความอับชื้นรุนแรง

สิ่งที่ควรทำ : แผ่นอนามัยแผ่นเล็กไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ ถ้ามีตกขาวมากควรเตรียมชุดชั้นในไปเปลี่ยน หรือหาซื้อกางเกงในชนิดที่มีการเสริมผ้าฝ้ายตรงเป้ากางเกงให้หนาขึ้น จะได้ซึมซับตกขาวได้ดี กลับถึงบ้านแล้วรีบซักทำความสะอาดทันที


  • ห้องน้ำความลับที่ไม่รู้

        พฤติกรรมในห้องน้ำอาจทำให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดยไม่รู้ตัว เช่น การนอนแช่ในฟองสบู่หรือเกลืออาบน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือบางคนก็ลืมรักษาความสะอาดให้ห้องน้ำที่เปลือยกายอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นฝักบัว ผ้าพลาสติกหรือที่ฉีดน้ำล้างก้น การตากกางเกงชั้นใน ในห้องน้ำที่ไม่มีแสงแดดส่องถึง หรือแขวนผ้าเช็ดตัวทิ้งไว้ในห้องน้ำให้อับชื้น ทั้งที่อาบน้ำเสร็จแล้ว ทำให้เป็นบ่อเกิดของเชื้อรา ของเหล่านี้เคยมีคนวิเคราะห์ส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ แล้วพบว่าเต็มไปด้วยเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย

สิ่งที่ควรทำ : ทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และควรตากชุดชั้นใน ผ้าเช็ดตัวให้แดดส่องถึง และซักบ่อยๆ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- กลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

- ห้องสมุด E-LIB



เครดิตเกี่ยวกับความรู้ดีดีนี่ต้องยกให้  คลังปัญญาไทยเลยค่ะ

รู้อาการและวิธีการรักษาแล้ว ก็อย่าลืมทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขอนามัยที่ดีนะค่ะคุณผู้หญิงทั้งหลาย


ดอกไม้บาน ไปก่อนเด้อคร้า











ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ถ้าท่านคิดว่าชีวิตท่านโชคร้าน ลองอ่านนี่ดู
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พน้กงานขาย ล่าม เลขา สิริธร กพรสสรืเ ผู้ช่วยผู้จัดการ ฝึกหัด แพ็คผ้า สรรหา เขียนแบบ ลาดพร้าว engeneer สมัครงา่น JASPAL เมกะบางนา วุฒิ ม.6. หางานวุฒิ ม.3 เขตบางกะปิ pc จัดรายการ เขตพัทยา บัญชี เขตห้วยขวาง ช่างโม โครงการปันนา ตกแค่งภายใน เจ้าหน้าที่บัญขี หางานวุฒิม๓บิ๊กซี สุโขทัย กายภาพบำด วุฒิม6 call ธุรการในโรงเรียน จังหวัดเพรชบุรี งานในเชียงใหม่ คลัง รามคำ งานด่วน ตำแหน่งงาน. ฝ่ายผลิต ตำแหน่งงานว่างใน นวนคร เสมียนธุรการ-บางขุนเทียน วุฒิ ปวช. งานในหัวหิน PG ขายเหล้า ขับรถ/ควบคุมคุณภาพ สาทร (กลางคืน) หางานวุฒิ ม.3 บางกะปิ ลาดยาว สมัครงานเสริฟ pagemaker พนักงานขนเงิน ชลบุรี ฝึกงาน ROYDทั้งหมด เจ้าหน้าที่บุคคล สมุึทรปราการ F&B Manager หัวหิน พนักงานแม่บ้านโรงแรม ผลิต คุณภาพ โรงงาน งามวง actc วิศวกร ลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ธุรการหัวหิน การตลาด สนามบินสุวรรณภูมิ