หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การค้นพบหญ้าชนิดใหม่ในประเทศไทย
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 





                สิ่งมีชีวิตที่เกิดมาบนโลกนี้ล้วนเกิดมาและมีความความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นทั้งสิ้น ไม่ว่าแง่ใดก็แง่หนึ่ง บางครั้งสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอีกชนิดที่ไม่ สามารถปราศจากกันและกันได้ หรือการมีสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งเป็นดัชชีชี้วัดลักษณะความอุดมสมบูรณ์ของ พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง นั่นเป็นสิ่งที่เรานักวิชาการต้องการจะเผยแพร่ให้ได้รับรู้ วารสาร อพวช. ฉบับนี้ขอนำเสนอการค้นพบ หญ้าเกาะกูด หญ้าชนิดพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบโดย ดร.อัจฉรา ตีระวัฒนานนท์ นักวิชาการ ของ อพวช. และ ดร.สราวุธ สังข์แก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ


                หญ้าเกาะกูดพบและเก็บตัวอย่างครั้งแรกในปี พ.ศ. 2513 จากน้ำตกคลองเจ้า เกาะกูด จังหวัดตราด โดยนายจรัล ฉ. เจริญผล นักวิชาการประจำกรมป่าไม้ โดยในขณะนั้นการตรวจสอบโดยเบื้องต้นพบว่าหญ้าดังกล่าวมีลักษณะคล้ายหญ้าชนิด หนึ่งที่ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arundinella metzii Hochst. ex Miq. กระทั่งต่อมา ดร. อัจฉรา ตีระวัฒนานนท์ และดร.สราวุธ สังข์แก้ว ได้ศึกษาและตรวจสอบตัวอย่างหญ้าดังกล่าวอย่างละเอียดและพบว่าหญ้าดังกล่าว ไม่ใช่หญ้าที่ชื่อว่า A. metzii แต่พบว่าเป็นหญ้าชนิดใหม่ของโลก (world new grass species) ที่มีลักษณะเด่นคือ เป็นหญ้าที่มีเกสรเพศผู้ 2 อัน และที่ปลายกาบล่างมีหางซึ่งค่อนข้างยาว ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นลักษณะที่ไม่เคยพบมาก่อนและมีความแตกต่างจากสมาชิก อื่นในกลุ่มสกุล Arundinella อย่างมาก ดังนั้นจึงได้ตีพิมพ์เผยแพร่ชื่อวิทยาศาสตร์ของหญ้าเกาะกูดในวารสารทาง วิชาการด้านอนุกรมวิธานพืช Kew Bulletin ในปี พ.ศ. 2552 (ค.ศ. 2009) โดยตั้งชื่อหญ้าดังกล่าวว่า “หญ้าเกาะกูด” (Arundinella kokutensis Teerawat. & Sungkaew) เพื่อเป็นเกียรติแก่สถานที่ที่พบ คือ ที่น้ำตกกคลองเจ้า เกาะกูด จังหวัดตราด

               หญ้าเกาะกูด เป็นหญ้าล้มลุกขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูงได้ถึง 40 เซนติเมตร ลำต้นเรียวเล็กและอวบน้ำ พบขึ้นเป็นกลุ่มอยู่เฉพาะบริเวณน้ำตกและตามซอกหินหรือกลุ่มหินใกล้น้ำตก หญ้าชนิดนี้คาดว่าน่าจะเป็นพืชถิ่นเดียวของประเทศไทย เพราะจนถึงปัจจุบันสำรวจพบหญ้าชนิดนี้ขึ้นเจริญเติบโตเฉพาะที่เกาะกูดเท่านั้น และน่าเป็นห่วงว่าอาจจะสูญพันธุ์เนื่องจากพบขึ้นเจริญอยู่เพียงบริเวณเดียว ในสถานที่ที่จำเพาะและเปราะบางเป็นอย่างยิ่ง

                เพราะฉะนั้นการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะแสดงถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น  และค้นหาความสัมพันธ์ที่มีกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นอย่างไร และต่อไปเราจะดำเนินการอย่างไรในการอนุรักษ์ให้สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นให้คงอยู่ตลอดไป




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มาดูกัน อาหารและวิตามินอะไรที่บำรุงสมองบ้าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : goal ควยชาย ชิชาง :jv, ห้าง เชียงใหม่ ภริตา telecom ชลบุรี งานว่างธนาคารจังหวัดชุมพร staff event pasttme Macdponald กะดึก กลางคืนกทม วิจัยบางกะปิ som จ้ัดสวน พนักงานบิ๊กซีสระบุรี CRO งานในเขตรามคำแหง ถ่ายภ าพ บัญชี สุราษฎรฺธานี บัญชีบางขุนเทียน project manger QAQC นวนคร วุฒิ ม.6 นครศรีธรรมราช งานจิวเวรรี่ ที่สีลม งานพี่เลี้ยงแถว แจ้งวัฒนะ สมัครงานวุฒิ ปวช.ถสุขุมวิท หางานวุฒิ ม.3เชียงราย จานล้าง pfp ล่ามภษาญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่คลังสินค้าแหมฉบัง งาน ภูเก็ต จังหวัดนครศรีธรรมราช รถบรรทุก คนขับ วุฒิม3 จังหวัดนครนายก บัยชี ในลำปาง ผู้ชวยคีดนิก พนักงานประจำบริษัท พนักงานธุรการ มีนบุรี ธุระการภาษาจีน ม.6ภาคใต้ เค ไทย วุฒิ ม.6 เพศหญิง ทำงาน จ.-ศ. พนักงานรายวัย ครูพี วุฒิม6 ในลาดพร้าว ธุรการ กระทุ่มแบน หนสรก นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ รับสมัครสำนักงาน