หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความ ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ภาพประกอบ
ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ
บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด

พนักงาน กับความเครียด

บีบีซีนิวส์ – การสำรวจความคิดเห็นพนักงานกว่า 2.000 คน พบว่า คนทำงานมากกว่าครึ่งเห้นว่าเจ้านายควรที่จะพยายามปรับปรุงสุขภาพของลูกจ้าง เพราะจะช่วยลดระดับความเครียด และทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น นอกจากนั้นยังจะช่วยเพิ่มประสิทธิผลของงานและลดจำนวนการลาป่วยอีกด้วย

บริษัทประกันภัย สแตนดาร์ด ไลฟ์ เฮลท์แคร์(Standard Life Healthcare) ซึ่งว่าจ้างให้บริษัทเทย์เลย์ เนลซัน โซฟเรส (Taylor Nelson Sofres) ออกแบบสำรวจความเห็นพนักงานชาวอังกฤษ จำนวน 2,020 คน เกี่ยวกับสุขภาพจิตในการทำงาน พบว่า มากกว่าครึ่งของผู้ที่ตอบแบบสำรวจ ต้องการให้นายจ้างมีส่วนช่วยในการปรับปรุงสุขภาพจิตของพนักงาน หลังจากที่การสำรวจก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ พบว่า ความเครียด ทำให้อุตสาหกรรมของอังกฤษสูญเสียค่าใช้จ่ายไปราว 1.24 พันล้านปอนด์ต่อปี

ทั้งนี้ จากโพลสำรวจความเห็นของเจ้านายระดับผู้จัดการจำนวน 700 คน ทั้งหมดชี้ว่าความเครียดทำให้ประสิทธิภาพการทำงานต่ำลง และ 2 ใน 3 ตำหนิว่าเป็นเพราะอัตราการเลิกจ้างพนักงาน

นอกจากนี้ยังมี การสำรวจของมูลนิธิการทำงานในเดือนกันยายน ซึ่งพบว่าเจ้านายจำนวนมากรู้สึกว่าไม่สามารถจัดการกับปัญหาสุขภาพทางจิตได้ ทั้งนี้ลูกจ้างเองก็รู้สึกเช่นเดียวกัน โดยมีเพียง 2 % จากผู้ตอบคำถาม 1,596 คนเท่านั้นที่คิดว่าเจ้านายสามารถช่วยพวกเขาได้เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตขึ้น

ดังนั้น ผู้บริหารฝ่ายสุขภาพและความปลอดภัยของบริษัทต้องแน่ใจว่าสุขภาพของลูกจ้างจะไม่ถูกทำลายด้วยความเครียดด้วยการหาวิธีมาป้องกัน

สตีเฟน บีแวน ผู้อำนวยการการฝ่ายวิจัยของมูลนิธิการทำงานกล่าวสนับสนุนว่า “นายจ้างมีหน้าที่ตามกฎหมายที่เอาใจใส่ต่อสุขภาพทางจิตใจของพนักงาน วิเคราะห์ความเสียงที่จะเกิดขึ้นและหาทางป้องกัน” "และการสำรวจนี้จะกระตุ้นให้นายจ้างเห็นว่าความเครียดเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไข"

ไมค์ ฮอลล์ ผู้บริหารไลฟ์ สแตนดารด์ เฮลท์แคร์ สรุปว่า การสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าทัศนคติที่ว่าบริษัทต่าง ๆ ต้องดูแลความเป็นอยู่ของพนักงานนั้นกำลังจะเปลี่ยนไป พนักงานไม่ได้คาดหวังใช่เพียงแต่ว่าจะได้รับการดูแลเมื่อเจ็บป่วยเท่านั้น แต่ขณะนี้พวกเขายังต้องการให้นายจ้างเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากงาน อย่างเช่น ความเครียดอีกด้วย

ทั้งนี้ สิ่งที่พนักงานคาดหวังจะสำเร็จได้ก็ด้วยความร่วมมือจากนายจ้างที่ต้องจัดการกับความเครียดของพนักงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้แก่บริษัทเอง เพราะหากไม่มีความเครียด ประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานก็จะเพิ่มขึ้น และยังจะลดการขาดงานที่เกิดจากความเจ็บป่วยได้ด้วย





5 วิธีคิดอย่างคนเก่ง

คนเก่งไม่ใช่มาจาก พันธุกรรม หรอก แต่อยู่ที่การฝึกขัดเกลาสมองต่างหาก วันนี้ เกร็ดความรู้ มี 5 วิธีคิดอย่างคนเก่งมาฝากกัน...

1. มองโลกในแง่ดี และทำทุกสิ่งอย่างเต็มกำลังด้วยรอยยิ้มและความเบิกบาน ทำตัวให้สดชื่นมีชีวิตชีวาและกระตือรือร้นอยู่เสมอ พร้อมที่จะเผชิญกับทุกสถานการณ์ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามา ได้อย่างอยู่มือ

2. มีศรัทธาในตัวเอง จงเชื่อมั่นในความเก่งของคุณ อยากให้ใคร ๆ เขาชื่นชอบและทึ่งในตัวคุณ คุณก็ต้องมั่นใจตัวเองก่อน

3. ขอท้าคว้าฝัน ไม่มีอะไรที่จะทรงพลังมากเท่ากับความตั้งใจจริงและทุ่มสุดตัว จะเป็นแรง ผลักดันที่จะทำให้คุณสานฝันสู่ความจริงได้

4. ค้นหาบุคคลต้นแบบ ใครก็ได้ที่คุณชื่นชมเพื่อเป็นมาตรฐานที่ดีในการดำเนินรอยตาม ศึกษาแนวคิด วิธีการทำงาน จุดเด่นในตัวเขา แล้วอาจนำมาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตได้บ้าง

5. เริ่มต้นงานใหม่ทุกวันด้วยรอยยิ้มสดใส คนที่มีรอยยิ้มระบายไว้บนใบหน้า เสมือนประตูที่เปิดกว้าง ให้ใคร ๆ อยากเข้ามาคบหาด้วย การเจรจา ติดต่องานก็มักจะลงเอยด้วยความสำเร็จ

นอกจากนี้ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ยังสร้างความเบิกบานและคลายทุกข์ แถมยังเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดีอีกด้วย




โรคไมเกรน

โรคไมเกรน
พญ.รัชนี ชาญสุไชย
อายุรแพทย์ประสาทวิทยา แพทย์ที่ปรึกษา รพ.วิภาวดี

ไมเกรน (migraine) เป็นโรคปวดศีรษะชนิดหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะอาการที่สำคัญ คือ ปวดตุ้บๆ ที่บริเวณขมับข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ อาการปวดจะเป็นพักๆ เป็นๆ หายๆ ความรุนแรงของอาการปวด มีตั้งแต่ปวดปานกลางจนถึงรุนแรงมาก ระยะเวลาในการปวดแต่ละครั้งส่วนใหญ่ประมาณ 4-7 ชม. อาการปวดจะกำเริบหรือรุนแรงมากขึ้นเมื่อมี ความเครียด อากาศร้อน แสงจ้า หรืออดนอน ขณะปวดไมเกรนอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร และอาจไวต่อแสงหรือเสียง ดังนั้นผู้ที่เป็นไมเกรนส่วนใหญ่มักอยากอยู่ในห้องมืดและเงียบ เพราะจะทำให้อาการปวดดีขึ้น

สาเหตุของไมเกรน
ไมเกรนเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของเส้นเลือด และเส้นประสาทรอบๆสมอง ระบบประสาทผู้ป่วยที่เป็นโรคไมเกรนจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และสิ่งแวดล้อมมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ป่วยเป็นโรคนี้ ระบบประสาทจะมีการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดอาการอักเสบดังกล่าวเกิดขึ้น และอาการปวดอย่างรุนแรงตามมา ปัจจัยกระตุ้นมีดังนี้
- อาหาร คือ ผู้ที่รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารที่ใส่ผงชูรสหรือสารถนอมอาหาร สิ่งเหล่านี้อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้
- การนอนหลับ การนอนหลับมากหรือน้อยเกินไป สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดได้ 
- ฮอร์โมน ผู้หญิงจำนวนมากที่เป็นไมเกรน บางคนจะมีอาการปวดไมเกรนในช่วงที่มีประจำเดือนหรือตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก บางคนที่ใช้ยาฮอร์โมนคุมกำเนิดบางชนิดอาจกระตุ้นให้มีอาการปวดไมเกรนที่รุนแรงหรือระยะเวลาในการปวดนานมากขึ้นได้
- สิ่งแวดล้อม เช่น อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น “อากาศร้อน” หรือ “เย็นมาก ” อยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน หรือได้กลิ่นบางอย่างก็ทำให้ปวดหัว เช่น กลิ่นน้ำหอม ควันบุหรี่ หรือการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ
- ความเครียด ผู้ที่มีความเครียดจะมีอาการปวดไมเกรนได้บ่อยและรุนแรงกว่าผู้ที่ไม่เครียด

การวินิจฉัย
การวินิจฉัยไมเกรนนั้น จำเป็นต้องอาศัยประวัติและการตรวจร่างกายเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะอาการปวด ตำแหน่ง ความรุนแรง ความถี่ ระยะเวลาในการปวด และอาการอื่นที่ร่วมด้วย ประวัติโรคประจำตัวและประวัติการใช้ยา การตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือการตรวจเอกซเรย์เพื่อวินิจฉัยแยกจากโรคอื่น เช่น อาการปวดศีรษะจากกล้ามเนื้อตึงตัว หรือจากภาวะเครียด การติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมอง โรคของต่อมใต้สมองหรือมีเนื้องอก เป็นต้น

การรักษา 
ไมเกรนไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็มีวิธีการช่วยให้ความถี่และความรุนแรง ของไมเกรนลดน้อยลง โดยใช้ยาเพื่อป้องกันรักษา และหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ดูแลสุขภาพและพบแพทย์สม่ำเสมอ
ยาแก้ปวดไมเกรนและยาป้องกันไมเกรน
ยาแก้ปวดไมเกรน คือ ยาที่ใช้เมื่อมีอาการปวด ส่วนยาป้องกันไมเกรน ใช้เพื่อทำให้ความถี่และความรุนแรงของการปวดลดลง และจะใช้ในกรณีที่มีอาการปวดบ่อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ยาทั้ง 2 กลุ่มนี้มีมากมาย หลายชนิด การเลือกใช้ยาชนิดใด ควรได้รับคำแนะนำหรือควรปรึกษาแพทย์




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สีรถที่ถูกโฉลกกับวันเกิดของคุณ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานลาดพร้าว 122 โรงงานผลิตนครปฐม หัวหน้าบัญชี สมุหบัญชี pm group ธุรการแถวสะพานสูง หัวหน้าส่วนวิศวกรรม จีพีวี พนักงานบัญชี พระราม9 สำนักงานภูมิภาคเชียงใหม่ สมัครขับรถแถวบางให บัญชี + นนทบุรี major hollywood พนักงานขับรถโฟลคลิฟ pastry โรงงาน ฝ่ายผลิตชลบุรี หางาน ไม่จำกัดวุฒิ ฉะเชิงเทรา ขาย เกษตร wwwo6y5 xxx tasao002 888888 งานเลี้ยงเด็กที่ต่างประเทศ วุฒิม6 ทำงานลาดพร้าว งานมีนบุรี ลูกกลิ้งยาง mcfood pcแนะนำสินค้า ญี่ป่น กุฉินาราย ช่างเทคนิค เชียงใหม่ 2554 หางานจบมัธยมปลาย ไวต้า งานเรียงสินค้าวุฒิม.6 กทม เจ้าหน้าที่บริหารงานบุคคล ตำแหน่งงานธุรการ บางนา โรงงาน TOA ประสานงานฝ่ายงาน ผู้จัดการ สปา ตัดต่ วุฒิ ม.6 จังหวัดสงขลา ไซ ไม่มีวุฒิ จ.น่าน ภาษาจีนเชียงราย ช่างเทคนิค เสียง งานราชการ จ.นนทบุรี ช่างสีบางสุ แม่บ้านแถวกระทุ่มแบน บริษัท wd ที่นวนคร เขมราฐ กุ๊ก นักโภชนากร ทีบิสสิเนส