หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จีนกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก (China to go big with solar plant)
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
บริษัทFirst Solar เป็นบริษัทที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีจำนวนเซลล์แสงอาทิตย์ มากดกว่าทุกบริษัท บริษัททำการทดลองมานานกว่า 10 ปี ในบริเวณกลางทะเลทรายขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกำแพงเมืองจีน ครอบคลุมพื้นที่ 64  ตารางกิโลเมตรเข้าไปในประเทศมองโกเลีย ใหญ่กว่าเกาะแมนฮัตตันเล็กน้อย
 
 

                 พื้นที่ของพลังแสงอาทิตย์ทำให้ทุกสิ่งที่ปฏิบัติการอยู่ในสหรัฐและยุโรปดูเล็กลงไปถนัดตา โรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากที่สุดของประเทศจีน ซึ่งพอๆกับการผลิตถ่านหิน 2 แห่งให้กำลังการผลิตถึง 2 กิกาวัตต์ หรือ 2ล้านล้าน และเพียงพอที่จะทำให้สว่างไสวไปยัง3 ล้านครัวเรือน แต่มีข้อจำกัด คือมันไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืน

                ศักยภาพที่ยิ่งใหญของโครงการนี้ในประเทศจีน ผู้บริหารระดับสูง Ahearn ได้เคยพูดกล่าวมาแล้ว ก่อนที่จะประกาศสู่สาธารณชนว่า “รัฐบาลจีนมีความคิดก้าวไกลในเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่าที่เราจะจินตนาการได้”

                Ahearn กล่าวว่า มันเกือบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบนี้ในสหรัฐอเมริกา แม้สหรัฐอเมริกาจะมีพื้นที่มากมาย แต่ก็ไม่มีพื้นที่ใกล้กับเส้นทางเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง

                ความพยายามที่จะสร้างพลังงานใหม่ๆนี้ เป็นเพียงกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งเกิดจากความยากลำบากของรัฐบาลท้องถิ่น กลุ่มสิ่งแวดล้อม และความไม่พอใจของมวลชน

                Ahearn กล่าวต่อว่า ในสหรัฐอเมริกา นโยบายกำหนดขึ้นจากรัฐ แต่ละรัฐก็มีนโยบายที่แตกต่างกันไป ในทางตรงกันข้ามจีนกลับกำหนดให้ภูมิภาคเป็นผู้ผลิตและส่งพลังงาน ในขณะเดียวกันก็กำหนดให้ส่งพลังงานแสงอาทิตย์นี้ไปสู่กระบวนการตรวจสอบและสร้างกำไร

                สำหรับในสหรัฐอเมริกานั้น เมืองเทมเป เป็นฐานการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของอริโซนา สหรัฐอเมริกาประกาศผลการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ วู แบงกูว์ ประธานบริษัทเดอะสแคนดิ้งคอมมิตตีออฟเดอะไชน์นีสเนชั่นเนลพีเพิลคองเกรส โดย มีข้อตกลงมีวัตถุประสงค์ที่ค่อนข้างกว้าง และ กำหนดวันสุดท้ายให้ส่งผลการศึกษาวิจัยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการ และบทบาทของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย แต่ Ahearn กล่าวว่า โครงการส่วนใหญ่ไม่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์

                Ahearn กล่าวว่า ระบบนี้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 5-6ล้านล้านดอลลาห์สหรัฐ (167-200 ล้านล้านบาท) ถ้าสร้างขึ้นในสหรัฐ แต่ราคาจะถูกกว่าถ้าสร้างในจีน เนื่องจากค่าแรงถูกกว่านั่นเอง

                บริษัทFirst Solar วางแผนสร้างรายได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการขายโรงงานให้กับท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งก็ยังไม่สามารถประมาณการกำไรได้ จนกว่าจีนจะประเมินขนาดของเงินอุดหนุนที่ให่กับเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ก่อน จีนหวังว่าจะนำรายรับที่ได้จากภาษีไปซื้อพลังงานแสงอาทิตย์ในราคาคงที่เป็นระยะเวลานานนับเป็นปีๆ

                แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมได้กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่แน่ว่าจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่

                Mark Bachman นักวิเคราะห์จากPacific Crest ได้กล่าวว่า เราได้รับความกรุณาจากบริษัทแม่ประมาณ 6 เดือน หรือมากกว่านั้น โดย ในการถือครองต้นแบบเป็นเวลา 6 เดือนหรือมากกว่านั้น Bachman ได้ออกแถลงการเกี่ยวกับฟาร์มต่างๆที่สร้างแผงโซลาร์ขนาดเล็กในจีน แต่ทำนองเดียวกับนักลงทุนไม่ค่อยประทับใจเพราะโครงการสนับสนุนต่างๆนั้นไม่มีความแน่นอน

                โครงการโซลาร์นั้นหุ้นพุ่งสูงขึ้นกว่า ร้อยละ 10 หลังจากออกแถลงการณ์ มันเพิ่มขึ้น12.94 เหรียญ(431 บาท) หรือร้อยละ 10.7 และปิดราคา 134.41 เหรียญ(4,470 บาท)ต่อหุ้นในวันทำการหลังมีแถลงการณ์ออกมาแล้ว โครงการนี้ ดูเหมือนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากก่อสร้างในจีน แต่ Piper Jaffray นักวิเคราะห์ของ Jesse Pichel ด้กล่าวว่าต้นทุนเหล่านั้นดูเหมือนจะได้รับการชดเชยและช่วยเหลือจากรัฐบาล บริษัทจะได้รับการชดชเยด้วย เนื่องจากจีนมีค่าแรงต่ำและอาจจะกลายเป็นตลาดแผงโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โครงการนี้อาจจะผลักดันต้นทุนแผงโซล่าร์ที่ยังสูงอยู่ให้ลดต่ำลง Pichel กล่าวว่านี่คือกำไรมหาศาลทีเดียว

                เป็นเวลาหลายปีที่แผงโซลาร์ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วไปรอบโลกในฐานะพลังงานทางเลือกซึ่งปรากฎอยู่บนหลังคาบ้านและอาคารประเทศในประเทศใหญ่ทั้งหมด อุตสาหกรรมโซลาร์มีศูนย์กลางน้อยนิดในประเทศยุโรปมีการจูงใจนักลงทุนที่ดีที่สุดแต่บริษัทต่างๆ เริ่มมองหาที่อื่นๆ สำหรับโครงการระยะยาวซึ่งสามารถรักษาโรงงานของพวกเขาให้อยู่ได้เป็นเวลาหลายๆปี

                Ahearn กล่าวว่า โครงการโซลาห์ใช้เวลา 2-3 เดือนในการแสวงหาหุ้นส่วนในจีนและสุดท้ายได้ทำธุรกิจ 2 กิกาวัตต์ ในมองโกเลียดูเหมือนสหรัฐอเมริกาและจีนได้ก้าวเชิงรุกจากเชื้อเพลงธรรมชาติ โดยได้กำหนดตั้งโรงงานโซลาร์แห่งแรกตั้งที่ Ordos  เมืองอุตสาหกรรมเล็กๆที่มีประชากร 1.4 ล้านคน ในการดำเนินงาน ซึ่งการผลิตส่วนใหญ่บริษัทถ่านหินจากแหล่งที่ใหญ่สุดของจีน

                โครงการยังไม่ได้ให้สถานที่ที่ชัดเจนแต่ในข้อตกลงกล่าวว่ามันจะตั้งอยู่ภายในเขตพัฒนาขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่าจะให้พลังงานได้สูงถึง 12 กิกาวัตต์ แสงอาทิตย์ และ พลังงานไฮโดอิเลคทริค โดย โครงการโซลาร์จะดำเนินการจัดหาแผงโซล่าร์จำนวนมากให้ ซึ่งจะติดตั้งครั้งแรก 30 Megawatt ภายในวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ.2010 จากนั้นบริษัทจะขยายโรงงานและทำการติดตั้ง แผงฟิล์มบาง27ล้านแผงภายในปี ค.ศ.2019

                Li Rong ผู้อำนวยการกรมพลังงานใหม่ของรัฐบาล Ordos กล่าวว่า โครงการโซล่าร์นี้ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายรวมทั้งการยอมรับจากคณะกรรมการการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติ Rongกล่าวว่า มันเป็นการยากที่จะรับประกันเมื่อไรจะชัดเจนในการเริ่มต้นและสำเร็จหากโครงการไม่ได้รับการสนับสนุน โครงการ Ordos  นี้ จะเป็นโครงการฟาร์มโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุเท่าที่เคยมีมา แต่อาจมีโครงการอื่นๆที่อาจจะมีการแข่งขันที่รุนแรงเพื่อสร้างความแตกต่างในอนาคต

                สำหรับในประเทศอินเดีย Clinton Climate Initiative กล่าวว่า บริษัทจะปฏิบัติงานร่วมกับสถาบันทรัพยากรพลังงานของอินเดียในการพัฒนาโซลาร์ซึ่งอาจใหญกว่า โครงการของจีนโดยโครงการอาจจะจัดตั้งฟาร์มโซล่าร์สองแห่ง ที่ Gujarat และRajasthan ซึ่งใหญ่กว่าโครงการโซลาร์ที่เมือง Ordos  ของจีน แต่เจ้าหน้าที่ของ CCI กล่าวว่า ใกล้จะเปิดตัว “โครงการและแต่ละรายละเอียดส่วนใหญ่ยังไม่ถูกดำเนินการ”

                ส่วนในสหรัฐอเมริกา BrightSource Energy กำลังพัฒนาโครงการโซล่าห์ของสหรัฐ ที่ใหญ่ที่สุดโครงการนึงที่ Oakland , California บริษัทได้ทำข้อตกลงกับ บริษัทที่ให้บริการสาธารณูปโภคของ California  ไปยัง Navada และ Arizona

                ทั้งนี้ โครงการแรกกำลังก่อสร้างฟาร์มโซล่าร์ใน California  และ Mexico  แต่ Ahearn คาดการณ์ว่า ทวีปเอเชียจะเป็นศูนย์กลางโรงงานโซล่าร์ใหญ่ที่สุดในวันหนึ่งเพราะ มีข้อได้เปรียบในกการวางแผนจากผู้บริหารระดับสูงสุดของประเทศ ความรวดเร็วและการบริหารที่ได้เปรียบของประเทศจีน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคี้ยวมะนาวเลิกบุหรี่ใน 2 สัปดาห์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชีการเงินทวีวัฒนา ศึกษา ครู พล รับงานหาดใหญ่ มาทำที่บ้าน นักวิจัยและพัมนา งาาพาสทาม คนขับรถ ศรีราชา พนักงานส่งเสริมการขาย หาพนักงานนวดสปา ชำระ หางานวุฒิ ป.ตรี ใน กทม พัสดุ คลังสินค้า หางานนิคมเหมราช เจ้าหน้าที่ธุรการ แถวรามคำแหง บิ๊กซี ชัยภูมิ กรีน บรรยัณ ขาย/ธุรการขาย บ้านสวน ผู้ช่วยผู้จัดการร้านพนักงานขาย pC ในห้างพัทยา บริษัท จี เทคคุโตะ พนักงานขับรถ แถวสมุทรปราการ secretary เลขา ควบคุม บริหารโครงการ ltrko-k; เขตเตาปูน ทีจี super floor ขนส่งรับเหมา วุฒิ ม.6 เขตบางเขนสายไหม ตำแหน่งงานโรงแรม พัทยา เชฟโรงแรมภาคกลาง วิศวกรเขียนแบบโครงสร้างเหล็ก รีทัช tester ยพยนร‘ยกยงร’ยนยจร‘ยดยซร—รฉร ด้านการพยาบาลจังหวัดปราจีนบุรี ประตูไฟฟ้า สมัครงานวุฒิ ม.6 งานมาใหม่ เขียนแบไฟฟ้า 30,000 บาท งานลาดพร้าว รัชดา ห้วยขวาง โฟรเซ่น นักสังคมสง กลุ่มพลังงาน ผู้ช่วยผู้จัดการร้านฝึุกหัด สันสกฤต ครู ในหาดใหญ่ บัญชีที่โลตัสบางพลัด หมูกระทะ yuse