หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สังคมของคนเลี้ยงกบ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สังคมของคนเลี้ยงกบ

            การจัดการอบรมเรื่องการเลี้ยงกบ ในกระชังในบ่อปลาและในแปลงนาเดือนมิถุนายน 2549 โดยมีสมาชิกให้ความสนใจรุ่นละ 35 คน มีคุณดำรง แม่นปืน และบรรณาธิการหนังสือเพื่อนเกษตร เป็นวิทยากรโดยลงลึกในกระบวนการเลี้ยงกบให้รอด และเทคนิคการตลาด โดยมีข้อมูลที่น่าจะ

เป็นสาระ ประโยชน์แก่ผู้ประกอบการเลี่ยงกบ และสำหรับมือใหม่ ดังนี้

            1. ทำเลของการเลี้ยง น่าจะเป็นในภาคตะวันออก จังหวัดใกล้ชายแดนเขมรทั้งหมด  เพราะว่าแรงงานหาง่าย ราคาถูก และตลาดมีความต้องการจำนวนมากในบริเวณชายแดนทั้งหมด เฉพาะที่ตลาดโรงเกลือ อรัญประเทศ วันหนึ่งๆ ต้องการกบไม่น้อยกว่าวันละ 3-5 ตัน ซึ่งพ่อค้า -  แม่ค้า หลายจังหวัดจะมารอรับกบ ราคาไม่สูงมากนัก แต่ในฤดูที่ขาดแคลนกบ เช่น เดือนธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ ราคาจะสูงมากขึ้น กิโลกรัมละ 80-90 บาท

            - ภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ตั้งแต่จังหวัดนครราชสีมาขึ้นไป มีการบริโภคกบสูง แต่การเลี้ยงมีข้อจำกัดในเรื่องน้ำ ฉะนั้นการเลี้ยงกบจึงต้องใช้เทคนิค เช่น กบคอนโด,กบบก,กบในบ่อน้ำ  จะช่วยได้มาก เพราะราคาสูง ราคาขายปลีกถึง 60-90 บาท ราคาในท้องตลาดสูงถึง 100-120 บาทต่อกิโลกรัม

            2.เทคนิคการเลี้ยง จะต้องหลบในช่วงเวลาที่กบราคาถูก เช่น เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม ในทุกๆปี

จะมีกบออกมาจำนวนมาก ในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ควรพักบ่อ บำรุงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เตรียมไว้สู้ในเดือนต่อๆไป

            3. ความล้มเหลวในการเลี้ยงกบ คุณยุพา หนึ่งในผู้เลี้ยงกบซึ่งมีประสบการณ์ถึง 30 ปี เล่าว่าการเลี้ยงกบใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทั้งหมด บางรายก็ต้องประสบกับความล้มเหลงถ้าใจไม่สู้ กล่าวคือ

                        3.1 ไม่ศึกษาเพิ่มเติม เลี้ยงกบเอาแต่ใจตัวเอง ไม่ยอมดูไม่ยอมรับประสบการณ์ของผู้อื่นจึงต้องเอาตัวเองไปลองผิด ลองถูก จนล้มเหลวและยกเลิกไป ทางแก้ต้องเดินทางดูงานให้มากๆ

                        3.2 ไม่มีความอดทน ผิดต้องเป็นครู แล้วต้องไม่ผิดอีก ไม่กระทำซ้ำๆ ถ้าเราต้องคิดหาวิธีใหม่ๆ

                        3.3 การเลี้ยงกบในกระชังในแปลงนา ให้พยายามดูสภาพว่าสภาพดินต้องเป็นดินทรายจะดีกว่าดินเหนียว กรณีดินเหนียวจะทำให้สภาพน้ำเสียเร็ว เพราะการดูดซึมของดินไม่ช่วยให้ตะกอนจมลง

ดินเหนียวตะกอนจะลอยและหมักหมมมาก ต้องหมั่นถ่ายน้ำ บางแห่งไม่เข้าใจ เมื่อน้ำเสียกบจะตาย และเป็นโรคทำให้เสียหายได้

                        3.4 กบกินกันเอง เจ้าของไม่มีเวลามากพอที่จะดูแล ปล่อยกบอยู่ตามธรรมชาติที่หนาแน่น

กบจะกินกันเอง และตายทั้งคู่ ทำให้ขาดทุนได้

                        3.5 การเก็บแม่พันธุ์ – พ่อพันธุ์ การเก็บไว้ใกล้กันเดินไป กบจะกระโดดชนกำแพงของบ่อเลี้ยง และการเก็บแม่พันธุ์ในฤดูฝน กบถูกละอองฝนหรือเปียกฝน จะทำให้กบไข่ออกมา โดยไม่ได้รับการผสมพันธุ์กับพ่อพันธุ์ ไข่ก็จะเสียหาย และอย่าเลี้ยงกบให้อ้วน แม่พันธุ์ต้องให้ผอม จะได้ไข่จำนวนมาก

ให้อาหารที่มีคุณภาพ พ่อ-แม่พันธุ์ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การเลี่ยงประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะจะเป็นปัจจัยทำให้การลดต้นทุนเกิดขึ้น และความแข็งแรงของกบที่จะโตดีหรือไม่

                        3.6 ความไม่เข้าใจในการป้องกันโรค การป้องกันต้องมาก่อนการรักษา อย่าปล่อยให้เกิดการรักษา จะทำให้การสูญเสียเริ่มมาเยือน “ป้องกันไว้ดีกว่าแก้” อาจแก้ไม่ได้ และไม่รู้จักแก้ ก็ยิ่งจะแย่กันไปใหญ่ โรคที่เกิดขึ้นพร้อมที่จะติดต่อไปยังตัวอื่น ต้องรีบเอาออกเข้าโรงพยาบาล (บ่ออื่นที่เตรียมเอาไว้โดยเฉพาะ) ทำการแก้ไขตัวเฉพาะ และต้องรีบป้องกันกบตัวอื่นๆ ทันทีอย่าปล่อยให้เกิดขึ้น เช่น หมั่นให้ยาป้องกันกบท้องอืด ให้ยาปฏิชีวนะป้องกันโรคแผลเน่าเปื่อยตามขากบ

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ไฮโดรเธอราพี (Hydrotherapy) ศาสตร์การบำบัดและผ่อนคลายผิวด้วยน้ำ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : มหาชัยสมุทรสาคร pc ฉะเชิงเทรา ผับแถวสุขุมวิท สมัครงานวุฒิ ปวช.เขตรังสิต งานบริษัทtaobaocarco การขาย บ้านบึง ชลบุรี วัฒนา ทั้งหมดQCClerk รับสมัครพนักงานฝ่ายผลิต ใน304 วุฒิ ม.3ในภูเก็ตบัญชี วุฒิ ม6บางกะปิ ทำสวน แม่บ้าน รับนักศึกษาจบใหม่ วิศวกร เจ้าหน้าที่Lab ชลบุรี scb พนักงานขาย เขตบางกะปิ ครู ศิลปะ พpk[k] ธุรการชัยนาท jew ler y ผู้จัดการ+หัวหนา สมุหบัญชี แหลมฉบัง ชลบุรี วุธ ม3 callcentet หางานในนิคม304 Fm บ.แมคไทยจำกัด พี่เลี้ยงต่างประเทศ ขายตจว ภาษาเกาหลีกสี่ การืตูน ม.6ชลบุรี วุฒิปวส ราชบุรี งานโรงงาน ราม2 ร่มเย็น พนักงานปฏิบัติงานเคมี งานสัตวบาล ชลบุรี dental เพชรเกษม3 ช่างเทคนิคการผลิต ชลบุรี บริษัท ทรู ทัช จำกัด วุฒิ ม.6 ที่เดิมบางนางบวช วุฒิปวส ไฟฟ้า สมุทรปราการ ขับรถ ทำผม ช่าง ชลบุรี %C3%D0%C2%CD%A7 sb ปิ่นเกล้า 6.00 กรุงเทพ พนังงานเขียนแบบ รุ้ง